Hạng B2
9/8/10
103
0
0
Buôn mê thuột
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Vậy à,e vừa cưới KM sport2101 mới chết chứ,thôi để nhà trùm mềm luôn k đi cho chắc C
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

hoangvualpha nói:
tanphat nói:
Còn với xe Carens này, ko biết tài xế lúc chạy xe có thắt dây an toàn ko. Rất nhiều hãng xe hiện nay nếu hành khách ko thắt dây an toàn thì túi khí ko được kích hoạt khi có va chạm, mặc dù đèn báo túi khí vẫn báo hoạt động bình thường. Ở đây điển hình là KIA của mình và Toyota, và rất nhiều hãng khác cũng thế.

Một số bác ở đây có lẽ đã biết, nhưng ko phải ai cũng biết nên em xin phép nói lại 1 số vấn đề về túi khí. Túi khí khi bị kích hoạt bung ra có thể đạt đến tốc độ trên 200mph với 1 năng lượng tức thời cực cao. Nếu ko cài dây an toàn để khi tai nạn xảy ra, chúng ta lao về phía trước rất nhanh và tiếp cận rất gần vị trí bung túi khí, năng lượng tức thời cực mạnh của túi khí sẽ gây chấn thương nặng dẫn đến tử vong là rất cao. Đó cũng là vì sao nhà sản xuất thiết kế yêu cầu phải cài dây an toàn thì mới kích hoạt túi khí là vậy, lúc túi khí bung ra, vị trí cơ thể mình bị dây an toàn giữ lại, đảm bảo 1 khoảng cách đủ xa để ko bị thương vong do túi khí. Và nói chung lại, lên xe mà ko cài dây an toàn thì khả năng tử vong khi tai nạn xảy ra rất cao, bất kể do đập vào vô lăng hay đập vào túi khí cũng thế. Ko cài dây an toàn thì chúng ta cũng đã vi phạm luật giao thông rồi, đúng ko các bác.

Qua sự việc đáng tiếc này, bọn em cũng rút kinh nghiệm để tư vấn cho khách kỹ hơn, tránh để xảy những trường hợp thế này. Ngoài ra các bác cũng có những hiểu biết đúng hơn về túi khí để sử dụng chúng được hiệu quả và an toàn.

Em xin trích vài đoạn sau:
[font="verdana,geneva,arial,helvetica,sans-serif"]Safety belts should always be worn with the lap belt low and snug across the hips and the shoulder belt across the chest. Shoulder belts should never be placed under the arm or behind the back. Front seat drivers and passengers should sit upright against the back of the seat. Passengers should adjust the seat as rearward as practical. Drivers should adjust the seat such that they position themselves away from the air bag module, while maintaining the ability to safely operate all vehicle controls. Moving the seat rearward, slightly reclining the seat back and/or tilting the adjustable steering wheel downward can change the driving position. Remember, NHTSA recommends there must be at least 10 inches distance between the steering wheel hub, where the air bag module is located, and the driver's breastbone.[/font]

[font="verdana,geneva,arial,helvetica,sans-serif"]Tham khảo từ: [/font]http://www.nhtsa.gov/peop...s/airbags03/page7.html

Các bác nên tham khảo kỹ vì sự an toàn của chính bản thân ạh, cám ơn các bác đã đọc và rất mong nhận được sự ủng hộ của các bác.
có ai confirm cho e vụ này ko? nếu không thắt sitbelt thì túi khí sẽ không hoạt động và sẽ không bung khi gặp tai nạn ? thanks bác giúp em yêu khoa học
033102flo_1_prv.gif
ĐÚNG LÀ NHƯ VẬY...."SEAT BELT MUST BE WORN AT ALL TIME" em trai.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

hoangvualpha nói:
tanphat nói:
Còn với xe Carens này, ko biết tài xế lúc chạy xe có thắt dây an toàn ko. Rất nhiều hãng xe hiện nay nếu hành khách ko thắt dây an toàn thì túi khí ko được kích hoạt khi có va chạm, mặc dù đèn báo túi khí vẫn báo hoạt động bình thường. Ở đây điển hình là KIA của mình và Toyota, và rất nhiều hãng khác cũng thế.

Một số bác ở đây có lẽ đã biết, nhưng ko phải ai cũng biết nên em xin phép nói lại 1 số vấn đề về túi khí. Túi khí khi bị kích hoạt bung ra có thể đạt đến tốc độ trên 200mph với 1 năng lượng tức thời cực cao. Nếu ko cài dây an toàn để khi tai nạn xảy ra, chúng ta lao về phía trước rất nhanh và tiếp cận rất gần vị trí bung túi khí, năng lượng tức thời cực mạnh của túi khí sẽ gây chấn thương nặng dẫn đến tử vong là rất cao. Đó cũng là vì sao nhà sản xuất thiết kế yêu cầu phải cài dây an toàn thì mới kích hoạt túi khí là vậy, lúc túi khí bung ra, vị trí cơ thể mình bị dây an toàn giữ lại, đảm bảo 1 khoảng cách đủ xa để ko bị thương vong do túi khí. Và nói chung lại, lên xe mà ko cài dây an toàn thì khả năng tử vong khi tai nạn xảy ra rất cao, bất kể do đập vào vô lăng hay đập vào túi khí cũng thế. Ko cài dây an toàn thì chúng ta cũng đã vi phạm luật giao thông rồi, đúng ko các bác.

Qua sự việc đáng tiếc này, bọn em cũng rút kinh nghiệm để tư vấn cho khách kỹ hơn, tránh để xảy những trường hợp thế này. Ngoài ra các bác cũng có những hiểu biết đúng hơn về túi khí để sử dụng chúng được hiệu quả và an toàn.

Em xin trích vài đoạn sau:
[font="verdana,geneva,arial,helvetica,sans-serif"]Safety belts should always be worn with the lap belt low and snug across the hips and the shoulder belt across the chest. Shoulder belts should never be placed under the arm or behind the back. Front seat drivers and passengers should sit upright against the back of the seat. Passengers should adjust the seat as rearward as practical. Drivers should adjust the seat such that they position themselves away from the air bag module, while maintaining the ability to safely operate all vehicle controls. Moving the seat rearward, slightly reclining the seat back and/or tilting the adjustable steering wheel downward can change the driving position. Remember, NHTSA recommends there must be at least 10 inches distance between the steering wheel hub, where the air bag module is located, and the driver's breastbone.[/font]

[font="verdana,geneva,arial,helvetica,sans-serif"]Tham khảo từ: [/font]http://www.nhtsa.gov/peop...s/airbags03/page7.html

Các bác nên tham khảo kỹ vì sự an toàn của chính bản thân ạh, cám ơn các bác đã đọc và rất mong nhận được sự ủng hộ của các bác.
có ai confirm cho e vụ này ko? nếu không thắt sitbelt thì túi khí sẽ không hoạt động và sẽ không bung khi gặp tai nạn ? thanks bác giúp em yêu khoa học
033102flo_1_prv.gif
Túi khí thật chất là một quả bom, được kích nổ bởi kíp nổ, có sensor nhận biết sự giảm gia tốc đột ngột. Khi nó nổ sẽ rất nguy hiểm cho người ngồi trước nó, giã sử bây giờ không thắt seat belt, vì lý do nào đó túi khí nó nổ thì coi như banh cái mặt luôn, khi thắt seatbelt thì sẽ có 1 khoảng cách an toàn giữa mặt và seatbelt, do đó khi túi khí nổ, sức công phá của nó sẽ không đập vào mặt ngay, mà khi nó nổ bung ra rồi, thì cái mặt nó mới chạm vào bong bóng, như vậy sẽ êm ái hơn nhiều.
Cũng giống như sử dụng súng thôi, một khi đã sẵn sàng bắn thì mới gạt chốt an toàn qua vị trí fire, không lỡ lạng quạng bớp cò bất tử thì toi mình hoặc đồng đội mình thì sao.
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

anh Jungle hoàn toàn chính xác
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
:D
Khuyến cáo trẻ em dưới 12t ko ngồi ghế trước có túi khí vì túi khí nổ có thể gây chết trẻ em.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Chuyện nên mang seatbelt và nếu không mang mà nổ túi khí thì có thể nguy hiểm (chưa chắc đã nguy hiểm hơn nếu túi khí không nổ) thì em nghĩ nhiều người biết. Nhưng cũng không suy ra được xe Carens nếu không mang seatbelt thì túi khí không nổ, nếu các bác sales có tài liệu chính thức chỗ nào thì post lên giùm để người dùng yên tâm ạh.
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

mumutant nói:
Chuyện nên mang seatbelt và nếu không mang mà nổ túi khí thì có thể nguy hiểm (chưa chắc đã nguy hiểm hơn nếu túi khí không nổ) thì em nghĩ nhiều người biết. Nhưng cũng không suy ra được xe Carens nếu không mang seatbelt thì túi khí không nổ, nếu các bác sales có tài liệu chính thức chỗ nào thì post lên giùm để người dùng yên tâm ạh.
anh chịu khó đọc tài liệu cho CRs bằng tiếng Mỹ nha...có nói đó (do e ko có bản tiếng Việt)
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Mới download owners manual Rondo 2011 thì thấy:
"Always use seat belts and child restraints – every trip, every time, everyone! Air bags inflate with con- siderable force and in the blink of an eye. Seat belts help keep occu- pants in proper position to obtain maximum benefit from the air bag. Even with advanced air bags, improperly belted and unbelted occupants can be severely injured when the air bag inflates. Always follow the precautions about seat belts, air bags and occupant safety contained in this manual."
Tạm dịch là "Luôn luôn phải đeo seat belts cho tất cả mọi người, mọi lúc. Airbag bung ra rất mạnh và trong chớp mắt. Seat belt sẽ giữ cơ thể trong tư thế thích hợp để nhận được sự bảo vệ tối đa của airbag. Ngay cả với túi khí hiện đại, đeo seatbelt không đúng cách hay không đeo seat belt sẽ bị thương nghiêm trọng nếu airbag bung ra. Phải theo đúng hướng dẫn về seatbelt, airbag trong manual".

Vậy không có chỗ nào nói airbag sẽ không bung ra, thực ra phải suy ra ngược lại vì không đeo seatbelt sẽ bị thương tích do airbag -> phải bung ra mới bị thương tích được chứ?

Vậy mấy bác sale lấy thông tin không bung nếu ko deo seatbelt ở đâu vậy?
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

mumutant nói:
Mới download owners manual Rondo 2011 thì thấy:
"Always use seat belts and child restraints – every trip, every time, everyone! Air bags inflate with con- siderable force and in the blink of an eye. Seat belts help keep occu- pants in proper position to obtain maximum benefit from the air bag. Even with advanced air bags, improperly belted and unbelted occupants can be severely injured when the air bag inflates. Always follow the precautions about seat belts, air bags and occupant safety contained in this manual."
Tạm dịch là "Luôn luôn phải đeo seat belts cho tất cả mọi người, mọi lúc. Airbag bung ra rất mạnh và trong chớp mắt. Seat belt sẽ giữ cơ thể trong tư thế thích hợp để nhận được sự bảo vệ tối đa của airbag. Ngay cả với túi khí hiện đại, đeo seatbelt không đúng cách hay không đeo seat belt sẽ bị thương nghiêm trọng nếu airbag bung ra. Phải theo đúng hướng dẫn về seatbelt, airbag trong manual".

Vậy không có chỗ nào nói airbag sẽ không bung ra, thực ra phải suy ra ngược lại vì không đeo seatbelt sẽ bị thương tích do airbag -> phải bung ra mới bị thương tích được chứ?

Vậy mấy bác sale lấy thông tin không bung nếu ko deo seatbelt ở đâu vậy?
anh đọc tiếp tới đoạn hoạt động của airbag sẽ thấy những va chạm sau thì túi khí trước ko bung : va chạm phía sau, bên hông và lật tròn xe.

Túi khí bung khi va chạm trực diện với góc nhỏ hơn 30 độ so với trục dọc bánh xe. Nên có thể suy đoán nếu va chạm với cột điện tại vị trí ko có sensor airbag thì túi khí cũng có thể ko bung ra.

Họ có viết một đoạn là "Seatbelt must be worn at all time"....chữ MUST đây ko biết là có phải bắt buộc ko? Để em tìm tài liệu học hỏi thêm.
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

skint nói:
anh đọc tiếp tới đoạn hoạt động của airbag sẽ thấy những va chạm sau thì túi khí trước ko bung : va chạm phía sau, bên hông và lật tròn xe.

Túi khí bung khi va chạm trực diện với góc nhỏ hơn 30 độ so với trục dọc bánh xe. Nên có thể suy đoán nếu va chạm với cột điện tại vị trí ko có sensor airbag thì túi khí cũng có thể ko bung ra.

Họ có viết một đoạn là "Seatbelt must be worn at all time"....chữ MUST đây ko biết là có phải bắt buộc ko? Để em tìm tài liệu học hỏi thêm.
Mấy đoạn có 1 số trường hợp va chạm không kích hoạt sensor thì nó không bung, thì cũng ko liên quan tới seat belt. Anh chỉ thắc mắc mấy bác sale khẳng định không mang seat belt thì nó không bung là lấy thông tin ở đâu thôi.

Về cái câu ở đưới:
  • The SRS is designed to deploy the front air bags only when an impact is sufficiently severe and when the impact angle is less than 30° from the forward longitu- dinal axis of the vehicle. Additionally, the air bags will only deploy once. Seat belts must be worn at all times.
Dịch là "Airbag được thiết kế để bung ra chỉ khi va chạm đủ nghiêm trọng và khi góc va chạm nhỏ hơn 30 độ theo chiều dọc. Ngoài ra airbag chỉ bung ra 1 lần duy nhất. Phải luôn đeo seat belt". Đoạn này chỉ nhắc nhở phải đeo seat belt để khỏi nguy hiểm thôi, chứ nếu muốn nói phải đeo seat belt nó mới deploy thì đã bỏ vô điều kiện bung ra ở trước, chứ không thêm vô sau đoạn Airbag chỉ bung ra 1 lần.
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Có 4 cảm biên để nhận tín hiệu để điều khiển túi khi bung.
1- Cảm biến Front impact sensor hay còn gọi là Crash sensor, crash sensor được đặt nơi mà khung sườn dễ bị biến dạng nhất, có xe để 1 cảm biến có xe để 2 cảm biến đằng trước, có xe để luôn 2 cảm biến phía sau, đề phòng bị xe sau tông bất tử.
Bên trong crash sensor là một viên bi và một nam châm, 2 tiếp điểm. Khi có sự va chạm mạnh thì viên bi sẽ bị văng ra khỏi lực hút của nam châm, viên bi này sẽ chạm vào 2 tiếp điểm, làm ngắn mạch tiếp điểm, lúc này airbag control module sẽ cho cái túi khí đó bung ra, mỗi một airbag có một sensor để điều khiển, sensor nào bị tác động thì cái airbag đó mới bung ra.

Cấu tạo của crash sensor, có 2 loại, loại dùng viên bi và loại dùng roller.
pg1.gif



Nhưng để an toàn hơn cho người dùng, nếu chỉ dùng crash sensor không chưa đủ, cái crash sensor này nó có thể ba trợn lúc nào không hay, chỉ cần cái viên bi hay roller nó mà văng ra thì túi khí sẽ bung, nếu không thắt dây an toàn thì khoảng cách giữa túi khí và gương mặt rất gần, khi nó nổ có nguy cơ thương vong cho người dùng.
Người ta thêm vào 3 cái sensor nữa để nhận biết sự hiện diện của người dùng và seatbelt đã được thắt đúng cách.

Xem sơ đồ để hiểu rõ hơn sự hoạt động trên Caren
srs1o.jpg



srs2.jpg



2- Weight classification module: cảm biến dùng để biết sự hiện diện của người ngồi lên ghế, nếu không có ai ngồi lên ghế tài thì airbag sẽ không bung ra khi có va chạm.
3- Driver seat buckle switch, Passenger seat buckle switch: 2 cảm biến này dùng để nhận biết sự hiện diện của dây an toàn đã được thắt hay chưa, nếu đã thắt thì mới cho bung túi khí khi va chạm.
4- Driver seatbelt pretensioner, Passinger seatbelt pretensioner: cảm biến dùng để nhận biết dây seatbelt có căng cứng hay không? nếu seat belt chỉ được cài vào chốt thôi, thì khi va chạm túi khí cũng không bung ra. Do đó mà dây lõng quá nó cũng không bung luôn/
- Ngoài ra Caren bên Mỹ còn có thêm Rear side impact sensor, dùng để phát hiện bị xe sau húc đít.
Do đó để làm cho túi khí bung thì phải thoả hết các điều kiện trên thì túi khí mới bung được, muốn túi khí dễ bung hơn thì cũng có cách dễ thôi, nhưng như vậy sẽ không an toàn cho hành khách trên xe.
Mỗi lần bật chìa lên vị trí ON thì SRS module nó có check tất cả các cảm biến, nhưng khổ nỗi nó không check được là crash sensor có sẵn sàng hoạt động chưa? có nghĩa là nó chỉ biết được viên bi vẫn đang bị nam châm hút, chứ không check được viên bi có làm cho 2 tiếp điểm terminal của crash sensor dính lại với nhau, chỉ khi nào va chạm thật sự mới làm viên vi văng ra.
Em nghỉ rất có thể các crash sensor này không có đủ độ nhạy, nhưng để làm cho nó nhạy quá thì cũng khổ cho người dùng!
Em suy nghỉ mấy đêm liền, tại sao người ta không làm một sợi dây nhỏ hơn sợi tóc bao quanh khung sườn, khi có va chạm thì sợi dây này sẽ đứt ngay, tác động vào SRS module làm bung túi khí, phương pháp của crash sensor hiện nay không được ổn định cho lắm. Bởi phải đâm với một góc nào đó thì viên bi mới văng ra khỏi nam châm được, trong khi cái khung sườn thì bét nhè rồi, mà túi khí vẫn chưa bung!
Caren bên Mỹ có đến 6 túi khí chứ không phải 2 như ở VN.
 
Last edited by a moderator: