Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
tôi đang tìm hiểu về hệ thống điều hoà không khí trong xe nhưng chưa tìm được nguồn, bác nào biết xin chỉ dùm. tôi cần biết về:

- không khí được hút vào và thải khỏi xe như thế nào (ventilation)
- nguyên tắc của hệ thống lọc không khí
- làm sao để xe đóng kín cửa, mở quạt (không mở máy lạnh) mà vẫn cảm thấy thoáng như mở cửa sổ

Xin cảm ơn trước :)
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
http://www.familycar.com/Classroom/ac1.htm

<i>Understanding Your Car
The Family Car Classroom on the Web</i>

------------------------------------------------------

Cái này gọi là "văn hóa google" đấy nhá!


"enjoy!"

[8D]
:D
:D
 
Hạng B2
3/5/04
104
12
18
Vietnam
Bác PMC siêu quá
Đề nghị các bác điều hành tạo một số LINK đến mấy trang web hữu dụng cho bà con nhờ
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
nhiều người trong đây bị lây nhiễm virus hungfidel wá :p

tkx bác
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Theo em biết :
Đa phần bộ lọc không khí của các xe trên thị trường đều là các tấm lọc khá đơn giản, như là ở máy lạnh nhà vậy thôi...Dù là lấy gió "tươi" hay là gió trong xe thì không khí trước khi đi qua dàn lạnh (Evaporator) đều qua 1 tấm lọc để cản bụi bẩn, tấm này có thể tháo rời và vệ sinh...
Ở đuôi xe, em hay thấy 1 hộp thông giữa Cabin xe và môi trường, chắc là hộp này có tác dụng thông khí cho cabin mà vẫn bảo dảm sự cách âm của xe...
Ở đa phần các xe, người sử dụng đều có thể chọn lựa nguồn lấy gió cho hệ thống điều hoà nhiệt độ, là lấy gió ngoài (fresh) hay là gió trong xe (Recirle). Gió tươi thì thoáng hơn nhưng nhiệt độ sẽ không thấp bằng sử dụng gió trong xe, nghĩa là hiệu suất làm lạnh sẽ kém hơn, nên đa phần ở VN em thấy người sử dụng đều chọn phương án "Recirc", hình minh hoạ là luồng gió cuộn trong xe đó.....
Nhưng khi qua tay các chú thợ, thì các thiết bị trên rất hay bị cắt bỏ, nên rất nhiều xe cũ hiện nay hệ thống điều hoà nhiệt độ không còn các chức năng phụ nữa, lọc gió cũng bị tháo bỏ, các chế độ xông kính hay gió dưới chân cũng bị tháo bỏ, gió thì chỉ lấy được ở trong xe, thậm chí các hệ thống tự động của hệ thống lạnh cũng bị cắt mất, tất cả được thay thế bằng 1 cái Thermotstat rẻ tiền, đơn giản, dễ sửa chữa và.....lấy tiền !:D
Nếu xe bác còn chế độ chọn gió trong ngoài, thì khi muốn thoáng bác có thể chọn cách lấy gió ngoài để thoáng hơn, nhưng nếu bác đóng kín cửa thì cũng khó mà dễ chịu được, vì không gian xe nhỏ quá mà khả năng lưu thông không khí thì chỉ tương đối, dễ bị ngộp lắm, hơn nữa nếu đi ban ngày thì bị hiệu ứng nhà kính, nóng lắm....
Có điều cần nói nữa là nên phân biệt giữa Điều hoà không khí (Chủ động hiệu chỉnh nhiệt độ và cả độ ẩm !)và Điều hoà nhiệt độ (chỉ hiệu chỉnh được nhiệt độ!).Hiện nay, việc điều hoà không khí vẫn là công việc đòi hỏi nhiều công sức và tốn kém, nên người ta tạm chấp nhận khái niệm điều hoà nhiệt độ, vậy mới có chuyện là ở máy lạnh nhiều thì da bị "khô".....:)
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
bác automatic hiểu đúng nhu cầu của tôi. xe tôi bị căt bỏ tất tần tật phần lấy gió ngoài, điều chỉnh nhiệt độ, tuỳ chọn thổi gió ngang hoặc dưới chân... họ chỉ gắn 1 cái thermostat để chỉnh nhiệt độ bằng .... tuộc nơ vít [:(!]

phần đối lưu không khí ra cốp sau cũng bị bỏ rồi nên trong xe không mở máy lạnh là thở không nổi. tôi thấy để như vậy trong xe sẽ thiếu oxy khi đi đường dài sẽ làm người mệt mỏi.

tôi đang tìm hiểu về vấn đề này để cải thiện tình hình. trước mắt có thể sẽ sửa phần lấy gió ngoài và gắn thêm quạt hút sau cốp để tạo đối lưu không khí.

máy tạo ô zôn cũng là một giải pháp cộng thêm, nhưng tôi chưa hiểu về nó lắm.

các bác có ý kiến gì xin trao đổi thêm. cám ơn nhiều. :)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Theo em biết, xe bác là Nis 88 phải không ạ?
Đa phần các xe Nhật thế hệ này có cấu tạo hệ thống làm lạnh rất giống nhau. Bác xem phần chân kính trước(gần trục cái gạt nước bên phụ) có phần thông hơi, đó chính là chỗ lấy gió "tươi" cho hệ thống lạnh đó.Còn ở trong xe,trước quạt gió dàn lạnh có 1 tấm cửa nhỏ (khoảng 10*15 cm) được gạt qua lại giữa 2 vị trí (chọn gió trong hay ngoài) bằng 1 cơ cấu cáp rất đơn giản nối với Dashboard. Thường thì thợ chỉ tháo hoặc cắt sợi cáp này, nay bác nối hoặc thay cáp mới là dùng lại được.Nếu không thể phục hồi được thì bác vẫn có thể chọn "chết" chế độ lấy gió ngoài cho thoáng bằng cách gạt tấm cửa ở quạt gió qua vị trí còn lại. Chú ý là bác nên tìm cách làm lại 1 tấm lọc mới cho sạch sẽ, vì khí lấy ở ngoài rất bẩn,dễ làm đóng bẩn dàn lạnh xe....Cách làm tấm lọc "lô" hay nhất (dùng cho cả lọc gió trong trường hợp"đường cùng")mà em được biết là mua mấy tấm xanh xanh chùi nồi của bà xã, loại to nhất ấy rồi cắt chế thoải mái sao cho vừa với lỗ gió, nếu thấy mỏng quá thì dán chồng 2,3 lớp lại với nhau. Ưu điểm là loại vật liệu này khá cứng, không cần khung giữ mà vẫn định vị được ở những vị trí "hiểm nghèo".....
Máy Ozon gì đó thì em cũng không rõ tác dụng lắm, vì theo em biết là khí Ozon chỉ có tác dụng diệt khuẩn chứ đâu phải là có lợi cho sức khoẻ người. Hiện đang có người bà con em ở HN hỏi về việc bán máy này ở SG với số lượng nhiều, nhưng nghe đâu cũng phải hơn 300K, em thấy có vẻ căng nên bàn ra.....
Vài dòng với bác, mong bác sớm làm xong, uống caphe với em nhá.....Em chờ mãi mà chưa thấy Caphe AQ gì hết.....
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
xe tôi đúng là nissan 88 bluebird.

vụ cà fê AQ nếu bác không đùa (và không chê) thì tôi đây sẵn sàng mời bác hi hi hi :D
 
Tập Lái
22/12/03
10
0
0
Cám ơn Bác Automatic vì ý kiến của Bác về hệ thống điều hòa không khí xe. Xin Bác cho hỏi ở SG nơi nào sữa chữa và thay thế náy lạnh uy tín. Xe của tui là Kia-cd5 nhưng máy lạnh hay trục trặc quá, tui định thay máy mới nhưng vào MAZDA-KIA Cộng Hòa không có máy thay. Mong Bác chỉ giúp, cám ơn nhiều
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
bác thử liên lạc anh Đấu 0903817366 đường Trần Phú

xe tôi làm một lần 1 năm nay vẫn chạy tốt, vừa rồi giới thiệu cho bác gì làm chiếc camry cũng ok lắm.

bảo đảm không cắn cò :D