Hạng D
30/6/08
1.505
68.953
113
59
Em đâu có kêu ‘chiều’ đâu nà nhưng nói chuyện để tìm ra vấn đề, có khi chỉ cần thay đổi 1 chút nào đó mà giải quyết đc gút mắc của bả, đem lại hiệu quả cao hơn thì cũng đáng :rolleyes:
Đôi khi biết đâu bả chỉ cần xả bực dọc, cần bả chủ lắng nghe chứ chả cần gì hơn, cho bả xả rồi sau đó bả sẽ lại cày hùng hục :D
Cô chủ đã tuyển, đã bức xúc, đã.......cô kia vẫn làm tới nên mình khỏi nội soi hay suy diễn nữa anh chủ thớt đòi đuổi ngay và luôn nhưng cô chủ vẫn duy trì đợi chờ. :)
 
  • Like
Reactions: mecap
Bò Hóng
22/1/13
1.549
33.180
113
Em cùng ý với anh.
Đuổi người là cách dễ nhất. Giữ người mới khó, người hữu dụng còn khó giữ hơn. Cái hay của quản lý con người là giữ người & khai thác tối đa năng lực.

"Đuổi là cách dễ nhất, giữ người mới khó " câu này mình thấy dở tệ

....Cái dở là mất thời gian cho 1 bà nhân viên làm công việc mà cả ngàn người khác có thể làm được.

....Cái hay của người quản lý là nên tập trung thời gian đi kiếm tiền gấp 5 gấp 10 lần thay vì đi đau đầu vì 1 bà quản lý.

Thay vì mất thời gian thì lo mà đi tuyển ngay 1 bà khác làm rập, 50 mạng công nhân khác vô làm. Ngày mai đám cũ im bặt ngay...lại gần tết nhất nữa. :D:D:D
 
  • Like
Reactions: mecap
Hạng B2
6/3/15
119
5.138
93
Tp HCM
bx e có cty về tt, có xưởng may nhỏ tầm 20 người, trong đó có 1 bà thợ chính 45t chuyên cắt và ra rập...có thể gọi là trụ cột của xưởng vì thiết kế mẫu xong muốn ra thành phẩm thì phải qua tay bà này, các thợ cắt khác chỉ làm những mẫu đơn giản, mẫu mới hoặc phức tạp chỉ có bà này làm dc. Bà này làm cho bx e dc 6 năm, gđ bà này ngoài bả thì còn 3 đứa em gái cũng đang làm việc trong xưởng, hơn 10 người trong xưởng là do có mối quan hệ quen biết bx e nhờ bả kéo về làm (đều là thợ giỏi).

bà này thì ko có ý định tách ra làm riêng, ko có ý định tìm chỗ làm khác hay yêu sách đòi tăng lương này nọ (vì lương cũng khá cao so với mặt bằng chung)...nhưng càng ngày càng ko xem ai ra gì, ko chịu hợp tác với mấy đứa quản lý xưởng, quản lý store...vì ỷ mình quan trọng và lớn tuổi hơn tụi kia. Kế hoạch sx đưa xuống thì ko làm theo, tự ý làm theo ý mình, cái cần ra hàng gấp thì lại ko làm ngay mà cái chưa cần thì lại làm rất nhìu...Các đơn hàng gấp ở các store đưa xuống thì chỉ làm cho đứa quản lý store nào bả thích, đứa nào bả ghét thì ko làm, đến lúc ko có hàng thì nói xin lỗi vì quên cho qua chuyện...mấy tháng nay phải xin lỗi và hoàn tiền lại cho khách hàng rất nhìu vì những lần “quên” này. Đỉnh điểm là hôm qua ở store nhận dc đơn hàng hơi khó làm với giá cao, bên store đưa xuống thì bả từ chối ko làm vì nói mất thời gian...bx e cố năn nỉ thuyết phục là thời gian ko gấp, có thể làm ngoài giờ, tính chi phí thêm...vậy mà dứt khoát ko làm còn nói “nhận dc thì tự làm đi...”. Bx e là chủ nhưng đáng tuổi con bả thôi, cũng hiểu đc tầm quan trọng của bả nên cũng mềm mỏng nhẹ nhàng, đối đãi rất tình cảm chứ cũng ko dám to tiếng...nhưng trong lòng rất bức xúc!

e nghe là thấy nóng máu rồi, muốn đuổi ngay...nhưng ngoặc nỗi giờ cho nghỉ thì xưởng tê liệt chưa có người thay thế nhất là đang mùa cao điểm cuối năm. thợ giỏi có kinh nghiệm giờ khó kiếm, hở ra là mấy thương hiệu khác hốt ngay, tụi trẻ mà có khả năng giờ cũng tự ta úp ta iết hết chứ đâu muốn làm thuê... Các bán quản lý lâu năm có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp e để thuần phục mấy người này với, hay đành sống chung với lũ, nếu vậy thì lâu dài thiệt hại rất nhìu...Haizz khó nghĩ quá :)
Chào Bác Mobiado
Trước hết em xin đc chúc mừng cho Bác vì Bác có một đội ngũ NV hết lòng vì Cty
sau đó em chân tình khuyên Bác nên xoá thớt vì em thấy ngay cái tiêu đề Bác đặt ra đã thật sự không hề tôn trọng và trân quý những người đã gắn bó chung lưng đấu cật với CTy của Bác từ những ngày đầu sơ khai , khi họ đã đưa cả một gia đình họ hàng về làm cho Bác, họ không có bất cứ ý định phản bội, yêu sách mà tay nghề như theo Bác nói là rất giỏi . Vậy em hỏi thật thì theo Bác nghĩ họ cần điều gì ở Bác? Bác trả lời đc câu hỏi này thì cũng như Bác đã tìm ra đc hướng khắc phục!
Đã làm Người Chủ đừng nên đem sự hiền lành hoà đồng ra để so đo với người thợ, vì cái người làm thuê cho mình họ cần sự thấu hiểu và chia sẻ của người Chủ, có ngừoi cần vật chất , có người cần tình cảm, có người cần sự tôn trọng, nhu cầu con người ko ai giống ai nên ta ko thể áp đặt đc.
Đã là Chủ thì cần có tầm nhìn và kiến thức quản trị cho tốt chứ ko phải sự hiền lành
Doanh nghiệp muốn phát triển thì nhân sự ổn định là hàng đầu
Bac Chủ hãy nhìn nhận lại xem Group của Bà làm công đã giúp gì cho Cty của Bác đc như hôm nay, và tại sao lúc còn gian khổ thì lại yêu thương nhau mà khi có miếng ăn thì lại giận dỗi???
Cái gì nó cũng có nguyên nhân của nó, người còn muốn ở Bác nên giữ, kiếm người khác nói vậy chứ chưa chắc đã tốt hơn
Vài dòng góp ý với Bác
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.045
113
Vietnam
bx e có cty về tt, có xưởng may nhỏ tầm 20 người, trong đó có 1 bà thợ chính 45t chuyên cắt và ra rập...có thể gọi là trụ cột của xưởng vì thiết kế mẫu xong muốn ra thành phẩm thì phải qua tay bà này, các thợ cắt khác chỉ làm những mẫu đơn giản, mẫu mới hoặc phức tạp chỉ có bà này làm dc. Bà này làm cho bx e dc 6 năm, gđ bà này ngoài bả thì còn 3 đứa em gái cũng đang làm việc trong xưởng, hơn 10 người trong xưởng là do có mối quan hệ quen biết bx e nhờ bả kéo về làm (đều là thợ giỏi).

bà này thì ko có ý định tách ra làm riêng, ko có ý định tìm chỗ làm khác hay yêu sách đòi tăng lương này nọ (vì lương cũng khá cao so với mặt bằng chung)...nhưng càng ngày càng ko xem ai ra gì, ko chịu hợp tác với mấy đứa quản lý xưởng, quản lý store...vì ỷ mình quan trọng và lớn tuổi hơn tụi kia. Kế hoạch sx đưa xuống thì ko làm theo, tự ý làm theo ý mình, cái cần ra hàng gấp thì lại ko làm ngay mà cái chưa cần thì lại làm rất nhìu...Các đơn hàng gấp ở các store đưa xuống thì chỉ làm cho đứa quản lý store nào bả thích, đứa nào bả ghét thì ko làm, đến lúc ko có hàng thì nói xin lỗi vì quên cho qua chuyện...mấy tháng nay phải xin lỗi và hoàn tiền lại cho khách hàng rất nhìu vì những lần “quên” này. Đỉnh điểm là hôm qua ở store nhận dc đơn hàng hơi khó làm với giá cao, bên store đưa xuống thì bả từ chối ko làm vì nói mất thời gian...bx e cố năn nỉ thuyết phục là thời gian ko gấp, có thể làm ngoài giờ, tính chi phí thêm...vậy mà dứt khoát ko làm còn nói “nhận dc thì tự làm đi...”. Bx e là chủ nhưng đáng tuổi con bả thôi, cũng hiểu đc tầm quan trọng của bả nên cũng mềm mỏng nhẹ nhàng, đối đãi rất tình cảm chứ cũng ko dám to tiếng...nhưng trong lòng rất bức xúc!

e nghe là thấy nóng máu rồi, muốn đuổi ngay...nhưng ngoặc nỗi giờ cho nghỉ thì xưởng tê liệt chưa có người thay thế nhất là đang mùa cao điểm cuối năm. thợ giỏi có kinh nghiệm giờ khó kiếm, hở ra là mấy thương hiệu khác hốt ngay, tụi trẻ mà có khả năng giờ cũng tự ta úp ta iết hết chứ đâu muốn làm thuê... Các bán quản lý lâu năm có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp e để thuần phục mấy người này với, hay đành sống chung với lũ, nếu vậy thì lâu dài thiệt hại rất nhìu...Haizz khó nghĩ quá :)

Anh làm business gia đình, ko có qui trình, ban bệ nên phụ thuộc con người nhiều. Với 20 ld thì cũng chẳng cần qui trình gì mà chỉ cần chiếc gậy và củ cà rốt thôi. Tâm lý NLD phổ thông đa phần khi thấy mình quan trọng mà lại được ít "màu" thì thường thích thể hiện quyền uy với đám ld khác và lấy số má với chủ. Đặc biệt là iem noá thấy chủ hốt tiền nhiều quá mà nó làm chết mịa đell dc bao nhiêu.

Case này mình tư vấn là chủ động nói chuyện xem cụ thể vấn đề ntn. Nên đưa ra 1 mức thưởng để khuyến khích họ ra hàng nhanh ( trên doanh số hoặc trên item, 1 cái áo xuất đi, QC passed thì bà này dc được thêm 1000 VND...) việc này giúp giữ năng suất thời điểm hiện tại. Đồng thời tính toán minimum công suất 1 ngày bao nhiêu để kiểm soát khoán spham hợp lí.

Song song, thì tuyển thêm back up, cho tiền 1 đứa nào sáng nhất đi học kĩ thuật may, chuyền... rập.. buổi tối. Sau 2 tháng build nó lên từ từ, tăng tí lương.... để hạn chế ảnh hưởng bà kia. Ngành này dell phải khoa học tên lửa chỉ cần làm nhiều, đúng, đủ là ra hàng.

Hàng ra trễ lí do lịch sản xuất ko hợp lý thì ngồi hàng tuần với bà kia, lên Plan và bắt theo đúng Plan, bà kia có chủ sẽ ko dám tự ý thay lịch sản xuất, dek moẹ mày thay lịch phải giải trình tao ngay. Chứ để tư tung tự tác ko kiểm soát thì thua.

Outsourcing, dư hàng thì mang ra xưởng khác may để giảm tải và hạn chế ảnh hưởng xưởng mình.

Chạy sang mấy công ty lớn nhờ ai quen kĩ thuật về sắp lại chuyền theo mô hình cho chuyên nghiệp đảm bảo line balancing... hạn chế bottleneck...

Kết hợp đầy đủ sau 3 tháng fix được ngay.

Bài học là làm ăn đừng ăn dày quá, chia sẻ tí thì êm thôi
 
Hạng B2
6/3/15
119
5.138
93
Tp HCM
Anh làm business gia đình, ko có qui trình, ban bệ nên phụ thuộc con người nhiều. Với 20 ld thì cũng chẳng cần qui trình gì mà chỉ cần chiếc gậy và củ cà rốt thôi. Tâm lý NLD phổ thông đa phần khi thấy mình quan trọng mà lại được ít "màu" thì thường thích thể hiện quyền uy với đám ld khác và lấy số má với chủ. Đặc biệt là iem noá thấy chủ hốt tiền nhiều quá mà nó làm chết mịa đell dc bao nhiêu.

Case này mình tư vấn là chủ động nói chuyện xem cụ thể vấn đề ntn. Nên đưa ra 1 mức thưởng để khuyến khích họ ra hàng nhanh ( trên doanh số hoặc trên item, 1 cái áo xuất đi, QC passed thì bà này dc được thêm 1000 VND...) việc này giúp giữ năng suất thời điểm hiện tại. Đồng thời tính toán minimum công suất 1 ngày bao nhiêu để kiểm soát khoán spham hợp lí.

Song song, thì tuyển thêm back up, cho tiền 1 đứa nào sáng nhất đi học kĩ thuật may, chuyền... rập.. buổi tối. Sau 2 tháng build nó lên từ từ, tăng tí lương.... để hạn chế ảnh hưởng bà kia. Ngành này dell phải khoa học tên lửa chỉ cần làm nhiều, đúng, đủ là ra hàng.

Hàng ra trễ lí do lịch sản xuất ko hợp lý thì ngồi hàng tuần với bà kia, lên Plan và bắt theo đúng Plan, bà kia có chủ sẽ ko dám tự ý thay lịch sản xuất, dek moẹ mày thay lịch phải giải trình tao ngay. Chứ để tư tung tự tác ko kiểm soát thì thua.

Outsourcing, dư hàng thì mang ra xưởng khác may để giảm tải và hạn chế ảnh hưởng xưởng mình.

Chạy sang mấy công ty lớn nhờ ai quen kĩ thuật về sắp lại chuyền theo mô hình cho chuyên nghiệp đảm bảo line balancing... hạn chế bottleneck...

Kết hợp đầy đủ sau 3 tháng fix được ngay.

Bài học là làm ăn đừng ăn dày quá, chia sẻ tí thì êm thôi
Khổ nỗi đây là Lao động có tay nghề Bác ạ, chứ lđpt thì Bác kia cho out lâu rồi
Mà theo như Bác Chủ thì họ đâu có đòi hỏi về tiền bạc??? Mà cái tiền bạc thì luôn là mối quan tâm chính của cả chủ và thợ
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
2/1/06
421
144
43
43
trước giờ tưởng mình dở , nay đọc thớt này xong mới thấy.... có người cũng cảnh tương tự như mình. Cảm thấy rất phấn chấn, viêt anh dài dòng tặng , trường hợp mình y như thế . Túm chung 1,2 năm bị người làm vật là bình thường, có người bị trước , có người bị sau , nói chung là chủ tất có trải qua. Giờ mỗi khi ngẫm lại thời gian đó mình cũng cảm thấy rất vui , rất trãi nghiêm, Người làm giỏi đã từng trở chứng , hại mình lên bờ xuống ruộng giờ vẫn làm tiếp cho mình , rất vâng lời và kính trọng mình măc dù tuổi tác cũng cao như chỗ anh , được tăng lương và được mình tín nhiệm giao cho nhiệm vụ đào tạo người có chuyên môn tương tự. Mọi người sẽ có cách giai quyết khác nhau, mình đã nói kết quả rồi, nếu anh chủ topic giải quyết mà ra kết quả như mình là thành, ngược lại là bại.
 
Hạng B2
24/5/08
364
6.892
93
Anh làm business gia đình, ko có qui trình, ban bệ nên phụ thuộc con người nhiều. Với 20 ld thì cũng chẳng cần qui trình gì mà chỉ cần chiếc gậy và củ cà rốt thôi. Tâm lý NLD phổ thông đa phần khi thấy mình quan trọng mà lại được ít "màu" thì thường thích thể hiện quyền uy với đám ld khác và lấy số má với chủ. Đặc biệt là iem noá thấy chủ hốt tiền nhiều quá mà nó làm chết mịa đell dc bao nhiêu.

Case này mình tư vấn là chủ động nói chuyện xem cụ thể vấn đề ntn. Nên đưa ra 1 mức thưởng để khuyến khích họ ra hàng nhanh ( trên doanh số hoặc trên item, 1 cái áo xuất đi, QC passed thì bà này dc được thêm 1000 VND...) việc này giúp giữ năng suất thời điểm hiện tại. Đồng thời tính toán minimum công suất 1 ngày bao nhiêu để kiểm soát khoán spham hợp lí.

Song song, thì tuyển thêm back up, cho tiền 1 đứa nào sáng nhất đi học kĩ thuật may, chuyền... rập.. buổi tối. Sau 2 tháng build nó lên từ từ, tăng tí lương.... để hạn chế ảnh hưởng bà kia. Ngành này dell phải khoa học tên lửa chỉ cần làm nhiều, đúng, đủ là ra hàng.

Hàng ra trễ lí do lịch sản xuất ko hợp lý thì ngồi hàng tuần với bà kia, lên Plan và bắt theo đúng Plan, bà kia có chủ sẽ ko dám tự ý thay lịch sản xuất, dek moẹ mày thay lịch phải giải trình tao ngay. Chứ để tư tung tự tác ko kiểm soát thì thua.

Outsourcing, dư hàng thì mang ra xưởng khác may để giảm tải và hạn chế ảnh hưởng xưởng mình.

Chạy sang mấy công ty lớn nhờ ai quen kĩ thuật về sắp lại chuyền theo mô hình cho chuyên nghiệp đảm bảo line balancing... hạn chế bottleneck...

Kết hợp đầy đủ sau 3 tháng fix được ngay.

Bài học là làm ăn đừng ăn dày quá, chia sẻ tí thì êm thôi
về thu nhập và đãi ngộ : (gồm lương cơ bản + tiền ăn theo sản phẩm làm ra + % doanh thu hàng tháng) thì thu nhập của bả ko thua kém ai làm cùng vị trí ở xưởng khác. Riêng bà này dc ưu tiên cho về sớm ko phải tăng ca, lý do là bả có 1 job làm thêm buổi tối cho 1 thương hiệu khác, cái này đã có thoả thuận từ đầu lúc mới vô làm.

Chưa kể các người chị em của bà này trước kia chỉ làm phụ việc ở xưởng khác, dc bx mình kéo về cho đi học cắt may, học thêu...để về làm chung. Con trai của bả thì dc cho 1 phòng ở free tại xưởng khỏi tốn tiền thuê nhà... với mức đãi ngộ vậy mình nghĩ khó tìm dc chỗ nào tốt hơn.

vấn đề hàng ra trễ thì cũng có sắp xếp 1 người lên plan cho bả làm theo nhưng bả đếch thèm tuân theo, thấy cái nào dễ làm là làm trước, cái khó để làm sau...riết con bé lên plan nó cũng nản ko muốn làm chung vì bả ko chịu hợp tác.Bà này chỉ nghe lời mỗi bx mình nên có gì gấp là tụi kia đều gọi bx mình để bx mình truyền đạt lại thì bà kia mới làm theo. Suốt ngày cứ nghe đt làm cầu nối giữa store và xưởng riết bx mình cũng bực, nếu có mặt bx mình ở xưởng thì ko có gì xảy ra nhưng khổ nỗi đâu phải ngày nào cũng ở đó dc vì còn nhìu việc khác. Như mấy hôm nay vừa sinh bé chưa đầy tháng người còn yếu mà suốt ngày đt réo gọi...nội lo việc giảng hoà giữa bà đó với mấy đứa khác thôi cũng hết thời gian!

outsourcing thì vẫn đang làm (30%) nhưng chỉ đưa ngoài những mẫu cũ thôi, còn mẫu mới do cần thời gian test đi test lại và đội ngũ thợ hiểu ý mới may đúng ý đồ do đó vẫn phải phụ thuộc xưởng của mình nhìu...
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.264
113
www.phindeli.com
@Mobiado:
Anh chưa đọc hết 18 trang. Dài quá.
Tạm góp ý là:
- ngồi xuống nói chuyện với bả, xem bả có khúc mắc gì không.
- nói với bả là những sai lầm, nhầm lẫn của bả đem tới cho mình một số thiệt hại.
- viết một cái quy trình làm việc cơ bản, ngắn gọn đủ ý dễ hiểu.
- đặt ra sổ theo dõi để ghi nhận lại số đơn hàng, đơn nào thực hiện đúng, đơn nào sai, đúng sai chỗ nào.

Đặt mức THƯỞNG PHẠT - cái này quan trọng. Bả làm đúng quy trình thì thưởng nhiêu, sai quy trình thì phạt nhiêu.

Đồng thời tuyển thêm kỹ thuật giỏi, chia việc ra làm với bả. Thứ nhất là giảm tải, thứ hai là có 2 người kỹ thuật chính, một người bịnh hay nghỉ phép thì người kia vẫn có thể làm cũng đỡ.

Chúc thành công.