<h1>Giải phẫu sức mạnh 'đại bàng thầm lặng' F-15 SE của Mỹ</h1>Là một kiểu máy bay tiêm kích chiến thuật hoạt động trong mọi thời tiết, F-15 Silent Eagle (F-15 SE) được phát triển từ phiên bản nổi tiếng F-15 Strike Eagle, dòng chiến đấu cơ được đánh giá là thành công nhất trong lịch sử quân sự Mỹ.</h2>F-15 Silent Eagle với những cải tiến vượt bậc như: phủ sơn tàng hình, bình nhiên liệu kiểu mới, thiết kế đuôi xiên và nhiều tính năng khác... đủ sức thực hiện những nhiệm vụ “dài hơi” chống lại các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, F-15 Silent Eagle đón đầu nhu cầu về công nghệ tàng hình cũng như khả năng chuyên chở vũ khí lớn và đa dạng.
F-15SE (Silent Eage-Đại bàng thầm lặng)
Theo Boeing, F-15 SE có nhiều cải tiến về kết cấu cho phép máy bay mang nhiều vũ khí tiêu chuẩn hơn. F-15 SE có thể mang các tên lửa không đối không như AIM-9, AIM-120 và các loại vũ khí không đối đất như bom thông minh có gắn bộ điều khiển quỹ đạo (JDAM) và bom có đường kính nhỏ (SDB).
Ngoài ra, F-15 SE với thiết kế đuôi xiên, thiết kế khí động học này tăng sức nâng và giảm tải trọng của khung máy bay. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển số cũng nâng cao độ tin cậy cho máy bay. Tính năng vượt trội của F-15 SE còn thể hiện ở sự kết hợp giữa hệ thống chiến đấu điện tử (DEWS) với radar mạng quét điện tử tích cực (AESA).
Chiến đấu cơ này được bay thử nghiệm lần đầu vào ngày 8/7/2010.
F-15 SE có chiều dài 19,43 mét, độ sải cánh 13,05 mét, trọng lượng không tải 14.300 kg và trọng lượng tối đa khi cất cánh là 36.700 kg.
F-15 SE có tốc độ 2.650 km/giờ và có tầm hoạt động 3.900 km.
http://soha.vn/quan-su/gi...-20130816154315076.htm
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, F-15 Silent Eagle đón đầu nhu cầu về công nghệ tàng hình cũng như khả năng chuyên chở vũ khí lớn và đa dạng.
F-15SE (Silent Eage-Đại bàng thầm lặng)
Theo Boeing, F-15 SE có nhiều cải tiến về kết cấu cho phép máy bay mang nhiều vũ khí tiêu chuẩn hơn. F-15 SE có thể mang các tên lửa không đối không như AIM-9, AIM-120 và các loại vũ khí không đối đất như bom thông minh có gắn bộ điều khiển quỹ đạo (JDAM) và bom có đường kính nhỏ (SDB).
Ngoài ra, F-15 SE với thiết kế đuôi xiên, thiết kế khí động học này tăng sức nâng và giảm tải trọng của khung máy bay. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển số cũng nâng cao độ tin cậy cho máy bay. Tính năng vượt trội của F-15 SE còn thể hiện ở sự kết hợp giữa hệ thống chiến đấu điện tử (DEWS) với radar mạng quét điện tử tích cực (AESA).
Chiến đấu cơ này được bay thử nghiệm lần đầu vào ngày 8/7/2010.
F-15 SE có chiều dài 19,43 mét, độ sải cánh 13,05 mét, trọng lượng không tải 14.300 kg và trọng lượng tối đa khi cất cánh là 36.700 kg.
F-15 SE có tốc độ 2.650 km/giờ và có tầm hoạt động 3.900 km.
http://soha.vn/quan-su/gi...-20130816154315076.htm
hầu hết tên lửa tầm xa của Mỹ ngắn hơn so với Nga, nên chắc là 50 vs 50, ngoài ra T-50 còn có IRST, F-22 ko có nên có thể ngắt radar và theo dõi, dẫn bắn bằng tên lửa hồng ngoạigrenade nói:F 22 mang được 8 phi tiển, dấu trong bụng và bên hông..hơn T 50 2 trái
Sai lầm , T-50 mang dc 4x2=8 tên lửa nhégrenade nói:F 22 mang được 8 phi tiển, dấu trong bụng và bên hông..hơn T 50 2 trái
T-50 có khoang bụng chứa 4 side-bay
Mỗi side-bay trang bị 2 launch rail/ejectors :
- UVKU-50L : 340mm wide, 80 kg, payloads up to 300 kg ( để gắn các tên lửa hạng nhẹ như R-73M/RVV-SD/Kh-25 hoặc các loại bom hạng nhẹ như KAB-250 )
- UVKU-50U : 200mm wide, 117 kg, payloads up to 700 kg ( gắn các tên lửa hạng trung như R-77/RVV-AE/RVV-MD , tên lửa đối đất Kh-38M , các loại bom đạn tầm trung như KAB-500SE/Kr ... )
Mỹ phát triển UAV chạy bằng năng lượng mặt trời</h1>
(Kienthuc.net.vn) - Mỹ vừa tiến hành chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời RQ-12A Puma AE.
[*]VT-Patrol: UAV quân sự nội địa của Việt Nam
[*]“Lục lại” lịch sử phát triển UAV của Việt Nam
[/list]
Tập đoàn AeroVironment mới đây đã thông báo về chuyến bay thử nghiệm của một loại khí tài mới, đó là hệ thống máy bay không người lái cỡ nhỏ (SUAS) chạy bằng năng lượng mặt trời RQ-12A Puma AE.
Là sản phẩm của một dự án hợp tác giữa AeroVironment và Alta Devices, RQ-12A có khả năng hoạt động liên tục trong thời gian 9 giờ 11 phút khi sử dụng kết hợp pin hybrid tiêu chuẩn với nguồn điện đến từ các tấm pin năng lượng mặt trời. Khả năng chịu đựng dài này là rất đáng kể khi so sánh với thời gian hoạt động của các mẫu SUAS khác.
“Đây là một cột mốc quan trọng mang tới những ý nghĩa lớn vào trong nhiều khía cạnh, các SUAS có thể hữu ích cho quân sự, an ninh hay thương mại hành khách,” Roy Minson, Phó chủ tịch AeroVironment kiêm Tổng Giám đốc các hệ thống bay không người lái phát biểu.
Tuy nhiên, cấu hình hiện tại của Puma AE năng lượng mặt trời vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Một phiên bản hoàn thiện cho việc sản xuất loạt dự kiến sẽ xuất hiện vào đầu năm 2014.
Máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời RQ-12A Puma AE.
Minson nói thêm rằng, với các nguồn năng lượng mới RQ-12A sẽ tiệm cận tới các tính năng dự kiến của những UAV thế hệ tiếp theo nhưng với một mức giá thấp hơn nhiều, chi phí điều hành rẻ hơn và hoạt động cũng linh hoạt hơn.
Ông này cũng cho biết thêm, độ bền hoạt động của Puma AE nguyên thủy là hơn 3 tiếng, điều đó có nghĩa là với khả năng hoạt động lâu hơn tới 3 lần đối với biến thể sử dụng năng lượng mặt trời có tầm hoạt động nâng cấp vượt trội.
Giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho các SUAS cũng đã được tính đến trong quá khứ, nhưng những thiết bị năng lượng này hoặc quá nặng, hoặc có công suất không đủ thậm trí là bị cả 2 nhược điểm này.
“Công nghệ năng lượng mặt trời trên Puma AE có thể sản xuất ra đủ năng lượng trong khi bổ sung một trọng lượng không đáng kể, do đó sức bền không còn là một vấn đề đối với hầu hết các nhiệm vụ của khách hàng”, ông Minson nói.
Năm 2011, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) đã đi tiên phong trong việc tích hợp một bảng năng lượng mặt trời lên trên thiết bị bay không người lái của AeroVironment, RQ-11B Raven. Các tế bào năng lượng có tổng diện tích 20 cm2 được gắn lên phần cánh của Raven, chúng được kết dính bám theo kết cấu của cánh bằng chất kết dính và có màng nhựa bảo vệ.
Theo những nhà nghiên cứu của AFRL, số lượng tế bào năng lượng cũng như lượng năng lượng cung cấp cho SUAS phụ thuộc vào diện tích bề mặt cánh. Trở lại năm 2011, chuyên gia AFRL dự đoán rằng việc cải thiện thời gian hoạt động, sử dụng năng lượng của máy bay có tăng lên gần 300 %. Các thử nghiệm gần đây trên Puma AE đã xác nhận dự đoán này.
<h1>Nga ra mắt trực thăng huấn luyện chiến đấu Mi-28UB</h1>Mạng tin quốc phòng Janes's dẫn tin từ Hãng trực thăng Nga cho biết phiên bản trực thăng tấn công mới nhất của Nga Mi-28UB Havoc đã thực hiện chuyến bay đầu tiên hôm 9/8 vừa qua.</h2>Mi-28UB là biến thể được biết đến như một trực thăng huấn luyện chiến đấu và nhằm mục đích rút ngắn thời gian đào tạo phi công trên mô hình Mi-28.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra với sự giám sát của Tư lệnh không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondar tại trường bay Rosvertol gần Rostov-on-Don. Sau cuộc thử nghiệm Trung tướng Bondar đã nói: “Đây là loại trực thăng chiến đấu mà chúng ta cần. Việc cải tiến trực thăng cho phép tăng chất lượng đào tạo lên gấp hai đến ba lần.”
Mi-28UB về cơ bản giống với phiên bản được nâng cấp Mi-28N (Thợ săn đêm) có khả năng hoạt động ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết của dòng Mi-28, nhưng được trang bị thêm hệ thống điều khiển động cơ hydro kép, cho phép máy bay được lái từ hoặc là ghế trước hoặc là ghế sau buồng lái của nó. Buồng lái phía sau cũng đã được mở rộng để cải thiện tầm nhìn cho giảng viên hoặc học viên phi công bay hay quan sát việc đào tạo từ ghế sau.
Hãng trực thăng Nga cho biết, việc phát triển Mi-28UB nhằm “đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là Bộ quốc phòng Nga. Một chiếc Mi-28UB mới có thể cải thiện và làm tăng hiệu quả của qui trình đào tạo phi công trực thăng Mi-28N, loại trực thăng được trang bị cho Không quân Nga và mục đích xuất khẩu.”
Cũng theo hãng trực thăng Nga: “Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ các tính năng của trực thăng tấn công, Mi-28UB còn sẵn sàng phục vụ cho hàng loạt các nhiệm vụ ngang tầm với Mi-28N Night Stalker. Mi-28UB có thể thực hiện tất cả chức năng của một trực thăng tấn công, bao gồm tìm kiếm và phá hủy trang thiết bị và sinh lực địch, các mục tiêu trên không di chuyển chậm tại bất cứ thời gian nào trong ngày và trong điều kiện thời tiết bất lợi.”
Mi28UB là loại trực thăng lượng dụng, dùng để chiến đấu và huấn luyện (Nguồn: Janes)
Theo truyền thông Nga, không quân nước này có kế hoạch trang bị tới 60 trực thăng chiến đấu huấn luyện Mi-28UB đến năm 2020.
Trung tướng Bondar cũng cho biết thêm Nga sẽ mua 4-6 chiếc Mi-28UB cho mỗi đơn vị hiện đang sở hữu Mi-28N. Phi đội Mi-28 của Nga hiện được cho là đang biên chế khoảng 45 trực thăng chiến đấu và việc bàn giao đang đang tiếp tục.
Nga đã đặt khoảng 120 chiếc Mi-28 các loại để dần thay thế và tăng lượng trực thăng vận tải/tấn công dòng Mil Mi-24 Hind đã cũ kỹ. Các loại trực thăng mới đã và đang được trang bị cho không quân Nga gồm Mi-35M Hind-E, trực thăng tấn công Ka-50/52 Hokum/Hokum –A và Mi-28N.
Dự kiến Mi-28UB sẽ được trưng bày tại triển lãm hàng không Mátxcơva MAKS 2013 từ 27/8 đến ngày 1/9 tại khu vực trưng bày của Hãng trực thăng Nga.
http://soha.vn/quan-su/ng...-20130817193436034.htm
(Kienthuc.net.vn) - Mỹ vừa tiến hành chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời RQ-12A Puma AE.
[*]VT-Patrol: UAV quân sự nội địa của Việt Nam
[*]“Lục lại” lịch sử phát triển UAV của Việt Nam
[/list]
Tập đoàn AeroVironment mới đây đã thông báo về chuyến bay thử nghiệm của một loại khí tài mới, đó là hệ thống máy bay không người lái cỡ nhỏ (SUAS) chạy bằng năng lượng mặt trời RQ-12A Puma AE.
Là sản phẩm của một dự án hợp tác giữa AeroVironment và Alta Devices, RQ-12A có khả năng hoạt động liên tục trong thời gian 9 giờ 11 phút khi sử dụng kết hợp pin hybrid tiêu chuẩn với nguồn điện đến từ các tấm pin năng lượng mặt trời. Khả năng chịu đựng dài này là rất đáng kể khi so sánh với thời gian hoạt động của các mẫu SUAS khác.
“Đây là một cột mốc quan trọng mang tới những ý nghĩa lớn vào trong nhiều khía cạnh, các SUAS có thể hữu ích cho quân sự, an ninh hay thương mại hành khách,” Roy Minson, Phó chủ tịch AeroVironment kiêm Tổng Giám đốc các hệ thống bay không người lái phát biểu.
Tuy nhiên, cấu hình hiện tại của Puma AE năng lượng mặt trời vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Một phiên bản hoàn thiện cho việc sản xuất loạt dự kiến sẽ xuất hiện vào đầu năm 2014.
Minson nói thêm rằng, với các nguồn năng lượng mới RQ-12A sẽ tiệm cận tới các tính năng dự kiến của những UAV thế hệ tiếp theo nhưng với một mức giá thấp hơn nhiều, chi phí điều hành rẻ hơn và hoạt động cũng linh hoạt hơn.
Ông này cũng cho biết thêm, độ bền hoạt động của Puma AE nguyên thủy là hơn 3 tiếng, điều đó có nghĩa là với khả năng hoạt động lâu hơn tới 3 lần đối với biến thể sử dụng năng lượng mặt trời có tầm hoạt động nâng cấp vượt trội.
Giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho các SUAS cũng đã được tính đến trong quá khứ, nhưng những thiết bị năng lượng này hoặc quá nặng, hoặc có công suất không đủ thậm trí là bị cả 2 nhược điểm này.
“Công nghệ năng lượng mặt trời trên Puma AE có thể sản xuất ra đủ năng lượng trong khi bổ sung một trọng lượng không đáng kể, do đó sức bền không còn là một vấn đề đối với hầu hết các nhiệm vụ của khách hàng”, ông Minson nói.
Năm 2011, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) đã đi tiên phong trong việc tích hợp một bảng năng lượng mặt trời lên trên thiết bị bay không người lái của AeroVironment, RQ-11B Raven. Các tế bào năng lượng có tổng diện tích 20 cm2 được gắn lên phần cánh của Raven, chúng được kết dính bám theo kết cấu của cánh bằng chất kết dính và có màng nhựa bảo vệ.
Theo những nhà nghiên cứu của AFRL, số lượng tế bào năng lượng cũng như lượng năng lượng cung cấp cho SUAS phụ thuộc vào diện tích bề mặt cánh. Trở lại năm 2011, chuyên gia AFRL dự đoán rằng việc cải thiện thời gian hoạt động, sử dụng năng lượng của máy bay có tăng lên gần 300 %. Các thử nghiệm gần đây trên Puma AE đã xác nhận dự đoán này.
<h1>Nga ra mắt trực thăng huấn luyện chiến đấu Mi-28UB</h1>Mạng tin quốc phòng Janes's dẫn tin từ Hãng trực thăng Nga cho biết phiên bản trực thăng tấn công mới nhất của Nga Mi-28UB Havoc đã thực hiện chuyến bay đầu tiên hôm 9/8 vừa qua.</h2>Mi-28UB là biến thể được biết đến như một trực thăng huấn luyện chiến đấu và nhằm mục đích rút ngắn thời gian đào tạo phi công trên mô hình Mi-28.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra với sự giám sát của Tư lệnh không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondar tại trường bay Rosvertol gần Rostov-on-Don. Sau cuộc thử nghiệm Trung tướng Bondar đã nói: “Đây là loại trực thăng chiến đấu mà chúng ta cần. Việc cải tiến trực thăng cho phép tăng chất lượng đào tạo lên gấp hai đến ba lần.”
Mi-28UB về cơ bản giống với phiên bản được nâng cấp Mi-28N (Thợ săn đêm) có khả năng hoạt động ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết của dòng Mi-28, nhưng được trang bị thêm hệ thống điều khiển động cơ hydro kép, cho phép máy bay được lái từ hoặc là ghế trước hoặc là ghế sau buồng lái của nó. Buồng lái phía sau cũng đã được mở rộng để cải thiện tầm nhìn cho giảng viên hoặc học viên phi công bay hay quan sát việc đào tạo từ ghế sau.
Hãng trực thăng Nga cho biết, việc phát triển Mi-28UB nhằm “đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là Bộ quốc phòng Nga. Một chiếc Mi-28UB mới có thể cải thiện và làm tăng hiệu quả của qui trình đào tạo phi công trực thăng Mi-28N, loại trực thăng được trang bị cho Không quân Nga và mục đích xuất khẩu.”
Cũng theo hãng trực thăng Nga: “Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ các tính năng của trực thăng tấn công, Mi-28UB còn sẵn sàng phục vụ cho hàng loạt các nhiệm vụ ngang tầm với Mi-28N Night Stalker. Mi-28UB có thể thực hiện tất cả chức năng của một trực thăng tấn công, bao gồm tìm kiếm và phá hủy trang thiết bị và sinh lực địch, các mục tiêu trên không di chuyển chậm tại bất cứ thời gian nào trong ngày và trong điều kiện thời tiết bất lợi.”
Mi28UB là loại trực thăng lượng dụng, dùng để chiến đấu và huấn luyện (Nguồn: Janes)
Theo truyền thông Nga, không quân nước này có kế hoạch trang bị tới 60 trực thăng chiến đấu huấn luyện Mi-28UB đến năm 2020.
Trung tướng Bondar cũng cho biết thêm Nga sẽ mua 4-6 chiếc Mi-28UB cho mỗi đơn vị hiện đang sở hữu Mi-28N. Phi đội Mi-28 của Nga hiện được cho là đang biên chế khoảng 45 trực thăng chiến đấu và việc bàn giao đang đang tiếp tục.
Nga đã đặt khoảng 120 chiếc Mi-28 các loại để dần thay thế và tăng lượng trực thăng vận tải/tấn công dòng Mil Mi-24 Hind đã cũ kỹ. Các loại trực thăng mới đã và đang được trang bị cho không quân Nga gồm Mi-35M Hind-E, trực thăng tấn công Ka-50/52 Hokum/Hokum –A và Mi-28N.
Dự kiến Mi-28UB sẽ được trưng bày tại triển lãm hàng không Mátxcơva MAKS 2013 từ 27/8 đến ngày 1/9 tại khu vực trưng bày của Hãng trực thăng Nga.
http://soha.vn/quan-su/ng...-20130817193436034.htm
<h1>Nga triển khai 'cặp đôi hoàn hảo' Su-30SM và Su-35S tới sát Trung Quốc</h1>(Soha.vn) - Nga sẽ triển khai 12 chiến đấu cơ đa năng Su-30SM và 12 Su-35S tới Quân khu Viễn Đông để tăng cường sức mạnh chiến đấu cho lực lượng không quân ở đây, hãng tin RIA Novosti cho biết hôm 17/8.</h2>Theo kế hoạch, vào tháng 10 tới, 12 chiến đấu cơ Su-30SM sẽ được triển khai, bố trí ở căn cứ quân sự thuộc khu vực Baikal và 12 chiếc Su-35S ở khu vực Dzemgi (vùng Primorsky Krai).
Máy bay chiến đấu đa năng Su-35S
"Phi công đã sẵn sàng đào tạo. Chúng tôi đã có 3 phi công bay trên máy bay Su-35 nhưng chưa đưa vào phục vụ, chúng tôi sẽ gửi 3 phi công này tới đơn vị sẽ biên chế Su-35 để giúp họ làm chủ công nghệ trên loại máy bay tiên tiến này", Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondar nói.
Tướng Bondar lưu ý rằng các phi công sẽ thực hiện 3 chuyến bay trong 2 tuần, bao gồm thực hành huấn luyện đánh chặn mục tiêu trên không và đào tạo lại cho các phi công mới quản lý thuần thục hệ thống điều khiển kỹ thuật trên máy bay thế hệ 4++.
"Đó (Su-35) là những máy bay cực tốt, hệ thống máy tính tối tân ở trên khoang của máy bay có thể cố gắng tự động ngăn chặn lỗi phi công khi họ thao tác sai", Tướng Bondar tiết lộ. Ông này cũng lưu ý rằng, các phi công trẻ, trong năm nay sẽ phải học cách để bay trên những công nghệ cực kỳ hiện đại để có thể làm chủ được những cỗ máy chiến đấu trong tương lai của Không quân Nga.
Chiến đấu cơ Su-30SM
Đối với chiến đấu cơ đa năng 2 người ngồi Su-30SM, Giám đốc Trung tâm đào tạo và nghiên cứu quân sự Không quân Nga, Thiếu tướng Alexander Kharchevsky ngày 24/11 khẳng định máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM, hiện bắt đầu được trang bị cho quân đội, sẽ cho phép Không quân Nga giải quyết những nhiệm vụ trước đây không thể thực hiện được.
"Máy bay Su-30SM đã tăng nhiều lần khả năng chiến đấu liên quan đến phát hiện và tiêu diệt không chỉ một, mà nhiều mục tiêu cùng một lúc. Tiềm năng của một chiếc máy bay này có thể so sánh tương đương với hai chiếc máy bay thế hệ trước. Không phải ngẫu nhiên mà các phi công Ấn Độ trên máy bay Su-30MKI đã giành chiến thắng trong các cuộc diễn tập trước các phi công của Không quân Mỹ", ông Kharchevsky nói.
"Đây là giai đoạn mới trong việc tái trang bị cho không quân. Khả năng của các máy bay tiêm kích mới sẽ cho phép nâng cao tiềm lực chiến đấu cho không quân của chúng ta. Trước đây, Không quân chúng ta không được trang bị những máy bay cho phép thực hiện các nhiệm vụ ở cấp độ cao như vậy" - ông Kharchevsky nhấn mạnh
Ngoài ra, cũng theo Kharchevsky, máy bay Su-30SM sẽ được chuyển giao không chỉ cho vài đơn vị riêng lẻ, mà theo hàng phi đội. Như vậy, giờ đây, ước mơ của nhiều phi công được bay trên những chiếc máy bay hiện đại như vậy đã trở thành hiện thực.
Máy bay chiến đấu đa năng Su-35S
"Phi công đã sẵn sàng đào tạo. Chúng tôi đã có 3 phi công bay trên máy bay Su-35 nhưng chưa đưa vào phục vụ, chúng tôi sẽ gửi 3 phi công này tới đơn vị sẽ biên chế Su-35 để giúp họ làm chủ công nghệ trên loại máy bay tiên tiến này", Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Viktor Bondar nói.
Tướng Bondar lưu ý rằng các phi công sẽ thực hiện 3 chuyến bay trong 2 tuần, bao gồm thực hành huấn luyện đánh chặn mục tiêu trên không và đào tạo lại cho các phi công mới quản lý thuần thục hệ thống điều khiển kỹ thuật trên máy bay thế hệ 4++.
"Đó (Su-35) là những máy bay cực tốt, hệ thống máy tính tối tân ở trên khoang của máy bay có thể cố gắng tự động ngăn chặn lỗi phi công khi họ thao tác sai", Tướng Bondar tiết lộ. Ông này cũng lưu ý rằng, các phi công trẻ, trong năm nay sẽ phải học cách để bay trên những công nghệ cực kỳ hiện đại để có thể làm chủ được những cỗ máy chiến đấu trong tương lai của Không quân Nga.
Chiến đấu cơ Su-30SM
Đối với chiến đấu cơ đa năng 2 người ngồi Su-30SM, Giám đốc Trung tâm đào tạo và nghiên cứu quân sự Không quân Nga, Thiếu tướng Alexander Kharchevsky ngày 24/11 khẳng định máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM, hiện bắt đầu được trang bị cho quân đội, sẽ cho phép Không quân Nga giải quyết những nhiệm vụ trước đây không thể thực hiện được.
"Máy bay Su-30SM đã tăng nhiều lần khả năng chiến đấu liên quan đến phát hiện và tiêu diệt không chỉ một, mà nhiều mục tiêu cùng một lúc. Tiềm năng của một chiếc máy bay này có thể so sánh tương đương với hai chiếc máy bay thế hệ trước. Không phải ngẫu nhiên mà các phi công Ấn Độ trên máy bay Su-30MKI đã giành chiến thắng trong các cuộc diễn tập trước các phi công của Không quân Mỹ", ông Kharchevsky nói.
"Đây là giai đoạn mới trong việc tái trang bị cho không quân. Khả năng của các máy bay tiêm kích mới sẽ cho phép nâng cao tiềm lực chiến đấu cho không quân của chúng ta. Trước đây, Không quân chúng ta không được trang bị những máy bay cho phép thực hiện các nhiệm vụ ở cấp độ cao như vậy" - ông Kharchevsky nhấn mạnh
Ngoài ra, cũng theo Kharchevsky, máy bay Su-30SM sẽ được chuyển giao không chỉ cho vài đơn vị riêng lẻ, mà theo hàng phi đội. Như vậy, giờ đây, ước mơ của nhiều phi công được bay trên những chiếc máy bay hiện đại như vậy đã trở thành hiện thực.
Số phận Mig 35 vẫn lận đận
Bộ Quốc phòng Nga dừng hợp đồng mua Mig-35
Tờ Kommersant đăng tải ngày 17-8 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định dừng thực hiện hợp đồng mua 37 chiến đấu cơ đa nhiệm hạng trung Mig-35. Theo đúng kế hoạch, hợp đồng trị giá 37 tỷ rúp này sẽ được ký trong cuối năm 2013.</h2>Nguyên nhân của việc dừng hợp đồng được Kommersant bình luận là do Bộ Quốc phòng Nga không tìm đủ nguồn lực cần thiết đề ký hợp đồng cả gói với hãng chế tạo MiG. Ngoài ra, Bộ Tài chính Nga yêu cầu Bộ Quốc phòng lùi kế hoạch mua sắm một số trang bị trong giai đoạn 2014-2016 sang sau năm 2016, trong đó hợp đồng mua chiến đấu cơ Mig-35 cũng bị ảnh hưởng.
Mig-35
Kommersant đánh giá, thay vì mua mới các chiến đấu cơ Mig-35, Bộ Quốc phòng Nga có thể sớm chuyển cho hãng MiG hợp đồng nâng cấp các đơn vị chiến đấu cơ Mig-29SMT hiện có (trước năm 2016). Không quân Nga hiện có 28 chiến đấu cơ Mig-29SMT từ hợp đồng cung cấp cho Algeria. Năm 2008, Algeria đã hủy bỏ hợp đồng mua chiến đấu cơ Mig-29 với lý do chất lượng của máy bay không đảm bảo và chúng dùng phụ kiện cũ. Sau đó, hợp đồng này đã được chuyển cho không quân Nga với một số yêu cầu nâng cao hơn.
Mig-35 thuộc loại máy bay chiến đấu đa dụng thế hệ thứ 4++, tính năng của nó được nâng lên rất cao so với Mig-29K, Mig-29M nhờ được trang bị hệ thống thiết bị và vũ khí tiến tiến nhất của Nga, đảm bảo nó có khả năng thực hiện được rất nhiều nhiệm vụ, trong đó đặc biêt xuất sắc là tính năng đánh chặn. Xét về đặc thù nhiệm vụ và hiệu năng, Mig-35 không thua kém so với các dòng chiến đấu cơ hiện đại của Phương Tây như: Rafale, Typhoon hay F-16 Block 50…
Mig-35 trong lực lượng không quân Nga chia làm 2 loại, 1 và 2 chỗ ngồi, tốc độ bay tối đa của nó lên tới 2.700km/giờ, trần bay 17,6km, hành trình tối đa 3000km, bán kính tác chiến 1.000km. Tầm hoạt động của Mig-35 có thể được kéo dài thêm nhờ khả năng tiếp liệu trên không.
Ngoài 10 giá treo vũ khí, MiG-35 còn được trang bị một khẩu pháo 30mm GSh-30-1 với 150 viên đạn. Các giá treo vũ khí có thể mang theo tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất Nga đang sử dụng như: Vympel R-27, Molniya R-60, Vympel R-77, Vympel R-73… Tuy có sở trường là không chiến nhưng, Mig-35 cũng được trang bị tính năng đối đất, đối hải nhờ vũ khí điều khiển như: Bom KAB-500Kr, KAB-500-OD, KAB-1500Kr… với tổng trọng lượng vũ khí mang theo có thể đạt tới 6,5 tấn.
http://soha.vn/quan-su/bo...-20130817171022282.htm
Bộ Quốc phòng Nga dừng hợp đồng mua Mig-35
Tờ Kommersant đăng tải ngày 17-8 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định dừng thực hiện hợp đồng mua 37 chiến đấu cơ đa nhiệm hạng trung Mig-35. Theo đúng kế hoạch, hợp đồng trị giá 37 tỷ rúp này sẽ được ký trong cuối năm 2013.</h2>Nguyên nhân của việc dừng hợp đồng được Kommersant bình luận là do Bộ Quốc phòng Nga không tìm đủ nguồn lực cần thiết đề ký hợp đồng cả gói với hãng chế tạo MiG. Ngoài ra, Bộ Tài chính Nga yêu cầu Bộ Quốc phòng lùi kế hoạch mua sắm một số trang bị trong giai đoạn 2014-2016 sang sau năm 2016, trong đó hợp đồng mua chiến đấu cơ Mig-35 cũng bị ảnh hưởng.
Mig-35
Kommersant đánh giá, thay vì mua mới các chiến đấu cơ Mig-35, Bộ Quốc phòng Nga có thể sớm chuyển cho hãng MiG hợp đồng nâng cấp các đơn vị chiến đấu cơ Mig-29SMT hiện có (trước năm 2016). Không quân Nga hiện có 28 chiến đấu cơ Mig-29SMT từ hợp đồng cung cấp cho Algeria. Năm 2008, Algeria đã hủy bỏ hợp đồng mua chiến đấu cơ Mig-29 với lý do chất lượng của máy bay không đảm bảo và chúng dùng phụ kiện cũ. Sau đó, hợp đồng này đã được chuyển cho không quân Nga với một số yêu cầu nâng cao hơn.
Mig-35 thuộc loại máy bay chiến đấu đa dụng thế hệ thứ 4++, tính năng của nó được nâng lên rất cao so với Mig-29K, Mig-29M nhờ được trang bị hệ thống thiết bị và vũ khí tiến tiến nhất của Nga, đảm bảo nó có khả năng thực hiện được rất nhiều nhiệm vụ, trong đó đặc biêt xuất sắc là tính năng đánh chặn. Xét về đặc thù nhiệm vụ và hiệu năng, Mig-35 không thua kém so với các dòng chiến đấu cơ hiện đại của Phương Tây như: Rafale, Typhoon hay F-16 Block 50…
Mig-35 trong lực lượng không quân Nga chia làm 2 loại, 1 và 2 chỗ ngồi, tốc độ bay tối đa của nó lên tới 2.700km/giờ, trần bay 17,6km, hành trình tối đa 3000km, bán kính tác chiến 1.000km. Tầm hoạt động của Mig-35 có thể được kéo dài thêm nhờ khả năng tiếp liệu trên không.
Ngoài 10 giá treo vũ khí, MiG-35 còn được trang bị một khẩu pháo 30mm GSh-30-1 với 150 viên đạn. Các giá treo vũ khí có thể mang theo tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất Nga đang sử dụng như: Vympel R-27, Molniya R-60, Vympel R-77, Vympel R-73… Tuy có sở trường là không chiến nhưng, Mig-35 cũng được trang bị tính năng đối đất, đối hải nhờ vũ khí điều khiển như: Bom KAB-500Kr, KAB-500-OD, KAB-1500Kr… với tổng trọng lượng vũ khí mang theo có thể đạt tới 6,5 tấn.
http://soha.vn/quan-su/bo...-20130817171022282.htm
heocon0504 nói:Sai lầm , T-50 mang dc 4x2=8 tên lửa nhégrenade nói:F 22 mang được 8 phi tiển, dấu trong bụng và bên hông..hơn T 50 2 trái
T-50 có khoang bụng chứa 4 side-bay
Mỗi side-bay trang bị 2 launch rail/ejectors :
- UVKU-50L : 340mm wide, 80 kg, payloads up to 300 kg ( để gắn các tên lửa hạng nhẹ như R-73M/RVV-SD/Kh-25 hoặc các loại bom hạng nhẹ như KAB-250 )
- UVKU-50U : 200mm wide, 117 kg, payloads up to 700 kg ( gắn các tên lửa hạng trung như R-77/RVV-AE/RVV-MD , tên lửa đối đất Kh-38M , các loại bom đạn tầm trung như KAB-500SE/Kr ... )
Cám ơn bác , em xin trích bên vnmilitary để bổ xung thêm thông tin T-50
1. Rada Sh121 với một anten mũi quyét điện tử với các phần tử tích cực (AESA) băng sóng X và 4 bộ phận phân tán trên cánh.
2. Bộ phận quang điện tử gắn phía trước.
3. Bộ phận phát hiện sự phát xạ tia hồng ngoại
4. Phần phụ đuôi, giống kiểu Su30, thích hợp để lắp rada sau.
5. Tấm lái cánh đuôi đơn, xoay góc 20°
6. Cánh lái ngang đơn gia cường bởi titan
7. Pháo nòng đơn 30 mm
8. Phần dự trữ cho cần tiếp dầu có thể gập lại được
9. Phần di động ở đỉnh (?)
10. Cánh gập chứa anten bước sóng L của rada.
11. Cánh lái gồm 2 phần
12. Động cơ Saturn AL-41F1 với ống xả di động trong mặt phẳng đứng.
13. Khoang chứa 2 dù hãm.
14. 2 khoang vũ khí với cửa sập "tàng hình"
15. Nắp đậy dài 4.5 m thích hợp cho lưu giữ tên lửa không đối không, rada quyét 2 chiều hoặc hệ thống điện tử khác. Phần trước che giấu hệ thống cửa sập ở đỉnh.
16. Điểm móc các vũ khí bên ngoài (2 cho mỗi cánh, và 1 cho mỗi động cơ).
17. Dự trữ cho thiết bị phóng các mồi giả quang học, điện từ.
18. Phần bao ngoài dẫn khí (hình chữ S đứng) bao bọc bộ phận phát nhiệt nóng của động cơ.
Quote:
16. Điểm móc các vũ khí bên ngoài (2 cho mỗi cánh, và 1 cho mỗi động cơ).
Theo thiết kế, PAK FA T-50 có 16 mấu treo mang 7.500 kg vũ khí, trong đó 3.000 kg vũ khí được gắn trong 10 mấu treo bố trí tại 2 khoang quân giới phía bụng và 2 khoang quân giới khí động phía gốc cánh, 4.500 kg vũ khí còn lại được phân bổ cho 4 mấu treo dưới cánh (2 mấu mỗi cánh) và 2 mấu treo dưới bụng ống thu khí (1 giá treo mỗi ống).
Hình minh họa máy bay tiêm kích T-50 mang đủ vũ khí treo ngoài và trong khoang quân giới trong cấu hình ném bom chiến thuật: 4 tên lửa RVV-SD gắn dưới giá UVKU-50L ở khoang quân giới phía sau, 2 RVV-MD/SD gắn dưới giá APU-P72-1BD2 trong khoang khí động gốc cánh, 12 bom phá mảnh OFAB-250-270 gắn dưới giá MBDZ-U trong khoang quân giới phía trước, dưới ống thu khí và dưới cánh phải, 01 thùng dầu phụ 2000 lít PTB-2000 treo dưới cánh trái (hình sử dụng lại từ http://paralay.net/pakfa/pakfa.html)
nguồn : vnmilitaryhistory.net
Last edited by a moderator: