RE: Kí hiệu dầu nhớt
Sorry bác qha, mấy bữa nay em bận quá nên không vào trả lời bác được, sau đây là một số ý kiến em học lóm được.
- bộ ly hợp xe ôtô nếu là ly hợp khô thì không dùng nhớt, còn nếu ly hợp ướt (hêhêh, không biết đúng không) thì sử dụng lọai dầu thắng chuyên dùng (Brake & Clutch Fluid) nó dùng chỉ số Dot.
- nhớt cho xe hơi có sử dụng phụ gia chống ma sát và mài mòn, nếu đổ vào xe máy sẽ gây ra hiện tượng trượt ở bộ ly hợp (vì ly hợp xe máy được ngâm trong nhớt).
Chi tiết một tí là xe hơi có ngăn riêng biệt cho động cơ/ly hợp/ truyền động cho nên có hệ thống bôi trơn riêng biệt. Còn xe máy chỉ có một hộp chứa động cơ/ ly hợp/ truyền động hay hộp số do đó phải có nhớt bôi trơn bảo đảm cho ly hợp làm việc tốt và bền
một bảng so sánh nhỏ:
------------------------------------xe hơi------------xe máy
Dung tích xy lanh, cc(L)-------1838 (1.838)---125 (0.125) (điển hình thôi nhé)
Mã lực----------------------------115---------------11
Công suất trên lít (HP/L)------63----------------88
Nhiệt độ nhớt, °C--------------<=100 ----------<=160
Tốc độ vòng quay/phút-------5000 - 7000----6000 - 15000
CHo nên rõ ràng là ở xe máy động cơ phải làm việc nặng hơn là xe oto, cho nên cần phải sử dụng lọai nhớt khác biệt.
Sorry bác qha, mấy bữa nay em bận quá nên không vào trả lời bác được, sau đây là một số ý kiến em học lóm được.
- bộ ly hợp xe ôtô nếu là ly hợp khô thì không dùng nhớt, còn nếu ly hợp ướt (hêhêh, không biết đúng không) thì sử dụng lọai dầu thắng chuyên dùng (Brake & Clutch Fluid) nó dùng chỉ số Dot.
- nhớt cho xe hơi có sử dụng phụ gia chống ma sát và mài mòn, nếu đổ vào xe máy sẽ gây ra hiện tượng trượt ở bộ ly hợp (vì ly hợp xe máy được ngâm trong nhớt).
Chi tiết một tí là xe hơi có ngăn riêng biệt cho động cơ/ly hợp/ truyền động cho nên có hệ thống bôi trơn riêng biệt. Còn xe máy chỉ có một hộp chứa động cơ/ ly hợp/ truyền động hay hộp số do đó phải có nhớt bôi trơn bảo đảm cho ly hợp làm việc tốt và bền
một bảng so sánh nhỏ:
------------------------------------xe hơi------------xe máy
Dung tích xy lanh, cc(L)-------1838 (1.838)---125 (0.125) (điển hình thôi nhé)
Mã lực----------------------------115---------------11
Công suất trên lít (HP/L)------63----------------88
Nhiệt độ nhớt, °C--------------<=100 ----------<=160
Tốc độ vòng quay/phút-------5000 - 7000----6000 - 15000
CHo nên rõ ràng là ở xe máy động cơ phải làm việc nặng hơn là xe oto, cho nên cần phải sử dụng lọai nhớt khác biệt.
Last edited by a moderator: