Công Nghệ Kí hiệu dầu nhớt

Hạng B2
2/11/04
168
0
0
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: canthi_td

...nhưng Cận hỏi là độ nhớt SAE kia (trước giờ 20W-50,bây giờ lại chỉ 15W-40...

Theo iem biết thì 20W-50 hay 15W-40 chỉ là giới hạn nhiệt độ môi trường khi xe chạy. W là chữ viết tắt của winter, số càng nhỏ thì xe càng chạy được trong vùng lạnh hơn. Ở đây chỉ số 20 áp dụng cho xe chạy được ở vùng lạnh âm 20 độ C, 15 thì áp dụng ở vùng lạnh khoảng âm 25 độ C. Còn chỉ số sau chữ W như 50 hay 40 thì đó tương ứng với nhiệt độ môi trường ở các vùng nhiệt đới như ở VN vậy.
Vì thế các chỉ số trước chữ W có lẽ không cần quan tâm lắm, còn chỉ số sau W thì phải cân nhắc. VD: 50 thì chạy ở Sài Gòn vô tư vì khí hậu nóng quanh năm, còn 40 thì chạy ở Hà Nội vào mùa đông rất tốt.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: tuanhtv
- Động cơ xe hơi được làm mát bằng nước cho nên nhiệt độ rất ổn định , trong khi động cơ các loại xe gắn máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay chỉ được làm mát bằng không khí, nên nhớt phải vượt qua điều kiện nhiệt độ rất khắc nghiệt.

nhiệt độ rất khắc nghiệt là sao hả bác? nhiệt độ cao?

Trích đoạn: tuanhtv
- Nhớt động cơ xe hơi chỉ đơn thuần là nhớt động cơ, trong khi nhớt cho xe gắn máy vừa là nhớt động cơ vừa là nhớt hộp số.

thế nhớt hộp số khác nhớt động cơ ở chỗ nào hả bác?

Trích đoạn: tuanhtv
- Bộ ly hợp xe hơi là ly hợp khô, còn ly hợp của xe gắn máy thông thường được ngâm trong dầu (ly hợp ướt). Do vậy dầu nhớt xe gắn máy phải đảm bảo ly hợp không bị trượt trong quá trình làm việc. Nhớt cho xe gắn máy không dùng phụ gia chống ma sát như nhớt xe hơi.

vậy nhớt xe gắn máy không có tác dụng chống ma xát hả bác?
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Kí hiệu dầu nhớt

W là chữ viết tắt của winter, số càng nhỏ thì xe càng chạy được trong vùng lạnh hơn. Ở đây chỉ số 20 áp dụng cho xe chạy được ở vùng lạnh âm 20 độ C, 15 thì áp dụng ở vùng lạnh khoảng âm 25 độ C. Còn chỉ số sau chữ W như 50 hay 40 thì đó tương ứng với nhiệt độ môi trường ở các vùng nhiệt đới như ở VN vậy.
Vì thế các chỉ số trước chữ W có lẽ không cần quan tâm lắm, còn chỉ số sau W thì phải cân nhắc. VD: 50 thì chạy ở Sài Gòn vô tư vì khí hậu nóng quanh năm, còn 40 thì chạy ở Hà Nội vào mùa đông rất tốt.
như bác nói thì phải quan tâm đến chỉ số đầu tiên W chứ :DTheo em thì chỉ số thứ nhất nôm na là độ đặc,còn thứ 2 là độ nhớt.Xe nào có cấu tạo động cơ càng chính xác (khe hở bé)càng đòi hỏi dầu loãng hơn.VD như GAZ69 bác đổ 20W tốt,còn F1 thì dùng 0W,công nông dùng dầu thừa của tất cả các xe khác....:D:D:D.Nếu tài chính cho phép ta cứ chơi 0W-50 là OK:D
 
Hạng B2
6/8/05
120
0
0
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Các bác đang nói về chỉ số SAE của nhớt. Ví dụ : SAE 40. Ở đây 40 chỉ độ nhớt chứ không phải nhiệt độ.
Hiện phổ biến có 2 loại dầu nhớt trên thị trường : nhớt đơn cấp và nhớt đa cấp.
- Nhớt đơn cấp chỉ có 1 cấp độ nhớt lúc chạy máy. VD: SAE 40 có độ nhớt 40 khi chạy máy. Loại nhớt này có độ nhớt thay đổi rất ít theo nhiệt độ nên ở xứ lạnh sẽ gây khó khởi động máy lần đầu tiên vào buổi sáng vì nhớt đặc quá không bôi trơn tốt khi máy nguội. Chính vì vậy mà có loại nhớt đa cấp.
- Nhớt đa cấp có 2 cấp độ nhớt trong ký hiệu của nó : VD SAE 15W40 có độ nhớt 15 khi khởi động nguội và độ nhớt 40 khi chạy máy. Loại nhớt này rõ ràng có độ nhớt thay đổi nhiều theo nhiệt độ. Khi máy nguội, nó có độ nhớt thấp (tức là nhớt loảng) giúp len lỏi bôi trơn các cơ phận dễ dàng hơn và khởi động máy dễ dàng hơn (nhất là vào buổi sáng ở xứ lạnh). Khi máy nóng lên, độ nhớt của nó tăng lên để đảm bảo các tính năng khác của nhớt như làm kín.

Thường thì người ta hay khuyên dùng nhớt đặc hơn một tí ở máy củ (nhớt 50 thay vì nhớt 40) để cải thiện độ kín khít của máy. Nếu bác cận dùng nhớt 40 một lần chắc cũng không hại gì máy đâu nhưng có thể cảm giác máy yếu nhất là khi để ga lớn.

Em chỉ biết có thế mong giúp được các bác !
 
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: passion road
Các bác đang nói về chỉ số SAE của nhớt. Ví dụ : SAE 40. Ở đây 40 chỉ độ nhớt chứ không phải nhiệt độ.

...trên thì nói là độ nhớt...:D

...dưới thì nói là độ đặc...[8|]

Trích đoạn: passion road
Loại nhớt này rõ ràng có độ nhớt thay đổi nhiều theo nhiệt độ. Khi máy nguội, nó có độ nhớt thấp (tức là nhớt loảng) giúp len lỏi bôi trơn các cơ phận dễ dàng hơn và khởi động máy dễ dàng hơn (nhất là vào buổi sáng ở xứ lạnh). Khi máy nóng lên, độ nhớt của nó tăng lên để đảm bảo các tính năng khác của nhớt như làm kín.

vậy tóm lại cái 15W40 là độ nhớt hay độ đặc hay độ nhớt và độ đặc là để chỉ 1 thứ vậy bác?[8|]
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Vì các thuật ngữ không "chuẩn" (lại chuẩn) trong tiếng Việt nên tôi post luôn tiếng Anh lên đây nhé:

On every bottle of motor oil there is a seal that gives you three pieces of information:

The API service rating
The viscosity grade
"Energy Conserving" indicator (it either is or it isn't)

The API service rating is a two-letter rating that tells you the type of engine the oil is meant for (gasoline or diesel) and the quality level.

The viscosity grade (for example, 5W-30) tells you the oil's thickness, or viscosity. A thin oil has a lower number and flows more easily, while thick oils have a higher number and are more resistant to flow. Water has a very low viscosity -- it is thin and flows easily. Honey has a very high viscosity -- it is thick and gooey.

The standard unit used to measure viscosity is the centistoke (cSt). According to the Automotive and Industrial Lubricants Glossary of Terms:

Viscosity is ordinarily expressed in terms of the time required for a standard quantity of the fluid at a certain temperature to flow through a standard orifice. The higher the value, the more viscous the fluid. Since viscosity varies inversely with temperature, its value is meaningless unless accompanied by the temperature at which it is determined. With petroleum oils, viscosity is now commonly reported in centistokes (cSt), measured at either 40°C or 100 °C (ASTM Method D445 - Kinematic Viscosity).

The centistoke rating is converted into the SAE weight designation using a chart like the one shown on the Superior Lubricants Web site.

Multi-weight oils (such as 10W-30) are a new invention made possible by adding polymers to oil. The polymers allow the oil to have different weights at different temperatures. The first number indicates the viscosity of the oil at a cold temperature, while the second number indicates the viscosity at operating temperature. This page from the Sci.Electronics.Repair FAQ offers the following very interesting description of how the polymers work:

At cold temperatures, the polymers are coiled up and allow the oil to flow as their low numbers indicate. As the oil warms up, the polymers begin to unwind into long chains that prevent the oil from thinning as much as it normally would. The result is that at 100 degrees C, the oil has thinned only as much as the higher viscosity number indicates. Another way of looking at multi-vis oils is to think of a 20W-50 as a 20 weight oil that will not thin more than a 50 weight would when hot

Nguồn http://auto.howstuffworks.com/question164.htm
 
Hạng B2
2/11/04
168
0
0
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: GAZ69

W là chữ viết tắt của winter, số càng nhỏ thì xe càng chạy được trong vùng lạnh hơn. Ở đây chỉ số 20 áp dụng cho xe chạy được ở vùng lạnh âm 20 độ C, 15 thì áp dụng ở vùng lạnh khoảng âm 25 độ C. Còn chỉ số sau chữ W như 50 hay 40 thì đó tương ứng với nhiệt độ môi trường ở các vùng nhiệt đới như ở VN vậy.
Vì thế các chỉ số trước chữ W có lẽ không cần quan tâm lắm, còn chỉ số sau W thì phải cân nhắc. VD: 50 thì chạy ở Sài Gòn vô tư vì khí hậu nóng quanh năm, còn 40 thì chạy ở Hà Nội vào mùa đông rất tốt.
như bác nói thì phải quan tâm đến chỉ số đầu tiên W chứ :DTheo em thì chỉ số thứ nhất nôm na là độ đặc,còn thứ 2 là độ nhớt.Xe nào có cấu tạo động cơ càng chính xác (khe hở bé)càng đòi hỏi dầu loãng hơn.VD như GAZ69 bác đổ 20W tốt,còn F1 thì dùng 0W,công nông dùng dầu thừa của tất cả các xe khác....:D:D:D.Nếu tài chính cho phép ta cứ chơi 0W-50 là OK:D

Có thể em giải thích chưa rõ ràng, nhưng chỉ số của loại multigrade oils như 15W-40 hay 20W-50 đúng là chỉ số độ nhớt sử dụng cho các vùng khí hậu có nhiệt độ khác nhau.
Các bác tham khảo thêm: [link]http://www.engineoilinfo.com./voxpop5.sht[/link]
 
Hạng B2
6/8/05
120
0
0
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: kebab

Trích đoạn: passion road
Các bác đang nói về chỉ số SAE của nhớt. Ví dụ : SAE 40. Ở đây 40 chỉ độ nhớt chứ không phải nhiệt độ.

...trên thì nói là độ nhớt...:D

...dưới thì nói là độ đặc...[8|]

Trích đoạn: passion road
Loại nhớt này rõ ràng có độ nhớt thay đổi nhiều theo nhiệt độ. Khi máy nguội, nó có độ nhớt thấp (tức là nhớt loảng) giúp len lỏi bôi trơn các cơ phận dễ dàng hơn và khởi động máy dễ dàng hơn (nhất là vào buổi sáng ở xứ lạnh). Khi máy nóng lên, độ nhớt của nó tăng lên để đảm bảo các tính năng khác của nhớt như làm kín.

vậy tóm lại cái 15W40 là độ nhớt hay độ đặc hay độ nhớt và độ đặc là để chỉ 1 thứ vậy bác?[8|]

Độ nhớt là nói theo danh từ kỹ thuật còn độ đặc là nói theo dân gian cho dễ hiểu chứ trong bài viết của em thì nó có cùng nghĩa bác ạ. Trong tiếng Anh (bài của bác Giáo post lên) cũng dùng tới 3 từ để diễn tả ý này đó bác : viscosity, thickness, weight :D
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Kí hiệu dầu nhớt

đọc đến đây ta có thể kết luận có những điều mãi mãi không thể hiểu rõ được
033102luf_1_prv.gif