Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Năm 2005, kỹ sư Noshir Gowadia (gốc Ấn) cha đẻ của kỹ thuật tàng hình máy bay B2 bị FBI bắt tại Hawaii vì bán tài liệu mật về B-2 (hãng thầu Northrop Aircraft Inc.) và bản thiết kế tàng hình cho TQ. Rồi 4/2009, các chuyên gia mạng của Trung Quốc tấn công máy tính của BQP Hoa Kỳ trong đó chứa các tài liệu tối mật về chương trình chế tạo máy bay F-35...

Đó là những lý do mà người ta không nghi ngờ về tham vọng máy bay tàng hình của TQ.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Theo em thì Nga không phải không làm được máy phóng trên HKMH. Cất cánh bằng đường băng dốc thì hải quân Anh cũng đang trung thành với kiểu này. Như vậy lợi hại ra sao? Các bác bóng bàn nhé :D

Về anh TQ thì cũng rất khó đoán, chiếc tàu cũ bây giờ là phiên bản thử gnjiệm, có lời đồn nó chỉ dùng huấn luyện chứ không trực chiến. TQ sẽ tự đóng tàu to hơn nhờ vào kinh nghiệm sửa tàu này.
HKMH của TQ cũng rất khó đoán họ đi theo kiểu nào. Như Nga thì gắn vũ khí vào HKMH, vừa đối đất, đối không, đối hải. Coi như 1 tàu hiến chở máy bay.
Còn Mỹ thì HKMH là cai sân bay, không có vũ khí tự vệ đáng kể ngoài vài CIWS tầm gần.
Mấy ngày này em bận nên để cuối tuần 8 tiếp. Mà bác Magic đi đâu rồi nhỉ?
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Mình cũng nghĩ máy phóng thuỷ lực không phải là chuyện quá viễn tưởng với những anh đã vi vu trên vũ trụ. Nhưng vấn đề của người Nga thuộc về năng lực sản xuất.

Nếu bây giờ bạn đặt hàng 20 chiếc tàu ngầm (lớp Kilo hay Lada chẳng hạn), có lẽ bạn phải chờ chí ít cũng ...15 năm! Một nền công nghiệp khổng lồ, từng đóng và hạ thuỷ 1000 chiếc tàu ngầm!, nay số thợ cơ khí có thể tiện, phay được các chi tiết cơ khí cho động cơ tàu chỉ còn ... dưới 20 người! về cơ khí chế tạo, máy phóng thuỷ lực đòi hỏi độ chính xác 1/10 micromete, nếu không đáp ứng, đội ngũ cleaner để làm sạch dầu văng ra có lẽ đông hơn cả không đoàn trên tàu.

Đó cũng là điều vì sao những đơn hàng lớn về phi cơ, người Nga chỉ làm số lượng nhỏ, và bán kèm giấy phép sản xuất tại nước nhập khẩu (Ấn với Su 30MKI, TQ với SU 27) và điều này tăng nguy cơ mất cắp công nghệ.

Dùng máy phóng cho cất cánh và máy hãm cho hạ cánh phi cơ, người ta không phải chờ cho tan luồng khí lưu trên phi đạo sau khi một phi cơ tăng lực cất cánh, dù rằng HKMH có tốc độ từ 30-35 nơ (knots) thời gian này ngắn hơn trên phi đạo thường.

Ngoài các vũ khí tự vệ thì năng lực phòng thủ hay tấn công của một HKMH Hoa Kỳ là chính các phi cơ và vũ khí của nó. Trong một thời gian ngắn, họ có thể khống chế một vùng an toàn ngay cả với tên lửa tầm xa, vì vậy tính tới trang bị cho chính chiếc HKMH chỉ là tương đối, mà mấy anh có hải quân yếu yếu, và phải luôn đảm đương hết mọi việc vì số lượng phi cơ chiến đấu và phi cơ chuyên dụng lên trời giới hạn. Lý thuyết làm chủ trên không, trên biển và trên bộ đòi hỏi năng lực cao mới đáp ứng nổi. Nga hay Anh quốc cũng chỉ có lý thuyết về xử lý đụng độ nhỏ, TQ mới đang lò dò sao chép thôi. Mà nói đâu xa, vừa rồi tôi có nghe phong thanh mấy anh lãnh đạo nhà ta lại còn có vẻ gật gù khi một cái cty đóng tàu (chắc các bạn khá rành) nổi tiếng là được o bế tiêu tiền trái phiếu CP của ta nó nói thánh nói tướng về năng lực đóng tàu, chả coi .... HKMH ra cái gì nữa kìa! Kiểu này khéo còn nghèo lâu vì mấy con ếch đòi to bằng bò ấy nữa.
 
TKM confirmed
Hạng D
24/2/08
2.139
18.402
113
Vậy có chú pro Nga còn phản biện chơi HKMH kiểu dốc như Nga đỡ mất thời gian cho máy bay cất cánh hơn loại dùng máy phóng của Mỹ :D.
Em là em kết bác Giáo Già với bác Sinh Viên Già đánh giá về máy bay tại các bác nói gì là có proof cái đó. Vậy nói chung máy bay Nga vs Mỹ vẫn chưa phân thắng bại, nếu máy bay Nga được bảo dưỡng tốt thì chưa chắc thua hàng Mỹ. Mà nước bảo dưỡng máy bay Nga tốt nhất là Nga, gấu Nga với chú Sam mà đánh nhau chắc ko cần dùng mấy cái F hay SU gì đâu :D
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Nhân nói về HKMH của TQ, dù rằng cái tàu TQ đang sửa chữa là tàu cũ của Nga (qua Ukraina tới TQ) nhưng nó thật sự nguy hiểm với các nước ĐNA. Nói nguy hiểm là bời nó yểm trợ cho những đòi hỏi chủ quyền biển đảo trên Biển Đông (ngay các báo như vietnamnet, vnexpress cũng đã nói nhiều về âm mưu này). Một chiếc tàu HKMH chình ình gần HS/TS với các tàu hộ tống, với các chuyến bay dễ dàng xâm phạm không phận của nhiều quốc gia đang đòi có chủ quyền ở TS, nhất là nếu họ "đòi" tuần tra theo "cái lười bò" vớ vẩn kia thì ....nguy cơ đụng độ càng ngày càng cao. Đó là cái nguy hiểm nhất chứ mặc dù cái HKMH ấy hiện nó giống như cái xalan chứa máy bay chứ chưa là HKMH đúng nghĩa.

Tham vọng của TQ là năm 2020 đóng tàu sân bay năng lượng hạt nhân. Đến lúc ấy có lẽ HKMH của họ khác hiện giờ. Chẳng phải là họ đã hợp tác với Brazil trong lĩnh vực tàu sân bay đó sao? (của Anh là tàu cho loại Harrier, còn ngoài ra cho phi cơ thường thì chỉ có Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Brazil). Brazil sở hữu chiếc A12 Sao Paulu (nguyên là chiếc R99 của Pháp, có hai máy phóng) và TQ đang "học" gấp rút kỹ thuật và công nghệ cất/hạ cánh kiểu CATOBAR (hệ thống hỗ trợ cất cánh bằng máy phóng máy bay, hạ cánh nhờ cáp hãm đà). [nguồn: vpk(.)name/news/36142_braziliya_i_kitai_zaklyuchili_soglashenie_o_podgotovke_ekipazhei_avianoscev(.)html)]

Vùng biển Bắc Á với HQ Nhật, Nam Hàn hay xa hơn lên chút là Nga không phải là nơi thi thố của HQ TQ vốn yếu và lạc hậu hơn. Vùng biển Nam Á chưa phải lúc là nơi dạo chơi của HQ TQ vì cũng chưa đựơc cho là mạnh bằng HQ Ấn độ. Có lẽ Biển Đông là nơi TQ nghĩ có thể múa gậy vườn hoang. Nhưng báo cáo chiến lược quân sự (4 năm một lần) của Bộ trưởng QP Hoa Kỳ Robert Gates công bố 2/2010 có liệt kê VN như một đối tác quan trọng (?) cùng các đồng minh như Nhật, Hàn, Đài, Phi, Indonexia, Singapore. Những bật mí về hai thương vụ sửa chữa tàu cho hạm đội 7 của vinaship...khiến có thể hy vọng VN nhà ta đã bỏ được não trạng coi trời bằng vung sau 75 và đang tìm kiếm đồng minh hữu hiệu giữ nhà. (Một điểm cho hy vọng ấy là: nếu là quốc gia có tàu ngầm, dù là tàu Nga, thì trong các thỏa thuận hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, thế nào cũng có thỏa thuận cứu hộ tàu ngầm! Vì duy nhật chỉ có Hoa Kỳ mới có đủ kỹ thuật cứu nạn loại này ở độ sâu lớn (tàu ngầm mini kiểu DSRV), mà như thế, HQ US có thể tung tăng ở BĐ chăng?)

Tôi nghĩ, Việt Nam là quốc gia sử dụng vũ khí Nga, nhưng chắc chắn phải hiểu biết và sẵn sàng đối phó tốt với chính ...vũ khí Nga là vậy. Hy vọng các bạn cũng như tôi đang quan tâm tới topic này hiểu.
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Giáo Già nói:
Những bật mí về hai thương vụ sửa chữa tàu cho hạm đội 7 của vinaship...khiến có thể hy vọng VN nhà ta đã bỏ được não trạng coi trời bằng vung sau 75 và đang tìm kiếm đồng minh hữu hiệu giữ nhà.

Em mong chờ ở điều này. Lịch sử cho thấy, những nc ko phải là cường quốc thì đều phải tìm đồng minh thích hợp để đứng vững trong từng giai đoạn ls cụ thể !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
11/1/09
863
8
18
Nước xa ko cứu được lửa gần, mà có cứu được chắc cũng cháy 2/3 cái già rơm các cụ ơi. Vậy làm sao cân đối, chọn đồng minh một cách tế nhị mà cũng ko mang tinh khiêu khích. Em thoáng nghĩ như vậy, mạn phép!
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
muốn duy trì 1 HKMH hoạt động hiệu quả còn phải có biên chế cả 6,7 chiếc tàu đi theo để bảo vệ, và lo về logistics... ko phải đơn thuần chỉ là sx thôi đâu.HKMH với cái mũi dốc lên sẽ làm giảm MTOW của máy bay..
 
Hạng B2
26/4/08
229
1
18
54
Car Banana nói:
Nước xa ko cứu được lửa gần, mà có cứu được chắc cũng cháy 2/3 cái già rơm các cụ ơi. Vậy làm sao cân đối, chọn đồng minh một cách tế nhị mà cũng ko mang tinh khiêu khích. Em thoáng nghĩ như vậy, mạn phép!

Hì...vậy Đài Loan với Mẽo xa hay gần bác?bác có thấy ĐL cháy cọng rơm nào chưa