So sánh F-35 Lighting II vs Su-35BM
Trong khi T-50 thách thức F-22 và chế ngự F-35 thì F-35 sẽ là một thử thách với Su-35BM
Tàng hình:
F-35 có khả năng quan sát thấp, hạn chế vùng phía sau với thiết kế vòi phun chưa giảm tín hiệu hồng ngoại phát ra từ luồng khí phụt động cơ (chỉ có F-22), hình thể của nó có khả năng tàng hình hạn chế, tương tự như T-50. RCS được giảm chủ yếu nhờ RAM vật liệu hấp thụ radar có thể coi là vượt trội so với RAM T-50, F-35 được tối ưu hóa với radar X-band, F-22 được thiết kế để tàng hình với tất cả các loại radar. F-35 có RCS khoảng 0,1-0,01m2 và Su-35BM là khoảng 1m2 (với cả 2 máy bay ở clear ko tải và RAM, Su-35 ko RAM/clear/khung mới sẽ ở khoảng 2-3m2, RCS cả 2 đều nằm ở khía cạnh phía trước), cả 2 không có hồng ngoại tàng hình. Tuy nhiên Su-35 không tàng hình nên không thể che dấu trước APG-81 của F-35.
Radar & Cảm Biến:
F-35 sử dụng rdar AESA APG-81 với 1200 T/R modul, nó có thể theo dõi 1 mục tiêu 1m2 ở 150km. Irbis-E của Su-35 có thể theo dõi 1m2 ở 260-300km, Cả 2 máy bay đều có khả năng theo dõi và tìm kiếm hồng ngoại (IRST), nhưng khả năng tầm xa của DAS F-35 là không tốt như Su-35, lợi thế để có cái nhìn đầu tiên tránh bật radar (radar F-35 là loại AESA, có chức năng thay đổi tầng số nhanh tránh được SPO-15 RWR của Su 35 phát hiện, Su 35 lại không thể khai hỏa bất ngờ do đã bị ALR-67 RWR phát hiện nguồn phát Irbis-E chiếu xạ từ trước. RWR chỉ là phỏng đoán do chưa biết chính xác 2 loại RWR của F/Su-35 sử dụng là gì !), F-35 bổ sung với EOTS hệ thống quan điện tìm kiếm hồng ngoại (FLIR) vừa kiêm IRST vừa Targeting pod. Kết hợp với radar APG-81 (vả kể cả N035 Irbis-E cả 2 kiêm luôn radar chính và FC radar/system, sau khi được RWR phát hiện nguồn radar đối phương chiếu xạ, hoặc chính bản thân chúng tìm quét và kiếm mục tiêu sau đó kết hợp dẫn bắn tên lửa, sử dụng vũ khí) cả để theo dõi và phát hiện Su-35. Ngoài ra Irbis-E không phải là một radar LPI (xác xuất thấp bị chặn, tức là không thay đổi tầng số đa dạng như APG-81 như đã nói ở trên), do vậy làm cho F-35 dễ theo dõi Su-35 thụ động hơn (AESA > PESA).
Tải trọng và phạm vi
Su-35 có phạm vi tối đa 4500km, nhiều hơn so với F-35 chỉ 2222km. Và Su-35 cũng có khả năng mang nhiều vũ khí hơn, tuy nhiên không mang được trong thân. Trong khi đó F-35 có thể mang 10 tên lửa, 4 trong nội bộ và 6 bên ngoài, Su-35 có thể mang 12 tên lửa trên 12 giá treo vũ khí bên ngoài.
Khả năng không chiến và tốc độ
Đây là vấn đề lớn của F-35, nó không được thiết kế để không chiến, tốc độ tối đa chỉ M1.6, 1 chiếc F22 có thể siêu tốc nhanh hơn. Su-35BM là máy bay vượt trội không chiến nhanh hơn so với F-35, với vòi phin véc tơ, 1 khung máy bay siêu cơ động và bề ngoài kiểm soát lớn, trong khi đó các yếu tố thúc đẩy sự linh hoạt của F-35 chỉ là bộ phận thăng bằng ổn định theo chiều dọc lớn (hoặc fins/vây) và vũ khí trong thân, nhờ đó mà làm giảm lực cản và nâng cao khả năng cơ động (cũng như giảm RCS). tuy nhiên những chiếc F-35 1 động cơ duy nhất không thể cung cấp đủ năng lượng cho một tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng tốt, đó là cần thiết cho hiệu suất tốt trong khi cận chiến.
Kết luận cuối cùng
Su-35 áp đảo F-35 về khả năng cơ động, tốc độ, phạm vi và tải trọng. Trong khi đó F-35 hơn hẳn về mặt tàng hình và điện tử. Trong tình huống chiến đấu, F-35 sẽ khóa trước, vì F-35 ưu thế tàng hình và AIM-120 có tầm bắn xa hơn. Bởi vì Su-35 không thể khóa F-35 ở phạm vi xa, thật tiếc khi Su-35 không tàng hình. Su-35 có thể theo dõi F-35 ở 40km với IRST, 90km với radar Irbis-E, F-35 sẽ khóa Su-35 với APG-81 ở 150km. Ngoài ra Helmet Mounted Sight FOV tầm 180-230 độ chiều ngang, 120-135 độ chiều dọc, ngày-đêm của F-35 kết hợp AIM-9X (all-aspect, 360 độ. Tương đương với nó là R-73E), được thiết kế để giúp các phi công chống lại máy bay chiến đấu cơ động hơn ở WVR hoặc dogfight (Nga cũng có HMS nhưng có lẽ kém hơn về FOV và Tech, nên người Nga mới phải sử dụng Topsight của Pháp cho Mig 29K/KUB trong tác chiến tầm gần). Trên đây chúng ta cũng chưa xét tới các yếu tố khác như ECM (F35 ko trang bị, ngoại trừ radar AESA với tin đồn có khả năng gây nhiễu hạn chế mặt phía trước gây ra cho jamming pod hoặc radar đối phương, tuy nhiên chưa kiểm chứng và test, tóm lại nó ko trang bị ECM để chống tên lửa đối phương, nhất là các loại ARH/ARM-A2A như R-77M1, R-27PE), chaff/flares, decoy hoặc AWAC. Qua đây, chúng ta nhận thấy rằng F-35 sẽ chiến ưu thế ở BVR, Su-35 sẽ có ưu thế ở WVR còn Dogfight sẽ dựa vào kĩ năng trình độ của phi công, độ cơ động của máy bay, động cơ, công nghệ điện tử như mũ bắn, tên lửa bắn mọi khía cạnh và may mắn.
Trong khi T-50 thách thức F-22 và chế ngự F-35 thì F-35 sẽ là một thử thách với Su-35BM
Tàng hình:
F-35 có khả năng quan sát thấp, hạn chế vùng phía sau với thiết kế vòi phun chưa giảm tín hiệu hồng ngoại phát ra từ luồng khí phụt động cơ (chỉ có F-22), hình thể của nó có khả năng tàng hình hạn chế, tương tự như T-50. RCS được giảm chủ yếu nhờ RAM vật liệu hấp thụ radar có thể coi là vượt trội so với RAM T-50, F-35 được tối ưu hóa với radar X-band, F-22 được thiết kế để tàng hình với tất cả các loại radar. F-35 có RCS khoảng 0,1-0,01m2 và Su-35BM là khoảng 1m2 (với cả 2 máy bay ở clear ko tải và RAM, Su-35 ko RAM/clear/khung mới sẽ ở khoảng 2-3m2, RCS cả 2 đều nằm ở khía cạnh phía trước), cả 2 không có hồng ngoại tàng hình. Tuy nhiên Su-35 không tàng hình nên không thể che dấu trước APG-81 của F-35.
Radar & Cảm Biến:
F-35 sử dụng rdar AESA APG-81 với 1200 T/R modul, nó có thể theo dõi 1 mục tiêu 1m2 ở 150km. Irbis-E của Su-35 có thể theo dõi 1m2 ở 260-300km, Cả 2 máy bay đều có khả năng theo dõi và tìm kiếm hồng ngoại (IRST), nhưng khả năng tầm xa của DAS F-35 là không tốt như Su-35, lợi thế để có cái nhìn đầu tiên tránh bật radar (radar F-35 là loại AESA, có chức năng thay đổi tầng số nhanh tránh được SPO-15 RWR của Su 35 phát hiện, Su 35 lại không thể khai hỏa bất ngờ do đã bị ALR-67 RWR phát hiện nguồn phát Irbis-E chiếu xạ từ trước. RWR chỉ là phỏng đoán do chưa biết chính xác 2 loại RWR của F/Su-35 sử dụng là gì !), F-35 bổ sung với EOTS hệ thống quan điện tìm kiếm hồng ngoại (FLIR) vừa kiêm IRST vừa Targeting pod. Kết hợp với radar APG-81 (vả kể cả N035 Irbis-E cả 2 kiêm luôn radar chính và FC radar/system, sau khi được RWR phát hiện nguồn radar đối phương chiếu xạ, hoặc chính bản thân chúng tìm quét và kiếm mục tiêu sau đó kết hợp dẫn bắn tên lửa, sử dụng vũ khí) cả để theo dõi và phát hiện Su-35. Ngoài ra Irbis-E không phải là một radar LPI (xác xuất thấp bị chặn, tức là không thay đổi tầng số đa dạng như APG-81 như đã nói ở trên), do vậy làm cho F-35 dễ theo dõi Su-35 thụ động hơn (AESA > PESA).
Tải trọng và phạm vi
Su-35 có phạm vi tối đa 4500km, nhiều hơn so với F-35 chỉ 2222km. Và Su-35 cũng có khả năng mang nhiều vũ khí hơn, tuy nhiên không mang được trong thân. Trong khi đó F-35 có thể mang 10 tên lửa, 4 trong nội bộ và 6 bên ngoài, Su-35 có thể mang 12 tên lửa trên 12 giá treo vũ khí bên ngoài.
Khả năng không chiến và tốc độ
Đây là vấn đề lớn của F-35, nó không được thiết kế để không chiến, tốc độ tối đa chỉ M1.6, 1 chiếc F22 có thể siêu tốc nhanh hơn. Su-35BM là máy bay vượt trội không chiến nhanh hơn so với F-35, với vòi phin véc tơ, 1 khung máy bay siêu cơ động và bề ngoài kiểm soát lớn, trong khi đó các yếu tố thúc đẩy sự linh hoạt của F-35 chỉ là bộ phận thăng bằng ổn định theo chiều dọc lớn (hoặc fins/vây) và vũ khí trong thân, nhờ đó mà làm giảm lực cản và nâng cao khả năng cơ động (cũng như giảm RCS). tuy nhiên những chiếc F-35 1 động cơ duy nhất không thể cung cấp đủ năng lượng cho một tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng tốt, đó là cần thiết cho hiệu suất tốt trong khi cận chiến.
Kết luận cuối cùng
Su-35 áp đảo F-35 về khả năng cơ động, tốc độ, phạm vi và tải trọng. Trong khi đó F-35 hơn hẳn về mặt tàng hình và điện tử. Trong tình huống chiến đấu, F-35 sẽ khóa trước, vì F-35 ưu thế tàng hình và AIM-120 có tầm bắn xa hơn. Bởi vì Su-35 không thể khóa F-35 ở phạm vi xa, thật tiếc khi Su-35 không tàng hình. Su-35 có thể theo dõi F-35 ở 40km với IRST, 90km với radar Irbis-E, F-35 sẽ khóa Su-35 với APG-81 ở 150km. Ngoài ra Helmet Mounted Sight FOV tầm 180-230 độ chiều ngang, 120-135 độ chiều dọc, ngày-đêm của F-35 kết hợp AIM-9X (all-aspect, 360 độ. Tương đương với nó là R-73E), được thiết kế để giúp các phi công chống lại máy bay chiến đấu cơ động hơn ở WVR hoặc dogfight (Nga cũng có HMS nhưng có lẽ kém hơn về FOV và Tech, nên người Nga mới phải sử dụng Topsight của Pháp cho Mig 29K/KUB trong tác chiến tầm gần). Trên đây chúng ta cũng chưa xét tới các yếu tố khác như ECM (F35 ko trang bị, ngoại trừ radar AESA với tin đồn có khả năng gây nhiễu hạn chế mặt phía trước gây ra cho jamming pod hoặc radar đối phương, tuy nhiên chưa kiểm chứng và test, tóm lại nó ko trang bị ECM để chống tên lửa đối phương, nhất là các loại ARH/ARM-A2A như R-77M1, R-27PE), chaff/flares, decoy hoặc AWAC. Qua đây, chúng ta nhận thấy rằng F-35 sẽ chiến ưu thế ở BVR, Su-35 sẽ có ưu thế ở WVR còn Dogfight sẽ dựa vào kĩ năng trình độ của phi công, độ cơ động của máy bay, động cơ, công nghệ điện tử như mũ bắn, tên lửa bắn mọi khía cạnh và may mắn.