Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Bạn magic,

Điều phối một lượng lớn phi cơ hoạt động đồng thời, có lẽ chỉ vài quốc gia, những cường quốc đã tham chiến WWII là giỏi và có kinh nghiệm, Hoa Kỳ còn những kinh nghiệm trong hai cuộc chiến sau đó và nhất là các cuộc chiến Iraq và Afganistan. Tôi không nghĩ Nga Mỹ có thể đối đầu nên không bàn trên phương diện ấy, hai tay ấy mà hục hặc thì họ nhăm nhăm "bấm nút" chứ vài cái máy bay thì ăn thua gì.

TB:

Đối với VN, lực lượng KQ còn mỏng, chỉ mới sắm vài cái Su mang tích chất ...cho có với người ta, chưa đủ lực để xây dựng KQ như là một lực lượng có tính chất quyết định trong xung đột. Triết lý, tư duy quân sự VN vẫn còn thể hiện điều đó. Thế nên, nếu có xung đột, tôi nghĩ mấy cái Su ấy không dùng đánh theo lối ra ...dàn trận đâu.
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Bác SVG đã từng đề cập đến lý do thắng lợi áp đảo của Không Lực Mỹ là nhờ số lượng hơn đối phương. Muốn khống chế không phận thì bắt buộc phải duy trì số lượng áp đảo với đối phương liên tục. Nếu thiết bị mau hư hỏng, thời gian bảo trì kéo dài, độ tin cậy thấp, thời gian chuẩn bị xuất kích lâu thì làm sao thực hiện mục tiêu đó? Bại là chắc luôn!
...............
Cái này là tư duy ...nhà giàu, nó chẳng sai. Nhưng nếu bạn đặt mình vào vị trí bên ...nhà nghèo, có ít phi cơ, bạn phải chọn phương án thích hợp, và quên chuyện làm chủ không phận đặt lên vai KQ đi, các lực lượng phòng không mặt đất phải gánh. KQ khi ấy chỉ đánh chặn và tiêu hao lực lượng hay phá rối lực lượng tấn công trước khi chúng tiếp cận mục tiêu mà thôi.

TB: Những năm 69-70, có những lúc KQ VN ra trực chiến ..."chay", tức chẳng có chiếc máy bay nào, rơi chưa ráp xong bổ sung, chưa bảo trì xong...có khi tới hàng tháng. Thành bại nên luận theo mục tiêu khác chứ không nên theo chi tiết từng trận đánh.
 
Tập Lái
21/5/07
25
1
3
HCM
tieuchivien nói:
cho dù la may bay nao, khi danh nhau voi VN thi minh cung dung Tam Vong thot cho no roi xuong vai chiec cho ma xem!

Muốn spam thì đi chỗ khác. Ghét nhất cái loại spam lung tung, chẳng đâu ra đâu ~_~
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Ở đây có nhều videoclips về bay biểu diễn của phi đội "Russian Knights" và các comments, thử ghé coi (nhất là bạn magic)
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Sorry vì không paste link được:

1,
aviapedia(dot)com/aerobatic-teams/russian-knights/russian-knights-video-smotr
2,
aviapedia(dot)com/category/aerobatic-teams/russian-knights
3,
aviapedia(dot)com/category/aerobatic-teams
4,
aviapedia(dot)com/aerobatic-teams/russian-knights/russian-knights-aerobatic-team-video#more-250

TB; Xin thay dot = .
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Trong web ấy có nhiều chủng loại phi cơ, nhưng lời bình trong bài phần nhiều là người Nga nên không khỏi có ít nhiều yếu tố tuyên truyền.

Về Mig 35 OLS:
aviapedia(dot)com/video/new-mig-35-ols-video
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Bác Giáo cứ copy link bên ngoài, sau đó paste thẳng vào trang đang viết, kông cần dùng đường dẫn từ thanh công cụ.

Nhân tiện bác có thể giới thiệu về Mig-31 không? Đây là loại máy bay mà phương Tây không có cùng tính năng.
Em vẫn không hiểu triết lý của LX khi dùng những chiếc Mig-25 (Mig-31 sau này). Nó là loại đánh chặn, bay tốc độ cao. Nhưng tính cơ động lại kém. Nó dùng vào trinh sát thì tốt hơn là đánh chặn.

Giả sử nó phải đánh chặn 1 đám F-14, khả năng đánh thắng hầu như không có.
Chỉ sau này Mig-31 cải tiến nhiều, nó dùng đánh chặn máy bay do thám, tiếp liệu thì có khả năng. Nhưng vấn đề là tiếp cận đám này phải loại bỏ máy bay hộ tống. Do đó sau này Nga có Su-27 cơ động hơn.
Vậy thì triết lý của LX 1 thời vây quanh Mig-25 có phải sai lầm?
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Bạn SVG:

Mình cũng copy và paste trực tiếp đó chứ, khi preview vẫn thấy, nhưng post thì ...tàng hình. Có lẽ phải tới độ nào đó mới paste được, kệ, làm thủ công tý vậy. Nhập gia tùy tục.
...............
Trước đây (75) VN còn không có cả Mig 23 chứ nói gì tới Mig 25, Mig 31. Chỉ nghe nói kiểu "phe ta" có cái này cái kia, "sướng" với nhau thôi ấy mà. Sau này có điều kiện thì chỉ tìm hiểu qua tài liệu, giờ nghĩ hưu thì thấy trên net có lẽ còn đầy đủ hơn. Nhưng để "nói" về chúng thì cũng chỉ trích lục thì chả dám, sàng lọc đâu là thực, đâu là PR cũng có khi hết hơi. Tính thực tế không có, khó nói lắm, VN cũng không ngó ngàng tới những loại này. Vào những năm 80 thì có mấy cái TU hù dọa tầm xa tới được các đảo, nay thì không ăn thua.

Nhưng về tư duy triết lý của cơ cấu không lực Nga khi dùng các loại ấy có thể bi bô tý chút chăng?

Thời thế hệ 3 của Mig 21, vũ khí tên lửa tầm nhiệt ẹ lắm, Hoa Kỳ và Nga cũng same same chứ chưa hẳn chênh lệch, có chăng Hoa Kỳ nhiều chủng loại hơn (nhất là ARM). Và có lẽ VN war tạo ra lý luận không chiến bằng tốc độ từ chiếc Mig 21/F4, F105 chăng? Khi Mig 21 khoan vào đội hình F4, F105 với tốc độ lớn, khai hỏa, thì các F105 bung boms (trước khi tới mục tiêu) để lấy độ cơ động tránh, có lẽ tạo ra khái niệm "đánh chặn" khang khác chút kinh điển: không phải cần thủ thắng bằng cách bắn hạ mà bằng cách gì để phá plan ban đầu của phi đội tấn công là thành công rồi! Có lẽ Mig 25, Mig 31 ra đời trong xu thế ấy.

Sau này, tốc độ cao của Mig 31 người Nga thấy dùng răn đe hạt nhân hiệu quả hơn và chuyển chúng qua cường kích. Chúng có thể mang tên lửa chiến thuật gắn đầu đạn hạt nhân nên phương Tây e ngại v/đ này nhất là Mig 31 với tầm bay dài, tầm cao lớn, tốc độ hơn mach 3. Sứ mạng của Mig 31 có lẽ khía cạnh này là quan trọng nhất chứ chưa phải trinh sát. Các sứ mạng như diệt tiếp liệu, AWAC có lẽ người ta khoác cho nó khi kể tới tốc độ và tầm bay cho có vẻ thôi.

Thời Cold War, LX xây dựng KQ như một lực lượng của răn đe hạt nhân xung quanh tính năng của Mig 25 không phải là không có lý của họ. Nhìn trên bình diện đối đầu Nga/Mỹ họ cũng thành công. Nhưng nhìn theo cái nhìn với các cuộc chiến tranh cục bộ của Hoa Kỳ thì mảng phi cơ tiêm kích LX yếu thế. Khi LX thấy khiếm khuyết ấy và bắt tay vào mẫu T10 thì rơi vào thời LX sắp đổ, đuối hơi rồi. Chạy đua vũ trang nhất là vào vũ trụ khiến họ tanh bành.