Công Nghệ Khắc phục lỗi ECU

Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Khắc phục lỗi ECU

để làm được như thế nếu không có kiến thức chuyên môn sâu củng không phải là dễ, ví dụ như kiểu của bác qha_vn hì tương đối đơn giản vi dễ dàng xác định được điện trở của cảm biến nhiệt ở các thời điểm khác nhau để có thể mắc thê diện trở thích hợp, Nhưng với các loại cảm biến khác như cảm biến vận tốc... Sử dụng phương pháp Đếm xung thì khi đó ta phải dùng đến kỹ thuật VĐK để xác định và phát ra xung thích hợp. Nhưng cái đó vẫn còn chưa khó mà cái khó là phải xác định xung phát ra cho phù hợp với yêu cầu, Cái này lại phải đụng đến tính toán và có thể phải mô phỏng -> mà cứ đụng đến cái này là đau đầu :mad:[:'(]
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Khắc phục lỗi ECU

các bác cứ tây với tàu mới động được vào cái ECU, nhưng thực ra cách đây 2, 3 năm, một em sinh viên BK HN đã làm tốt nghiệp: CAN THIỆP VÀO ECU ĐỂ TIẾT KIỆM XĂNG. Sau đó em này hoàn thiện, mang đi thi trí tuệ Việt Nam rồi, hình như cũng có giải.


HỒ SƠ DỰ THI
Cuộc thi sản phẩm phần mềm
“Trí tuệ Việt Nam 2003”

Tên đề tài và sản phẩm: Nghiên cứu, chế tạo bộ điều khiển ECU(Electronic Control Unit) và xây dựng phần mềm truyền thông ECCom
Người (Nhóm) thực hiện: Đặng Minh Thắng và Trần Anh Trung
Trưởng nhóm: Đặng Minh Thắng
Giới tính: Nam Sinh: Ngày 09 tháng 06 năm 1980
Tại: Hà Nội
Thành viên thứ 2: Trần Anh Trung
Giới tính: Nam Sinh: Ngày 17 tháng 11 năm 1976
Tại: Hải Phòng

Người trình bày sản phẩm: Đặng Minh Thắng
Giới tính: Nam Sinh: Ngày 09 tháng 06 năm 1980
Tại: Hà Nội
Địa chỉ liên hệ: 107 - Đức Giang - Gia Lâm - Hà Nội

Tel: 04.8271235 ĐTDĐ 091.3238276 Email: [email protected]
Địa chỉ công tác (hoặc học tập, làm thêm tại): Đại Học Bách Khoa Hà Nội
Tel: Fax: Email:
Trình độ học vấn (điền vào phần thích hợp)

Phần II: Xuất xứ của đề tài - sản phẩm
A. Nêu rõ hoàn cảnh ra đời của sản phẩm, ý tưởng từ đâu mà có, ý tưởng ra đời nhằm giải quyết vấn đề gì:
Ô nhiễm môi trường đang là một vấn đề được cả thế giới quan tâm, đặc biệt là các nước phát triển. Và khí xả độc hại của động cơ Ôtô là một nguồn gây ô nhiễm không nhỏ (gồm CO2, CO, NOx, Benzen... ). Chính vì vậy các hãng sản xuất Ôtô trên thế giới rất chú trọng tới vấn đề giảm thiểu khí xả độc hại của Động Cơ Ôtô phát ra môi trường.
Để làm được điều đó thì từ nhiều năm nay các hãng đã nghiên cứu và chế tạo Bộ điều khiển kỹ thuật số ECU(Electronic Control Unit). Đây là một bộ điều khiển cho phép kết nối các hệ thống cơ khí và điện tử trên xe Ôtô, tiếp nhận thông tin từ các hệ thống này để phân tích và tính toán các số liệu đầu ra để điều khiển động cơ Ôtô chạy hiệu quả nhất theo từng chế độ (Như khi chạy trên đường trường thì cần đạt công suất tối đa, khi chạy trong đường phố thì cần cần phải giảm tối đa lượng khí xả độc hại phát ra môi trường).
Việc nhập mới một bộ ECU từ nước ngoài về là rất tốt kém so với thu nhập của người dân Việt Nam (là hơn 1.500 USD cho một bộ). Trong khi chúng ta có thể nghiên cứu và chế tạo bộ điều khiển này với giá thành rẻ hơn rất nhiều (khoảng hơn 100USD). Với việc nghiên cứu và chế tạo bộ điều khiển này ngay tại nước ta sẽ mở ra rất nhiều triển vọng phát triển cho ngành công nghiệp Ôtô:
• Chế tạo được bộ ECU mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng đảm bảo có thể sánh ngang các ECU nước ngoải (như sự ổn định, tốc độ vi xử lý, ...). Đặc biệt là có thể lắp cho nhiều động cơ khác nhau.
• Giúp cho động cơ Ôtô không sử dụng được vì không có ECU thay thế nay có thể được sử dụng nhở lắp bộ ECU mới này.
• Chủ động nguồn vật tư trong quá trình thiết kế, sản xuất và sửa chữa Ôtô.
• Tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe liên doanh.
• Giảm giá thành lắp ráp và rút ngắn thời gian sửa chữa cho xe hỏng bộ điều khiển ECU.
• Tăng số lượng xe sử dụng hệ thống điều khiển tự động phun xăng và đánh lửa đề sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm khắc về nồng độ ô nhiễm của khí xả.
• ....

Như vậy việc nghiên cứu và chế tạo bộ điều khiển này là rẩt cần thiết. Để có thể chế tạo được bộ điều khiển này chúng ta cần chế tạo được phần cứng ECU, tức là bộ điều khiển lắp trên Ôtô, chương trình chạy trên phần cúng ECU và phần mềm cho phép kiểm tra, truyền thông , cập nhật số liệu cho ECU, cũng như ghi dữ liệu và chương trình phần cứng lên ECU. ECCom được viết để giải quyết các vấn đề đã nêu trên.

Tuy đã lắp đặt và chạy thử hệ thống và cho các kết quả khả quan nhưng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường mang thương hiệu Việt Nam thì rất cần những thiết bị tiên tiến để thử nghiệm, kinh phí, đội ngũ kỹ thuật viên tốt để có thể có được các thông số chuẩn để nạp vào hệ thống. Tác giả của ECCom đã làm miệt mài suốt trong suốt hơn 4 tháng để viết chương trình ECCom cùng chương trình trên Vi Xử Lý. Chương trình trên Vi Xử Lý tuy ngắn nhưng lại mất nhiều thời gian vì tính phức tạp và đòi hỏi gọn nhẹ, làm việc chính xác cùng phương pháp nội suy 3D nhanh nhất. Và tác giả mất thêm 3 tháng để cải tiến và nâng cấp chương trình ECCom. Trần Anh Trung - người thiết kế phần cứng ECU cũng đã mất nhiều nhiều thời gian nghiên cứu bộ điều khiển ECU để có thể chế tạo ra phần cứng ECU chạy ổn định nhất.

Bộ điều khiển ECU và phần mềm truyền thông ECCom

Website chứa sản phẩm (nếu có thể, để mọi người tham khảo đến):
http:// www.NisTech.org

Bộ điều khiển ECU này được lắp trên ô tô, nó giúp kiểm xoát quá trình chạy của động cơ ôtô bằng cách thu nhận các thông tin đầu vào là các tín hiệu từ các thiết bị trên động cơ và ôtô, tín hiệu ra được dùng để điều khiển quá trình phun xăng của hệ thống nhiên liệu và đánh lửa của Buzi. Nó giúp cho ôtô chạy hiệu quả nhất, giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí xả độc hại phát ra môi trường.
Phần mềm ECCom:
Chương trình được dùng để kết nối với ECU bằng bộ truyền thông ISP thông qua cổng LPT. Chương trình cho phép cập nhật số liệu từ ECU gửi tới, thay đổi số liệu lưu trữ trên bộ nhớ ngoài, khi cần có thể ghi trực tiếp lên ECU. Mặt khác chương trình còn biều diễn các giá trị trong bản đồ số liệu dưới dạng đồ thị 2D hoặc bản đồ trong môi trường 3D(Sử dụng công nghệ OpenGL hoặc DirectX).
8. Cần nêu bật ưu điểm của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại có trên thị trường (nếu có thể) hay là sản phẩm với ý tưởng mới hoàn toàn ?
Bộ điều khiển ECU:
 Đây sẽ là bộ điều khiển đầu tiên được chế tạo và mang thương hiệu Việt Nam vì từ trước tới giờ đây vẫn là vấn đề mới với Việt Nam chúng ta.
 Bộ điều khiển ECU này được nghiên cứu và chế tạo để có thể lắp lẫn cho nhiều loại động cơ khác nhau chính vì thế sản phẩm có thể lắp cho những động cơ mới hoặc những động cơ đã hỏng do không có ECU thay thế nay có thể tái sử dụng nhờ lắp ECU này.
 Với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với bộ điều khiển mới nhập từ nước ngoài (khoảng 10 lần) mà chất lượng có thể sánh ngang với các ECU ngoại đó, làm việc ổn định tại môi trường khắc nghiệt về nhiệt độ của động cơ cũng như độ ẩm của khí hậu Việt Nam.
 Do chúng ta là người nghiên cứu và chế tạo bộ điều khiển này nên chúng ta hoàn toàn dễ dàng sửa chữa bảo trì, nâng cấp hệ thống ECU này mà không cần đến các chuyên gia từ nước ngoài, giảm được kinh phí cho quá trình nghiên cứu và sửa chữa hệ thống.
 Bộ điều khiển luôn được nghiên cứu và có những thay đổi phù hợp với điều kiện các loại động cơ cũng như chúng ta có thể nâng cấp hệ thống với những vi xử lý mạnh và mới, nâng sức mạnh của bộ điều khiển ECU đồng thời tăng hiệu quả của động cơ.
Phần mềm ECCom:
 Là phần mềm được thiết kết riêng cho bộ điều khiển này nên có thể khai thác được triệt để các khả năng mà bộ điều khiển cung cấp.
 Có thể biểu diễn số liệu của ECU trong môi trường 3D. Điều mà một số phần mềm tương tự khác đã bỏ qua.
 Cập nhật dữ liệu từ ECU gửi tới một cách tự động và sử dụng phương pháp nội suy tuyến tính 3D để lấy dữ liệu theo những sai số cho trước.
 Có thể trực tiếp ghi dữ liệu lên ECU mà không cần tới một chương trình thứ hai.

Đây là chương trình cho phép người sử dụng kết nối với ECU, kiểm tra và sử lý thông tin từ các thiết bị đầu vào của ECU như các tín hiệu xung thời điểm, tốc độ động cơ, các tín hiệu bật điều hoà, điện áp ắc quy,... ECCom còn cho phép cật nhật số liệu từ ECU gửi tới thể hiện các số liệu này trên đồ thị 2D hoặc dạng bản đồ trong môi trường 3D. Mặt khác ECCom còn có thể ghi trực tiếp dữ liệu lên ECU mà không cần thông qua một phần mềm nào khác"
 
T
TamPhan
Guest
RE: Khắc phục lỗi ECU

Ủa,cái này làm được mà các bác! Các bác có thể ghé qua gara số 101 Trần Quốc Thảo (gara Việt Mỹ). Tại đây sẽ cung cấp cho các bác bộ ECU (Engine Manager) mới tinh cộng với phần mềm được download từ hãng ở Mỹ!
Giống như xe 318i của em,công suất ban đầu là 143hp/6000v/ph. Em đã thay đổi bộ ECU mới với phần mềm của con 318i Coupe nên công suất được tăng lên 160hp/6500v/ph!
:D:D:D
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Khắc phục lỗi ECU

Trích đoạn: TamPhan

Ủa,cái này làm được mà các bác! Các bác có thể ghé qua gara số 101 Trần Quốc Thảo (gara Việt Mỹ). Tại đây sẽ cung cấp cho các bác bộ ECU (Engine Manager) mới tinh cộng với phần mềm được download từ hãng ở Mỹ!
Giống như xe 318i của em,công suất ban đầu là 143hp/6000v/ph. Em đã thay đổi bộ ECU mới với phần mềm của con 318i Coupe nên công suất được tăng lên 160hp/6500v/ph!
:D:D:D
kiểu như overclocking trong máy tính phải không bác:D

mấy cái này nói chung thử cũng hay, tuy nhiên chờ khi nào giá xe ở VN rẻ như xe Mỹ, mua 1 con xe cũ cỡ 1-2k về rồi tha hồ mà vọc, chứ tình hình bây giờ thì ít người dám mạo hiểm lắm bác ạ[8D]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Khắc phục lỗi ECU

....Giống như xe 318i của em,công suất ban đầu là 143hp/6000v/ph. Em đã thay đổi bộ ECU mới với phần mềm của con 318i Coupe nên công suất được tăng lên 160hp/6500v/ph!...
Hè...Tăng thêm 500v/p thì không cần thêm gì cả(trừ xăng) cũng mạnh thêm mười mấy hp nữa rồi (143hp/6000v/p->160hp/6500v/p). Hồi chưa thay ECU, xe cũ có đạp được lên 6500v/p không vậy bác ?.
 
T
TamPhan
Guest
RE: Khắc phục lỗi ECU

Em cũng chẳng để ý nữa bác ạ! Hình như cũng lên được 6500v/ph hay sao ấy! (bác nào đang đi 318i nguyên bản giúp em cái.)
Em có nhận xét là xe ăn xăng nhiều hơn nhưng bảo đảm mạnh hơn xe trước khi độ!!!
 
Tập Lái
2/8/07
45
0
0
autopart.vn
RE: Khắc phục lỗi ECU

Giống như xe 318i của em,công suất ban đầu là 143hp/6000v/ph. Em đã thay đổi bộ ECU mới với phần mềm của con 318i Coupe nên công suất được tăng lên 160hp/6500v/ph!
em hỏi chút: bác đo công suất xe bằng gì mà biết được tăng công suất?:D:D:Dhay là cảm giác?
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Khắc phục lỗi ECU

em công nhận bác Thiết tinh thật đấy. Công suất khuyến mại này em nghi là do cảm giác quá :D
 
T
TamPhan
Guest
RE: Khắc phục lỗi ECU

Trích đoạn: autoparts

Giống như xe 318i của em,công suất ban đầu là 143hp/6000v/ph. Em đã thay đổi bộ ECU mới với phần mềm của con 318i Coupe nên công suất được tăng lên 160hp/6500v/ph!
em hỏi chút: bác đo công suất xe bằng gì mà biết được tăng công suất?:D:D:Dhay là cảm giác?

Haha... bác lạc hậu quá (chắc vì thế mà em không trách bác). Bác muốn biết em đo công suất bằng gì thì bác cứ đến gara Việt Mỹ. Con RX8 cũng độ Carbon Fiber ở đó đấy. Gara VM cũng tự hào là nơi duy nhất ở VN có thể độ Tăng Áp theo tiêu chuẩn ở Mỹ!
Bác cứ đem xe đến gara,bác muốn đo công suất trên máy hay công suất tại bánh đều có hết! Mong bác có thêm kiến thức:D:D:D
 
T
TamPhan
Guest
RE: Khắc phục lỗi ECU

Trích đoạn: NguoiTlem

em công nhận bác Thiết tinh thật đấy. Công suất khuyến mại này em nghi là do cảm giác quá :D

Trời,bác thật là....:) Bác Thiết làm ơn giảng cho bác này 1 khóa để hiểu xem có phải cùng 1 động cơ nhưng những cách cung cấp nhiên liệu khác nhau (được điều khiển bởi ECU) sẽ cho ra công suất khác nhau không???
Cái này xe máy còn làm được mà bác này......(sao bác không suy nghĩ trước khi post bài nhỉ???). Bác thử đem xe ra tiệm bảo thay cái bình xăng con khác (lớn hơn nhưng vẫn phải phù hợp) rùi xem thử xe có tăng công suất không nhé!