Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

MINHENG nói:
Cat_nobita nói:
Bác Thiết cho hỏi:
Camry 2.2 chân côn có hiện tượng chia làm 2 nhịp
Nhịp 1: Đạp không thấy phản hồi, nhẹ têng
Nhịp 2: Đạp hết đoạn nhịp 1 đến nhịp 2 mới thấy phản hồi lên chân
Hướng xử lý như thế nào để khi đạp chân côn thì có cảm giác phản hồi ngay chứ không Tôi thấy hẩng chân lắm.
Cám ơn Bác đã đọc tin.

Cam đời nào vậy Bác?
- Nếu là điều khiển bằng thủy lực thì có khả năng lọt gió trong đường ống.
- Còn nếu là dùng cáp thì có thể chỉnh cọng dây hơi chùng.
Ngoài những nguyên nhân như bác Minhhieng nêu, thì :
Thông thường chân ga,côn,thắng...đều có một đoạn "free" khoảng 1-2 cm. Khoảng hành trình tự do này có thể chỉnh được. Bác hãy thử ở những xe khác xem. Nếu cảm thấy "lăn tăn", có thể (nói thợ) chỉnh bớt lại, không khó !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

BachLong nói:
Bác Thiết ơi, khi tăng tốc vượt xe mà nó hơi ì ì, gia tốc lên chậm thì có những nguyên nhân nào? Lửa sớm, muộn có thể là 1 nguyên nhân ko bác?

Tất nhiên lửa không đúng tầm sẽ không phát huy hết công suất máy như thiết kế.
Tuy nhiên,đối với xe bình dân, khi vượt xe khác,cần gia tốc nhanh. Hãy về bớt 1 số (MT) sẽ thấy xe mình zọt lẹ hơn !
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Theo kinh nghiệm của cánh tài xế thì với các xe hơi cũ, đèn mờ, gửi thợ điện đấu thêm rờ le thì đèn sẽ sáng hơn. Rờ le đấu theo nguyên tắc:
- Lấy điện (+) trực tiếp từ ắc quy qua rờ le vào bóng đèn;
- Lấy nguồn (+) từ dây gốc để kích hoạt rờ le bật đèn.
Lúc đó điện sẽ đủ dòng và đèn sáng đúng tiêu chuẩn sản xuất. Em ko hiểu rõ kinh nghiệm này có thực sự đúng ko? Vì em nghĩ chỉ khi nào hệ thống dây điện xe quá cũ, dây đèn yếu, tạo điện trở thì việc đấu rờ le mới có tác dụng, còn nếu dây điện đèn ko có vấn đề gì thì có câu rờ le cũng ko làm đèn sáng hơn.
Xin các bác cho ý kiến!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chỉ những xe "cổ lỗ xỉ" mới không có relay,đèn được bật trực tiếp qua công tắc. Lắp thêm relay cũng giúp đèn sáng hơn một ít.
Vài chục năm trở lại đây, dùng relay trong hệ thống điện ô tô quá phổ biến rồi !
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Chỉ những xe "cổ lỗ xỉ" mới không có relay,đèn được bật trực tiếp qua công tắc. Lắp thêm relay cũng giúp đèn sáng hơn một ít.
Vài chục năm trở lại đây, dùng relay trong hệ thống điện ô tô quá phổ biến rồi !
Khi lắp rơ le tức lợi dụng tiếp điểm của rơ le thay vì tiếp điểm của công tắc đã bị ôxy hóa, mài mòn phải không bác.
39.gif
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Belar nói:
Mr.Thiet nói:
Chỉ những xe "cổ lỗ xỉ" mới không có relay,đèn được bật trực tiếp qua công tắc. Lắp thêm relay cũng giúp đèn sáng hơn một ít.
Vài chục năm trở lại đây, dùng relay trong hệ thống điện ô tô quá phổ biến rồi !
Khi lắp rơ le tức lợi dụng tiếp điểm của rơ le thay vì tiếp điểm của công tắc đã bị ôxy hóa, mài mòn phải không bác.
39.gif

Relay cũng là 1 loại công tắc, nhưng nó chỉ cần 1 dòng điện nhỏ để bật cái công tắc tải dòng điện lớn đi qua. Nếu bác bật trực tiếp công tắc tải dòng điện lớn thì rất nhanh bị hỏng công tắc. Vì vậy đối với những dòng tải lớn, người ta sử dụng công tắc để bật cuộn dây relay (chỉ yêu cầu dòng nhỏ), và relay bật tiếp dòng điện tải lớn.
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

BachLong nói:
Belar nói:
Mr.Thiet nói:
Chỉ những xe "cổ lỗ xỉ" mới không có relay,đèn được bật trực tiếp qua công tắc. Lắp thêm relay cũng giúp đèn sáng hơn một ít.
Vài chục năm trở lại đây, dùng relay trong hệ thống điện ô tô quá phổ biến rồi !
Khi lắp rơ le tức lợi dụng tiếp điểm của rơ le thay vì tiếp điểm của công tắc đã bị ôxy hóa, mài mòn phải không bác.
39.gif

Relay cũng là 1 loại công tắc, nhưng nó chỉ cần 1 dòng điện nhỏ để bật cái công tắc tải dòng điện lớn đi qua. Nếu bác bật trực tiếp công tắc tải dòng điện lớn thì rất nhanh bị hỏng công tắc. Vì vậy đối với những dòng tải lớn, người ta sử dụng công tắc để bật cuộn dây relay (chỉ yêu cầu dòng nhỏ), và relay bật tiếp dòng điện tải lớn.
Cám ơn bác, ý mình hỏi là tại sao khi lắp rơle thì sáng hơn một chút
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Belar nói:
BachLong nói:
Belar nói:
Mr.Thiet nói:
Chỉ những xe "cổ lỗ xỉ" mới không có relay,đèn được bật trực tiếp qua công tắc. Lắp thêm relay cũng giúp đèn sáng hơn một ít.
Vài chục năm trở lại đây, dùng relay trong hệ thống điện ô tô quá phổ biến rồi !
Khi lắp rơ le tức lợi dụng tiếp điểm của rơ le thay vì tiếp điểm của công tắc đã bị ôxy hóa, mài mòn phải không bác.
39.gif

Relay cũng là 1 loại công tắc, nhưng nó chỉ cần 1 dòng điện nhỏ để bật cái công tắc tải dòng điện lớn đi qua. Nếu bác bật trực tiếp công tắc tải dòng điện lớn thì rất nhanh bị hỏng công tắc. Vì vậy đối với những dòng tải lớn, người ta sử dụng công tắc để bật cuộn dây relay (chỉ yêu cầu dòng nhỏ), và relay bật tiếp dòng điện tải lớn.
Cám ơn bác, ý mình hỏi là tại sao khi lắp rơle thì sáng hơn một chút

Theo em nghĩ thì nếu đường dây điện nguyên bản đã bị kém phẩm chất, gây điện trở sẽ làm cho đèn tối hơn. Trong trường hợp này, nếu mắc relay là sẽ câu 1 đường dương trực tiếp từ ắc quy (dây to cỡ 2mm, thừa sức tải đèn) thì đèn sẽ sáng hơn. Còn nếu đường điện theo đúng thiết kế, tiêu chuẩn, đã có relay sẵn rồi thì việc mắc thêm relay ko làm cho đèn sáng hơn.
Trong xe em, nguyên bản thiết kế dây điện cho mỗi bóng đèn H1 55W là 0.75mm, em đã kiểm tra thực địa trên xe đúng như vậy, em cảm giác có vẻ hơn nhỏ, ko biết có đúng ko? Hiện đã được đấu relay rồi, em chưa có điều kiện thử ngắt relay xem có gì khác ko vì chưa kiểm tra được đầy đủ hiện trạng đường điện nó ra sao (ngóc ngách và tỉ mỉ quá).
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Belar nói:
Cám ơn bác, ý mình hỏi là tại sao khi lắp rơle thì sáng hơn một chút
1- Khi có relay,dây điện từ nguồn chính đến bóng đèn được ngắn hơn một ít. (không phải đi vòng qua công tắc).
2- Tiếp điểm của relay đóng,cắt,nhanh hơn công tắc thường, do vậy lâu tăng điện trở mặt tiếp xúc (do nẹt lửa) hơn.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết nói chí lý, rất rõ... Cảm ơn bác nhé!