Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Nếu coi vậy là F 14 tham chiến thì cũng buồn cho cánh pilots lắm. Việc hỗ trợ hay đánh bay cái trực thăng đa năng to đùng Mi 8 ... thì cũng là bỏ qua khả năng mà hồi đầu người ta kỳ vọng rồi thiết kế ra chúng phải không?

Trong cái lonk của bạn, có điều lạ là sao Hải quân Hoa Kỳ dùng F16? chúng không thiết kế móc đuôi cho hạ cánh trên tàu sân bay mà? hay dùng như máy bay tập? và f15 là biên cế trên các HKMH tại sao không có lệt kê?
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
em củng có thắc mắc như bác.. tai sao F 16 có variant dùng cho hải quân.. chăc là dùng trên mặt đất của hải quân.. chứ xem phim,hìnnh ảnh hàng ko mẫu hạm. chưa bao h thấy F 16
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Coi trong link này thì hải quân tòan ...F15 và F/A -18 cả thôi.
( www(dot)cnaf(dot)navy(dot)mil/)
thay dot = . vì mình không paste link được.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
USN dùng F16 để huấn luyện dog fight. Thường thì IP bay chiếc này.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
Giáo Già nói:
@Bạn ma thuật:

Về so sánh, máy bay thế hệ 3 về trước có lẽ phần nào chấp nhận được giữa các chủng loại với nhau. Còn với máy bay ngày nay khó thích hợp so sánh kiểu đó hơn : vì triết lý, tư duy quân sự đã thay đổi nhiều, nhất là vai trò có tính quyết định của phi cơ trong chiến tranh.

Đem so chiếc F16 (tôi ví như loại sedan) với Su 27/30 (SUV) là không thích hợp. Vì hai loại này có các tính năng, đảm trách các nhiệm vụ sẽ rất khác nhau, như so chiếc xe hơi dòng sedan với xe SUV vậy.

Chiêc F16 kể cả các cải tiến về sau cho nó vẫn là chiếc phi cơ thế hệ 4, là máy bay tầm trung (đã update) đa năng hạng nhẹ. Đúng ra chỉ nên so sánh nó với chiếc Mjg-29 mới tương đương, tuy vậy Mig-29 kém về tầm hoạt động (Mig 29 thì như loại coupe trong xe hơi vậy)

Với dòng Su 27/30 thì chiếc F15 tỏ ra kém thế tuy rằng nó ra để đối đầu (thay thế F14) với chủng loại Su 27. Khi F/A-18 ra đời với tham vọng thay thế F 15 thì Su 30/35 lại tỏ ra vượt trội hơn. Chúng thuộc chủng loại máy bay đa năng tầm xa hạng nặng. Chiếc Su 35 hồi ấy đã chế tạo với tham vọng "chiếm ưu thế trên không" (một tiêu chí của máy bay thế hệ 5), khái niệm này thời F/A-18 Hoa Kỳ chưa có, chỉ áp dụng cho ...F22, và sau này là F35.

Nhưng phải công nhận bạn SVG nhận xét đúng, máy bay và động cơ Nga không bền bằng của Hoa Kỳ, nhưng hiệu suất của nó không phải dở. Một chiếc F35 nếu có động cơ để đạt tầm bay, tốc độ, độ cơ động ... tương đương Su 35, Mig-1.44,... có lẽ nó phải thay đổi nhiều về khí động học (thùng xăng) không khéo nó còn ...lớn hơn cả F22, và về tải trọng (vũ khí) có khi phải giàm nhiều hơn nữa....
......

Em nghĩ phải so sánh hết chứ Bác Giáo. Đang xét trên khía cạnh không - đối - không mà (chứ nói về đối đất thì máy bay Nga xấu hổ lắm:D). F-35 cũng chỉ là cùng chủng loại đa năng tầm trung như F-16 thôi, nhưng đa phần người ta đem so sánh nó với Su-35, T-50 to lớn hơn là gì?. Ý trên của em là F-16 tốt, nếu coi F-35 là chiếc F-16 có thêm tính năng tàng hình thì còn gì bằng!
So đi so lại cũng chỉ nói về dogfight! Trong không chiến hiện đại có mấy cơ hội dogfight? Tầm 50 km là kết thúc. Nội cái RCS to đùng của máy bay Nga cũng đủ bất lợi rồi!
Có 1 việc vui là những đoạn video clip "choảng" nhau giửa Mig-Su và F mà không ai chịu để ý xem thực chất nó là gì? Đó có phải là trò "mèo vờn chuột"? Chiếc F đóng vai kẻ bị săn "catch me if u can!", và người săn mồi làm tốt trong giới hạn không gian, kỹ thuật...chỉ có vậy thôi - không nói lên đuợc tất cả như trong thực tế. Tất nhiên kết quả đó đáng làm cho không quân Mỹ phải báo động về sự tiến bộ của người Nga.
 
TKM confirmed
Hạng D
24/2/08
2.139
18.402
113
thread hot lại rồi, tiếp đi các bác cho em học hỏi :)
@all: F/A-18 ra đời để thay thế F-14 mà sao thông số của nó ko bằng F-14 thậm chí thua luôn F-16 vậy các bác? Mà Không quân Úc vẫn mua F/A-18 về làm chủ lực? :cool:
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Bạn Magic ơi:

Nói so sánh khả năng không chiến thì cũng được.

Cái F16 nó nhẹ hều, cả vũ khí xăng cộ nó khoảng 12 tons, bằng 1/2 F22 (25 tons), tương tự với Su 30; hoặc nhỉnh hơn chút chỉ số đó với F 35, F/A 18 (20 tons) và T-50.

Về vũ khí, F 16 mang chưa tới 1/2 số lượng vũ khí lkhổng lồ mà mấy chiếc kể trên cõng trên lưng: F 22, Su 30, T 50 là 8 tons, F 35 là 7 tons. Bán kính hoạt động của F 16 dưới 1000km, nếu nó muốn bay hết tầm bay thiết kế phải cõng thêm bình xăng phụ thì vũ khí chỉ còn 1/3 so với những chiếc trên. Chưa kể độ hao nhiên liệu khi đốt lần hai khi bay với tốc độ siêu âm. Bay chế độ không chiến, F 16 tầm bay còn giảm nhiều nữa.

Là máy bay hạng nhẹ (ưu trong không đối không), F 16 có một vài chỉ số như tốc độ leo cao, mach ...chỉ tương đương những chiếc lớn kể trên, ậy đâu còn gì ưu thế ở ưu điểm này? Mặt khác, trong không chiến, F 16 nhanh chóng mất tính cơ động khi tốc độ thấp, phải xoay vòng. Trong khi đó, những máy bay hạng nặng như liệt kê trên chúng có tính cơ động cả ở vận tốc 200km/h hoặc thấp hơn. Những động tác bay không chiến như thời WW II của các máy bay Mig-3, LaGG-3, La-5, Ya-1, Yak-9 (Nga) hay Spitfire (Anh) hoặc Messerschmitt (Đức) ..v..v... lại được chính những chiếc máy bay hạng nặng này dễ dàng thực hiện (cả động tác bay Cobra quái đản ổi tiếng nữa)....F 16 không có khả năng ấy. (Vũ khí ta cứ cho là 50/50 đi.)

Tuy khả năng quần thảo hay nhào lộn đẳng cấp cũng không phải là một trong những ưu thế nhiều trong không chiến thời nay, nhưng F16 nếu không dựa vào những yếu tố của đánh gần ấy liệu sống sót được bao lâu trên trời khi các kho vũ khí kia khai hỏa tầm xa? cái Mig 17 cổ lỗ cũng nhờ khả năng xoay trở bám ở tầm gần mà có khi dám đánh cả F 105, thậm chí F4 thời VN war đấy thôi. Nhiên liệu để F16 có mặt lâu trên trời là cả một vấn đề khi phải đối phó với những chiếc hạng nặng như Su 30.

Tuy nhiên chưa có đối đầu thực sự giữa hai loại máy bay thế hệ sau này của Nga và Mỹ, tất cả chỉ giả định. Nhưng nói F 16 nó tốt như thế, giá dưới 20 triệu USD mà Hoa Kỳ tốn bộn tiền để nát đầu làm thêm ba cái linh tinh khác tốn tiền thì rõ là không hợp lý. Thế hệ sau phải tốt hơn trườc, tôi nghĩ suy luận thế ít khi sai bạn mình ơi.

Và cũng tất nhiên, cái F 16 nó là tiêm kích đánh chặn thì gặp gì đánh nấy, tay nghề pilot rất quan trọng nữa. Nhưng chắc về sau này F 16 chỉ làm việc quấy rối chứ khó mà thủ thắng với các loại sinh ra để "chiếm ưu thế trên không" (khái niệm này trong máy bay thế hệ 5 gồm cả việc tiêu diệt các nguy cơ từ mặt đất, nơi có các máy bay này hiện diện).

Trao đổi vui với bạn, và mình cho rằng so sánh vẫn khập khiễng là thế.
.........
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
Bác Giáo đang nói tới F-16 đời nào vậy? Những chiếc F-16 hiện giờ khác xa những gì Bác nói. Trên các Trang web uy tín (sorry vì Em cũng chỉ có thể được tiếp cận bằng cách ấy:D), các chuyên gia đều thống nhất là Mig-29 các kiểu không có cửa với nó đâu. Không phải tự nhiên mà những quốc gia giàu sụ vẫn dùng, chắc họ không phải loại thiếu não?! Mới đây là Singapore đã chọn F-16 sau khi đắng đo với F-18 Super Hornet.
Em xin hỏi trong không chiến hiện đại có trường hợp nào người ta đã dùng động tác cobra huyền thoại để hạ đối phương chưa? Em càng chưa tưởng tượng nỗi cái vận tốc 200Km trong không chiến!
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Giáo Già nói:
Bạn Magic ơi:

Nói so sánh khả năng không chiến thì cũng được.

Cái F16 nó nhẹ hều, cả vũ khí xăng cộ nó khoảng 12 tons, bằng 1/2 F22 (25 tons), tương tự với Su 30; hoặc nhỉnh hơn chút chỉ số đó với F 35, F/A 18 (20 tons) và T-50.

Về vũ khí, F 16 mang chưa tới 1/2 số lượng vũ khí lkhổng lồ mà mấy chiếc kể trên cõng trên lưng: F 22, Su 30, T 50 là 8 tons, F 35 là 7 tons. Bán kính hoạt động của F 16 dưới 1000km, nếu nó muốn bay hết tầm bay thiết kế phải cõng thêm bình xăng phụ thì vũ khí chỉ còn 1/3 so với những chiếc trên. Chưa kể độ hao nhiên liệu khi đốt lần hai khi bay với tốc độ siêu âm. Bay chế độ không chiến, F 16 tầm bay còn giảm nhiều nữa.

Bac Gia'o oi..

MTOW của F 16 là : 16,875 kilograms. link: http://www.af.mil/information/factsheets/factsheet.asp?id=103
còn F 22 có MTOW la`: 38.000 kgs
General Characteristics
Primary Function: Multirole fighter
Contractor: Lockheed Martin Corp.
Power Plant: F-16C/D: one Pratt and Whitney F100-PW-200/220/229 or General Electric F110-GE-100/129
Thrust: F-16C/D, 27,000 pounds
Wingspan: 32 feet, 8 inches (9.8 meters)
Length: 49 feet, 5 inches (14.8 meters)
Height: 16 feet (4.8 meters)
Weight: 19,700 pounds without fuel (8,936 kilograms)
Maximum Takeoff Weight: 37,500 pounds (16,875 kilograms)
Fuel Capacity: 7,000 pounds internal (3,175 kilograms); typical capacity, 12,000 pounds with two external tanks (5443 kilograms)
Payload: Two 2,000-pound bombs, two AIM-9 and 1,040-gallon external tanks
Speed: 1,500 mph (Mach 2 at altitude)
Range: More than 2,002 miles ferry range (1,740 nautical miles)
Ceiling: Above 50,000 feet (15 kilometers)
Armament: One M-61A1 20mm multibarrel cannon with 500 rounds; external stations can carry up to six air-to-air missiles, conventional air-to-air and air-to-surface munitions and electronic countermeasure pods
Crew: F-16C, one; F-16D, one or two
Unit cost: F-16A/B , $14.6 million (fiscal 98 constant dollars); F-16C/D,$18.8 million (fiscal 98 constant dollars)
Initial operating capability: F-16A, January 1979; F-16C/D Block 25-32, 1981;
F-16C/D Block 40-42, 1989; and F-16C/D Block 50-52, 1994
Inventory: Total force, F-16C/D, 1,280
F 22 specs

General Characteristics
Primary Function: Air dominance, multi-role fighter
Contractor: Lockheed-Martin, Boeing
Power Plant: Two Pratt & Whitney F119-PW-100 turbofan engines with afterburners and two-dimensional thrust vectoring nozzles.
Thrust: 35,000-pound class (each engine)
Wingspan: 44 feet, 6 inches (13.6 meters)
Length: 62 feet, 1 inch (18.9 meters)
Height: 16 feet, 8 inches (5.1 meters)
Weight: 43,340 pounds (19,700 kilograms)
Maximum Takeoff Weight: 83,500 pounds (38,000 kilograms)
Fuel Capacity: Internal: 18,000 pounds (8,200 kilograms); with 2 external wing fuel tanks: 26,000 pounds (11,900 kilograms)
Payload: Same as armament air-to-air or air-to-ground loadouts; with or without 2 external wing fuel tanks.
Speed: Mach 2 class with supercruise capability
Range: More than 1,850 miles ferry range with 2 external wing fuel tanks (1,600 nautical miles)
Ceiling: Above 50,000 feet (15 kilometers)
Armament: One M61A2 20-millimeter cannon with 480 rounds, internal side weapon bays carriage of two AIM-9 infrared (heat seeking) air-to-air missiles and internal main weapon bays carriage of six AIM-120 radar-guided air-to-air missiles (air-to-air loadout) or two 1,000-pound GBU-32 JDAMs and two AIM-120 radar-guided air-to-air missiles (air-to-ground loadout)
Crew: One
Unit Cost: $143 million
Initial operating capability: December 2005
Inventory: Total force, 137
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
TKM nói:
thread hot lại rồi, tiếp đi các bác cho em học hỏi :)
@all: F/A-18 ra đời để thay thế F-14 mà sao thông số của nó ko bằng F-14 thậm chí thua luôn F-16 vậy các bác? Mà Không quân Úc vẫn mua F/A-18 về làm chủ lực? :cool:

Nếu Bác google search câu hỏi này sẽ thấy rất nhiều trong các forum chuyên về quân sự. Em tóm lượt sơ sơ. Còn muốn cụ thể chắc phải nhờ Bác SVG:D.
- F-16 là loại Multirole Fighter, phi cơ đa chức năng hạng nhẹ. Chủ yếu là tiêm kích đánh chặn. Còn F-18 thiên về Strike Fighter, đối đất là chủ yếu. Tất nhiên những khái niệm này hiện nay chỉ là tương đối. Chiếc F-16 vẫn có thể đảm nhiệm vai trò của F-18 nếu thay đổi phụ kiện, hoặc ngược lại.
- F-18 thiết kế phù hợp cho Aircraft Carrier, cho nên phải hy sinh bớt sự nhanh nhẹn như F-16. Nếu chiếc F-16 muốn đáp xuống Tàu Sân Bay thì phải thay đổi thiết kế hoàn toàn - khung sường nặng nề hơn, cánh dài hơn...lúc đó, nó sẽ còn tệ hơn F-18!
Em có đọc 1 comment của 1 cựu phi công F-14 Hải Quân HK chửi thậm tệ vì Hải Quân thay F-14 bằng F-18. Ông ta cho rằng đó là bước lùi ngu ngốc!
Tóm lượt ưu điểm của F-18 so với 2 loại kia: tải trọng lớn hơn, tàng hình tốt hơn, đa năng hơn, thiết bị điện tử tân tiến hơn - radar mạnh ko "xoay dĩa", mũ quan sát của phi công, hồng ngoại, tác chiến điện tử...cho nên khả năng sống sót cao.