@ Bác SVG: hổm rài gia đình có chuyện nên em ít online. Bây giờ em xin...cãi tiếp!
Xin phản biện 1 chút về máy bay tàng hình của Bác Giáo:
Máy bay thế hệ 5 có 2 tiêu chí quan trọng nhất (bắt buộc) là tàng hình và tác chiến điện tử.
- Tàng hình là chống lại cảm biến vô tuyến và cả cảm biến hồng ngoại của đối phuơng. Mục tiêu là làm cho khó phát hiện chứ đâu phải vô hình tuyệt đối. Người Nga có nói nhăng nói cuội thì cuối cùng họ cũng đeo đuổi tàng hình! Bỏ cái Radar PESA cổ lổ thay bằng AESA như Phương Tây. Họ gắn vô cả đàng đầu và đuôi của chiếc T-50 để chống tàng hình, chưa kể Radar L-Band 2 bên cánh cho chắc ăn - điều đó chứng tỏ tàng hình là thứ đáng sợ nhất. Có điều thắc mắc là với thiết diện mặt cắt đuôi nhỏ xíu của chiếc T-50 thì người Nga thiết kế cái Radar nó như thế nào?! Vậy mà còn tung hô là nó có công suất tương đương với Radar phía truớc của F-22 mới ghê chứ!
- Với công nghệ vi mạch hầu như chẳng có gì, liệu người Nga có làm ra được những thiết bị điện tử theo kịp thời đại? Nên phân biệt thiết bị dân dụng và chuyên dùng là khác nhau. Đâu phải muốn Data-link là Data-link kiểu như điện thoại di động được!
Trong chiến tranh hiện đại, đừng bao giờ hình dung có 1 chiếc máy bay solo đơn độc. Cho nên so sánh thì phải so cả 1 hệ thống tích hợp. Chiếc F-22 có thể tắc hết Radar nhưng nó không mù - mà chính đối phương đang mù ở 1 khoảng cách đủ để chiếc tàng hình ngắm bắn. Máy bay thế hệ 4+ có thể tránh được 1-2 quả tên lửa nhưng làm sao né kịp nỗi cả 1 phi đội từ mọi hướng tấn công?....
Cuộc chiến giành đảo Malvinas, dù chiếc Harrier có thông số không bằng chiếc mirage nhưng không quân Anh vẫn áp đảo có phải nhờ số lượng trực chiến và hệ thống hỗ trợ hay không? Đó cũng là tương quan lực lượng giữa VN và Khựa hiện nay. Vài chiếc Su chẳng giúp được bao nhiêu.
Xin phản biện 1 chút về máy bay tàng hình của Bác Giáo:
Máy bay thế hệ 5 có 2 tiêu chí quan trọng nhất (bắt buộc) là tàng hình và tác chiến điện tử.
- Tàng hình là chống lại cảm biến vô tuyến và cả cảm biến hồng ngoại của đối phuơng. Mục tiêu là làm cho khó phát hiện chứ đâu phải vô hình tuyệt đối. Người Nga có nói nhăng nói cuội thì cuối cùng họ cũng đeo đuổi tàng hình! Bỏ cái Radar PESA cổ lổ thay bằng AESA như Phương Tây. Họ gắn vô cả đàng đầu và đuôi của chiếc T-50 để chống tàng hình, chưa kể Radar L-Band 2 bên cánh cho chắc ăn - điều đó chứng tỏ tàng hình là thứ đáng sợ nhất. Có điều thắc mắc là với thiết diện mặt cắt đuôi nhỏ xíu của chiếc T-50 thì người Nga thiết kế cái Radar nó như thế nào?! Vậy mà còn tung hô là nó có công suất tương đương với Radar phía truớc của F-22 mới ghê chứ!
- Với công nghệ vi mạch hầu như chẳng có gì, liệu người Nga có làm ra được những thiết bị điện tử theo kịp thời đại? Nên phân biệt thiết bị dân dụng và chuyên dùng là khác nhau. Đâu phải muốn Data-link là Data-link kiểu như điện thoại di động được!
Trong chiến tranh hiện đại, đừng bao giờ hình dung có 1 chiếc máy bay solo đơn độc. Cho nên so sánh thì phải so cả 1 hệ thống tích hợp. Chiếc F-22 có thể tắc hết Radar nhưng nó không mù - mà chính đối phương đang mù ở 1 khoảng cách đủ để chiếc tàng hình ngắm bắn. Máy bay thế hệ 4+ có thể tránh được 1-2 quả tên lửa nhưng làm sao né kịp nỗi cả 1 phi đội từ mọi hướng tấn công?....
Cuộc chiến giành đảo Malvinas, dù chiếc Harrier có thông số không bằng chiếc mirage nhưng không quân Anh vẫn áp đảo có phải nhờ số lượng trực chiến và hệ thống hỗ trợ hay không? Đó cũng là tương quan lực lượng giữa VN và Khựa hiện nay. Vài chiếc Su chẳng giúp được bao nhiêu.