Hạng D
26/7/08
1.924
62.141
113
Còn cái này thì sao bác. Nó nói rõ ràng Luo là ethnic & tribal chứ đâu phải chức quan hay họ tên người đâu. Nó còn nói 2 Bà có gốc gác là Luo (Luo heritage), là con gái của 1 "Luo general", rồi còn nói rõ Luo ở đây là Ou-Luo tức Âu Lạc. It (Luo) appears to be some sort of tribal name for a particular Southern group of Yue (Việt) peoples. Vậy chữ Luo ở đây là chữ Lạc bên mình. Nghĩa là Hai Bà Trưng là dòng giống Lạc, là Annamit chính hiệu con nai vàng cmnr còn gì. Nguồn khác, cũng của Tây, cũng trích dẫn sách Tàu, thì nói 2 Bà là Tàu. Chả biết thế nào. Hoang mang quá

View attachment 568594

Em ko hiểu ý bác lắm, nhưng sự việc này ko hẳn là có thể nói HBT người Tàu, đúng hơn phải hiểu rằng họ xuất phát là bên Tàu, nhưng nguồn gốc vẫn là Bách Việt - Việt Cổ.

Về mặt địa lý mà nói, có thể tạm nhận định rằng cho đến thế kỷ thứ nhất, sau công nguyên, các bộ lạc Bách Việt vẫn chưa bị đồng hóa, họ phân bổ rải rác toàn bộ bờ phía Nam sông Dương Tử. Nhà Hán cho người qua cai trị, khai phá văn minh, nhưng mức độ quản lý của triều đình vẫn hạn chế và người Hán có lẽ chưa đủ nhiều để kéo xuống phương Nam.

Các bộ tộc Bách Việt thời đó lấy nhau, sinh con đẻ cái lẫn lộn lung tung trong gia đình, dòng họ (có sách nói về việc này), mãi sau nay mới được người Hán dạy cho sự phân biệt. Cho nên, việc cả làng, cả xóm, cả vùng mang cùng một họ là bình thường, bộ tộc Luo (Lạc) hiểu là họ, hay gia tộc hay lớn hơn nữa là bộ tộc chắc cũng ko khác biệt gì.

Sau 1000 năm đô hộ và đồng hóa thì chúng ta mới bị ép dạt dần xuống phương Nam, có thể tạm coi khởi nghĩa HBT là cuộc khởi nghĩa lớn, cuối cùng trước khi Bách Việt bị đồng hóa và mất quê hương, nó cũng có ý nghĩa lắm.

Chính thức xác định tên họ đầy đủ của hai Bà là Lou Zhang (hoặc Zheng), phiên âm ra tiếng Việt là Lạc Trương :)
 
Tập Lái
11/11/14
10
119
48
Mình chưa nói hết cái vô lý trong suy luận của các bạn. Tạm dừng để tiếp bạn ý về chữ phồn và giản trong Mi linh, Mễ linh:

chữ 麊, (phồn thể) trong 麊泠 đọc là mi, là dị bản của chữ 麋, đọc là mi, có ngĩa là: con nai, lông mày, bên bờ nước, họ mi (http://hvdic.thivien.net/whan/麋)

Chữ (vừa là phồn thể, vừa là giản thể), đọc là mễ, có ngĩa là gạo, mét, nước Mĩ, họ mễ, tuyệt nhiên không có ngĩa nào giống với chữ mi ở trên, vì vậy, không thể nói chữ là giản thể của chữ
http://hvdic.thivien.net/whan/米
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
81.199
113
Mình đọc loang thoáng thấy có Liên Xô. Vậy là CNXH đã manh nha phát triển cả ngàn năm rồi.
 
Hạng C
18/1/14
646
1.564
93
dài quá

二征起义的原因/二征起义 编辑
史书中的记载
在锡光、任延离任后,苏定任交趾太守期间,于建武十六年(公元40年)交趾爆发了二征起义。
关于二征起义的情况,史籍有以下记载:
“至十六年,交趾女子征侧及其妹征贰反,攻郡。征侧者,麋泠县雒将之女也。嫁为朱鸢人诗索妻,甚雄勇。交趾太守苏定以法绳之,侧忿,故反。于是九真、日南、合浦蛮里皆应之,凡略六十五城,自立为王。交趾刺史及诸太守仅得自守。”⑥
“《岭南摭怪》载:按史记二征夫人姓雒氏,姊名侧,妹名贰,峰州麋泠人,交州雒将之女子也。侧嫁于朱鸢县人诗索为妻,甚有雄勇操守,能总决机权。时交州刺史苏定贪暴好杀,州人苦之。侧仇定之杀其夫,遂与妹贰往起兵攻定,陷交州,以至九真、日南、合浦诸郡皆应之,略定岭南六十五城,自立为王,始征氏焉。”⑦
《水经注》(卷三十七)引《交州外域记》载:“后朱雒将子名诗,索麋泠雒将女名征侧为妻,侧为人有胆勇,将诗起贼,攻破州郡,服诸雒将,皆属征侧,为王,治麋泠县,复交趾、九真二郡民二岁调赋。”⑧
《钦定越史通鉴纲目》载:“庚子……春二月,交趾女征侧起兵攻太守苏定。逐之,自立为王。……太守苏定为政贪暴,杀其夫,乃与妹征贰举兵攻陷州治。”⑨
从上述各书的记述来看,二征起义的原因或是因为替夫报仇,或是由于受到苏定的镇压。只是提到了二征起义的表面原因,并没有说明起义的深层次原因。
起义爆发的原因
其实,这次起义的爆发有着深层的原因,这与汉朝统治者对交趾郡实行的统治政策的改变有关。
汉初,由于交趾地区地处边远,尚处于由原始的部落社会向阶级社会过渡的阶段,生产力发展水平低,行政组织也很松散。因此,西汉王朝只是委派郡守管理各郡,郡下的各县,则由当地的雒侯雒将进行管理。“交趾昔未有郡县之时,土地有滩田。其田从潮水上下,民垦食其田,因名为雒民。设雒王、雒侯,主诸郡县。县多为雒将,雒将铜印青绶。后蜀王子将兵三万,来讨雒王、雒侯,服诸雒将,蜀王子因称为安阳王。后南越王尉佗举众攻安阳王。”⑩这时的情况是一方面,各郡太守由中央政权委派,他们按照封建方式统治,并力图将封建制度渗透到交趾各地;另一方面,县级单位的权力仍由雒将奴隶主掌握,他们仍按照奴隶制管理,并维持这一落后制度。因而,由于东汉政权加强了对交州地区人民的统治与剥削,在以郡守和县令为代表的封建地主阶级与交趾奴隶主贵族之间,产生了不可调和的矛盾。
这个矛盾主要表现在两点:一是封建仪礼的传扬,开化事业的开展。这就涉及到了交趾地区故有的风俗,这对交趾地区的雒将构成了威胁;二是东汉时,交趾等郡已经丧失了“初郡”的地位,东汉政府开始征收“调赋”,这就增加了人民的负担。再加上在移民过程中汉族地主和依附外族政权的本地人,抢夺公社田地,使雒民沦为农奴,引起人民的反抗。
由于东汉政府加强了对交趾地区人民的统治和剥削,导致政府和当地雒侯、雒将、雒民的矛盾加剧,这必然成为二征起义的社会原因。

bản dịch


Trung cuộc nổi dậy gây ra / chỉnh sửa Trưng khởi nghĩa
Các ghi chép lịch sử
Sau khi đèn thiếc, bất kỳ phần mở rộng của sự ra đi của Liên Xô trong bất kỳ khoảng thời gian nhất định của Cochin Prefecture, trong Jianwu năm mười sáu (40 AD) để Cochin Trưng khởi nghĩa nổ ra.
Về tình hình Trung cuộc nổi dậy, ghi chép lịch sử có các hồ sơ sau đây:
"Năm mười sáu, và bên cạnh chị em của nó Cochin phụ nữ tiền thuế chống II, tấn công các quận. Levy bên cạnh, Elk County, Luo Ling sẽ còn con gái. Iris người cưới vợ Zhu thơ cáp, thậm chí nam can đảm. Giao Chỉ trưởng Su trong pháp luật để công lý, bên giận dữ, nó được đảo ngược. nên chín đúng, nichinan, nơi mà tất cả nên là rất Hepu, nơi hơi sáu mươi lăm thành phố, với chính mình là vua của Cochin đốc tỉnh Ji Zhu trưởng chỉ được tỉnh táo. "⑥
"" Nam Picks lạ "tập: vợ Press [BCOLOR=#ffffff]ghi Trưng họ Luo,[/BCOLOR] tên của chị em phụ, tên chị II, nai nhà nước Ling Feng người sẽ trả nhà nước Luo bên của mỗi người phụ nữ kết hôn Quận diều Zhu thơ Cable vợ. có một nam hành dũng cảm đáng kể, luôn luôn có thể quyết định các máy ngay khi thống đốc tỉnh chéo Su Tân Bảo tốt để giết, nhà nước, người đau khổ hận thù bên quy định giết chồng, sau đó với chị II để chơi Binggong bộ, bẫy để một nhà nước, với chín đúng, nichinan, nên tất cả các Hepu Zhu Jun, nhẹ thiết Lĩnh Nam sáu mươi lăm thành phố, làm cho mình vua, Zheng Yan bắt đầu. "⑦
"Đường thủy" (Tập XVII) trích dẫn "chú tâm Outland nhà nước" đặt: "Zhu Luo sub bài thơ nổi tiếng, Mi Ling Luo dây nữ tranh thủ được bên người vợ của mình, và đội bóng của ông có Danyong, bài thơ từ những tên trộm , phá vỡ các khẩu súng, quần áo Zhu Luo sẽ, khi hai bên ký hợp đồng với nhà vua, chữa huyện Mê Linh, phục hồi chức năng của Cochin, người chín tuổi thực sự hai quận chỉnh Fu. "⑧
"Lịch sử của đề cương Imperial Chronicle" chứa: "Boxer xuân ...... tháng hai Cochin nữ phụ, Bing Gong Zheng trưởng được đưa ra bởi Liên Xô, tự xưng vua ...... cho chính phủ Tân Bảo Su Prefecture, giết chết chồng mình ,. và em gái tiền là Jubing II chiếm được chính quyền tiểu bang. "⑨
Từ các mô tả ở trên của cuốn sách, các cuộc nổi dậy của Trung hoặc vì chồng trả thù, hoặc do Su áp. Chỉ cần đề cập Trưng khởi nghĩa lý do bề ngoài, nó không giải thích những lý do sâu xa đối với các cuộc nổi dậy.
Nguyên nhân của sự bùng nổ của các cuộc nổi dậy
Trong thực tế, sự bùng nổ của các cuộc nổi dậy đã được sâu sắc lý do gì để thay đổi điều này với những người cai trị nhà Hán Giao Chỉ thực hiện các chính sách liên quan đến các quy tắc.
Các đầu nhà Hán, do sự xa xôi của vùng Cochin, vẫn còn trong xã hội bộ lạc nguyên thủy đến giai đoạn chuyển tiếp xã hội lớp, một mức độ phát triển thấp của lực lượng sản xuất, tổ chức hành chính là rất lỏng lẻo. Như vậy, triều đại Tây Hán chỉ giao quận Thị trưởng quản lý, các quận thuộc quận, của địa phương Luo Luo Hou sẽ được quản lý. Khi "Không có Giao Chỉ cựu quận, có lĩnh vực đất bãi biển có trường từ thủy triều trên và dưới, người ta ăn các lĩnh vực trồng trọt của họ, bởi vì những người có tên là Luo Hãy Wang Luo, Luo Hou, chủ Zhu Jun County County sẽ chủ yếu là Luo, La Chí Tường ruy băng màu xanh Tongyin tử Shu Giang Bing ba mươi nghìn để thảo luận Wang Luo, Luo Hou, La Chí Tường sẽ phục vụ tất cả, bởi vì hoàng tử được gọi là An Dương Shu Wang. Wang Wei Tuo Nam Việt Nam sau cuộc tấn công di chuyển Anyang vua. "⑩ Tại thời điểm này tình hình là một mặt, chính quyền trung ương phân cấp của quận trưởng, theo cách phong kiến họ cai trị, chế độ phong kiến và cố gắng thâm nhập vào đất nước của Cochin; mặt khác, các đơn vị điện lực ở cấp quận sẽ vẫn Luo nô lệ tổng thể, họ vẫn quản lý theo chế độ nô lệ và để duy trì hệ thống lạc hậu này. Như vậy, kể từ khi chế độ Đông Hán tăng cường các dân tộc khu vực để một nhà nước thống trị và bóc lột, giữa các thị trưởng và các thẩm phán là đại diện của giai cấp địa chủ phong kiến và tầng lớp quý tộc nô lệ sở hữu của Cochin, dẫn đến mâu thuẫn không thể hòa giải.
Mâu thuẫn này chủ yếu được thể hiện ở hai điểm: Thứ nhất, sự lây lan của nghi thức phong kiến, nguyên nhân của hành vi văn minh. Điều này liên quan đến các khu vực Cochin vì vậy một số hải quan, mà Luo Cochin khu vực sẽ đặt ra một mối đe dọa, thứ hai là Đông Hán, quận đã thua Cochin và các tình trạng "quận đầu tiên", chính phủ Đông Hán bắt đầu đánh thuế một "điều chỉnh Fu", mà nó làm tăng gánh nặng cho người dân. Cùng với chủ nhà Han trong quá trình di cư và gắn liền với người dân địa phương chế người nước ngoài cướp đất của xã, để nhân dân Luo trở thành nông nô gây ra cuộc nổi dậy của nhân dân.
Kể từ khi Chính phủ Đông Hán để tăng cường khu vực Cochin của sự thống trị và khai thác của người dân, dẫn đầu chính phủ và Luo Hou địa phương, La Chí Tường, Luo Min mâu thuẫn càng căng thẳng, nó chắc chắn sẽ trở thành Trung khởi nghĩa nguyên nhân xã hội.
Anh dịch còn gúm hơn ! :3dcuoi:
 
Tập Lái
11/11/14
10
119
48
Bây giờ mình nói tới cái 65 thành, 56 thành, và bà trưng người ở đâu.
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.141
113
Mình chưa nói hết cái vô lý trong suy luận của các bạn. Tạm dừng để tiếp bạn ý về chữ phồn và giản trong Mi linh, Mễ linh:

chữ 麊, (phồn thể) trong 麊泠 đọc là mi, là dị bản của chữ 麋, đọc là mi, có ngĩa là: con nai, lông mày, bên bờ nước, họ mi (http://hvdic.thivien.net/whan/麋)

Chữ (vừa là phồn thể, vừa là giản thể), đọc là mễ, có ngĩa là gạo, mét, nước Mĩ, họ mễ, tuyệt nhiên không có ngĩa nào giống với chữ mi ở trên, vì vậy, không thể nói chữ là giản thể của chữ
http://hvdic.thivien.net/whan/米

Nè, mình ko biết tiếng Tào đâu, mi, mét, hươu nai... gì đó mình chịu thôi :)

2000 năm nữa bạn đi mà giải thích Sài gòn vs Sài gềnh, rồi đi mà phân tích gòn là gì, gềnh là gì nhé, chung quy thì gọi là gì người ta cũng sẽ hiểu là một địa danh thôi.
 
Hạng B2
18/9/14
306
609
93
53
Cuốn Ancient China and the Yue của Erica Brindley hay và sát hơn nhiều. Tiếc là nó chỉ cho đọc ké mấy trang trong Amazon thôi. Bỏ $66 mua cuốn sách chỉ để chém gió trên CNL thấy phí quá, hố hố
Xài miễn phí thì có lấy hem?
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.141
113
Bạn Ti đoản thủ và đồng bọn ba phải nge đây.
Thử ngẫm xem để gõ mấy dòng dưới đây, mình có cần thiết phải google từ sáng tời giờ không nhé.

1. Mấy cái bản đồ của bạn Ti thủ, chả có mảy may một tí giá trị gì cả, nhưng trong cơn say máu và háo thắng, bạn ấy bất chấp tất cả những phi lý mà một người hay lý luận như bạn ấy chắc chắn phải biết.
Cái bản đồ mình đưa ra là bản đồ in trong sách LSVN, mà người vẽ dựa vào các sách cổ của TQ để vẽ. Các sách cổ này vô cùng phong phú vì vào thế kỷ thứ 1, sử học trung quốc đã cực kỳ phát triển. Các sách địa lý chí đều ghi rõ phạm vi mỗi cấp hành chính. Nó đíu mù tịt như VN - nơi mà các bộ sách ít ỏi của người địa phương bị đốt sạch bởi quân Minh, ĐCM bọn Minh, băm xác nó ra cũng đáng.
Mình đố anh Tư tìm cái bản đồ có chữ Mê Linh nằm ở Quảng X, thì đương nhiên cái bản đồ đó phải in trong sách cổ, như Hán Thư, Đường Thư (từ thời HBT đến 400 năm sau), thì nó mới có giá trị để nói về địa danh thời HBT.
Vậy mà trong cơn say máu, bạn ấy sợt cái bản đồ hiện đại của google, rồi lý luận lăng nha lăng nhăng mà chắc đồng bọn đíu chịu đọc.
Nếu cái lý luận của bạn ấy là đúng, mình cũng google map một phát, và sợt ngay ra: tượng trần hưng đạo, đền thờ trần hưng đạo, bến bạch đằng, bến chương dương, bến hàm tử ở SG. Thế là mình đặt ngay ngi vấn: Trần Hưng Đạo là người SG.
Và cũng google map phát thứ hai, thấy ngay huyện Mê Linh ở HN và công trường Mê Linh ở SG. Vậy thì HBT ở đâu trong 2 cái Mê Linh này?
Đó là cái thứ nhất, nói về giá trị của bản đồ.

Bạn đào học Nhăn răng thì dĩ nhiên ko hiểu phương pháp tiếp cận của bọn pha học rồi. Bản đồ hiện đại chỉ là cái định hướng, cũng giống như nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm, người ta trước tiên phải có định hướng, ngu hay khôn thì nó sẽ khác nhau ở chỗ chọn hướng đi cho trúng đích. Còn bạn muốn gúc gù ông Trần Hưng Đạo ở bến Bạch Đằng Saigon thì kệ bạn, bạn cứ việc lên mạng mà tuyên bố như thế.

Còn việc ngày một, ngày hai để mà tìm được chứng cứ xác định 100% địa danh Mê Linh ở chỗ nào bên tào thì bạn nghĩ bao nhiêu bọn sưu tầm, khảo cổ, sử học xứ Lừa là loại vứt đi hết sao mà đòi mình tìm trong 1 ngày!

Nhưng mình đã có chủ đích, có điều kiện sẽ làm, bạn yên tâm, trực giác cho ta hướng tìm tòi, hướng đi của mình 95% là trúng cmn rồi, khó sai được lắm.