Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
danang293 nói:
Mỷ chỉ hù lập hệ thống NMD Nga hoảng sợ yêu cầu Mỹ dẹp bỏ.. dù đó chỉ là phi tiễn phòng thủ ko phải tấn công.. còn Nga chế tạo phi đạn tấn công, Mỷ ko care,, ko thèm đua..

Em thắc mắc là ko biết nếu Nga đem dàn tên lửa qua Cuba lắp thì Mỹ có ko care đc ko thôi :D

Nga đã từng làm, Mỹ phong toả biển cuba, đem B52 áp sát ko phận Nga Sô.. cả TG thót tim, tưởng sắp xảy ra chiến tranh hột nhơn ( 196x)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Hồi chiến tranh Cao Ly, Máy bay F86 có dịp so găng với Mig 15.Hệ số ratio kill: 10:1 nghiên về Mỷ,, dưng đả xưa rùi cái thời dog fight...
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
lancer1994 nói:
đọc loat bài của bác SVG tự nhiên nghĩ sao TQ nó kg đánh DL cho rồi, TQ nó thửa hàng Nga thì sợ quái gì mấy còn F.
nhớ kg lầm hinh như thập niên 80 mỹ có ra cho ra con X-31 thì phải, thông số kỹ thuật, nhào lộn thì gọi là vô đối, rất thích hợp cho mấy buổi air-show như máy bay Nga bây giờ. Tuy nhiên đánh trận khác hòan tòan với biểu diễn nền con này tụi mẽo đem chôn luôn.

Bác nói thế khác nào bảo TQ nó sợ mấy anh lính VN ở Trường Sa? :D

Bác magic bảo bài báo không đáng tin, thực ra thì ít ai cả gan lên tờ Washington Monthly để nêu đích danh mấy quan chức thời đó ra để bịa chuyện lắm. Vì mấy ông này còn sống nhăn cả:D

Chuyện lá chắn của Mỹ ở Ba lan, chẳng phải Nga sợ cái tên lửa phòng không của Mỹ. Họ sợ cái trạm radar ở đó. Nó quét tới tận toilet của Putin.
Nga từng đề nghị Mỹ nếu muốn cảnh giới từ Bắc Hàn, Iran thì Nga chia sẽ cho trạm radar ngoại biên, tầm bao quát vài ngàn km. Nhưng Mỹ có phải sợ mấy nước kia đâu. Mỹ muốn xem cái toilet trong điện Kremlin cơ. Chưa kể hệ thống radar đó có thể diệt vệ tinh gián điệp bay thấp nhờ năng lượng tích tụ ở tầng điện ly.

Bác cowar nói về chiến tranh Vn, phi cơ Vn làm sao áp đảo nỗi Mỹ. Người ta nói không hy sinh nhiều chứ ai cũng thừa biết.
Ngày xưa Mỹ cũng đi đầu về công nghệ điện tử, ngày nay cũng vậy. Có điều khó biết cụ thể vì chuyện này bí mật. Tuy vậy ngày nay phương tây đánh giá tên lửa của Nga tốt, những Moskit, Brahmos, P700 Granit...đều được xem là thành tựu tốt. Mấy cái SAM cũng tốt. Tuy nhiên cũng tùy từng vũ khí chứ không phải họ chế tên lửa tốt thì mọi loại đều tốt.
Ví dụ 1 cái. Hồi xưa Mig 21 trang bị lọai tên lửa tầm nhiệt K13, nó là bản copy của loại AIM 9 Sidewinder của Mỹ. Tuy nhiên hệ thống đầu dò của nó không tốt, kết cấu cơ khí cũng điều chỉnh không tốt bằng hàng Mỹ. Vì vậy để diệt được mục tiêu thì phải đưa tên lửa vào tầm bắn hiệu quả, rất ngắn so với operational range. Dù đầu dò có góc xoay lệch tâm +- 28 độ, nhưng để khóa mục tiêu thì phải đưa vào góc hẹp 3.5 độ ở đầu dò.
Khi tiếp cận mục tiêu ở góc 50 độ, đầu dò sẽ báo tín hiệu vào mũ bay. kết hợp radar hoặc kính quang học để xác định vị trí, dùng radar đo khoảng cách...Khi đó kết hợp đèn báo của radar và tín hiệu âm thanh. Đủ tầm thì khai hỏa. Nó có những giới hạn như vận tốc máy bay phải từ 900km/h đến 2000km/h. Tầm bắn hiệu quả 7km. Gia tải cực đại lúc phóng là 1.6G. Nếu không nằm trong các giới hạn đó thì không phóng tên lửa.

@Các bác cứ tiếp tục. Em sẽ viết về radar nhưng chắc cuối tuần vì phải tìm hình minh họa. Không có thì khó hiểu lắm.
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
cowardsp nói:
Kết quả của hai triết lý này thế nào: LX sụp đổ.. Mỹ vẩn còn.. một chiếc Innova mà đòi đua với chiếc Ferrari, BMW thì làm sao chiu nỗi..??
LX sụp đổ là do hệ tư tưởng chứ không phải do triết lý nghiên cứu sản xuất vũ khí.
Tại sao Mỹ phát triển cái này, Nga phát triển cái khác cũng là do triết lý chiến tranh của mỗi bên
Bác hay xoáy vấn đề vào sức mạnh cuả Mỹ và Nga . Trong khi mục đích của topic này là khác. Bác SVG muốn đưa dẫn chứng, phân tích cho AE mở rộng tầm mắt về các loại vũ khí mà Nga và Mỹ đang sử dụng. Mặt mạnh, mặt yếu cũng như tính hiệu quả của các loại vũ khí đó,
Chẳng cần phải nói, Mỹ bao giờ cũng mạnh hơn Nga. Kể cả thời Liên xô hùng mạnh. Mạnh hơn vì tiềm lực kinh tế mạnh hơn. Đơn giản là vậy thôi. Còn về công nghệ, khoa học thì Nga ko hề thua Mỹ.
Về máy bay dân sự: Nga thua Mỹ vì thời ấy, Nga sản xuất ra theo kế hoạch, chứ ko theo nhu cầu và quan trọng hơn là yếu tố cạnh tranh. Cái này sai lầm do hệ tư tưởng. Vậy nên các sản phẩm làm ra ít quan tâm đến hiệu quả kinh tế. Máy bay ồn, đốt nhiều xăng dầu, không kinh tế, chứ ko phải là ko an toàn. TU 154 là máy bay sx nhiều nhất. Sau này nó rơi nhiều vì khâu bảo trì kém. Giờ thì hết rồi. Các đơn vị kinh tế tự mà hạch toán độc lập. Chẳng thằng nào ngu mà sản xuất ra sản phẩm ko tiêu thụ được.
Nếu bác có dẫn chứng gì để phản biện dẫn chứng của SVG về các loại vũ khí, thì đưa ra cho AE cùng học hỏi. Còn phát biểu theo yếu tố cảm nhận thì ko nên. Và tập trung vào đúng chủ đề của chủ topic.
 
profi nói:
Trong khi mục đích của topic này là khác. Bác SVG muốn đưa dẫn chứng, phân tích cho AE mở rộng tầm mắt về các loại vũ khí mà Nga và Mỹ đang sử dụng. Mặt mạnh, mặt yếu cũng như tính hiệu quả của các loại vũ khí đó,
Chẳng cần phải nói, Mỹ bao giờ cũng mạnh hơn Nga. Kể cả thời Liên xô hùng mạnh. Mạnh hơn vì tiềm lực kinh tế mạnh hơn. Đơn giản là vậy thôi. Còn về công nghệ, khoa học thì Nga ko hề thua Mỹ.


y choang chooang vay do ......rat u la don gian ..............

tap trung vao chuyen mon chut di cac BAc ui khong thi loang topic nay mats thui
 
Hạng C
28/11/06
865
23.441
93
54
Rất lâu rồi, mình có nghe radio chuyên đề về quân sự thì:
- Lục Quân: LX (hay Nga) > Mỹ
- Không Quân: LX < Mỹ
- Hải Quân: LX< Mỹ

Mà thời đó thì Lục Quân rất quan trọng vì Châu Âu và LX núi liền núi, sông liền sông.
 
Hạng B2
26/4/08
229
1
18
54
smartcar nói:
Rất lâu rồi, mình có nghe radio chuyên đề về quân sự thì:
- Lục Quân: LX (hay Nga) > Mỹ
- Không Quân: LX < Mỹ
- Hải Quân: LX< Mỹ

Mà thời đó thì Lục Quân rất quan trọng vì Châu Âu và LX núi liền núi, sông liền sông.
Lục quân có phải là Bộ Binh không Bác?
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Bác magic nói về Iraq, ở đây có cái link về không quân Iraq. Đúng ra thì tất cả lực lượng quân đội đều bị Sadam thanh trừng, đưa người thân vào. Nhưng đây là bài của 1 người bên không quân nên họ chỉ nói về không quân.
Sadam sợ tất cả lực lượng quân đội lật đổ ông ta, nhưng sợ nhất là không quân vì họ từng ném bom và có thể sẽ ném bom ông ta. Vì vậy người giỏi bị tiêu diệt hết. Việc bay tập cũng bị kiểm soát chặt chẽ. Ông ta không sợ nước ngoài đánh vào Iraq mà sợ chính quân đội Iraq lật mình. Vì vậy trong quân đội Iraq không có thành phần ưu tú.

http://www.airpower.maxwell.af.mil/airchronicles/apj/apj92/win92/hurley.htm#mat
Bác nào dịch giúp vài đaọn quan trọng thì tuyệt.
Trong đoạn kết họ viết: On paper, the IQAF looked formidable indeed--both in terms of personnel and modern equipment. That qualitative and quantitative advantage might have been sufficient to prevent an Iranian victory in the 1980s, but against the coalition air forces the IQAF could offer little more than token resistance. A painfully obvious lesson of twentieth-century warfare, proven time and again, is that modern weapons are a waste of resources without operators who are willing and able to use them.

"Nhìn vào giấy tờ thì không quân Iraq rất ghê gớm, cả nhân sự và trang bị...vũ khí hiện đại cũng phí phạm vô ích nếu không có người điều khiển được chúng."

Ở Nam Tư cũng vậy, Mig 29 thiệt hại vì nó không được đầu tư nâng cấp. Phiên bản Mig-29 Fulcrum A thuộc đời đầu 1984 của LX, họ tân trang lại rồi gán nợ cho Nam Tư 3 năm sau đó. Đến 1999 thì hầu như lạc hậu, không có tiền thay thế phụ tùng, thiếu kinh phí bay huấn luyện. Gặp phải quân đồng minh NATO thì thật xui.

Nhân nói về Mig thì nói luôn vì sao Mig từ trụ cột không quân LX lại đi đến tình cảnh sắp phá sản?
Ở LX có 1 điểm đặc trưng là những hãng máy bay hay vũ khí đều có 1 tổng công trình sư. Hầu hết đều rất giỏi, nhưng họ bị chi phối bởi thủ lĩnh chính trị. Artem Mikoyan của Mig là 1 người như vậy, thời Stalin ông được trọng dụng, nhưng khi Khrushov nắm quyền thì Artem bị về hưu.
Ông bắt đầu khởi sự làm nhà thiết kế với Mig 1, nhưng phải đến Mig 15 thì tên tuổi mới bùng nổ, Mig 15 trong cuộc chiến Triều Tiên được xem là loại tiêm kích tốt nhất thế giới thập niên 50, Mig 17, Mig 21 tiếp nối thành công đó.
Mig 23 và Mig25 chưa hoàn thiện thì Artem về hưu. Có thể xem đó là thiệt thòi của Mig.

Một nguyên nhân nửa khiến Mig lép vế là vì Mig đi theo truyền thống của LX. Sau thời kỳ vàng son của Mig 21, Mig 23 ra đời với yêu cầu là 1 chiếc tiêm kích gọn nhẹ, cất và hạ cánh với đường băng ngắn. Có ưu thế không chiến ngoài tầm nhìn. Và nhiều phiên bản Mig 23 ra đời, đáp ứng tốt nhu cầu của không quân LX. Những phiên bản Mỹ mượn của Ai cập và TQ, sau khi tập chung cùng Đức và Israel thì họ đều đánh giá cao Mig 23 so với F16 đời đầu.
Tuy nhiên khi Mig 23 xuất khẩu cho đồng minh thì họ lại cắt rất nhiều thứ, khiến cho tính năng của nó giảm, nhất là hệ thống cảnh báo nguy hiểm. Lúc này mọi chuyện vẫn chưa có gì nghiêm trọng vì LX vẫn còn bao cấp cho Mig.
Đến phiên bản Mig 25 cùng thời thì nó chuyên về tiêm kích đánh chặn. Tức dùng tốc độ cao để đánh chặn máy bay do thám, máy bay ném bom...Với 1 nước rộng lớn như LX thì đó là vai trò quan trọng, từ khi Mig 25 trực chiến thì tỷ lệ máy bay do thám, khinh khí cầu do thám của NATO đã giảm hẳn.

Nhưng đến khi LX xụp đổ, các hãng máy bay bắt đầu mất đi sự bao cấp thì khoản tiền từ khách hàng bên ngoài rất quan trọng. Dĩ nhiên không quân Nga cũng góp 1 phần là vai trò khách hàng, nhưng không đủ.
Khi đó Mig 25 rất khó bán, phiên bản Mig 31 chính là bước tiếp theo của mig 25, hoàn thiện những tồn tại của mig 25 như động cơ nóng, khung sườn nặng và yếu...Hiện nay Mig 31 đóng vai trò quan trọng trong không quân Nga nhưng chính vì là tiêm kích đánh chặn nên nó khó bán ra ngoài. Làm nguồn thu giảm rõ rệt so với Sukhoi chế tạo Su đa năng.

Quay lại Mig 23, chính vì xuất khẩu những phiên bản tính năng giảm bớt nên hầu như khi không chiến, nó lép vế đối thủ. Rồi Mig 29 ra đời lại gặp vấn đề về động cơ, cùng với thời gian phục vụ không dài, chỉ 2,500 giờ bay. Sau này mới nâng lên 4,000 giờ. Cộng những tai tiếng đó, với bản thân Mig 29 là 1 chiếc chiến đấu tầm trung, vì vậy nó kén khách hàng. Người ta thường muốn 1 chiếc đa năng tầm xa để bao quát.
Những xui rủi dồn dập và sự chậm chân trong thay đổi thiết kế khiến Mig đi sau Sukhoi.
Tuy nhiên hiện nay Mig 35 ra đời có vẻ đã nắm bắt nhu cầu hiện đại, những cải tiến theo chuẩn chung của máy bay thế hệ 4.5. Hy vọng Mig 35 sẽ là khởi đầu cho sự trở lại của Mig. Nó phụ thuộc rất lớn vào đơn hàng từ Ấn Độ. Vì Mig 35 cũng chỉ sx mẫu thử để Ấn đánh giá cùng với Rafale - Pháp, Jas 39 Gripen - Thụy Điển, Euro Typhoon - EU và F16.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Tuy B2 quá mắc dưng cũng đã tham chiến khá nhièu: cuộc chiến Kosovo, đãm trách oanh tạc 33% mục tiêu có chọn lọc của Serbiia. Sau này là quánh ở Aphu' Hãn và Irac

Riêng ở Irac, B2 đã bay 49 phi vụ, ném 583 JDAM thông minh, thả 1.5 triệu lbs bombs, đạn. etc. Một phi vụ kéo dài hơn 30 giờ, có phi vụ dài +50hrs. B2 thực hiện các phi vụ xuất phát từ căn cư Diego Garia , Guam, Whiteman, RAF Fairford.

Dưng trong cuộc chiến Kosovo, theo em đó là cuộc chiến chán phèo nhất, quánh tới 81 ngày.. Trong khi Vùng Vình 2 chỉ có 21 ngày...(dù sau này tình hình chính trì tè le)

Extract dưới đây từ Wikipedia


The B-2 has seen service in three campaigns. Its combat debut was during the Kosovo War in 1999. It was responsible for destroying 33 percent of selected Serbian bombing targets in the first eight weeks of U.S. involvement in the War.[4][/SUP] During this war, B-2s flew non-stop to Kosovo from their home base in Missouri and back.[4][/SUP] The B-2 was the first aircraft to deploy GPS satellite guided JDAM "smart bombs" in combat use in Kosovo.[45][/SUP]
play.png



B-2 Spirit United States Air Force video


The B-2 has been used to drop bombs on Afghanistan in support of the ongoing War in Afghanistan. With the support of aerial refueling, the B-2 flew one of its longest missions to date from Whiteman Air Force Base, Missouri to Afghanistan and back.[4][/SUP]
During the ongoing War in Iraq, B-2s have operated from Diego Garcia and an undisclosed "forward operating location". Other sorties in Iraq have launched from Whiteman AFB.[4][/SUP] This resulted in missions lasting over 30 hours and one mission of over 50 hours. The designated "forward operating locations" have been previously designated as Guam and RAF Fairford, where new climate controlled hangars have been constructed. B-2s have conducted 27 sorties from Whiteman AFB and 22 sorties from a forward operating location, releasing more than 1.5 million pounds of munitions,[4][/SUP] including 583 JDAM "smart bombs" in 2003.[46
[/SUP]