Hạng C
12/5/07
505
7
18
BMW - Euro Auto
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Em nghĩ có vài lý do nào đó mà người ta mới dùng cảm biến như thế, chẳng hạn như dùng sợi dây mỏng kia cũng có những khuyết điểm mà suy cho cùng vẫn ko tốt bằng Crash Sensor hiện nay, nhưng chỉ là em suy đoán nhé, em ko rành mấy khoản này.

Về việc Air Bags có phụ thuộc vào việc thắt Seat Belt hay ko thì bác jungle đã dẫn tài liệu kỹ thuật ra rồi. Bộ phận xưởng dịch vụ bên em cũng confirm đó là điều kiện cần thiết để kích hoạt túi khí hoạt động. Tuy nhiên có vẻ đúng là trong sách hướng dẫn ko nói đến vấn đề này, mấy ngày nay em bận ko đọc sách hướng dẫn của Carens xem sao, nhưng SHD của Forte thì em đã xem khá kỹ, ko thấy nhắc đến 1 cách rõ ràng trong sách.

Bác jungle rất nhiệt tình hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các bác Oser mà qua đó cũng gián tiếp hỗ trợ Sales bọn em rất nhiều. Xin cám ơn bác rất nhiều
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Em vẫn chưa thấy thuyết phục.
Sơ đồ của bác Jungle chỉ nói lên 1 điều là SRS Controller có tham khảo trạng thái seat belt để quyết định có bung túi khí hay không, và bung mạnh hay nhẹ, chứ không nói lên nếu ko đeo seat belt thì sẽ chắc chắn không bung túi khí. Giả sử va chạm rất mạnh, SRS Controller vẫn có thể quyết định bung túi khí dù người lái không đeo seatbelt.

Một đoạn nữa trong owner's manual:
"The SRSCM continually monitors all SRS components while the ignition switch is ON to determine if a crash impact is severe enough to require air bag deployment or pre-tensioner seat belt deployment." Nghĩa là "hệ thống SRS liên tục theo dõi các sensor để quyết định va chạm đủ nghiêm trọng để phải bung túi khí hoặc khóa seatbelt". Ở đây đề cập tới cả cảm biến hiện diện người ngồi, cảm biến seatbelt có đeo không và cảm biến va chạm. Theo nghĩa câu trên thì đúng với những gì em nói ở trên - nghĩa là hệ thống sẽ theo dõi và quyết định, chứ không đơn giản là tắt airbag nếu không đeo seatbelt.

Nói thêm về cảm biến hiện diện, nó chỉ tắt airbag bên phụ nếu không có người lớn ngồi, và khi tắt nó sẽ có đèn báo tắt đàng hoàng. Bên lái thì không có cảm biến này.
Ở trên là bản cho xe Kia Rondo. Bản manual tiếng Việt cho Carens em download trên mạng thì không có đề cập đến cảm biến seatbelt và cảm biến hiện diện nên em đoán 2 cái này đã bị cắt bỏ. "Túi khí trước được thiết kế để nổ trong các va chạm từ phía trước tùy thuộc vào mức độ, tốc độ và góc va chạm. "
Trong manual liệt kê rất chi tiết 7 trường hợp túi khí sẽ không bung, và không có đề cập tới chuyện không đeo seat belt. Ngược lại nó nói rất rõ là không đeo seatbelt sẽ bị thương khi túi khí bung. Ví dụ:

"Without a seat belt, occupants could be shifted too close to a deploying air bag". Nghĩa là "nếu không đeo seat belt, người ngồi có thể bị trượt quá gần đến túi khí đang bung". Nếu không đeo seatbelt, túi khí không bung, thì câu trên bỏ vô làm gì?
Trong bản tiếng Việt:
  • Hệ thống túi khí phải nổ rất nhanh để bảo vệ hành khách. Nếu hành khách ra khỏi chổ hoặc không thắt dây an toàn, khi túi khí nổ có thể va đập vào hành khách gây chấn thương nghiêm trọng.
Em chỉ dựa vào manual để suy ra không có chuyện tắt túi khí nếu không đeo dây an toàn, nếu bên dịch vụ có thêm tài liệu gì khi khẳng định manual là sai và tắt túi khí là có thì xin bác tanphat post lên đây cho nó rõ đi ạh.
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Chắc fai test thực nghiệm quá anh mumutant....em dzọt:D
 
Hạng C
12/5/07
505
7
18
BMW - Euro Auto
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Bác mumutant, em cũng có đọc sách HD của Forte thì đúng là sách HD ko nói đến việc ko thắt Seat Belt thì túi khí sẽ ko bung. Tuy nhiên bác nói sách HD nói sai là ko đúng, vì đây có thể là nói thiếu thôi.

Còn phía bộ phận dịch vụ, ban đầu em đặt câu hỏi rất tổng quát thế này (bộ phận dịch vụ lúc này ko hề biết có chiếc Carens bị tai nạn ko bung túi khí ạh): Túi khí sẽ ko bung trong những trường hợp nào? Hai lý do đầu tiên mà bộ phận dịch vụ đưa ra chính là ko va chạm vào Crash Sensor và ko đeo Seat Belt, ngoài ra còn khẳng định hầu hết hãng xe mà mấy ảnh biết, nếu ko đeo Seat Belt thì túi khí ko hoạt động. Khi em hỏi hãng nào là ngoại lệ thì họ ko biết, chỉ biết đa số đều như thế thôi.

Vì vậy cuối cùng em nghĩ rằng bằng chứng rõ nhất chính là câu trả lời của bên dịch vụ, họ đụng đến hệ thống điện tử - cảm biến của xe mỗi ngày nên bác ko phải lăn tăn về câu trả lời của họ (bác jungle giỏi phần điện tử cũng đã khẳng định thế rồi). Tuy nhiên nếu tìm tài liệu kỹ thuật để khẳng định thì em bó tay rồi.

PS: Ai có sử dụng xe thương hiệu khác tìm hiểu xem như thế nào thử ạh.
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Ở trên em có trích dẫn sách:
  • Hệ thống túi khí phải nổ rất nhanh để bảo vệ hành khách. Nếu hành khách ra khỏi chổ hoặc không thắt dây an toàn, khi túi khí nổ có thể va đập vào hành khách gây chấn thương nghiêm trọng.

Nếu không thắt dây an toàn thì túi khí không nổ được, vậy thì sách nói sai chứ sao lại là thiếu hả bác?
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

mumutant nói:
Em vẫn chưa thấy thuyết phục.
Sơ đồ của bác Jungle chỉ nói lên 1 điều là SRS Controller có tham khảo trạng thái seat belt để quyết định có bung túi khí hay không, và bung mạnh hay nhẹ, chứ không nói lên nếu ko đeo seat belt thì sẽ chắc chắn không bung túi khí. Giả sử va chạm rất mạnh, SRS Controller vẫn có thể quyết định bung túi khí dù người lái không đeo seatbelt.

Một đoạn nữa trong owner's manual:
"The SRSCM continually monitors all SRS components while the ignition switch is ON to determine if a crash impact is severe enough to require air bag deployment or pre-tensioner seat belt deployment." Nghĩa là "hệ thống SRS liên tục theo dõi các sensor để quyết định va chạm đủ nghiêm trọng để phải bung túi khí hoặc khóa seatbelt". Ở đây đề cập tới cả cảm biến hiện diện người ngồi, cảm biến seatbelt có đeo không và cảm biến va chạm. Theo nghĩa câu trên thì đúng với những gì em nói ở trên - nghĩa là hệ thống sẽ theo dõi và quyết định, chứ không đơn giản là tắt airbag nếu không đeo seatbelt.

Nói thêm về cảm biến hiện diện, nó chỉ tắt airbag bên phụ nếu không có người lớn ngồi, và khi tắt nó sẽ có đèn báo tắt đàng hoàng. Bên lái thì không có cảm biến này.
Ở trên là bản cho xe Kia Rondo. Bản manual tiếng Việt cho Carens em download trên mạng thì không có đề cập đến cảm biến seatbelt và cảm biến hiện diện nên em đoán 2 cái này đã bị cắt bỏ. "Túi khí trước được thiết kế để nổ trong các va chạm từ phía trước tùy thuộc vào mức độ, tốc độ và góc va chạm. "
Trong manual liệt kê rất chi tiết 7 trường hợp túi khí sẽ không bung, và không có đề cập tới chuyện không đeo seat belt. Ngược lại nó nói rất rõ là không đeo seatbelt sẽ bị thương khi túi khí bung. Ví dụ:

"Without a seat belt, occupants could be shifted too close to a deploying air bag". Nghĩa là "nếu không đeo seat belt, người ngồi có thể bị trượt quá gần đến túi khí đang bung". Nếu không đeo seatbelt, túi khí không bung, thì câu trên bỏ vô làm gì?
Trong bản tiếng Việt:
  • Hệ thống túi khí phải nổ rất nhanh để bảo vệ hành khách. Nếu hành khách ra khỏi chổ hoặc không thắt dây an toàn, khi túi khí nổ có thể va đập vào hành khách gây chấn thương nghiêm trọng.
Em chỉ dựa vào manual để suy ra không có chuyện tắt túi khí nếu không đeo dây an toàn, nếu bên dịch vụ có thêm tài liệu gì khi khẳng định manual là sai và tắt túi khí là có thì xin bác tanphat post lên đây cho nó rõ đi ạh.
Đại đừng quá tin vào tài liệu, ngay cả tài liệu service manual cũng in sai luôn, anh đã phát khùng vì tài liệu rồi, bây giờ anh chỉ tin vô kiến thức mà mình đã trãi qua kinh nghiệm xương máu thôi.
Nếu Đại muốn anh làm cho túi khí trên xe Đại bung và không bung theo những tình huống anh đã nói ở bài trên, mà không cần phải đụng vào tường làm móp xe, phần setup lại túi khí mới Đại sẽ chịu nhé, còn nếu như túi khi không bung theo những gì anh nói thì anh sẽ đãi Đại một chầu nhậu ra trò:D

Crash sensor=impact sensor được đặt phía trước để đón nhận những cú tông từ phía trước, chỉ có 2 cái crash sensor thôi, phải đụng làm thế nào để cho viên bi văng ra khỏ lực hút của nam châm thì mới có tác dụng.

Hình ảnh crash sensor trên Caren.
srs5.jpg


srs4.jpg



Cám biến trọng lực lên ghế phụ, để đảm bảo phải có người ngồi trên ghế phụ, mới làm bung túi khí ghế phụ khi tai nạn xãy ra, do túi khí có cái giá không rẻ, khoảng 800usd một cái, do đó không ai ngồi ghế phụ mà túi khí vẫn bung thì phí quá!
srs3.jpg



Cảm biến độ căng cứng của seatbelt, để sure là có người ngồi phía sau seatbelt, khi gia tốc giảm đột ngột, thì lực căng của dây seatbelt là có thật.
srs6.jpg
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

chơi luôn anh Mumutant, có nhà tài trợ là KIA
24.gif

Em nghĩ theo thiết kế logic thì phải seatbelt túi khí mới bung, nếu va chạm chưa đủ để chết người mà chết người do túi khí deploy thì hãng xe lãnh đủ (nếu điều tra ra).
Nếu túi khí ko bung do lỗi kt hay bất cứ gì thì chỉ biết nói một câu "Tới SỐ" rồi:confused::(
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Vụ test này thì thực ra em cũng ko thiệt hại gì vì đang muốn test "không bung". Nếu nó bung thì anh jungle trả tiền mua túi khí mới nhe. Nói giỡn thôi, chứ chuyện test cũng khó bảo đảm tuyệt đối nếu mình không phải là người thiết kế cái SRS controller, nên em muốn bên Kia xác nhận là manual viết sai và sẽ phải sửa lại trong những phiên bản sau ngày x/y/z, hoặc là manual viết đúng và mấy bác sales / services trước giờ hiểu lầm. Chuyện này liên quan đến an toàn, tính mạng người dùng, nên không giỡn chơi được.

Riêng với vụ tai nạn này, thì theo em chuyện túi khí không bung cũng có nhiều điều kiện, chưa chắc đã do lỗi nhà sản xuất, ko phải lúc nào hễ đụng là đều phải bung, muốn xác định vì sao thì phải điều tra nghiên cứu kỹ.
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

Nếu bác Hải mà tài trợ một con Caren để demo, em sẽ chứng minh cho mọi người thấy không đeo seatbelt thì túi khí sẽ không bung, và sẽ cho mọi người thấy airbag sẽ nổ như thế nào nếu có thắt seatbelt.
 
Hạng D
17/8/09
3.372
31.639
113
TP.Thủ Dầu Một-Bình Dương
Re:Kia Carens Xe đi ăn cưới lật nhào, 3 người thương nặng.

jungle nói:
Nếu bác Hải mà tài trợ một con Caren để demo, em sẽ chứng minh cho mọi người thấy không đeo seatbelt thì túi khí sẽ không bung, và sẽ cho mọi người thấy airbag sẽ nổ như thế nào nếu có thắt seatbelt.
Em thấy bác jungle nói đứng quá, nếu bác hải mà tài trợ cho bác chiếc Caren để Demo thì em nhất định đi xuống bác để thấy tận mắt.
24.gif
24.gif
24.gif