RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Đúng rồi bác ! Bác không hiểu ý em , bởi vì không ai dùng kích từ để tăng gấp đôi điện áp được mà điện áp ra là mặc định theo dây quấn - đó là cơ bản ( vấn đề đó ta đang bàn mà ) . Tại bác lăn tăn về cục AVR nên em " hiến kế " thế thôi . Điều chỉnh dòng kích từ nó chỉ chỉnh được điện áp (+, -) theo một dải hẹp để ổn định điện áp ra thôi !
Vả lại : Ý em là nếu dùng cái bộ nguồn DC điều khiển vô cấp ( loại hẳn bộ kích từ và AVR ra bác sẽ có điều kiện để " mạnh dạn thí nghiệm " với mớ dây quấn ở stator (vì chỉ có cách này bác mới kết luận dễ dàng được ). Nếu sau khi đấu lại và thử kích từ từ nguồn độc lập mà đạt được điện áp 220V (bác có thể cho thử tải với dòng kích từ độc lập này luôn . Lúc đó bác sẽ biết được trị số V, A của phần kích từ (sẽ dao động trong quá trình mang tải ), thậm chí nếu cái bộ AVR zin của bác không phù hợp sau khi tổ hợp lại cuộn dây, bác cũng biết được dải điện áp vào của nó là bao nhiêu để khắc phục ...
Tại điều kiện trên này AE trao đổi nhiều khi không hết được ý nên có khi làm bác hiểu sai ý em !
Trích đoạn: nho_vo
Kích từ thì chắc chỉ thay đổi ít thôi chứ tăng gấp đôi điện áp ra theo tôi nghĩ không khả thi rồi,
Đúng rồi bác ! Bác không hiểu ý em , bởi vì không ai dùng kích từ để tăng gấp đôi điện áp được mà điện áp ra là mặc định theo dây quấn - đó là cơ bản ( vấn đề đó ta đang bàn mà ) . Tại bác lăn tăn về cục AVR nên em " hiến kế " thế thôi . Điều chỉnh dòng kích từ nó chỉ chỉnh được điện áp (+, -) theo một dải hẹp để ổn định điện áp ra thôi !
Vả lại : Ý em là nếu dùng cái bộ nguồn DC điều khiển vô cấp ( loại hẳn bộ kích từ và AVR ra bác sẽ có điều kiện để " mạnh dạn thí nghiệm " với mớ dây quấn ở stator (vì chỉ có cách này bác mới kết luận dễ dàng được ). Nếu sau khi đấu lại và thử kích từ từ nguồn độc lập mà đạt được điện áp 220V (bác có thể cho thử tải với dòng kích từ độc lập này luôn . Lúc đó bác sẽ biết được trị số V, A của phần kích từ (sẽ dao động trong quá trình mang tải ), thậm chí nếu cái bộ AVR zin của bác không phù hợp sau khi tổ hợp lại cuộn dây, bác cũng biết được dải điện áp vào của nó là bao nhiêu để khắc phục ...
Tại điều kiện trên này AE trao đổi nhiều khi không hết được ý nên có khi làm bác hiểu sai ý em !
Last edited by a moderator:
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Ôh....
Thế mà em lại nghĩ khác à nha. thay đổi dòng kích từ để nâng điện áp lên là không được. Vì điện trở trong của cuộn dây tải là không đổi. bác dùng kích từ để nâng điện tích trên từng vòng dây là không ổn, vì dây được được chế tạo với độ cách điện, nhiệt nhất định...tăng lên là nóng, cháy đó nha
Theo bản vẽ thì cái máy của bác Hải có một cuộn dây tải, nó được chia thành mấy tép nhỏ, nhưng vẫn có 2 tép chính lấy nguồn ra. Hiện hai tép chính đó đang được đấu song song để lấy ra 120V, vậy ta phải tìm đúng đầu để đấu nối tiếp với chúng nhằm cho ra 240V.
em mà sờ được thì chết với em
Ôh....
Thế mà em lại nghĩ khác à nha. thay đổi dòng kích từ để nâng điện áp lên là không được. Vì điện trở trong của cuộn dây tải là không đổi. bác dùng kích từ để nâng điện tích trên từng vòng dây là không ổn, vì dây được được chế tạo với độ cách điện, nhiệt nhất định...tăng lên là nóng, cháy đó nha
Theo bản vẽ thì cái máy của bác Hải có một cuộn dây tải, nó được chia thành mấy tép nhỏ, nhưng vẫn có 2 tép chính lấy nguồn ra. Hiện hai tép chính đó đang được đấu song song để lấy ra 120V, vậy ta phải tìm đúng đầu để đấu nối tiếp với chúng nhằm cho ra 240V.
em mà sờ được thì chết với em
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Tôi vẫn đang lăn tăn về cái sơ đồ, Hoà đưa ra tôi đã lục thêm tất cả 4 cái máy có Serial Number nhưng cả 4 sơ đồ đều có cái phần phát như nhau, chỉ khác mạch điện liên quan đến phần động cơ, điều khiển thôi do đo tôi vẫn muốn tìm thêm tài liệu cho chính cái máy 100V này, về việc cắt cái ổn áp trong phần phát thì liệu khi tôi ngắt thằng điều khiển phần kích từ ra lúc đó điện áp điều khiển bù ga sẽ bị sai dẫn đến động cơ chạy sai chế độ. Khi mình đưa điện áp kích từ vào từ một nguồn độc lập thì sẽ có những vấn đề gì xảy ra ? vì là chưa nắm hết các khó khăn khi ngịch ngợm nên các bác cứ giúp tìm ra các biến cố có thể xảy ra.
Tôi vẫn đang lăn tăn về cái sơ đồ, Hoà đưa ra tôi đã lục thêm tất cả 4 cái máy có Serial Number nhưng cả 4 sơ đồ đều có cái phần phát như nhau, chỉ khác mạch điện liên quan đến phần động cơ, điều khiển thôi do đo tôi vẫn muốn tìm thêm tài liệu cho chính cái máy 100V này, về việc cắt cái ổn áp trong phần phát thì liệu khi tôi ngắt thằng điều khiển phần kích từ ra lúc đó điện áp điều khiển bù ga sẽ bị sai dẫn đến động cơ chạy sai chế độ. Khi mình đưa điện áp kích từ vào từ một nguồn độc lập thì sẽ có những vấn đề gì xảy ra ? vì là chưa nắm hết các khó khăn khi ngịch ngợm nên các bác cứ giúp tìm ra các biến cố có thể xảy ra.
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Bác cứ xã tung 2 đầu điện ra đấu // dùng đồng hồ Ôm tách chúng ra 2 nhóm (mặc xác nó quấn bên trong thế nào)miễn là 2 nhóm này không chạm nhau. Đừng động gì đến kích từ. Sau khi tách được 2 nhóm ,bác hàn thêm 2 dây ra nữa như vậy bác có110//110. Được rồi thì làm gì tùy thích...!
Bác cứ xã tung 2 đầu điện ra đấu // dùng đồng hồ Ôm tách chúng ra 2 nhóm (mặc xác nó quấn bên trong thế nào)miễn là 2 nhóm này không chạm nhau. Đừng động gì đến kích từ. Sau khi tách được 2 nhóm ,bác hàn thêm 2 dây ra nữa như vậy bác có110//110. Được rồi thì làm gì tùy thích...!
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Bác cứ xả tung 2 đầu điện đấu // ra ,dùng đồng hồ Ôm tách chúng ra 2 nhóm (mặc xác nó quấn bên trong thế nào)miễn là 2 nhóm này không chạm nhau. Đừng động gì đến kích từ. Sau khi tách được 2 nhóm ,bác hàn thêm 2 dây ra nữa như vậy bác có110//110. Được rồi thì làm gì tùy thích..(Nếu có những sợi không tách nhau được, bác cho chúng vào cùng nhóm)
(xin lỗi,có sửa và thêm mấy chữ cho rõ nghĩa)
Bác cứ xả tung 2 đầu điện đấu // ra ,dùng đồng hồ Ôm tách chúng ra 2 nhóm (mặc xác nó quấn bên trong thế nào)miễn là 2 nhóm này không chạm nhau. Đừng động gì đến kích từ. Sau khi tách được 2 nhóm ,bác hàn thêm 2 dây ra nữa như vậy bác có110//110. Được rồi thì làm gì tùy thích..(Nếu có những sợi không tách nhau được, bác cho chúng vào cùng nhóm)
(xin lỗi,có sửa và thêm mấy chữ cho rõ nghĩa)
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Bác Hải ơi
Khi mà không động gì vào mấy cái đầu dây kia thì bác đừng lăn tăn gì về cái kích từ kích tiếc gì cả. Cái quan trọng là đầu đầu và đầu cuối của cuộn dây tải thôi.
Bác cứ lần theo 2 cái sợi dây từ ổ cắm lấy điện ra đó, lần ngược về stator là ra à
Làm như bác Thiết thì hơi liều, nhưng cũng có thể thành công đấy
Bác Hải ơi
Khi mà không động gì vào mấy cái đầu dây kia thì bác đừng lăn tăn gì về cái kích từ kích tiếc gì cả. Cái quan trọng là đầu đầu và đầu cuối của cuộn dây tải thôi.
Bác cứ lần theo 2 cái sợi dây từ ổ cắm lấy điện ra đó, lần ngược về stator là ra à
Làm như bác Thiết thì hơi liều, nhưng cũng có thể thành công đấy
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Như bác Thiết nói tôi đang phân vân: Vì cái cuộn dây cấp cho AVR nó trích từ giữa cuộn ra chính, khi ta tách đôi cái cuộn ra chính thì 2 đầu cấp cho AVR cũng bị tách ra thành 2 cuộn. Khi ta nối 2 cuộn 110V thành 1 cuộn để có 220V thì vô hình dung cái cuộn cấp cho AVR lúc đó sẽ có điện áp lớn hơn ban đầu của nó 110V ----> tèo AVR là chắc . Bây giờ chắc là lần từ 2 đầu dây chính sẽ có khả năng nhất như Hòa Trần nói là có lý nhất nhưng tôi mới bóc đuwocj 1 đầu ra đã thấy nguyên 1 búi chừng gần chục sợi chứ không phải 2 sợi đâu, đường kính rất nhỏ chừng 0,3mm là cùng, tuy nhiên nhìn lại stator thì loại dây có đường kính như vâỵ rất ít [8|] chỉ chiếm 1/5 số dây trong stator. Choáng luôn chẳng hiểu nó cuốn kiểu gì
Như bác Thiết nói tôi đang phân vân: Vì cái cuộn dây cấp cho AVR nó trích từ giữa cuộn ra chính, khi ta tách đôi cái cuộn ra chính thì 2 đầu cấp cho AVR cũng bị tách ra thành 2 cuộn. Khi ta nối 2 cuộn 110V thành 1 cuộn để có 220V thì vô hình dung cái cuộn cấp cho AVR lúc đó sẽ có điện áp lớn hơn ban đầu của nó 110V ----> tèo AVR là chắc . Bây giờ chắc là lần từ 2 đầu dây chính sẽ có khả năng nhất như Hòa Trần nói là có lý nhất nhưng tôi mới bóc đuwocj 1 đầu ra đã thấy nguyên 1 búi chừng gần chục sợi chứ không phải 2 sợi đâu, đường kính rất nhỏ chừng 0,3mm là cùng, tuy nhiên nhìn lại stator thì loại dây có đường kính như vâỵ rất ít [8|] chỉ chiếm 1/5 số dây trong stator. Choáng luôn chẳng hiểu nó cuốn kiểu gì
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Bác không hiểu ý mình rồi. Ví dụ :đầu ra (A) có 10 sợi. Đuôi (B)cũng 10 sợi. Bác tách hết ra xem thử chúng có dính nhau không.Bác đo từ A1 với A2....A10. Rất có thể cuộn so sánh không lấy cả 10 dây, và như vậy sẽ có những dây không dính nhau. Bác đấu những dây không dính nhau thành 1 nhóm vd : đầu= (A7+A8+A9+A10). Đuôi=(B7+B8+B9+B10)=110V.Nhóm còn lại có dính nhau: Đầu=(A1+A2+...A6).Đuôi=(B1+B2+...B6)=110V.Trong đó có cuộn so sánh nằm khoản giữa.
Trường hợp tất cả đều dính nhau, bác lại tách tiếp...Nhưng bây giờ, bác tìm xem 2 đầu (tạm gọi là so sánh) có bao nhiêu dây đấu vào nó,nếu không phải cả 10 sợi (vd 5 or 3) thì làm như trên hoàn toàn đúng. Các điện áp cho AVR không đổi.!và bác có thể nối tiếp 2 nhóm để có 220VAC...
Bác không hiểu ý mình rồi. Ví dụ :đầu ra (A) có 10 sợi. Đuôi (B)cũng 10 sợi. Bác tách hết ra xem thử chúng có dính nhau không.Bác đo từ A1 với A2....A10. Rất có thể cuộn so sánh không lấy cả 10 dây, và như vậy sẽ có những dây không dính nhau. Bác đấu những dây không dính nhau thành 1 nhóm vd : đầu= (A7+A8+A9+A10). Đuôi=(B7+B8+B9+B10)=110V.Nhóm còn lại có dính nhau: Đầu=(A1+A2+...A6).Đuôi=(B1+B2+...B6)=110V.Trong đó có cuộn so sánh nằm khoản giữa.
Trường hợp tất cả đều dính nhau, bác lại tách tiếp...Nhưng bây giờ, bác tìm xem 2 đầu (tạm gọi là so sánh) có bao nhiêu dây đấu vào nó,nếu không phải cả 10 sợi (vd 5 or 3) thì làm như trên hoàn toàn đúng. Các điện áp cho AVR không đổi.!và bác có thể nối tiếp 2 nhóm để có 220VAC...
RE: KHẨN CẤP - các bác giúp phát
Bác Hải có cái hình nào chụp rõ tí khi "lột áo" mấy ẻm ra không?
Em không nghĩ dây tải lại nhỏ và ít như thế đâu, em sợ bác lần nhầm đầu rồi đó
Đã chơi thì chơi tới luôn....
Việc đầu tiên dác nhớ mua cuộn băng keo giấy để đánh dấu đầu dây khi tháo ra nha..
Bác lần cái đầu dây từ ổ cắm vào stator đi rồi từ từ cắt cái ống gen ra (đừng cắt dây vội) rồi chụp hình lại pót lên đây anh em ta ngâm cứu tiếp
Bác Hải có cái hình nào chụp rõ tí khi "lột áo" mấy ẻm ra không?
Em không nghĩ dây tải lại nhỏ và ít như thế đâu, em sợ bác lần nhầm đầu rồi đó
Đã chơi thì chơi tới luôn....
Việc đầu tiên dác nhớ mua cuộn băng keo giấy để đánh dấu đầu dây khi tháo ra nha..
Bác lần cái đầu dây từ ổ cắm vào stator đi rồi từ từ cắt cái ống gen ra (đừng cắt dây vội) rồi chụp hình lại pót lên đây anh em ta ngâm cứu tiếp