Chiếc F16 MATV mà bác magic post chỉ là bản test mà không áp dụng vào thực tế. Nó được áp dụng vào F35.
Lý do không phát triển vào F16 có lẽ là bản thân thiết kế của F16 không phù hợp với việc cơ động này. Vì phiên bản đầu tiên của F16 không phải là loại có thể điều chỉnh nozzle. Sau này có gắn thêm thì miễn cưỡng nó cũng có tác dụng, nhưng tối ưu thì không có. Vậy thì cứ theo cổ điển cho lành.
Vấn đề bác cowardsp nói về bay siêu âm, nó cũng có mặt trái nên ít khi ứng dụng. Đó là quá hao xăng, khi đốt lần 2 thì công suất tăng từ 30-50% nhưng xăng tiêu hao hơn gấp đôi. Nên dùng vào việc chạy trốn thì phù hợp hơn. Mig 21 cũng có afterburner nhưng nếu khởi động thì chắc được vài chục giây sẽ hết xăng.
Máy bay F22 là chiếc có thể bay siêu âm mà không cần đốt 2 lần (supercruise). Tuy nhiên dù không đốt 2 lần thì nó cũng hao xăng khi bay supercruise. Người ta thử nghiệm thấy nếu F22 bay supercruise trong 100nm thì bán kính chiến đấu của F22 từ 600nm tụt xuống 450nm.
Chính vì ưu tiên để đạt tối đa lực đẩy, giảm lực cản nên F22 phải hy sinh tính cơ động.
Về lực đẩy động cơ thì F22 dùng P&W F-119 đạt tầm 30,000lbf (137,000 N). Chế độ afterburner 35,000 lbf (160,000 N).
So với động cơ Su 35 là AL-41 đạt 32,000lbf (146 kN) và 39,000 lbf (176 kN) khi dùng afterburner. Ta thấy động cơ Su mạnh hơn, nhưng nó không thể bay siêu âm mà không đốt 2 lần do nó mang vác nặng và thiết kế cơ động cao. Phải chịu lực cản lớn.
Từ đó ta thấy mỗi nước theo đuổi 1 mục tiêu riêng. Nếu muốn thì NGa cũng có thể bay supercruise nhưng họ đi hướng khác.
Lý do không phát triển vào F16 có lẽ là bản thân thiết kế của F16 không phù hợp với việc cơ động này. Vì phiên bản đầu tiên của F16 không phải là loại có thể điều chỉnh nozzle. Sau này có gắn thêm thì miễn cưỡng nó cũng có tác dụng, nhưng tối ưu thì không có. Vậy thì cứ theo cổ điển cho lành.
Vấn đề bác cowardsp nói về bay siêu âm, nó cũng có mặt trái nên ít khi ứng dụng. Đó là quá hao xăng, khi đốt lần 2 thì công suất tăng từ 30-50% nhưng xăng tiêu hao hơn gấp đôi. Nên dùng vào việc chạy trốn thì phù hợp hơn. Mig 21 cũng có afterburner nhưng nếu khởi động thì chắc được vài chục giây sẽ hết xăng.
Máy bay F22 là chiếc có thể bay siêu âm mà không cần đốt 2 lần (supercruise). Tuy nhiên dù không đốt 2 lần thì nó cũng hao xăng khi bay supercruise. Người ta thử nghiệm thấy nếu F22 bay supercruise trong 100nm thì bán kính chiến đấu của F22 từ 600nm tụt xuống 450nm.
Chính vì ưu tiên để đạt tối đa lực đẩy, giảm lực cản nên F22 phải hy sinh tính cơ động.
Về lực đẩy động cơ thì F22 dùng P&W F-119 đạt tầm 30,000lbf (137,000 N). Chế độ afterburner 35,000 lbf (160,000 N).
So với động cơ Su 35 là AL-41 đạt 32,000lbf (146 kN) và 39,000 lbf (176 kN) khi dùng afterburner. Ta thấy động cơ Su mạnh hơn, nhưng nó không thể bay siêu âm mà không đốt 2 lần do nó mang vác nặng và thiết kế cơ động cao. Phải chịu lực cản lớn.
Từ đó ta thấy mỗi nước theo đuổi 1 mục tiêu riêng. Nếu muốn thì NGa cũng có thể bay supercruise nhưng họ đi hướng khác.