Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
1.Để em kể bác nghe câu chuyện: Trước khi ra một mẫu xe mới ở Việt Nam. Toyota đều làm một cuộc khảo sát đến khách hàng để nhận các ý kiến phản hồi. Sau đó mới cân nhắc nên trang bị những tính năng gì và giá bán bao nhiêu. Trong 10 người khách hàng được khảo sát có 6 người nói tôi chỉ cần những tính năng cơ bản và giá thấp nhất có thể. 3 người nói tôi cần những tính năng cao cấp hơn với giá bán vừ phải. Còn 1 người nói tôi cần một chiếc xe full option còn giá không phải vấn đề của tôi. Đó là lý do Fortuner và Innova có 3 dòng khác nhau. Nếu Toyota Chỉ bán Innova V và Fortuner V 4X4. Thì không phải là chỉ phục vụ có 10 % khách hàng hay sao?
2. Khách hàng thời nay không còn ai đi mua xe lần đầu mà chỉ cầm tiền đi mua ô tô mà không tham khảo qua nhiều dòng xe đâu. Nhưng những khách nào xài xe Toyota rồi thì mua tiếp chiếc Toyota nữa không phải là chuyện lạ.
3. Còn "Moose test" bác biết để làm gì không? đó là một bài test của một tạp chí Thụy Điển đưa ra để đánh giá một chiếc xe có khả năng chạy zích zắc nhanh đến cỡ nào. Nếu 1 chiếc sedan có thể chạy vượt qua bài moose test ở vận tốc >= 80 km/h thì một chiếc SUV hoặc MPV không thể làm điều đó. Vì sao? Vì mỗi chiêc xe được tạo ra với mục đích sử dụng khác nhau. Muốn chạy zích zắc nhanh chọn GT86, Altis, Camry... Muốn luội sình lội suối, leo lề không cạ gầm chọn Fortuner, Land Cruiser, Hilux.. Muốn muột chiếc xe đi lại gia đình 7 chỗ rộng rãi, không cần chạy nhanh chọn Innova.
3. Mỗi khi tổ chức testdrive Toyota thường thiết kế để cho khách hàng chạy zích zắc. Xin mời bác tham gia nhé!
Bác nói được chứng minh được nên bác đưa giấy tờ biên bản kết quả khảo sát lên đây, còn không cũng là nguỵ tạo thông tin. Toyota làm khảo sát kiểu gì mà không ai biết.

Em cũng đã thấy khách mua Hyundai mua lại vẫn Hyundai, mua Mitsubishi rồi đổi xe vẫn mua Mitsubishi, và cũng có ngừoi quen em xài Altis đổi xe lên Tucson. Khách mua xe hãng khác chắc chắn đã coi qua Toyota, nhưng khách mua Toyota nhiều khi chưa từng xem qua xe hãng khác.

Đã có moose test cho Fortuner All new bản cao nhất thực hiện ở Việt Nam, đề nghị bác cùng Toyota thực hiện lại bài moose test đó với bản Fortuner All new máy dầu thấp nhất không có cân bằng điện tử để chứng minh xe an toàn mà không cần cân bằng điện tử.

Em đã lái Fortuner All new bản máy xăng rồi, quá tệ, tăng tốc máy gào, chạy 80km xe bắt đầu bồng bềnh thiếu ổn định. Innova thì đi nhiều nhưng là hành khách, cũng bồng bềnh. Trải nghiệm Toyota rồi chứ không phải là chưa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
Vâng! Bác chọn Ertiga vì nó phù hợp với các tiêu chí của bác. Đó là sự lựa chọn tốt nhất với bác. Em tôn trọng sự lựa chọn của bác.
Về lí do vì sao Toyota lại cho ra những chiếc xe như vậy thì em có trả lời bác ICAN ở ngay phía trên.
Tất nhiên một hãng xe không thể nào đáp ững được 100% nhu cầu của khách hàng và chiếm hết được thị phần được vì 9 người thì 10 ý mà. Cái chính ở đây là Toyota đánh vào số đông bác ạ. Còn kinh doanh mà ai nói không vì lợi nhuận thì 99.9 % là "dối lòng". Quan trọng là kinh doanh có lời mà khách hàng vẫn vui vẻ ủng hộ thì mới là kinh doanh.
Kinh doanh có lời mà khách hàng vẫn vui vẻ ủng hộ? Toyota Việt Nam xem lại cớ gì mà nhiều người sử dụng xe phàn nàn về Toyota bán xe mắc mà thiếu trang bị an toàn và tiện nghi, thậm chí anti-Toyota rất đông đảo, đâu ai rảnh đi ghét Toyota nếu không có vấn đề.
Rồi chuyện đại lý Toyota dưới sự làm ngơ của hãng ép khách mua phụ kiện dù người ta không có nhu cầu, kinh doanh kiểu này mà dám mạnh miệng nói có lời mả khách vẫn vui vẻ ủng hộ sao?
 
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
Vâng em thì e nhìn thấy hết, nhưng bác đừng nâng bi nó quá.
Mua về thích anh em chế mất thêm 1 tới 2 chai. Nhưng đó cũng là hàng chế chứ không phải hàng nguyên bản. Đường VN nó chật chội và cái cơ bản nhất mà nó làm cũng không được thì chứng tỏ thằng Toy nó vì VND chứ nó chả yêu gì dân Việt ta cả.
Và thực sự, MPV ỉn thì chỉ để ( chiếm 80%) chạy dịch vụ thôi.
Nhà em cũng chạy MPV, nhưng chỉ mua tới Ertiga, ra giấy 630tr nhưng đc cái số tự động, 2 vc ai chạy cũng ok, đường sg hay nông thôn thì chơi tất.
GIờ ngta mua vì sự phù hợp của ngta, chứ không phải ai cũng nhắm mắt đâm đầu vào TOY như trước nữa đâu.
Vâng! Bác chọn Ertiga vì nó phù hợp với các tiêu chí của bác. Đó là sự lựa chọn tốt nhất với bác. Em tôn trọng sự lựa chọn của bác.
Về lí do vì sao Toyota lại cho ra những chiếc xe như vậy thì em có trả lời bác ICAN ở ngay phía trên.
Tất nhiên một hãng xe không thể nào đáp ững được 100% nhu cầu của khách hàng và chiếm hết được thị phần được vì 9 người thì 10 ý mà. Cái chính ở đây là Toyota đánh vào số đông bác ạ. Còn kinh doanh mà ai nói không vì lợi nhuận thì 99.9 % là "dối lòng". Quan trọng là kinh doanh có lời mà khách hàng vẫn vui vẻ ủng hộ thì mới là kinh doanh.
 
h2c confirmed
Hạng B2
13/5/08
292
459
63
dòng nào đâm mà túi khí không nổ đó. ahihi

Đâm mà túi khí không nổ, vậy nó liên quan đến các yếu tố để bung túi khí, nguyên nhân đến từ khách quan (tình huống đâm, vận tốc, vị trí, hướng tác động,...) hoặc chủ quan (lỗi sản phẩm, lỗi thiết kế,...), để kết luận thì bắt buộc thông qua các cơ quan giám định có đầy đủ chức năng. Nếu anh có đủ quyền hạn, năng lực giám định và đưa ra kết luận thì tôi trân trọng (và anh phải chứng minh được), còn nếu anh nói cho sướng mồm về việc "... xe không có túi khí nhưng vẫn ghi có cho bằng chị bằng em..." thì tôi thông cảm cho anh !
 
Hạng D
8/5/16
2.251
6.623
113
Khi đưa một sãn phẩm ra thị trường mỗi hãng xe trước đó đều phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng. Và mỗi thời kỳ khác nhau thì thị hiếu và nhu cầu của người dùng cũng khác nhau. Thay đổi liên tục.Nếu trước đây người dùng chỉ cần một chiếc xe cơ bản đi lại hàng ngày thì giờ đây họ quan tâm nhiều hơn đến tiện nghi, giải trí và an toàn.

Toyota bán được nhiều xe vì họ nghiên cứu kỹ và cố gắng đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên mỗi dòng xe đều đưa ra nhiều lựa chọn (Ít nhất là 3) để tùy theo nhu cầu mà khách hàng lựa chọn một chiếc xe phù hợp. Phần đông khách hàng không đánh giá chiếc xe dựa trên những thông số kỹ thuật mà là dựa trên những lợi ích mà chiếc xe mang lại. Đó là cách đánh giá khách quan và vô cùng thiết thực. Khách hàng họ không phải là thiếu hiểu biết chỉ biết đâm đầu theo đám đông đâu. Và cách làm của Toyota là cách làm thực dụng trang bị những gì thiết thực và mang lại nhiều lợi ích rõ ràng.

Chắc cũng đã lâu anh chưa cập nhật lại sản phẩm của Toyota vì hiện nay Toyota đã trang bị hầu hết các công nghệ an toàn cần thiết như ABS, EBD, BA, TRC, HAC, VSC và 7 túi khí cho hầu hết sản phẩm của mình như Camry, Altis, Innova, Fortuner, Hilux, Land, Alphard và sắp tới đây là Vios.và các sản phẩm của Toyota cũng được các tổ chức đánh giá độc lập như ASEAN NCAP đánh giá 5 sao về an toàn. Vậy tại sao mọi người vẫn giữ quan điểm là Toyota không trang bị gì?
Khi so sánh với một đối thủ nào đó chúng ta không nên nói chung chung theo cảm tính mà nên đưa ra những bằng chứng thuyết phục.

Một điều nữa tôi nhận thấy khi đọc các bài viết trên báo chí là phần lớn các vài báo do những phóng viên viết ra rất thiếu chính xác và không có chuyên môn, cảm tính và thường là ở dạng nghi vấn chứ không phải khẳng định.

Tôi tranh luận ở trên này với tư cách là cá nhân chứ không đại diện cho công ty tôi. Với những kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết và trải nghiệm thực tế mà tôi có. Tôi là người ưa tìm hiểu và trải nghiệm nên cũng thích tìm hiểu và trải nghiệm hầu hết các dòng xe như Mazda, Hyundai, Kia, Ford, BMW, Mercedes, Subaru... Mỗi hãng xe đều có cái tôi thích và không thích và Toyota cũng vậy .Trước khi làm ở Toyota tôi cũng từng làm ở Kia và Mazda. Cái tôi muốn là một sự thật công bằng của một người yêu xe chứ không phải mục đích để bán xe.

Phát ngôn của nv Toyota VN đã thể hiện rõ tiêu chí của cty này là y chang như những cty Tung Của chuyên bán hàng kém chất lượng với cái luận điệu “đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và túi tiền người tiêu dùng”. Liên tưởng: xe Toy sx cho thị trường ĐNA chạy đầy đường y như hàng Tung Của kém chất lượng tràn ngập mọi ngóc ngách VN. Liên tưởng: câu chuyện một a Tung Của sx trứng giả với lý do “tôi thấy dân tôi nghèo quá ko đủ tiền mua trứng thật nên tôi làm trứng giả cho mọi người có cơ hội ăn trứng”???

Chiến lược sản phẩm của Toy cho tt VN nói riêng và các nước nghèo hoặc đang phát triển nói chung có một điểm không thể chấp nhận được, đó là BỎ QUA/HOẶC GIẢM THIỂU CÁC TIÊU CHUẨN VỀ AN TOÀN CHO NGƯỜI SỬ DỤNG . Liên tưởng: bình ga đc làm với cái vỏ mỏng teng, van khoá thì kém chất lượng dễ xì ga hoặc thiết bị điện thiết kế tồi, linh kiện dỏm làm rò rỉ điện.
Hãng biện minh bằng lý do “phù hợp nhu cầu, giảm giá thành phù hợp túi tiền” là một hành vi kinh doanh thất đức vì người tiêu dùng làm sao biết đc là hãng đã bỏ qua, giảm thiểu các tiêu chuẩn đặc thù của ngành mà anh hỏi ý kiến. Các thông số về độ dày, độ cứng, số lượng mối hàn kết nối của khung gầm.... chỉ có nhà sx biết và thực tế nhiều vụ tai nạn đã cho thấy các xe Toy bán ở VN có vỏ, khung, gầm xe rất yếu, rất mỏng.
Còn vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất là cái túi khí thì sao? Có thể Toy đã nghiên cứu rất kỹ đặc điểm người VN đó là ý thức về sự an toàn rất kém nên đa số không quan tâm các tính năng an toàn, cộng với thực tế đường xá VN cho phép tối đa 80km/h trên QL nên hãng đã sử dụng bộ cảm biến ít nhạy (đồng nghĩa với rẻ tiền hơn) và chỉnh thiết lập thông số cảm biến để nó “khó bung” hơn để đáp ứng cái gọi là “xe Toy sửa chữa ít tốn kém!!!” của người tiêu dùng VN.
Hậu quả của triết lý KD bất lương này là các quốc gia mà Toy nắm thị phần lớn, là No.1, đa phần là các quốc gia có tỉ lệ thiệt mạng do TNGT cao nhất TG.

Toyota sẽ là một thương hiệu tuyệt vời hơn nếu Toy VN có những sản phẩm, hoặc các campaign giúp người Việt nâng cao đc ý thức về an toàn giao thông thay vì lợi dụng sự kém ý thức và hiểu biết của người tiêu dùng để kinh doanh. Em tin là một cty tầm cỡ như Toy với bao nhiêu phát minh hay về sx (ai học KT chắc cũng phải biết TPS, JIT, Lean OP...) thì cũng có ý thức trách nhiệm cộng đồng (corprate social responsibility-CSR).

Thread này chắc đc các bạn sales và mkt Toy VN vào nhiều, hy vọng các các ghi nhận ý kiến này và phản ảnh lại với hãng giúp.
 
Hạng D
8/5/16
2.251
6.623
113
Điều mà chúng tôi được học hỏi từ văn hóa của Toyota trong các khóa đào tạo nhân viên thứ nhất là luôn tôn trọng và không được nói xấu đối thủ. Thứ 2 là tôn trọng sự thật và khi tìm hiểu một vấn đề cần phải tìm hiểu đến ngọn ngành ( Nghe tận tai thấy tận mắt - Genchi Genbutsu). Các nhân viên của Toyota đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đều thấm nhuần điều này. Chúng tôi biết thế mạnh và điểm yếu của mình để liên tục cải tiến (Kaizen). Tuy nhiên có một thực tế rất buồn là tôi không thấy được điều tương tự từ các đối thủ của chúng tôi.

Thế hãng có lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng như em ko nhỉ?
Tôn trọng sự thật, nghe tận tai thấy tận mắt thì ko lẽ Toy VN ko biết, ko thấy bao nhiêu bài báo, ảnh hiện trường liên quan tình trạng xe Toy và người ta bị thiệt mạng vì lý do cái xe kém an toàn?
 
  • Like
Reactions: super7series
Hạng D
8/5/16
2.251
6.623
113
Toyota hay bị phàn nàn về túi khí nhưng đây ko phải là sp của To mà là của hãng Takata . Mấy bác có thể sợt goo để thấy hãng này cung cấp hàng khá nhiều cho các hãng xe (19 hãng). Vì vậy ko chỉ riêng To bị lỗi tk mà nhiều hãng khác cũng bị nhưng do To bán quá nhiều cộng với lực lượng anti quá đông nên sự việc bị bơm thổi giống như tk là do To sx và chỉ có To bị. Rất may là hãng takata này vừa nộp đơn phá sản nên To ( ko riêng gì To VN) sẽ chọn đối tác khác cung cấp tk tốt hơn.

Việc túi khí không và khó bung ko liên quan gì tới lỗi của hãng Takata nhé bác. Lỗi của túi khí Takata là nó bung quá mạnh và có mảnh vở kim loại gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe nha bác.
Xe Toy bán ở VN éo có thèm bung nên thực ra lỗi của Takata này chẳng cần phải recall chi cho nó tốn chi phí :D
 
Hạng D
18/3/07
1.605
477
83
53
Đâm mà túi khí không nổ, vậy nó liên quan đến các yếu tố để bung túi khí, nguyên nhân đến từ khách quan (tình huống đâm, vận tốc, vị trí, hướng tác động,...) hoặc chủ quan (lỗi sản phẩm, lỗi thiết kế,...), để kết luận thì bắt buộc thông qua các cơ quan giám định có đầy đủ chức năng. Nếu anh có đủ quyền hạn, năng lực giám định và đưa ra kết luận thì tôi trân trọng (và anh phải chứng minh được), còn nếu anh nói cho sướng mồm về việc "... xe không có túi khí nhưng vẫn ghi có cho bằng chị bằng em..." thì tôi thông cảm cho anh !

ô, tôi là người tiêu dùng, tôi việc quái gì phải chứng minh. các anh phải chứng minh chất lượng của các anh tốt thì các anh mới gắn khẩu hiểu "no quality, no life" chứ - các anh có đầy đủ máy móc, tiềm lực để chứng minh cơ mà. còn tôi thì tôi chỉ theo cảm tính thôi - xe toyota có túi khí mà không nổ thì nó = méo có túi khí - thế thôi

trăm năm bia đá cũng mòn, nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ nhé toyota.
 
  • Like
Reactions: super7series