chính xác,lọc gió K&N và lọc giấy thường đúng là hoàn toàn khác nhau về vật liệu,phương pháp lọc bụi nên không thể nói như vậy được,các bác tham khảo nhaTommy2005 nói:Nếu 02 loại lọc gió cùng công nghệ, cùng vật liệu, cùng diện tích thì bác so thế được.nai nói:Không biết các bác cảm nhận bằng cảm tính như thế nào chứ riêng em, cảm giác xe nhẹ và "đã" lại đến cứ mỗi khi thay nhớt, hay lọc gió, lọc xăng.
Còn 1 điều kỳ lạ nữa: Cứ mỗi khi xe dơ bẩn, sau khi rửa xe và hút bụi, cảm giác chạy xe cũng trở nên bốc hơn, xe nhẹ hơn.
Vậy CẢM GIÁC là gì? Hay đó chỉ đơn thuần là tâm lý mà thôi?
Phân tích vật lý thì lọc K&N cũng chỉ là lọc ngăn bụi như lọc thường. Có khác chăng là lọc K&N có thể sử dụng nhiều lần sau khi vệ sinh còn lọc thường khi dơ thì phảy thay mới.
Tại sao lọc K&N phải làm vệ sinh: Bởi nó dơ sau 1 thời gian sử dụng tức khả năng thông khí sạch bị giảm -> lọc thường cũng vậy: dơ thì thay!
Nếu muốn "đo đếm" cảm giác thì các bác phải so sánh cả 2 trường hợp trong hoàn cảnh, điều kiện giống nhau, chỉ khác nhau ở vật liệu thay thế:
TH 1: Thay lọc K&N mới 100% sau khi lọc thường bị dơ đến thời ký phải thay.
TH 2: Thay lọc thường mới 100% sau khi lọc thường bị dơ đến thời ký phải thay.
Bảo đảm các bác sẽ có cảm giác xe nhẹ và bốc giống nhau!
<span style=""color: #ff6600;"">Còn luận điểm lọc K&N có khả năng thông khí sạch nhiều hơn lọc thường theo em là không có cơ sở bởi: Cùng 1 điểm công suất cố định thì khả năng hút không khí sau lọc gió là như nhau (với cả 2 loại lọc mới 100%). </span>
<span style=""color: #ff6600;"">Còn nếu khả năng thông khí của K&N cao hơn lọc thường (nếu có) thì khả năng giữ bụi của K&N phải thấp hơn lọc thường -> nhưng đây lại là điều hoàn toàn không mong muốn của động cơ! </span>
Xin nói thêm về cảm giác:
Không chỉ xe hơi mỗi khi rửa xe + hút bụi, xe máy của em cũng vậy, cứ mỗi lần rửa xe xong là cảm giác vít tay ga nhẹ hơn, xe dọt hơn, máy êm hơn, ... Kỳ lạ thiệt!
Với 2 loại vật liệu cấu trúc khác nhau, hoặc tiết diện,... khác nhau thì việc một lọc gió có lượng khí thông thoát tốt hơn chưa hẳn lại cho bụi bẩn đi qua nhiều hơn.
http://www.knfilters.com/filter_facts.htm#FACTS
Most people believe that all air filters function on a go/no go basis where dirt particles that are larger than the openings in the filter media are trapped while particles that are smaller than the openings can pass right through. A dry paper air filter does function in this manner. That’s why paper filters are so restrictive to air flow. The openings in this type of filter have to be very small to filter efficiently.
The oiled cotton media used in the K&N air filter functions in an entirely different manner. There are scientific principles that determine how an air filter removes dirt particles from the air stream. The first of these principles is known as interception, which applies to dirt particles traveling with the air stream. Air flow will always take the shortest path and as the air is forced to flow around the filter’s fibers some of the particles will contact the sides of the fibers and be captured. <span style=""color: #ff0000;"">These particles are then held in place by the oil or tacking agent in the fiber.</span>
Another principle is known as impaction, which mostly affects larger or heavier dirt particles. Impaction occurs when the inertia or momentum of the particle causes it to deviate from the flow path. In other words the heavy particles do not follow the air stream around the filter’s fibers but instead they run straight into the fibers and are captured.
The most important principle for our use is diffusion, which deals with the laws of physics that govern the motion of very small dirt particles. Small particles are highly affected by the forces in the air stream. Forces such as velocity changes, pressure changes, turbulence caused by other particles and interaction with the air molecules cause these very small particles to become random and chaotic. As a result, these particles do not follow the air stream and their erratic motion causes them to collide with the filter’s fibers. This phenomenon enables an air filter to capture dirt particles that are much smaller than the openings in the media. In addition, the way that dirt collects or loads on the K&N filter is very different. A paper filter exhibits <span style=""color: #ff0000;"">"surface loading"</span> which means dust collects only on the surface of the media. In contrast, K&N filters exhibit <span style=""color: #ff0000;"">"depth loading"</span>. The multiple layers of cotton fibers provide many levels of dust retention. This characteristic allows the K&N filter to hold significantly more dirt per square inch of media than the average paper filter. Utilizing these scientific principles, K&N has been able to design an air filter that is very free flowing while also being highly efficient at removing dirt from the air.
Last edited by a moderator:
Đa phần các commment cái hiệu quả của K&N mang lại là .”cảm giác”. Lúc trước em thay cái bugi Irridium vào thấy cũng có….”cảm giác” chứ ko biết nó có thực sự hiệu quả ko. Nay quyết định order cái K&N về thử thế nào. Dù sao thì đời vui cũng là do mấy cái ”càm giác” phài ko các bác…? Hihi
Đúng là cảm giác đóng phần quan trọng trong việc mua hay không, mình bon chen xin thêm vài ý kiếnkaka nói:Đa phần các commment cái hiệu quả của K&N mang lại là .”cảm giác”. Lúc trước em thay cái bugi Irridium vào thấy cũng có….”cảm giác” chứ ko biết nó có thực sự hiệu quả ko. Nay quyết định order cái K&N về thử thế nào. Dù sao thì đời vui cũng là do mấy cái ”càm giác” phài ko các bác…? Hihi
- Cảm giác, đúng là tiếng nổ sướng, đáng mua.
- Khả năng thông thoáng, cao hơn cho công suất cao hơn, nhưng hầu như chúng ta chỉ sử dụng 1/3 công suất của xe- Ưu điểm thông thoáng không có tác dụng.
- Đông cơ bền hơn do không bị mài mòn: không chính xác.
- Tiết kiệm nhiên liệu Ngạc nhiên, câu trả lời là Có
Sự tiết kiệm này chỉ có tác dụng khi gắn trên ô tô xăng- không tiết kiệm hơn nếu gắn trên động cơ diesel và mô tô. Nó chỉ tình cờ,ngoài mong muốn hay ( kiến thức) của người sản xuất ra nó.
Việc đo chênh lệch cũng không khó lắm bằng máy test- đo chạy ổn định trên đường ( ví dụ 60km/h) trước và sau khi lắp lọc một thời gian.
Còn đáng mua hay không, tùy từng bác quyết định.
Cảm giác làm cho cuộc sống của mình thêm thú vị các bác nhi? Em thì thay cả bugi irridium và lọc gió K&N, thay cả nhớt Mobil 1 theo đúng chỉ số của nhà sản xuất đưa ra cho vợ 2 của mình. Và thật sự là cảm giác khác biệt hoàn toàn, trước đây xe em chuyển số từ số 1 sang số 2 có thời gian khựng đáng kể, chân ga khi đó khá ì, và cái này làm em bực mình nhất.. Hiện tại thì hiện tượng khi nãy hầu như không còn làm em bực mình nữa, chuyển số 1 -2 - 3 khá nhanh nhẹn, chân ga ở vòng tua 1000 trở lên nhạy, cảm giác tăng tốc thấy rõ.. Bác nào đã đi CDX 1.6 chắc biết rõ cái cảm giác em nói nó như thế nào, bực mình ghê gớm.. Giờ thì em hoàn toàn hài lòng, chân ga nhẹ nhàng, tăng tốc uyển chuyển, tuy không thể bằng các bác chấm cao nhưng với em thế là quá ok cho 1 khoản đầu tư chỉ mấy triệu VND.. Quá ok trong tầm tiền các bác ạ..
lọc này mắc wá, em chưa chơi nổi, đắt gấp 6 lần lọc thường mà còn phải bảo dưỡng nữa thì suy ra nó mắc hơn cả 6 lần ^^
tien113_juv nói:lọc này mắc wá, em chưa chơi nổi, đắt gấp 6 lần lọc thường mà còn phải bảo dưỡng nữa thì suy ra nó mắc hơn cả 6 lần ^^
Bảo dưỡng gì vậy bác?
K&N filter sau 100.000 mile mới cần giặt và tra dầu rồi dùng tiếp.
Một đời nó mấy đời xe mà bác lo gì.
Để chạy 100.000 mile, cả tá lọc giấy phải thay ấy chứ.
Cảm ơn bác đã đăng rất cụ tỉ.
Em xin tóm lược lại, đại loại cái lọc K&N nó dùng công nghệ lọc khác với lọc giấy. Lọc giấy có một yếu điểm lớn là khi bụi vào thì nó bị giữ lại ngay bên ngoài, gây nghẽn và giảm hiệu quả lọc.
Còn K&N với nhiều lớp cotton đặc biệt sẽ giữ bụi ở nhiều lớp. Do vậy nên mới có chuyện chỉ cần rửa ráy sau mỗi 100.000 mile ~ 180.000km.
Em xin tóm lược lại, đại loại cái lọc K&N nó dùng công nghệ lọc khác với lọc giấy. Lọc giấy có một yếu điểm lớn là khi bụi vào thì nó bị giữ lại ngay bên ngoài, gây nghẽn và giảm hiệu quả lọc.
Còn K&N với nhiều lớp cotton đặc biệt sẽ giữ bụi ở nhiều lớp. Do vậy nên mới có chuyện chỉ cần rửa ráy sau mỗi 100.000 mile ~ 180.000km.
CHIEUCUONG nói:chính xác,lọc gió K&N và lọc giấy thường đúng là hoàn toàn khác nhau về vật liệu,phương pháp lọc bụi nên không thể nói như vậy được,các bác tham khảo nhaTommy2005 nói:Nếu 02 loại lọc gió cùng công nghệ, cùng vật liệu, cùng diện tích thì bác so thế được.nai nói:Không biết các bác cảm nhận bằng cảm tính như thế nào chứ riêng em, cảm giác xe nhẹ và "đã" lại đến cứ mỗi khi thay nhớt, hay lọc gió, lọc xăng.
Còn 1 điều kỳ lạ nữa: Cứ mỗi khi xe dơ bẩn, sau khi rửa xe và hút bụi, cảm giác chạy xe cũng trở nên bốc hơn, xe nhẹ hơn.
Vậy CẢM GIÁC là gì? Hay đó chỉ đơn thuần là tâm lý mà thôi?
Phân tích vật lý thì lọc K&N cũng chỉ là lọc ngăn bụi như lọc thường. Có khác chăng là lọc K&N có thể sử dụng nhiều lần sau khi vệ sinh còn lọc thường khi dơ thì phảy thay mới.
Tại sao lọc K&N phải làm vệ sinh: Bởi nó dơ sau 1 thời gian sử dụng tức khả năng thông khí sạch bị giảm -> lọc thường cũng vậy: dơ thì thay!
Nếu muốn "đo đếm" cảm giác thì các bác phải so sánh cả 2 trường hợp trong hoàn cảnh, điều kiện giống nhau, chỉ khác nhau ở vật liệu thay thế:
TH 1: Thay lọc K&N mới 100% sau khi lọc thường bị dơ đến thời ký phải thay.
TH 2: Thay lọc thường mới 100% sau khi lọc thường bị dơ đến thời ký phải thay.
Bảo đảm các bác sẽ có cảm giác xe nhẹ và bốc giống nhau!
<span style=""color: #ff6600;"">Còn luận điểm lọc K&N có khả năng thông khí sạch nhiều hơn lọc thường theo em là không có cơ sở bởi: Cùng 1 điểm công suất cố định thì khả năng hút không khí sau lọc gió là như nhau (với cả 2 loại lọc mới 100%). </span>
<span style=""color: #ff6600;"">Còn nếu khả năng thông khí của K&N cao hơn lọc thường (nếu có) thì khả năng giữ bụi của K&N phải thấp hơn lọc thường -> nhưng đây lại là điều hoàn toàn không mong muốn của động cơ! </span>
Xin nói thêm về cảm giác:
Không chỉ xe hơi mỗi khi rửa xe + hút bụi, xe máy của em cũng vậy, cứ mỗi lần rửa xe xong là cảm giác vít tay ga nhẹ hơn, xe dọt hơn, máy êm hơn, ... Kỳ lạ thiệt!
Với 2 loại vật liệu cấu trúc khác nhau, hoặc tiết diện,... khác nhau thì việc một lọc gió có lượng khí thông thoát tốt hơn chưa hẳn lại cho bụi bẩn đi qua nhiều hơn.
http://www.knfilters.com/filter_facts.htm#FACTS
Most people believe that all air filters function on a go/no go basis where dirt particles that are larger than the openings in the filter media are trapped while particles that are smaller than the openings can pass right through. A dry paper air filter does function in this manner. That’s why paper filters are so restrictive to air flow. The openings in this type of filter have to be very small to filter efficiently.
The oiled cotton media used in the K&N air filter functions in an entirely different manner. There are scientific principles that determine how an air filter removes dirt particles from the air stream. The first of these principles is known as interception, which applies to dirt particles traveling with the air stream. Air flow will always take the shortest path and as the air is forced to flow around the filter’s fibers some of the particles will contact the sides of the fibers and be captured. <span style=""color: #ff0000;"">These particles are then held in place by the oil or tacking agent in the fiber.</span>
Another principle is known as impaction, which mostly affects larger or heavier dirt particles. Impaction occurs when the inertia or momentum of the particle causes it to deviate from the flow path. In other words the heavy particles do not follow the air stream around the filter’s fibers but instead they run straight into the fibers and are captured.
The most important principle for our use is diffusion, which deals with the laws of physics that govern the motion of very small dirt particles. Small particles are highly affected by the forces in the air stream. Forces such as velocity changes, pressure changes, turbulence caused by other particles and interaction with the air molecules cause these very small particles to become random and chaotic. As a result, these particles do not follow the air stream and their erratic motion causes them to collide with the filter’s fibers. This phenomenon enables an air filter to capture dirt particles that are much smaller than the openings in the media. In addition, the way that dirt collects or loads on the K&N filter is very different. A paper filter exhibits <span style=""color: #ff0000;"">"surface loading"</span> which means dust collects only on the surface of the media. In contrast, K&N filters exhibit <span style=""color: #ff0000;"">"depth loading"</span>. The multiple layers of cotton fibers provide many levels of dust retention. This characteristic allows the K&N filter to hold significantly more dirt per square inch of media than the average paper filter. Utilizing these scientific principles, K&N has been able to design an air filter that is very free flowing while also being highly efficient at removing dirt from the air.
e vừa thay lọc cho xe, cá nhân em thấy có cải thiện, lọc theo xe mớm ga mỗi khi dừng đèn đỏ thì có độ trễ, thay lọc KN thì nhịp gaz nhẹ hơn. Em quan sát thấy lọc KN thoáng hơn lọc giấy nhiều, nên lượng khí vào nhiều hơn chăng? với lại lọc KN có cái chất gì bóng bóng phủ bên ngoài. Một khoản đầu tư nhỏ cũng đáng để thử cho dù theo nhiều bác là cảm giác. sắp tới em thay nhớt và bugi hiệu suất cao xem có khác gì nữa không