Chứ làm ngược lại thì ra phường uống trà phải hem?Nói về xe Vin có mà khen cả ngày ko hết, bọn Gls, X7, Q8 tuổi gì mà so đc.
Thật khập khiển, khi đem mãnh lực tinh thần Việt so với bọn ất ơ, cứ như cóc - ổi - mía gim so bôm - lê - táo - lựu
Tuỳ, nếu ở xứ khác có lẽ là mời lên CA uống Champagne ăn Cavia , .... hehe, like cho bácChứ làm ngược lại thì ra phường uống trà phải hem?
Bác ấy nói đúng đo. SA torque có 350Nm hộp số 8 cấp, trong khi đó Everest hình như hơn 450Nm, hộp số 10 cấp.Có thể hộp số học cách chạy điềm đạm của bác nên có độ trơ, lần sau nếu có dịp cần vượt ở tốc độ cao thì anh thử đạp lút hết chân ga rồi nhả ra, khi đó vòng tua lập tức lên liền rồi anh thử vượt thử xem có ngọt không.
Vấn đề anh nói về cái tăng tốc thì mình thấy nó hơi không hợp lý ở chỗ thường máy dầu sẽ ngọt ga đầu hơn máy xăng do moment xoắn lớn, nhưng khi lên tốc cao thì sẽ ngược lại do máy xăng nhạy chân ga hơn, hay là do cái turbo thứ 2 của Everest bắt vào làm việc nên nó chồm lên hơn cả SA nhỉ? Công suất và moment của Sa và Ever cũng xem xem nhau (228hp/350Nm@1750-4500rpm so với 213hp/500Nm@1750-2000rpm)
SA chỉ chạy nhanh/vọt hơn hơn Everest ở dãy tốc vận tốc thấp do máy xăng nâng vòng tua máy đạt max torque nhanh hơn (hành trình piston ngắn, tỉ số nén thấp và đánh lửa bằng bugi)
Everest, khi đạt max torque và hộp số 10 cấp thì giá tốc sẽ rất nhanh hơn hẳn SA. Tuy nhiên để đưa lên max torque thì có độ trể cao do hành trình piston dài để có tỉ số nén cao gây tự kích nổ.
Nói chung vận tốc từ depart đến 80km/h, SA chạy nhanh hơn. Tuy nhiên để lên đến 120-150km/h, thì Everest sẽ nhanh hơn. Ưu điểm của máy dầu, kết hợp với hộp số nhiều cấp là cho chạy đường trường/cao tốc.
Tôi lấy sự thực lòng làm trọng tâm nên nếu trước đây ai vừa đi đã khen, sau 1 thời gian thì điều chỉnh các sự khen ấy bơn bớt và có đánh giá ngược lại thì cũng bình thường. Cảm 1 cái xe như là cái chân của mình thì có khi vài năm và gặp dịp mới thấy hết. Từ sự thực lòng của tôi mà các anh em đã có chia sẻ rất chí tình, ko bơm mà cũng ko đè, tôi thấy khách quan và trân trọng các ý kiến nàyđó giờ OS nhiều bài đăng lắm anh chủ
giờ anh lại đăng "hỏi thật lòng" kiểu này, thì mấy anh khác đã đăng khen xe hay biết nói sao
Tôi là muốn con to ngang và 5 chỗ hay 5+2 và tập trung phục vụ người lái nhiều hơn vì tôi lái chính. Sedona hay Expl thấy dài quá, SA cũng dàiNếu có 1t5 thì luxSA cũng ngon.
Nhưng nếu chi được tầm hơn 2t thì m chọn xplorer hoặc đợi con sedona mới về quất bản full
SA đến nay đã khá ổn định rồi. Đã có Carplay.Tôi là muốn con to ngang và 5 chỗ hay 5+2 và tập trung phục vụ người lái nhiều hơn vì tôi lái chính. Sedona hay Expl thấy dài quá, SA cũng dài
Nói chung về option cần thiết thì chỉ còn thiếu nhớ vị trí ghế lái và ACC.
Sunroof thì cũng tuy người, nhưng ở VN thì mình nghĩ ko hữu dụng lắm, mình chạy con Sorento 6 năm mà hình như mở ra có 1 hay 2 lần.
Bánh to và thiếu bánh dự phòng cung là yếu điểm, nhưng bác chuẩn bị kỹ găn thêm TPMS và dự phòng vít/cao su non/tuýp keo lỏng Bình Minh thì mọi chuyện cũng ok.
Còn độ êm, độ ổn định/ đầm chắc của SA thì Explorer cũng thua.
Giá xe SA full 2021, giờ hình như lắn bánh ở SG còn có 1.4 tỏi thôi hay sao đó. Giá thật sự tốt cho giá trị nó mang lại
Chỉnh sửa cuối:
Ôi trời a đừng làm trò hề nữa 500 Nm gấp rưỡi 350Nm mà a kêu same same, rồi còn đòi làm kỹ sư oto nữa à?Anh có nghiên cứu về động cơ ô tô không?
Với 1 con xe xác nặng như Xplorer và SA thì moment xoắn còn quan trọng hơn cả công suất HP nhé
Cảm ơn bác, một góc nhìn rất sâu sắc, riêng và... thật lòng như mong mỏi của tôi. Tôi mua xe để xài thực sự, là chân đi hàng ngày và ko chú trọng lắm bán lại được giá hay cao. Với khoảng 5 năm sử dụng coi như đã khấu hao xong cái xe nên bán còn được bao nhiêu là lời bấy nhiêuTôi cũng lái nhiều loại xe SUV khác nhau, từng sở hữu Mazda, BMW, giờ là Vinfast và Ford. Về cơ bản, tôi có vài nhận xét nhanh thế này:
1. Không nên và không thể so với xe Đức, vì mọi thứ khác biệt, từ chất lượng, cảm giác lái và độ hoàn thiện hay cả chi phí sử dụng xe. Cũng không so với xe Nhật hay Mỹ, vì hai nền tảng là khác biệt nhau. Có thể nói, Vinfast kiểu một mình một phách, có gen của xe Châu Âu nhưng lại được sản xuất theo tư duy của Việt Nam.
2. Cá nhân tôi đi xe Vinfast thấy có một số điểm nhận xét chính như sau:
Một là, về giá bán thì thực sự cao so với mặt bằng chung, nhất là bản SA nhưng xét về khung gầm, máy và hệ thống trên xe, tôi đánh giá cao Vinfast. Tôi không quan tâm lắm việc mọi người nói về chất lượng chưa được kiểm chứng, vì Vinfast bảo hành 5 năm, tôi cũng chỉ đi một chiếc xe trong khoảng thời gian đó trở xuống, không đi quá 5 năm.
Hai là, cảm giác lái thua xe Đức về độ bám đường, độ chính xác khi đánh lái, việc tăng tốc chỉ ở mức chấp nhận được, không quá bốc, mạnh mẽ như xe Đức. Tuy nhiên, Vinfast đi thực sự rất đằm, nếu lấy xe Đức làm tiêu chuẩn, thì tôi nhận thấy Vinfast đạt tầm khoảng 80-85% về cảm giám lái và đầm chắc. Nếu như Vinfast xài bơm điện thay vì bơm trợ lực dầu, thì tôi tin rằng sẽ ổn hơn nhiều.
Ba là, nếu bạn đi xe Đức rồi và bạn muốn giữ được cảm giác đi xe Đức, có lẽ bạn sẽ phải nâng cấp nhiều (kèm theo là phiền toái vì phải chỉnh tới lui, để ổn định có lẽ mất 6 tháng - 1 năm mới hài lòng). Cơ bản, những thứ cần và nên thay thế khi mua xe như Mâm xe (quá xấu cho bản Base và Plus), dàn đèn led chính hãng vừa yếu, vừa lòe xòe ánh sáng, rất tệ, nên thay đèn LED kết hợp Lazer chiếu xa, dàn âm thanh thì dù phiên bản nào cũng nên thay, vì nghe như dùi đục. Cuối cùng là mấy món cân nhắc có thể thay như cửa hít, đèn nội thất (bản Base và Plus) và một số thay thế linh tinh khác. Nếu thay xong, thì cảm giác đi xe Đức dần trở về, trừ mỗi cái thước lái là không thể thay hay độ.
Bốn là, thực tế vận hành 10.000 Km của tôi, thì lỗi vặt là có, kiểu như xe báo lỗi linh tinh (ảo), hay một số lỗi nhỏ, đến xưởng thì khắc phục nhanh, nhưng sẽ gây chút khó chịu. Vì tôi xác định mua Vinfast để độ, nên đi đến xưởng chỉnh sửa như là niềm vui, nên cơ bản không thấy phiền lắm. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm là độ hoàn thiện một số chi tiết trong xe chưa hoàn hảo, sẽ phải thay thế do bị hỏng hay bị kêu dù xe mới. Tuy nhiên, những bộ phận nền tảng như hệ thống treo, máy móc, hộp số và khung sườn thì rất ổn. Nói tóm lại có lỗi vặt, nhưng hy vọng càng về sau lỗi này sẽ càng ít.
Năm là, phần mềm hay hệ điều hành chưa thực sự tốt, lỗi ảo, hay tự reset lại hoặc chưa có nhiều tính năng hữu ích. Tuy nhiên, may mắn là bản cập nhật chương trình mới nhất, Vinfast đã có Apple Carplay, điều này tôi chưa có cơ hội đi thử vì đang giãn cách, nhưng tôi tin là nó giải quyết tốt các vấn đề như bản đồ, giải trí. Cũng đang chờ test trong thực tế.
Kết luận: Nếu bạn không quá chú trọng về Thương hiệu hoặc sự ổn định, bạn muốn giữ gần nguyên trải nhiệm xe Đức và sẵn sàng bỏ qua những lỗi vặt hoặc những hỏng hóc các bộ phận không quan trọng (vì được sửa hoặc thay thế nhanh), thì tôi tin bạn sẽ hài lòng với Vinfast SA. Tôi rất thực tế, không theo phòng trao hô hào yêu nước, tôi mua vì tôi có nhu cầu xe rộng, là xe mới, bảo hành lâu, có sự tin cậy và an toàn, cùng chi phí sửa xe không quá đắt đỏ. Cho đến nay, thì tôi hài lòng với lựa chọn của mình với bản Vinfast SA Base. Dù giá xe có giảm, tôi không quá quan tâm, vì sau khi mua tôi đã nâng cấp và độ thêm các món đồ, và với tôi nó được cá nhân hóa theo đúng mong muốn của mình, nên thực sự không quan tâm giá có rớt bao nhiêu. Cứ hết 4 năm, thì tôi sẽ đổi xe khác.
Cám ơn bác, chúc bác sẽ chọn được chiếc xe hợp ý. Đến giờ có lẽ chất lượng sản xuất của Vinfast đã tốt hơn, phần mềm tốt hơn và giá cũng tốt hơn so với thời điểm đầu năm 2021 tôi mua chiếc xe của mình. Với mức giá lăn bánh khoảng hơn 1,2 tỷ cho bản base cùng với tiền độ khoảng 200 triệu, là hơn 1,4 tỷ để đi trong 4-5 năm rồi bán lại được cỡ 500-600 triệu gì đó thực cũng đáng mà. Quan trọng nhất, trong 5 năm năm đầu, mình chạy khỏi cần nghĩ chi phí thay thế phụ tùng do hỏng vì có bảo hành, chỉ lo mỗi việc bảo dưỡng với xăng dầu. Thực ra, với tôi thế là đủ rồi.Cảm ơn bác, một góc nhìn rất sâu sắc, riêng và... thật lòng như mong mỏi của tôi. Tôi mua xe để xài thực sự, là chân đi hàng ngày và ko chú trọng lắm bán lại được giá hay cao. Với khoảng 5 năm sử dụng coi như đã khấu hao xong cái xe nên bán còn được bao nhiêu là lời bấy nhiêu
Còn một điểm nữa cũng cần chia sẻ là dải vận tốc 100-120 km/h thì chất của chiếc Vinfast chạy chỉ bằng khoảng 70% một chiếc xe Đức thôi, nó không cho mình cảm giác an toàn và vững chắc gần như tuyệt đối của xe Đức (bác đi xe Đức rồi bác sẽ hiểu). Tuy nhiên, trừ khi ngày nào bác cũng đi làm bằng cao tốc chạy với tốc độ 120km/h, chứ chạy tốc độ 60-100km tôi nghĩ là rất ổn. Đây là cảm nhận từ chiếc xe của tôi thôi, không dám nói chung những chiếc khác vì tùy tình trạng xe cũng như cảm nhận của từng chủ xe.
Về bảo hành, chắc chắn Vinfast chưa thể so với BMW, Mercedes hay các hãng xe sang, nhưng các bạn làm dịch vụ của Vinfast cũng rất nhiệt tình, nỗ lức giúp mình khắc phục lỗi hay hỏng hóc với thái độ tốt và cầu thị. Từ trải nhiệm của cá nhân, tôi thấy dịch vụ Vinfast là ổn với một hãng xe mới.
Bác tiền bạc rủng rỉnh và mua xe về đi độ thì ko suy nghĩ nhiều về tiền bạc chứ chúng em cày cuốc mãi mua con xe cỏ rồi nó giảm tụt quần thì chỉ có khóc tiếng Mán thôi.Ý tôi nói sau 4-5 năm bạn mới bán. Như tôi bán chiếc BMW sau khoảng 4 năm đi, nói thực là rổ giá cũng loạn cào cào lúc bán bạn ạ. Đến lúc đó, bạn bán xe Vinfast thì giá người mua xe đắt hơn bạn, hay rẻ hơn bạn trong năm 2021 thậm chí 2022 thì range giá bán lại cơ bản cũng same same nhau, sẽ có người ít lỗ hơn bạn, có người sẽ lỗ nhiều hơn bạn.
Tuy nhiên, như tôi nói mua cái xe để đi, để độ đẽo theo ý mình, nghĩ nhiều việc Vinfast lại hạ 50 hay 100 triệu chả giúp ích gì, mất cảm giác trải nhiệm với chiếc xe được bạn độ theo ý của bạn (tôi trọng trải nhiệm với cảm giác lái và đi chiếc xe hơn).
Còn nói về làm giá xe, bạn cứ xem THACO làm giá BMW bạn sẽ hiểu, người mua BMW sẽ còn điên hơn, vì chỉ sau 1 hoặc 2 năm, chiếc Series 520 bạn mua ra biển khoảng 2,6 tỷ, thì bạn có thể mua mới ra biển chỉ có khoảng 2,1 tỷ. Trong gần 2 năm, bạn mất cỡ 500 triệu do xe giảm, cộng với khoảng 500 triệu nữa do khấu hao xe.
Nói thì nói vậy, chứ thấy các diễn đàn nói xe Vinfast cũng khó bán lại, đọc đến đó tôi lại càng chả nghĩ thêm việc mất giá, cứ đi và enjoy chiếc xe đã bạn ạ.