RE: Kiểm tra xe sau 300Km dùng A95.
Thử giải thích sự khác biệt giữa A92 và A95
A95 hay A92 để chỉ tỉ số chịu nén của động cơ trước khi kích nổ do bị nén mà không phải do bu-gi đánh lửa. A95 là xăng có thể chịu nén 9.5 lần thể tích và A92 là 9.2 lần thể tích.
Nếu bị kích nổ do bị nén, xăng đốt không hết, hiệu suất giảm, hại động cơ. Do vậy để chống lại hiện tượng kích nổ, ta phải chỉnh thời điểm nổ sớm hơn một chút với A92 và muộn hơn một chút với A95.
Giả sử độ dài xi lanh của động cơ là 100mm, cùng đường kính. Nếu đổ A95, pis-tông sẽ đạt tới mức 95mm mới là điểm tối ưu để nổ. Nếu đổ A92 thì ta phải đặt thời điểm nổ sớm hơn 3mm. Buồng đốt càng nhỏ thì công suất khi đốt càng lớn, do vậy A95 sinh công lớn hơn A92. Nếu động cơ được thiết kế để dùng với A95 mà dùng A92, thì thời điểm nổ xảy ra sớm 3mm trong khi pistong đang tiếp tục đi lên để kết thúc hành trình -> sinh ra lực cản vô ích, dẫn đến máy ồn hơn.
Ngược lại nếu máy được thiết kế để nổ ở thời điểm 92mm mà đổ A95 thì có thể mật độ xăng không đạt áp suất tối ưu để đốt -> công suất máy giảm -> tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.
Động cơ có nhiều chi tiết tham gia vào quá trình nạp, nén, nổ, xả, như piston, trục khuỷu, xu-páp, hệ thống cam, hệ thống đánh lửa, chế hòa khí, phun xăng v.v... các biến thiên về công suất, độ dài hành trình piston, chỉ số nén của nhiên liệu không thể là hàm tuyến tính. Do vậy xác định các thông số để hiệu chỉnh nhằm đạt công suất (mức tiêu hao nhiên liệu, giá thành) không hề đơn giản. Với các động cơ điều khiển bằng điện tử, bơm xăng điện tử, phun đa điểm, nhiều xu-pap, hành trình cam điện tử v.v... sẽ do máy tính đảm nhiệm, do đó ta nên đổ đúng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo. Hệ thống điện tử sẽ tính toán vận hành cách chi tiết nhịp nhàng để đạt công suất cao nhất. Và lúc đó tỉ số nén của hỗn hợp xăng trong buồng đốt phải thấp hơn tỉ số nén của xăng, nhưng vẫn bảo đảm không hụt công suất.
Với động cơ cũ hơn, do độ mài mòn không đều, dẫn đến buồng đốt sẽ lớn dần lên, do đó chạy A95 chưa chắc đã cho hiệu suất cao nhất, hoặc xăng phải được bơm vào buồng đốt nhiều hơn dẫn đến tốn xăng hơn.
Để chống kích nổ, xăng được pha thêm chì. Ngày nay xăng pha chì bị cấm sử dụng ở nhiều nước, phải dùng các phương pháp lọc khác để đạt chỉ số chịu nén cao hơn, do đó giá thành xăng A95 đắt hơn A92. Nhưng tính tông chi phí về mức tiêu hao nhiên, khấu hao của động cơ v.v... không nhất thiết dùng săng A95 tốn tiền hơn A92.
Hiệu suất của động cơ liên quan đến tỉ số chịu nén nhưng chắc chắn theo một hàm số vô cùng phức tạp. Nhưng rõ ràng về mặt lý thuyết, tỉ số chịu nén càng lớn, hiệu suất động cơ càng cao.
Vài lời giải thích quê mùa của kẻ ngoại đạo. Còn giải thích bằng cách so sánh A95 là cơm tiệm, A92 là cơm nhà như ông kỹ sư ô-tô kia không ổn chút nào. Hậu quả nhãn tiền là các bác tài của OS không hiểu gì.