Hình ảnh uy vũ của trực thăng tấn công AH-64 Apache</h1>AH-64 Apache là thế hệ kế tiếp của trực thăng Bell AH-1 Cobra,được thiết kế bởi hãng Hughes, hãng McDonnell Douglas phát triển và hiện tại do hãng Boeing sản xuất.</h2>
AH-64 là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin. Nó được trang bị một pháo M230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa và rốc két ở cánh phụ.
AH-64 là loại máy bay trực thăng hiện đại hiện nay. Với thiết kế để có thể hoạt động ở mọi địa hình, nó có khả năng hoạt động cả trong ngày hay đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi phi công sẽ dùng mũ có hệ thống quan sát thuận lợi cho việc chiến đấu.
Apache cũng được trang bị một số loại thiết bị điện tử hàng không mới nhất như Hệ thống thu nhận mục tiêu, Hệ thống nhìn đêm của phi công (TADS/PNVS), Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS).
Apache được sử dụng trong chiến đấu lần đầu tiên là vào năm 1989 trong chiến tranh Panama. AH-64A Apache và AH-64D Apache đã đóng vai trò quan trọng trong một số cuộc chiến tranh ở Trung Đông, gồm Chiến tranh Vùng Vịnh, Chiến dịch Tự do bền vững ở Afghanistan, và cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.
Các máy bay trực thăng Apache đã chứng tỏ là các thợ săn xe tăng tuyệt vời và cũng phá hủy hàng trăm các loại xe bọc thép trong chiến tranh Iraq.
AH-64D được trang bị một radar bước sóng milimet trên đỉnh của rotor chính, cung cấp khả năng phát hiện các mối đe dọa trong điều kiện tầm nhìn kém và các mục tiêu lộn xộn trên mặt đất.
Các cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu TADS AN/ASQ-170 được gắn phía trước mũi máy bay, ngoài ra, AH-64D còn có hệ thống tương thích với thiết bị chỉ thị mục tiêu trên mũ phi công và pháo 30mm.
Mỗi lần phi công quay đầu, hệ thống TADS và pháo 30mm cũng quay theo. Hệ thống có khả năng xoay ± 120 độ theo chiều ngang và 30/-60 độ theo chiều thẳng đứng.
Cảm biến nhìn đêm dành cho phi công AH-64D là PNVS AN/AAQ-11, với thành phần quan trọng là một camera hồng ngoại. PNVS chuyển động theo đầu của phi công với một góc ±90 độ theo chiều ngang và 20/-45 độ theo chiều lên xuống.
Ngoài ra, AH-64D còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tích hợp AN/APR-39A (V), cảm biến cảnh báo radar AN/APR-48A, cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-2, hệ thống gây nhiễu radar AN/ALQ-136, hệ thống mồi bẫy đối phó với tên đối không dẫn bằng hồng ngoại. (Theo GDVN)
Mỹ tăng sức cho siêu trực thăng tấn công</h1>Công ty Boeing - nhà thầu chính cung cấp trực thăng AH-64D Apache cho quân đội Mỹ đang thử nghiệm biến thể tiếp theo của siêu trực thăng tấn công này.</h2>
Đây được xem như là một bước đột phá về mặt công nghệ mà các chuyên gia Boeing đã và đang thực hiện. Các chuyên gia đã tiến hành nâng cấp AH-64D Apache Block III theo các cấp độ (level) khác nhau từ level 1 đến level 4.
Mới đây, Boeing đã thử nghiệm thành công thiết bị hiển thị video đầu cuối từ xa OSRVT MUMT-2 (One System Remote Video Terminal Manned-Unmanned Teaming Level 2) và hệ thống giao diện người dùng ,VUIT-2 (Visual User Interface Tool) trên trực thăng tấn công AH-64D Apache Block III.
Hiện tại, cấp độ tương thích cao nhất của AH-64D Apache Block III là level 4 (LOI-4) – cấp độ đảm bảo khả năng xem video từ camera của máy bay không người lái, kiểm soát tải trọng của nó, và tác động đến quĩ đạo bay của UAV trong một số tình huống nhất định. Dự kiến ở cấp độ cuối cùng - level 5 (LOI-5), Apache sẽ toàn quyền kiểm soát các UAV ở tất cả các giai đoạn của chuyến bay, bao gồm cất cánh và hạ cánh.
Boeing cho biết, việc cải tiến siêu trực thăng tiến công Apache Block III bao gồm việc nâng cấp radar điều khiển hỏa lực (FCR) xử lý phát hiện bám sát mục tiêu, hệ thống liên kết dữ liệu (TCDL - Tactical Common Data Link), cảm biến khí tượng (IMC) và nâng cấp các trạm kiểm soát UAV.
Theo các chuyên gia của Boeing, AH-64D Apache Block III Level 4 có khả năng trực tiếp điều khiển và nhận dữ liệu từ UAV trong thời gian thực, giúp trực thăng tăng cường khả năng quan sát, xử lý tình huống ở cả bốn hướng khác nhau.
Thông qua kết quả của quá trình thử nghiệm, người ta đã đánh giá được hiệu quả cũng như sức mạnh của biến thể hiện đại AH-64D Apache Block III cấp độ 4. Có thể nói, khi được trang bị thêm các hệ thống có khả năng điều khiển UAV, trực thăng Apache không khác nào “hổ mọc thêm cánh”.
Nó mạnh hơn, “hung hãn” hơn, đa năng hơn và vô đối hơn. Đây quả là một ưu thế vô cùng to lớn của Apache Block III Level 4 so với các trực thăng tấn công hiện đại khác và so với các biến thể Apache trước đó của nó.
Trước hết, việc truy cập vào các UAV sẽ cho phép các phi công quan sát các khu vực rộng lớn trên chiến trường. Thứ hai, phi công và xạ thủ có thể đoán biết được các mối đe dọa tiềm ẩn và có thể quan sát mục tiêu từ những góc độ khác nhau. Apache Block III được trang bị hệ thống chỉ thị mục tiêu hiện đại (TADS), gắn ở mũi máy bay. Thiết bị này chứa máy ảnh truyền hình, cảm biến hồng ngoại với độ phóng đại cực cao và thiết bị laser chiếu xạ mục tiêu.
Sử dụng TADS, Apache có thể quan sát chiến trường, phát hiện, bám sát mục tiêu và chiếu tia laser để tấn công mục tiêu. Việc sử dụng một UAV dẫn đường, cho phép phi công có thể phát hiện vị trí chính xác của mục tiêu, kịp thời phán đoán và xử lý các tình huống bằng cách truy cập vào các kênh thị tần của camera UAV.
Thứ 3, rất nhiều máy bay không người lái hiện nay cũng sử dụng thiết bị laser chiếu xạ mục tiêu. Hệ thống này hoàn toàn tương thích với hệ thống điều khiển tên lửa của máy bay trực thăng. Khi nhận được tín hiệu từ UAV, Apache sẽ “qua mặt” thống phòng không và hỏa lực pháo binh và tấn công mục tiêu từ xa mà chúng không hề hay biết.
Các hệ thống này có khả năng làm việc trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lần đêm. Đặc biệt, nếu như việc tấn công mục tiêu bất thành thì ngay lập tức nó có thể lặp lại đòn tấn công cho đến khi tiêu diệt được mục tiêu. Trên cơ sở những dữ liệu nhận được từ UAV, Apache có thể chia sẻ những thông tin này với các trực thăng Apache khác, bộ binh, máy bay do thám, hoặc gửi chúng đến sở chỉ huy và đợi lệnh. (nguồn GDVN)
AH-64 là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin. Nó được trang bị một pháo M230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa và rốc két ở cánh phụ.
AH-64 là loại máy bay trực thăng hiện đại hiện nay. Với thiết kế để có thể hoạt động ở mọi địa hình, nó có khả năng hoạt động cả trong ngày hay đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi phi công sẽ dùng mũ có hệ thống quan sát thuận lợi cho việc chiến đấu.
Apache cũng được trang bị một số loại thiết bị điện tử hàng không mới nhất như Hệ thống thu nhận mục tiêu, Hệ thống nhìn đêm của phi công (TADS/PNVS), Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS).
Apache được sử dụng trong chiến đấu lần đầu tiên là vào năm 1989 trong chiến tranh Panama. AH-64A Apache và AH-64D Apache đã đóng vai trò quan trọng trong một số cuộc chiến tranh ở Trung Đông, gồm Chiến tranh Vùng Vịnh, Chiến dịch Tự do bền vững ở Afghanistan, và cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.
Các máy bay trực thăng Apache đã chứng tỏ là các thợ săn xe tăng tuyệt vời và cũng phá hủy hàng trăm các loại xe bọc thép trong chiến tranh Iraq.
AH-64D được trang bị một radar bước sóng milimet trên đỉnh của rotor chính, cung cấp khả năng phát hiện các mối đe dọa trong điều kiện tầm nhìn kém và các mục tiêu lộn xộn trên mặt đất.
Các cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu TADS AN/ASQ-170 được gắn phía trước mũi máy bay, ngoài ra, AH-64D còn có hệ thống tương thích với thiết bị chỉ thị mục tiêu trên mũ phi công và pháo 30mm.
Mỗi lần phi công quay đầu, hệ thống TADS và pháo 30mm cũng quay theo. Hệ thống có khả năng xoay ± 120 độ theo chiều ngang và 30/-60 độ theo chiều thẳng đứng.
Cảm biến nhìn đêm dành cho phi công AH-64D là PNVS AN/AAQ-11, với thành phần quan trọng là một camera hồng ngoại. PNVS chuyển động theo đầu của phi công với một góc ±90 độ theo chiều ngang và 20/-45 độ theo chiều lên xuống.
Ngoài ra, AH-64D còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tích hợp AN/APR-39A (V), cảm biến cảnh báo radar AN/APR-48A, cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-2, hệ thống gây nhiễu radar AN/ALQ-136, hệ thống mồi bẫy đối phó với tên đối không dẫn bằng hồng ngoại. (Theo GDVN)
Mỹ tăng sức cho siêu trực thăng tấn công</h1>Công ty Boeing - nhà thầu chính cung cấp trực thăng AH-64D Apache cho quân đội Mỹ đang thử nghiệm biến thể tiếp theo của siêu trực thăng tấn công này.</h2>
Đây được xem như là một bước đột phá về mặt công nghệ mà các chuyên gia Boeing đã và đang thực hiện. Các chuyên gia đã tiến hành nâng cấp AH-64D Apache Block III theo các cấp độ (level) khác nhau từ level 1 đến level 4.
Mới đây, Boeing đã thử nghiệm thành công thiết bị hiển thị video đầu cuối từ xa OSRVT MUMT-2 (One System Remote Video Terminal Manned-Unmanned Teaming Level 2) và hệ thống giao diện người dùng ,VUIT-2 (Visual User Interface Tool) trên trực thăng tấn công AH-64D Apache Block III.
Hiện tại, cấp độ tương thích cao nhất của AH-64D Apache Block III là level 4 (LOI-4) – cấp độ đảm bảo khả năng xem video từ camera của máy bay không người lái, kiểm soát tải trọng của nó, và tác động đến quĩ đạo bay của UAV trong một số tình huống nhất định. Dự kiến ở cấp độ cuối cùng - level 5 (LOI-5), Apache sẽ toàn quyền kiểm soát các UAV ở tất cả các giai đoạn của chuyến bay, bao gồm cất cánh và hạ cánh.
Boeing cho biết, việc cải tiến siêu trực thăng tiến công Apache Block III bao gồm việc nâng cấp radar điều khiển hỏa lực (FCR) xử lý phát hiện bám sát mục tiêu, hệ thống liên kết dữ liệu (TCDL - Tactical Common Data Link), cảm biến khí tượng (IMC) và nâng cấp các trạm kiểm soát UAV.
Theo các chuyên gia của Boeing, AH-64D Apache Block III Level 4 có khả năng trực tiếp điều khiển và nhận dữ liệu từ UAV trong thời gian thực, giúp trực thăng tăng cường khả năng quan sát, xử lý tình huống ở cả bốn hướng khác nhau.
Thông qua kết quả của quá trình thử nghiệm, người ta đã đánh giá được hiệu quả cũng như sức mạnh của biến thể hiện đại AH-64D Apache Block III cấp độ 4. Có thể nói, khi được trang bị thêm các hệ thống có khả năng điều khiển UAV, trực thăng Apache không khác nào “hổ mọc thêm cánh”.
Nó mạnh hơn, “hung hãn” hơn, đa năng hơn và vô đối hơn. Đây quả là một ưu thế vô cùng to lớn của Apache Block III Level 4 so với các trực thăng tấn công hiện đại khác và so với các biến thể Apache trước đó của nó.
Trước hết, việc truy cập vào các UAV sẽ cho phép các phi công quan sát các khu vực rộng lớn trên chiến trường. Thứ hai, phi công và xạ thủ có thể đoán biết được các mối đe dọa tiềm ẩn và có thể quan sát mục tiêu từ những góc độ khác nhau. Apache Block III được trang bị hệ thống chỉ thị mục tiêu hiện đại (TADS), gắn ở mũi máy bay. Thiết bị này chứa máy ảnh truyền hình, cảm biến hồng ngoại với độ phóng đại cực cao và thiết bị laser chiếu xạ mục tiêu.
Sử dụng TADS, Apache có thể quan sát chiến trường, phát hiện, bám sát mục tiêu và chiếu tia laser để tấn công mục tiêu. Việc sử dụng một UAV dẫn đường, cho phép phi công có thể phát hiện vị trí chính xác của mục tiêu, kịp thời phán đoán và xử lý các tình huống bằng cách truy cập vào các kênh thị tần của camera UAV.
Thứ 3, rất nhiều máy bay không người lái hiện nay cũng sử dụng thiết bị laser chiếu xạ mục tiêu. Hệ thống này hoàn toàn tương thích với hệ thống điều khiển tên lửa của máy bay trực thăng. Khi nhận được tín hiệu từ UAV, Apache sẽ “qua mặt” thống phòng không và hỏa lực pháo binh và tấn công mục tiêu từ xa mà chúng không hề hay biết.
Các hệ thống này có khả năng làm việc trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lần đêm. Đặc biệt, nếu như việc tấn công mục tiêu bất thành thì ngay lập tức nó có thể lặp lại đòn tấn công cho đến khi tiêu diệt được mục tiêu. Trên cơ sở những dữ liệu nhận được từ UAV, Apache có thể chia sẻ những thông tin này với các trực thăng Apache khác, bộ binh, máy bay do thám, hoặc gửi chúng đến sở chỉ huy và đợi lệnh. (nguồn GDVN)