RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Cảm ơn Bác, cái chuyện về N lúc dừng ở đèn đỏ em vẫn làm, em chỉ thấy khó chịu vì phải giữ chân đạp thắng trong lúc chờ đèn hoặc kẹt xe.
Trích đoạn: dinhkhang
Cũng có người dùng số N khi xe phải dừng lâu ở đèn đỏ hoặc trong lúc kẹt xe, vì tin rằng hệ thống vận hành và bộ phận hộp số sẽ được nghỉ ngơi đôi chút. Nhưng, đây cũng là điều không nên làm. Là vì, ngay cả khi xe dừng hẳn lại, việc di chuyển cần gạt vào Neutral khi xe dừng rồi lại đưa sang D cho xe lăn bánh sẽ làm tiêu hao năng lượng, tức là tốn xăng, làm căng thẳng bộ số và các bộ phận liên quan.
Cảm ơn Bác, cái chuyện về N lúc dừng ở đèn đỏ em vẫn làm, em chỉ thấy khó chịu vì phải giữ chân đạp thắng trong lúc chờ đèn hoặc kẹt xe.
RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Theo tôi khi đổ dốc rất nên để N vì một số lý do sau:
- Đỡ tốn xăng hơn vì sau vài lần nữa là ko cần đi o tô nữa mà xe đi xe đẩy
- Đỡ tốn tiền sửa xe vì tuơng lai xe sẽ bị nát bướm ko thể sửa nổi
- Luyện khả năng phản xạ vì nhỡ có xe ngựoc chiều lúc đó ta mới về D để luyện phản xạ nhanh
- Tìm cảm giác mạnh vì xe ở chế độ N cuối dốc sẽ có gia tốc cực lớn và ít bám đừong. Ta xe đi mà như bay
Nhiều cái lợi như thế sao ta lại ko làm nhỉ??? Chúc bác luôn về N khi xuống dốc và vui vẻ trên thiên đường!
Theo tôi khi đổ dốc rất nên để N vì một số lý do sau:
- Đỡ tốn xăng hơn vì sau vài lần nữa là ko cần đi o tô nữa mà xe đi xe đẩy
- Đỡ tốn tiền sửa xe vì tuơng lai xe sẽ bị nát bướm ko thể sửa nổi
- Luyện khả năng phản xạ vì nhỡ có xe ngựoc chiều lúc đó ta mới về D để luyện phản xạ nhanh
- Tìm cảm giác mạnh vì xe ở chế độ N cuối dốc sẽ có gia tốc cực lớn và ít bám đừong. Ta xe đi mà như bay
Nhiều cái lợi như thế sao ta lại ko làm nhỉ??? Chúc bác luôn về N khi xuống dốc và vui vẻ trên thiên đường!
RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Bác này post bài mà không chua thêm mấy cái mẹt cười ô là nguy hiểm lém . Mấy bác tài tập lái từ trong trường ra ngoài ... OS cứ thế mà áp dụng chiêu của bác chắc sẽ mau chóng lên .... [&:][:'(]
Các bác lưu ý nhé
Trích đoạn: duongbaho
Theo tôi khi đổ dốc rất nên để N vì một số lý do sau:
- Đỡ tốn xăng hơn vì sau vài lần nữa là ko cần đi o tô nữa mà xe đi xe đẩy
- Đỡ tốn tiền sửa xe vì tuơng lai xe sẽ bị nát bướm ko thể sửa nổi
- Luyện khả năng phản xạ vì nhỡ có xe ngựoc chiều lúc đó ta mới về D để luyện phản xạ nhanh
- Tìm cảm giác mạnh vì xe ở chế độ N cuối dốc sẽ có gia tốc cực lớn và ít bám đừong. Ta xe đi mà như bay
Nhiều cái lợi như thế sao ta lại ko làm nhỉ??? Chúc bác luôn về N khi xuống dốc và vui vẻ trên thiên đường!
Bác này post bài mà không chua thêm mấy cái mẹt cười ô là nguy hiểm lém . Mấy bác tài tập lái từ trong trường ra ngoài ... OS cứ thế mà áp dụng chiêu của bác chắc sẽ mau chóng lên .... [&:][:'(]
Các bác lưu ý nhé
RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Em chạy xe MT vẫn thường để chớn chạy số mo không hà, nhất là gần đến đèn đỏ, em thấy đèn đỏ từ xa là về mo cho xe chạy theo quán tính. Còn xuống dốc mà để N (AT) hay để số mo (MT) thì không biết là chết lúc nào đâu các bác ơi.
Em chạy xe MT vẫn thường để chớn chạy số mo không hà, nhất là gần đến đèn đỏ, em thấy đèn đỏ từ xa là về mo cho xe chạy theo quán tính. Còn xuống dốc mà để N (AT) hay để số mo (MT) thì không biết là chết lúc nào đâu các bác ơi.
RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Việc không nên cắt số về 0 để giữ liên kết bánh xe , hộp số và động cơ ở cả hai lọai sô tay và tự động là điều đúng đắn đắn và đã bàn nhiều ! Lợi hại như bài đăng của Đinh Khang đã mô tả !
@ Dinh Khang : Bác nhớ để nguồn sưu tầm nhé , bài này của bác Phạm Đình , quản lý chuyên mục tư vấn tự chăm sóc xe trên trang Web hải ngọai Người Việt Online , nếu không bị chặn , các bác có thể vào xem thêm !
Ngoài ra , tùy theo loại xe , có thể việc leo dốc hay đổ đèo được sử dụng bằng một số riêng biệt ( Kiểu như ngưỡng số L mà bác gì đã đề xuất ), tránh tình trạng số D do nhẹ tải và vận tốc cao nến luôn có xu hướng chuyển sang tỷ sô truyền cao hơn gây nguy hiểm khôn lường !
Việc không nên cắt số về 0 để giữ liên kết bánh xe , hộp số và động cơ ở cả hai lọai sô tay và tự động là điều đúng đắn đắn và đã bàn nhiều ! Lợi hại như bài đăng của Đinh Khang đã mô tả !
@ Dinh Khang : Bác nhớ để nguồn sưu tầm nhé , bài này của bác Phạm Đình , quản lý chuyên mục tư vấn tự chăm sóc xe trên trang Web hải ngọai Người Việt Online , nếu không bị chặn , các bác có thể vào xem thêm !
Ngoài ra , tùy theo loại xe , có thể việc leo dốc hay đổ đèo được sử dụng bằng một số riêng biệt ( Kiểu như ngưỡng số L mà bác gì đã đề xuất ), tránh tình trạng số D do nhẹ tải và vận tốc cao nến luôn có xu hướng chuyển sang tỷ sô truyền cao hơn gây nguy hiểm khôn lường !
Last edited by a moderator:
RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Tôi có ông bạn sắm xe hơi chạy từ năm 1988 đến nay,chạy đủ cả từ accord,lexus,biem,pajero...,mới rồi ngồi gặp lại lai rai,hắn kể xuống dốc toàn về Mo.Tôi nói vậy mà ông còn ngồi nhậu được với tôi vậy là nhờ phước lớn của ông bà tổ đấy[&:][&:][&:]
Tôi có ông bạn sắm xe hơi chạy từ năm 1988 đến nay,chạy đủ cả từ accord,lexus,biem,pajero...,mới rồi ngồi gặp lại lai rai,hắn kể xuống dốc toàn về Mo.Tôi nói vậy mà ông còn ngồi nhậu được với tôi vậy là nhờ phước lớn của ông bà tổ đấy[&:][&:][&:]
RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Bài này bác copy ở đâu thì phải ghi rõ nguồn gốc nhé !!!
[email protected]
Trích đoạn: dinhkhang
Có nên để cần số ở vị trí N khi xe xuống dốc hay không? Xin trả lời ngay là không nên. Tại sao? Trước tiên, xin hỏi lại, bạn gạt cần số Neutral (N), hay còn gọi là số 0, khi xe đổ dốc để làm gì? Có phải để đỡ tốn xăng trong thời buổi xăng dầu đắt đỏ này? Công bằng mà nói, đây thực là một lý do chính đáng. Nhưng rất tiếc, đưa cần gạt về số N, bạn chẳng thực hiện được mục tiêu đó mà lại còn gây ra nhiều tai hại khác.
Ðể số N khi xe đổ dốc có đỡ tốn xăng không?
Thông thường chúng ta nghĩ rằng, xe có thể nương theo đà xuống dốc mà lăn bánh, nên có thể trả về số N để hộp số được nghỉ ngơi, và tiết kiệm xăng ít nhiều. Cả hai suy nghĩ này đều đúng trên lý thuyết, nhưng lại không đúng trên thực tế. Trước hết, chúng ta không có bằng chứng chắc chắn và số liệu cụ thể về việc xăng dầu tiết kiệm được bao nhiêu khi xe vào số N. Nhưng nay hãy giả sử là có thể tiết kiệm xăng theo suy nghĩ thông thường, thì số xăng tiết kiệm được thực không đáng bao nhiêu, vì máy vẫn nổ, xi lanh vẫn quay, thể hiện qua chuyển động của cây kim trên mặt đồng hồ Tachometer.
Một mặt khác, nhiều người chứng minh ngược lại, và cho rằng để xe thả dốc ở số N còn tốn xăng hơn là khi để ở số D (drive). Họ lý luận như thế này: khi xe thả dốc ở số D, xe không tiêu thụ xăng, vì bộ óc điện tử trong xe sẽ tắt hẳn hệ thống Fuel Injector mà đầu máy vẫn có thể chuyển động nhờ đà quay (momentum). Trong khi đó, nếu bạn thả dốc ở số N, đầu máy vẫn phải dùng một lượng xăng nhỏ giống như trường hợp cho xe nổ máy tại chỗ (idle). Như vậy, chẳng những bạn không tiết kiệm mà còn làm hao xăng hơn.
Trên đây chỉ là một số ý kiến giúp bạn tham khảo. Tựu trung, sự tiết kiệm, nếu có, cũng chẳng đáng bao nhiêu. So sánh với những thiệt hại và bất tiện khác như được liệt kê sau đây, thì sự tiết kiệm ấy lại càng không có lý do tồn tại.
Thiệt hại hộp số, hệ thống thắng
Trước hết, khi chúng ta đưa xe về số N, dầu hộp số sẽ không còn được đưa vào bộ phận này để làm trơn các chi tiết đang chuyển động. Ðiều này dĩ nhiên là không tốt cho bộ số.
Sau nữa, khi xe xuống đến cuối dốc, tài xế lại phải đưa cần gạt số về vị trí D (drive) trong lúc xe vẫn đang lăn bánh. Diễn tiến này gây nhiều căng thẳng và hao mòn không cần thiết cho hộp số. Chúng ta đã biết hộp số là bộ phận tế vi đắt tiền trên chiếc xe, cần phải được bảo quản và sử dụng đúng cách, tuyệt đối không nên vận dụng cần gạt trong lúc xe lăn bánh trừ khi thập tử nhất sinh. Còn nếu chỉ để tiết kiệm một chút xăng mà gây tổn hại cho hộp số thì tiền tiết kiệm ấy có đủ bù số chi phí lớn có thể phải bỏ ra sau này để tu bổ hoặc sửa chữa hộp số hay không?
Ngoài ra, sự di chuyển cần gạt như vậy không phải chỉ làm chấn động hộp số thôi, mà còn ảnh hưởng những bộ phận khác (driveshaft, CV joint và differentials...). Hành động này thực sự là một điều không nên.
Cho xe đổ dốc ở số N là một sự liều lĩnh
Ngoài mục tiêu tiết kiệm không đạt được, thả dốc ở số N còn là một việc làm nguy hiểm, không an toàn cho tài xế và những người cùng lái xe trên đường. Là vì, lăn bánh ở vị trí N, xe không thể ngừng lại tức thời khi gặp tình huống nguy hiểm. Nếu cần cho xe dừng lại, tài xế phải đạp thắng rất sớm, và xe cần một khoảng đường dài hơn bình thường để trượt đi trước khi có thể ngừng hẳn. Làm như vậy, bộ phận thắng xe hao mòn nhiều hơn. Và vì không thể kềm chế với hiệu quả tức thì qua hệ thống thắng, chiếc xe có thể trở thành một “phi đạn” nguy hiểm, dễ gây tai nạn trên đường phố. Chính vì vậy mà tại nhiều tiểu bang (như New York), cho xe đổ dốc với cần số tại điểm N bị coi là bất hợp pháp, mặc dầu phải thừa nhận rằng nhà chức trách khó có thể phát hiện vi phạm này.
Vậy số N có công dụng gì?
Số N hiện diện chủ yếu là để máy xe có thể nổ trong tình trạng không lăn bánh (idle). Và để làm trái độn giữa số chạy lui (Reverse) và số chạy tới (Drive). Công dụng thứ 2 này - làm trái độn giữa 2 chuyển động nghịch chiều - rất quan trọng. Không có nó, 2 chuyền động nghịch chiều xảy ra khi xe chưa dừng hẳn có thể phá nổ bộ số trong chớp mắt.
Chúng ta phải để cần gạt ở số N khi xe bị kéo (tow). Tiếp đó là khi xe chết máy giữa đường, cần phải nhờ người đẩy giúp vào lề. Cũng có người dùng số N khi xe phải dừng lâu ở đèn đỏ hoặc trong lúc kẹt xe, vì tin rằng hệ thống vận hành và bộ phận hộp số sẽ được nghỉ ngơi đôi chút. Nhưng, đây cũng là điều không nên làm. Là vì, ngay cả khi xe dừng hẳn lại, việc di chuyển cần gạt vào Neutral khi xe dừng rồi lại đưa sang D cho xe lăn bánh sẽ làm tiêu hao năng lượng, tức là tốn xăng, làm căng thẳng bộ số và các bộ phận liên quan.
Tạm kết luận:
Khi di chuyển ở số D (Drive), bộ số tự động vận hành và chuyển động theo nhu cầu, giúp đầu máy giữ xe khỏi lăn trượt ra khỏi tầm điều khiển của tài xế, và giúp giảm bớt hao mòn trên bộ phận thắng khi xe dừng hoặc thả dốc. Và ngược lại, bất cứ khi nào chuyển động không có số, tức là đưa cần gạt về số N, xe sẽ không đáp ứng nhanh nhẹn theo sự điều khiển của chúng ta. Như trên có nói, gặp trường hợp cần thắng gấp, xe không đứng ngay lại mà tiếp tục di chuyển thêm một đoạn đường nữa và có thể đưa đến tai nạn.
Vì thế, khi đổ dốc, chúng ta vẫn nên để cần gạt số ở vị trí D, nhưng bàn chân đừng nhấn trên bàn đạp gas. Làm như vậy vừa an toàn, thậm chí lại còn tiết kiệm xăng hơn là thả dốc ở số N
Bài này bác copy ở đâu thì phải ghi rõ nguồn gốc nhé !!!
[email protected]
Re: RE: Khi xe đổ dốc, có nên để số N hay không?
Các Bác thảo luận sôi nổi quá .
em chỉ hỏi thế này thôi ạ : có ngừơi bảo đi xe MT vừa đổ dốc thì về số 0 , và rà thắng - khi mất thắng rồi thì cứ việc dồn số ( tức là vào số 1 ) cho xe nó ghì lại. Cái này theo em nghĩ thì hơi khó - vì khi đó tốc độ của 4 bánh xe cao hơn tốc độ tua máy, bộ vi sai của nó sẽ có tỉ số truyền khác hơn - nên rất khó vào số 1. Gây nguy hiểm vô cùng . Các Bác thấy thế nào - chỉ dạy thêm - Thanks
Các Bác thảo luận sôi nổi quá .
em chỉ hỏi thế này thôi ạ : có ngừơi bảo đi xe MT vừa đổ dốc thì về số 0 , và rà thắng - khi mất thắng rồi thì cứ việc dồn số ( tức là vào số 1 ) cho xe nó ghì lại. Cái này theo em nghĩ thì hơi khó - vì khi đó tốc độ của 4 bánh xe cao hơn tốc độ tua máy, bộ vi sai của nó sẽ có tỉ số truyền khác hơn - nên rất khó vào số 1. Gây nguy hiểm vô cùng . Các Bác thấy thế nào - chỉ dạy thêm - Thanks