profi nói:
Báo chí Nga đang tin: chuyến bay thữ nghiệm đầu tiên thế hệ 5 thành công. Năm 2015 bắt đầu trang bị cho quân đội . Máy bay này có gì ưu việt hả bác SVG ? ( Đề án T 50)
Hiện máy bay này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng căn bản thiết kế đã "đóng khung" như chúng ta thấy rồi. Nếu có chỉnh sửa có lẽ không quá khác biệt?
Theo hãng sx công bố thì hệ thống điện tử tác chiến là thiết kế mới toàn bộ, giảm thời gian thao tác để phi công có thể chú trọng vào vận hành máy bay nhiều hơn. Chúng ta sẽ không biết chi tiết cho tới khi máy bay đi vào hoạt động. Như F-22 đã vào hoạt động nhưng không cho phép chụp ảnh buồng lái khi máy bay vận hành.
Về thiết kế thì nếu nhìn qua sẽ thấy nó không mang tính tàng hình, chỉ là giảm sự phản xạ trên radar. Điều này có lý do của nó.
Thứ nhất là thiết kế cảm biến hồng ngoại trước khoang lái vẫn lồi cao. Nó sẽ phản xạ đáng kể, F-22 không thiết kế cái này. kế đó là khung buồng lái của T-50 có vẻ vẫn là khung kim loại. Hệ thống cửa hút gió vẫn chưa bọc lớp RAM tàng hình và thiết kế hơi góc cạnh nếu chiếu ngang? và cuối cùng là 2 ống xả động cơ không thay đổi so với Su-27.
Tuy nhiên những cái này sẽ thay đổi, cửa hút gió, ống xả sẽ được bọc lại. Nhưng góc cạnh có lẽ không đổi cũng như cảm biến hồng ngoại sẽ cố định trên cao?
Em không nghĩ người Nga không nhận ra vị trí cảm biến hồng ngoại trên buồng lái là bất lợi cho tàng hình. Hoặc họ bảo đảm che phủ nó, hoặc họ chỉ thiết kế T-50 là giảm phản xạ radar. Khi đó T-50 sẽ lấy tính cơ động làm đầu, dùng radar băng tần L để khắc chế đối thủ có tính tàng hình. Coi như nó chơi bài ngửa.
Có 1 đặc điểm đáng kể là vũ khí sẽ mang trong bụng, có vẻ tới 2 khoang vũ khí.
Góc tấn máy bay cũng lớn và có thể thay đổi, điều này khá quan trọng để tạo lực nâng cũng như nhào lộn.
Từ vị trí cảm biến hồng ngoại và thiết kế của cửa hút gió. Em đoán T-50 không phải là máy bay tàng hình thực thụ. Một lý do nửa là bộ khung của nó gồm 25% là titan và 25% là composite. Trong khi F-22 có tới 80% là phi kim loại. Một lý do mà em cho là quan trọng nhất, giá thành lớp phủ tàng hình. Người Nga có kế hoạch mua 250 chiếc, Ấn độ mua cùng số này. Nếu nó đỏng đảnh và quý tộc như F-22 thì bán cả nước Nga để nuôi nó.
Dĩ nhiên nó sẽ giảm đáng kể sự phản xạ radar với thiết kế kiểu này. Vũ khí kín và lớp sơn tàng hình, cấu trúc khung cửa hút gió là hợp kim hấp thụ sóng...những công nghệ này Nga đang sở hữu nên họ sẽ triển khai vào T-50. Tuy nhiên công nghệ tàng hình của Nga nếu có muốn thì cũng không bằng Mỹ. Hãy nhìn đề án nghiên cứu có chục tỷ bạc thì không đòi hỏi nhiều.