Công Nghệ Kí hiệu dầu nhớt

Hạng B2
17/8/04
156
1.414
93
HCMC
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Sorry bác qha, mấy bữa nay em bận quá nên không vào trả lời bác được, sau đây là một số ý kiến em học lóm được.
- bộ ly hợp xe ôtô nếu là ly hợp khô thì không dùng nhớt, còn nếu ly hợp ướt (hêhêh, không biết đúng không) thì sử dụng lọai dầu thắng chuyên dùng (Brake & Clutch Fluid) nó dùng chỉ số Dot.

- nhớt cho xe hơi có sử dụng phụ gia chống ma sát và mài mòn, nếu đổ vào xe máy sẽ gây ra hiện tượng trượt ở bộ ly hợp (vì ly hợp xe máy được ngâm trong nhớt).
Chi tiết một tí là xe hơi có ngăn riêng biệt cho động cơ/ly hợp/ truyền động cho nên có hệ thống bôi trơn riêng biệt. Còn xe máy chỉ có một hộp chứa động cơ/ ly hợp/ truyền động hay hộp số do đó phải có nhớt bôi trơn bảo đảm cho ly hợp làm việc tốt và bền
một bảng so sánh nhỏ:
------------------------------------xe hơi------------xe máy
Dung tích xy lanh, cc(L)-------1838 (1.838)---125 (0.125) (điển hình thôi nhé)
Mã lực----------------------------115---------------11
Công suất trên lít (HP/L)------63----------------88
Nhiệt độ nhớt, °C--------------<=100 ----------<=160
Tốc độ vòng quay/phút-------5000 - 7000----6000 - 15000

CHo nên rõ ràng là ở xe máy động cơ phải làm việc nặng hơn là xe oto, cho nên cần phải sử dụng lọai nhớt khác biệt.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
8/7/05
43
0
0
53
Ha Noi
www.otohanoi.com
RE: Kí hiệu dầu nhớt

@Bắp: Vậy theo bác thì Matiz chúng mình sử dụng SAE-W bao nhiêu là phù hợp nhất trong điều kiện mùa hè và mùa đông??

Hiện tại em đang dùng SAE 20-W50, hồi mới mua xe thì dùng SAE 40-W50????
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Bắp đã nói là không có ke (care) cái SAE siếc gì sất, cứ mua bình nhớt xe máy < 1 lít mà đổ vào [8D][8D]

Trích đoạn: car76

@Bắp: Vậy theo bác thì Matiz chúng mình sử dụng SAE-W bao nhiêu là phù hợp nhất trong điều kiện mùa hè và mùa đông??

Hiện tại em đang dùng SAE 20-W50, hồi mới mua xe thì dùng SAE 40-W50????
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kí hiệu dầu nhớt

thấy chưa, thấy chưa, đã bẩu mà Bắp đâu có ke cái SAE siếc giề, xe Bắp đi SAE10 hay SAE90 cũng chả sao miễn là có SM... SJ he he

muốn ... xe "tốt" thì cứ làm theo Bắp nhé [8D][8D][8D]

Trích đoạn: kebab

...bác Giáo lại chọc iem roài...híc...híc...[8D]

...xe iem là iem cứ phang GTX...hé...hé...:)...bởi vì với iem cái 20W40 chả quan trọng bằng cái chữ SL hay SM sau đó...
 
Hạng B2
28/1/06
361
1
16
54
Hanoi
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Các bác có kiến thức như chuyên gia dầu nhớt vậy. Tôi tham gia tý.

1. API là ký hiệu chỉ phẩm cấp (các bác đã biết viết tắt là gì rồi) SAE chỉ độ nhớt của dầu.

2. Nhớt động cơ, tùy thuộc vào từng loại động cơ chứ ko phân biệt 2 hay 4 bánh. Động cơ ôtô có vòng tua lớn, làm mát bằng nước, dầu nhớt chỉ bôi trơn xilanh, pit tông (masat trượt) nên quan trọng là độ nhớt. Động cơ đời mới bây giờ đòi hỏi phẩm cấp cao (do nhà chế tạo động cơ yêu cầu các nhà SX dầu phải đáp ứng:vì có thay đổi trong việc chế tạo xilanh, pittông, trục khuỷu, vòng găng) vì thế xe sx từ những năm 90 trở lại đây nên dùng phẩm cấp cao API SG, SL, SM, SJ.

Còn hộp số oto thì có loại dầu hộp số riêng có tiêu chuẩn GL4, GL5 tùy thuộc kim loại của bánh răng hộp số. Vì hộp số là bánh răng nên chủ yếu là masat đập, vì thế dầu có độ nhớt cao SAE90, SAE 140. Bộ ly hợp của oto không ngâm trong dầu.

3. Động cơ xemáy có đặc thù: masat trượt của xilanh, pittong, masat đập của hộp số, masat của bộ ly hợp-> vì thế dầu xe máy được pha chế phức tạp hơn. Vì thế không nên dùng lẫn dầu động cơ của oto. Đối với xe máy tay ga: vòng tua lớn như dcơ oto, ly hợp khô, hộp số tự động riêng, làm mát =nước (như @, dylan, avanis) thì dùng dầu như oto.

4. SAE 20W-50, SAE 15W-40 là chỉ độ nhớt của dầu đa cấp (có dải nhiệt độ rộng hơn, w:winter) 20W: độ nhớt khi đcơ off, 40 độ nhớt khi đcơ vận hành.
SAE40, SAE50 là độ nhớt của dầu đơn cấp, chỉ có chỉ số khi đcơ vận hành (40 hay 50).
Dầu đa cấp dùng khi nhiệt độ thay đổi lớn.

Ở một số nước có mùa đông khắc nghiệt, nhiệt độ dưới 0độ thì phải dùng dầu đa cấp, nhiệt độ càng thấp thì chỉ số W càng nhỏ. VD: ở châu ÂU hay dùng 15W40, 15W30, 5W40. Có vậy thì mới khởi động được máy vào buổi sáng.

5. 1L hay 4L là bao bì để phù hợp cho từng loại đcơ, VD: xe máy thì 0.8L, 1L; oto thì 4L, 5L. Có loại bao bì 1L cho dầu oto vì có sử dụng cho xe tay ga (scooter) hoặc đổ thêm nếu đcơ cũ bị hao dầu.

6. Dầu phanh có ký hiệu DOT3, DOT4
7. Dầu trợ lực lái Dexron 2 or 3. ISO 32 (độ nhớt).

Hiện nay trên thị trường các bác nên chọn loại API SL, SM, SJ (theo chỉ dẫn của các hãng sx oto); SAE 20W40 cho mùa đông, SAE 20W50 cho mùa hè. Các thông số này ghi rõ trên bao bì. Các bác nên mua của Caltex, Castrol, mobil, BP được kiểm nghiệm qtế, còn của nhà SX Vietnam thì ko tin tưởng lắm. Đây là bình dầu tôi hay dùng:
Havoline_90Formula.jpg


Đôi điều mạo muội đóng góp cùng các bác.
 
Hạng B2
8/8/06
456
18
28
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Dầu nhớt SM, 10W-40 của hãng Chevron (hàng nhập khẩu từ Mỹ) chỉ có 25.300 đ 1 chai.
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Kí hiệu dầu nhớt

To các bác nói về nhớt xe máy và nhớt Ô tô:

Nhớt dùng cho động cơ gồm 4 tác dụng chính là Bôi trơn, Làm kín, Làm mát, Vệ sinh. Nhớt dùng cho ô tô sẽ phải bảo đảm 4 tiêu chí trên, với nhớt xe máy thì hơi khác một chút là ngoài 4 tiêu chí cho động cơ xe máy thì nhớt này còn phải phục vụ cho hộp số xe máy, tức là đảm bảo cả tính năng của dầu hộp số. Vậy nên dầu nhớt cho ô tô cà xe máy là khác nhau, không nên dùng lẫn.
 
Hạng B1
24/12/06
80
580
83
RE: Kí hiệu dầu nhớt

theo em cái dầu dùng cho ô tô và dầu dùng cho xe máy khác nhau ở điểm này: Dầu dùng cho động cơ xe máy còn phải đảm bảo bôi trơn cho bánh răng hộp số nên cần có tính bám dính cao (tức là không bị ép khỏi bề mặt ma sát khi 2 bánh răng tiếp xúc nhau). Ngoài ra tính chịu nhiệt cũng khác nhau do phương pháp làm mát khác nhau (dộng cơ xe máy nóng hơn)