RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.
Xin chào các bác. Các bác bàn về tỉ số hay quá. Hôm qua em có đọc Báo Tuổi Trẻ có trả lời của PGS. TS Nguyễn Lê Ninh (phó chủ tịch thường trực Hội Ôtô và thiết bị động học Tp. HCM) về tỉ số nén của động cơ xe máy. Xin mời các bác tham khảo:
Trong kỹ thuật dùng xe gắn máy, chọn xăng là điều không phải ai cũng quan tâm, bởi lẽ thông thường là đổ xăng nào mà xe chẳng chạy. Điều này cũng giống như ăn cơm nhà và ăn cơm ở tiệm thì cũng no bụng cả. Tuy nhiên, ăn cơm tiệm chắc chắn đắt đỏ hơn. Nếu đổ xăng không phù hợp với đặc điểm của từng loại xe thì cũng giống như đi ăn cơm tiệm thường xuyên vậy. Nhưng căn cứ vào đâu để chọn xăng cho phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của xe?
Xin thưa, có thể căn cứ vào một thông số kỹ thuật có liên quan tới việc chọn xăng: tỉ số nén của động cơ lắp trên xe. nếu biết được tỉ số nén của động cơ, chỉ cần nhân trị số này lên 10 lần thì sẽ ra loại xăng phù hợp cần chọn. Ví dụ: động cơ của xe Dream lắp ráp tại Việt nam có tỉ số nén là 8,8. Loại xăng thích hợp cho động cơ này là 88 (8,8 x 10). Nhưng trên thị trường không có bán loại xăng 88 mà chỉ có xăng 90. Vậy thì đổ xăng 90 là phù hợp nhất cho xe Dream mà không cần phải dùng xăng 92 hay 95. Nếu đổ xăng 92 hoặc 95 thì chẳng khác nào bỏ cơm nhà mà đi ăn tiệm.
Tôi cũng cần nói thêm vừa qua Petrolimex công bố bỏ loại xăng 90. Thế là các chủ xe mà có động cơ tỉ số nén từ 9 trở xuống xem ra trong thời gian tới phải bỏ thêm cho mỗi lít xăng đổ vào xe mấy trăm đồng để được "ăn cơm tiệm" với món xăng 92 hay 95! Chiêu này xét về nghệ thuật kinh doanh quá là hay.
Loại xe Tỉ số nén
Honda Wave α 9,0
Honda Dream 8,8
Honda C70 9,0
Honda CD 90 9,1
Yamaha Axis 7,2
Suzuki Viva 9,3
Suzuki GN 125E 9,5
Honda Spacy 125 9,5
Honda C50 10
Honda Chaly 10
Trích trả lời của PGS. TS. Nguyễn Lê Ninh (Phó chủ tịch thường trực Hội Ôtô và thiết bị động học Tp. HCM).
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ thứ 7 ngày 14/1/2006, trang 10
Bài này em đã post bên mục Ngựa sắt dấu yêu. Mời các bác tiếp tục bình luận.