@ bác Couto: thường đàm phán đi vào bế tắc thì cần phải có đột phá mới khai thông được. Điều đáng tiếc vào đầu tháng 12/1972 là các bên không đủ khéo léo đã tự đưa hội nghị vào thế bế tắc. Thật sự Linebacker II là đột phá để tình hình ngã ngũ. Rất tiếc lại ngã ngũ theo thế ... bất lơi cho Mỹ. Vì vậy việc bên nào đồng ý đưa ra đề nghị trở lại Paris (sau ngày 18/12) theo em không quan trọng, cái quan trọng là vị thế khi trở lại đàm phán của VN lúc đó khác hẳn khi Nixon đưa tối hậu thư ngày 16/12. Do đó em nghĩ báo chí VN có vẻ không fair khi viết rằng Mỹ thua nên yêu cầu đàm phán trước.
Về số liệu máy bay các loại của Mỹ thiệt hại trong CTVN thì có rất nhiều nguồn, em xin post một trong các thống kê để các bác tham khảo:
Qua đó có thể thấy Mỹ mất 26 chiếc B52, 11 chiếc F111, 445 chiếc F4, 397 chiếc F105. Tổng cộng mất 3720 máy bay cánh bằng và 4868 trực thăng.
Tuy vậy thống kê cũng có tính tương đối thôi. Ví dụ số máy bay trực thăng bị phá hủy là 4868 chiếc. Nhưng theo thống kê của Hiệp hội cựu phi công Mỹ tham gia CTVN tại đây http://www.vhpa.org/heliloss.pdf thì có 5.086 trực thăng bị phá hủy tại VN, có lẽ tính luôn số bị... đặc công đánh
Về số liệu máy bay các loại của Mỹ thiệt hại trong CTVN thì có rất nhiều nguồn, em xin post một trong các thống kê để các bác tham khảo:
Qua đó có thể thấy Mỹ mất 26 chiếc B52, 11 chiếc F111, 445 chiếc F4, 397 chiếc F105. Tổng cộng mất 3720 máy bay cánh bằng và 4868 trực thăng.
Tuy vậy thống kê cũng có tính tương đối thôi. Ví dụ số máy bay trực thăng bị phá hủy là 4868 chiếc. Nhưng theo thống kê của Hiệp hội cựu phi công Mỹ tham gia CTVN tại đây http://www.vhpa.org/heliloss.pdf thì có 5.086 trực thăng bị phá hủy tại VN, có lẽ tính luôn số bị... đặc công đánh