Phát ngôn của nv Toyota VN đã thể hiện rõ tiêu chí của cty này là y chang như những cty Tung Của chuyên bán hàng kém chất lượng với cái luận điệu “đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và túi tiền người tiêu dùng”. Liên tưởng: xe Toy sx cho thị trường ĐNA chạy đầy đường y như hàng Tung Của kém chất lượng tràn ngập mọi ngóc ngách VN. Liên tưởng: câu chuyện một a Tung Của sx trứng giả với lý do “tôi thấy dân tôi nghèo quá ko đủ tiền mua trứng thật nên tôi làm trứng giả cho mọi người có cơ hội ăn trứng”???
Chiến lược sản phẩm của Toy cho tt VN nói riêng và các nước nghèo hoặc đang phát triển nói chung có một điểm không thể chấp nhận được, đó là BỎ QUA/HOẶC GIẢM THIỂU CÁC TIÊU CHUẨN VỀ AN TOÀN CHO NGƯỜI SỬ DỤNG . Liên tưởng: bình ga đc làm với cái vỏ mỏng teng, van khoá thì kém chất lượng dễ xì ga hoặc thiết bị điện thiết kế tồi, linh kiện dỏm làm rò rỉ điện.
Hãng biện minh bằng lý do “phù hợp nhu cầu, giảm giá thành phù hợp túi tiền” là một hành vi kinh doanh thất đức vì người tiêu dùng làm sao biết đc là hãng đã bỏ qua, giảm thiểu các tiêu chuẩn đặc thù của ngành mà anh hỏi ý kiến. Các thông số về độ dày, độ cứng, số lượng mối hàn kết nối của khung gầm.... chỉ có nhà sx biết và thực tế nhiều vụ tai nạn đã cho thấy các xe Toy bán ở VN có vỏ, khung, gầm xe rất yếu, rất mỏng.
Còn vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất là cái túi khí thì sao? Có thể Toy đã nghiên cứu rất kỹ đặc điểm người VN đó là ý thức về sự an toàn rất kém nên đa số không quan tâm các tính năng an toàn, cộng với thực tế đường xá VN cho phép tối đa 80km/h trên QL nên hãng đã sử dụng bộ cảm biến ít nhạy (đồng nghĩa với rẻ tiền hơn) và chỉnh thiết lập thông số cảm biến để nó “khó bung” hơn để đáp ứng cái gọi là “xe Toy sửa chữa ít tốn kém!!!” của người tiêu dùng VN.
Hậu quả của triết lý KD bất lương này là các quốc gia mà Toy nắm thị phần lớn, là No.1, đa phần là các quốc gia có tỉ lệ thiệt mạng do TNGT cao nhất TG.
Toyota sẽ là một thương hiệu tuyệt vời hơn nếu Toy VN có những sản phẩm, hoặc các campaign giúp người Việt nâng cao đc ý thức về an toàn giao thông thay vì lợi dụng sự kém ý thức và hiểu biết của người tiêu dùng để kinh doanh. Em tin là một cty tầm cỡ như Toy với bao nhiêu phát minh hay về sx (ai học KT chắc cũng phải biết TPS, JIT, Lean OP...) thì cũng có ý thức trách nhiệm cộng đồng (corprate social responsibility-CSR).
Thread này chắc đc các bạn sales và mkt Toy VN vào nhiều, hy vọng các các ghi nhận ý kiến này và phản ảnh lại với hãng giúp.