Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em mắc cái Ampe kế, mà mò ko ra đường trước cầu chì tổng, vì ngoắt ngoéo quá, thấy 1 đường dây đỏ cỡ 4mm chạy từ hướng dinamo chui vào ống (chưa bóc ra xem được) rồi vào bình. Em ngắt nó ra, đấu nối tiếp ampe kế vào rồi đấu vào cọc bình. Kết quả:
- Đồng hồ luôn chỉ từ 0 đến dấu +, chưa lúc nào về -, đang tắt máy hoặc nổ ga răng ti thì bật đèn, quạt gió là kim nhích về + lên đến gần 25A, sinhan thì kim nhảy tách tách theo nhịp nháy đèn ;), khi đề thì kim lên đến khoảng +30A. Bật điều hoà ko ảnh hưởng gì đến kim, em chắc là điều hoà đã đi đường riêng rồi. Hiện có 1 số đường đèn... và gì đó đấu trực tiếp từ cọc bình luôn, em chưa tháo thử hết ra. Vậy nếu em tháo tất cả những đường cọc bình đó, gom vào đầu của ampe kế đấu vào cọc bình thì có giải quyết được vụ loạn kim đồng hồ ko ạ?
Riêng cái vụ đồng hồ ko bao giờ về dấu - là em băn khoăn, ko hiểu tại sao?
- Em sử dụng dây đồng mềm cỡ 2,5mm để đấu ampe kế, ko biết như vậy có đủ ko ạ, hay là nên gấp đôi nó cho chắc?
Nhờ bác Thiết và các bác tư vấn giúp.
Xin cảm ơn nhiều!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Không có nhiều cách đấu để đồng hồ A báo đúng : Khi bình điện được sạc (+) và khi phóng điện (-).
Bác phải theo sơ đồ nguyên lý dưới này thôi. Dây 2.5mm hơi nhỏ để làm dây tổng.Đối với dây này, chất lượng dây đồng là rất quan trọng. Nên gấp đôi hoặc dùng dây lớn hơn.
Sơ đồ :

CS0.10634328_1_1.jpg
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn bác Thiết rất nhiều! Em sẽ nghiên cứu thêm và xử lý sau.
 
Tập Lái
6/4/10
7
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết cho cháu hỏi tý với
35.gif

Thứ 1:cái N360 của cháu kim báo xăng ko chuẩn gì cả. Hiện tượng như thế này ạh: Tắt khoá điện, kim vẫn tụt về vị trí Empty, bật khoá điện kim vẫn lao lên Full, hôm nọ xém tý nữa là cháu phải ủn xe, vậy mà đồng hồ vẫn báo gần Full. Bác cho cháu hỏi vậy là sao ạh??? cách khắc phục ntn?
Thứ 2: Cái Công tơ mét nó vẫn chạy nhưng nó cứ cà giựt, cà giựt như nhảy disco ý, khó chịu lắm. Bác cho cháu hỏi nếu thay dây thì thay loại gì và có thể tự thay được không ạh.
Cháu muốn tự mình mày mò sửa nó nhưng chưa biết nên bắt đầu ntn ạh!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

1- N360 có điện trở thay đổi bởi phao nổi trong thùng xăng. Bộ phận này nằm dưới ghế sau. Có thể đứt dây dẫn lên đồng hồ, (hoặc hư cơ cấu này?). khiến kim xăng luôn "full".
2- Công tơ mét của N360 chạy bằng dây cáp (giống 2B),kéo từ hộp số. Dây dài và hơi quanh co có thể làm kim đồng hồ " nhảy nhót" khi cáp cũ, xơ, bôi trơn không tốt. Ngoài ra, trong đồng hồ có 1 loại keo giảm chấn cho trục kim,khi keo này khô cũng làm mất tác dụng giúp cho kim "êm dịu".
 
Hạng B2
21/4/08
199
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kính gởi Bác Thiết
E đang chạy con jeep a2, dạo này không thấy nó xạc. E phải cắm điện xạc hoài. Kiểm tra thì thấy cái Regulator nó bị đứt một sợi dây. E tháo cái Re. ra thì thấy nó sử dụng loại relay, và một cái cũng bị cháy 1 cuộn dây rồi. E tính thay luôn cái Dynamo thế hệ mới có Regu. bên trong luôn. Nhưng đang phên vân một điều. Cái Dynamo Em dự định thay có thông số là 14VDC-45A. Bình E sử dụng là 12VDC-70AH. Như vậy có phù hợp không hả BÁc.
Rất mong Bác giải đáp . Thanks Bác nhiều.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

14VDC-45A là OK rồi

muốn sạc 12v thì phải 14v. Giống như nước chảy từ cao xuống thấp. Acqui đầy là 13,8v

45A là ổn rồi. Lớn quá kéo nặng máy lắm
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

45A chắc là của matiz rồi. bác mua mới khoảng 1->1,5triệu
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

robert hai nói:
Kính gởi Bác Thiết
E đang chạy con jeep a2, dạo này không thấy nó xạc. E phải cắm điện xạc hoài. Kiểm tra thì thấy cái Regulator nó bị đứt một sợi dây. E tháo cái Re. ra thì thấy nó sử dụng loại relay, và một cái cũng bị cháy 1 cuộn dây rồi. E tính thay luôn cái Dynamo thế hệ mới có Regu. bên trong luôn. Nhưng đang phên vân một điều. Cái Dynamo Em dự định thay có thông số là 14VDC-45A. Bình E sử dụng là 12VDC-70AH. Như vậy có phù hợp không hả BÁc.
Rất mong Bác giải đáp . Thanks Bác nhiều.

Chắc cái "dinamo" của bác chạy "tiết chế " loại cuộn dây+má vít...xưa.
Thay loại "alternator" đời sau này ổn định hơn nhiều,rât hiếm khi bình bị "xả ngược" vì dùng hệ thống diode nắn điện.
Nếu không sợ Jeep "mất gin" thì bác cứ thay...vô tư. loại MPD 45-50-65 A/14V gì cũng được. Jeep không lo kéo nặng, hơn nữa nặng hay nhẹ là do xài thêm những gì...
 
Hạng B2
21/4/08
199
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào Bác Thiết và các Bác
Vấn đề là ở chỗ này, cái Alternator mà E dự định gắn là đời mới, nó chỉ có một dây ra + và dĩ nhiên là - thì nối vỏ rồi. Còn cái cũ thì dùng kích từ điện nên: Một đầu Lấy nguồn trực tiếp từ bình, đầu còn lại vào tiết chế và từ tiêt chế nó đi ra một dây nữa??? Vậy thì nó đi đâu?
nhức đầu quá. E thấy thực ra thì cũng không khó lắm nhưng mà không có sơ đồ điện nên cũng hơi mệt. Mong các Bác tư vấn giúp
Thanks