Tư Vấn Chia Sẻ Kiểm tra xe sau khi dùng A95.

Tập Lái
18/6/04
28
1
0
RE: Kiểm tra xe sau khi dùng A95.

Theo em nghĩ là làm gì có chuyện không dùng được!!! Mà chỉ là dùng thì ... phí tiền thôi vì không có gì khác nhau nếu xe của bác có hệ số nén thấp.

Xăng có chỉ số Octan cao chỉ để tránh tự kích nổ sớm do bị nén (trước khí bugi đánh lửa) thôi. Còn ảnh hưởng của xăng A95 đối với xe có hệ số nén thấp thì...không biết có không [8|]



Trích đoạn: VNA

Các bác đọc Catalogue của xe thường là ở phần đầu tiên hoặc sau cùng nó nói đến các thông số kỹ thuật chung - trị số ốctan (ký hiệu RON) là biết ngay xe mình có đổ được A95 hay không?
Ở VN mình chắc là hiếm xe có trị số này > 95 vì như vậy xăng A95 có thể không sử dụng được:D
 
Hạng C
28/8/05
969
3
0
Hồ Chí MInh City
RE: Kiểm tra xe sau khi dùng A95.

Trích đoạn: polar bear

Sau khi chạy gần cạn bình -> Gấu đổ đầy bình A92, chùi sạch bugi -> chạy qua Tết rồi kiểm tra tiếp.

(Chưa muốn chỉnh CHK hoặc canh lửa lại để tìm hiểu từng bước cho chính xác :D:D).

Sau Tết sẽ báo cáo tiếp các bác.

Em công nhận bác cưng vợ hai thiệt, tiếp tục đợi tin bác để xem nên chọn A95 hay A92.
Háp bi niu dia !:D
 
Hạng B2
20/4/05
261
4
16
RE: Kiểm tra xe sau khi dùng A95.

Rõ ràng chạy A95 tốn hơn thật,Em đổ đầy bình Premacy chạy được có hơn 400km 1 tý đã hết.Bình thường nếu đổ A92 phải chạy được gần 550Km .Tóm lại hãi quá phải quay lại đổ A92 hê hê chạy gần 300 km kim xăng mới chỉ còn hơn nửa bình.
A92 muôn năm
 
Hạng B1
22/4/05
91
1
8
54
HAN
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Bán xăng A95: Nhà máy 3/2, đường Giải phóng, đối diện ĐHBK.
Tôi chạy Ter, có DVVT thấy A95 êm hơn rất nhiều và ít tôn shơn A92
 
Hạng B1
27/11/05
63
0
0
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Hôm nọ trên đường đi Nam Định, tôi đổ xăng ở gần Thường Tín, quên không dặn, cửa hàng bơm luôn A92. Rõ ràng A92 kém bốc hơn và máy ồn hơn -> khi cần tăng tốc phải nhấn ga lâu hơn, hình như tốn hơn về lượng. Tôi ban đầu chạy A92, chuyển sang A95 không thấy rõ sự chênh lêch độ êm của máy vì chủ yếu chạy trong thành phố, nhưng khi từ A95 chuyển sang A92, thấy ồn hơn nhiều, máy ỳ, đặc biệt khi chạy trên đường cao tốc.

Vài nhận xét, có thể chỉ là cảm tính.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/1/05
151
1
0
54
HN
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Khác với các bác nói chạy A95 tốn hơn, tôi chạy XG300 đã đi A95 được một thời gian thấy A95 tiết kiệm xăng hơn chạy A92. Cùng đổ 400K VND nhưng A95 chạy được nhiều cây số hơn là A92 mặc dù đắt hơn (ít xăng hơn). Máy chạy A95 êm hơn nhiều và mỗi lần lên ga thấy xe kêu rất ngọt ngào chứ không ồ ồ như xăng A92.

Đặc biệt, lúc trước chạy A92 buổi sáng trời lạnh lúc mới đi xe cứ giật giật và thingr thoảng lại lịm đi như chết máy, nhưng từ khi thay A95, xe chạy không có hiện tượng trên mỗi khi buổi sang chạy trời lạnh.

Nói tóm lại là tôi thấy A95 đỡ tốn xăng hơn và êm hơn A92 (với xe của tôi)
 
Last edited by a moderator:
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Trích đoạn: pvnaf

Khác với các bác nói chạy A95 tốn hơn, tôi chạy XG300 đã đi A95 được một thời gian thấy A95 tiết kiệm xăng hơn chạy A92. Cùng đổ 400K VND nhưng A95 chạy được nhiều cây số hơn là A92 mặc dù đắt hơn (ít xăng hơn). Máy chạy A95 êm hơn nhiều và mỗi lần lên ga thấy xe kêu rất ngọt ngào chứ không ồ ồ như xăng A92.

Đặc biệt, lúc trước chạy A92 buổi sáng trời lạnh lúc mới đi xe cứ giật giật và thingr thoảng lại lịm đi như chết máy, nhưng từ khi thay A95, xe chạy không có hiện tượng trên mỗi khi buổi sang chạy trời lạnh.

Nói tóm lại là tôi thấy A95 đỡ tốn xăng hơn và êm hơn A92 (với xe của tôi)
XG300 ngồi trong có nghe thấy tiếng máy đâu mà ồ với chả êm hả bác:D:D:D
Bác đã đo thử 100 km hết ? lít A95, ? lít A92 chưa?. Tôi nhớ có lần bác nói xe này 20l/100km mà:mad:
 
Hạng B1
27/11/05
63
0
0
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Thử giải thích sự khác biệt giữa A92 và A95

A95 hay A92 để chỉ tỉ số chịu nén của động cơ trước khi kích nổ do bị nén mà không phải do bu-gi đánh lửa. A95 là xăng có thể chịu nén 9.5 lần thể tích và A92 là 9.2 lần thể tích.

Nếu bị kích nổ do bị nén, xăng đốt không hết, hiệu suất giảm, hại động cơ. Do vậy để chống lại hiện tượng kích nổ, ta phải chỉnh thời điểm nổ sớm hơn một chút với A92 và muộn hơn một chút với A95.

Giả sử độ dài xi lanh của động cơ là 100mm, cùng đường kính. Nếu đổ A95, pis-tông sẽ đạt tới mức 95mm mới là điểm tối ưu để nổ. Nếu đổ A92 thì ta phải đặt thời điểm nổ sớm hơn 3mm. Buồng đốt càng nhỏ thì công suất khi đốt càng lớn, do vậy A95 sinh công lớn hơn A92. Nếu động cơ được thiết kế để dùng với A95 mà dùng A92, thì thời điểm nổ xảy ra sớm 3mm trong khi pistong đang tiếp tục đi lên để kết thúc hành trình -> sinh ra lực cản vô ích, dẫn đến máy ồn hơn.

Ngược lại nếu máy được thiết kế để nổ ở thời điểm 92mm mà đổ A95 thì có thể mật độ xăng không đạt áp suất tối ưu để đốt -> công suất máy giảm -> tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.

Động cơ có nhiều chi tiết tham gia vào quá trình nạp, nén, nổ, xả, như piston, trục khuỷu, xu-páp, hệ thống cam, hệ thống đánh lửa, chế hòa khí, phun xăng v.v... các biến thiên về công suất, độ dài hành trình piston, chỉ số nén của nhiên liệu không thể là hàm tuyến tính. Do vậy xác định các thông số để hiệu chỉnh nhằm đạt công suất (mức tiêu hao nhiên liệu, giá thành) không hề đơn giản. Với các động cơ điều khiển bằng điện tử, bơm xăng điện tử, phun đa điểm, nhiều xu-pap, hành trình cam điện tử v.v... sẽ do máy tính đảm nhiệm, do đó ta nên đổ đúng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo. Hệ thống điện tử sẽ tính toán vận hành cách chi tiết nhịp nhàng để đạt công suất cao nhất. Và lúc đó tỉ số nén của hỗn hợp xăng trong buồng đốt phải thấp hơn tỉ số nén của xăng, nhưng vẫn bảo đảm không hụt công suất.

Với động cơ cũ hơn, do độ mài mòn không đều, dẫn đến buồng đốt sẽ lớn dần lên, do đó chạy A95 chưa chắc đã cho hiệu suất cao nhất, hoặc xăng phải được bơm vào buồng đốt nhiều hơn dẫn đến tốn xăng hơn.

Để chống kích nổ, xăng được pha thêm chì. Ngày nay xăng pha chì bị cấm sử dụng ở nhiều nước, phải dùng các phương pháp lọc khác để đạt chỉ số chịu nén cao hơn, do đó giá thành xăng A95 đắt hơn A92. Nhưng tính tông chi phí về mức tiêu hao nhiên, khấu hao của động cơ v.v... không nhất thiết dùng săng A95 tốn tiền hơn A92.

Hiệu suất của động cơ liên quan đến tỉ số chịu nén nhưng chắc chắn theo một hàm số vô cùng phức tạp. Nhưng rõ ràng về mặt lý thuyết, tỉ số chịu nén càng lớn, hiệu suất động cơ càng cao.

Vài lời giải thích quê mùa của kẻ ngoại đạo. Còn giải thích bằng cách so sánh A95 là cơm tiệm, A92 là cơm nhà như ông kỹ sư ô-tô kia không ổn chút nào. Hậu quả nhãn tiền là các bác tài của OS không hiểu gì. :D:):D:D
 
Hạng B1
12/6/05
96
0
6
51
TP HCM
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Trích đoạn: pvnaf

Khác với các bác nói chạy A95 tốn hơn, tôi chạy XG300 đã đi A95 được một thời gian thấy A95 tiết kiệm xăng hơn chạy A92. Cùng đổ 400K VND nhưng A95 chạy được nhiều cây số hơn là A92 mặc dù đắt hơn (ít xăng hơn). Máy chạy A95 êm hơn nhiều và mỗi lần lên ga thấy xe kêu rất ngọt ngào chứ không ồ ồ như xăng A92.

Đặc biệt, lúc trước chạy A92 buổi sáng trời lạnh lúc mới đi xe cứ giật giật và thingr thoảng lại lịm đi như chết máy, nhưng từ khi thay A95, xe chạy không có hiện tượng trên mỗi khi buổi sang chạy trời lạnh.

Nói tóm lại là tôi thấy A95 đỡ tốn xăng hơn và êm hơn A92 (với xe của tôi)

Cảm nhận của em giống như ý kiến của bác.
 
aqh
Hạng B1
6/2/06
63
0
0
RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.

Trích đoạn: polar bear

Trích đoạn: mayback

Tại sao các loại xe trên kg ghi sử dụng lạoi xăng nào nhể? xe MAtiz mở nắp bình xăng là có ngay câu loại xăng dùng A92 :D

Gấu tra trong bảng các loại xe có chỉ số nén >9/1 nên dùng A95 (tiếc là bảng có từ mấy năm trước - danh sách xe cũ quá nên kg ghi lại). Trong bảng dòng Matiz để trống cái tỷ số nén => Matiz thuộc loại kg uống được A95.
Chắc bản hãng sợ các bác đổ nhầm nên phải "Khuyến cáo" :D:D
Còn CD5 tỷ số đến 9.4/1 => đổ vô tư [8|]
bac làm on xem lai giúp compression rate của Matiz la 9.3:1 đó