Hạng B2
23/12/09
376
293
63
HCMC
www.facebook.com
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em học được rất nhiều điều từ thông tin của các bác. Thanks các bác nhiều
 
Hạng B1
19/8/10
56
0
0
34
Sài Gòn
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em cũng phục bác Mr.Thiet quá đi! Topic này hay quá, vô đây nhâm nhi từ từ cũng hay hơn đọc truyện tình cảm đó.
080402cool_prv.gif
 
Tập Lái
15/4/10
21
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Mình được ace OSXNL tặng cái bơm xe, nhân dịp kỷ niệm 2 năm thành lập chi hội XNL.
Đây là loại bơm xe chạy bình, lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc. Stator của bơm dùng nam châm vĩnh cửu nên ít hao điện. Thiết kế ngoại hình nhỏ gọn, khá chắc chắn. Tuy nhiên, với điện áp bình 12V,khi xe không nổ máy, bơm chỉ lên được khoảng 60psi (hơn 4kg/cm2). Hè...khỏi lo nổ lốp !
Hiện nay, nhiều ae đang sử dụng loại bơm này. Mình post "bộ đồ lòng" của nó lên để bà con tham khảo nha :
Bơm RA-100 :
VHG0.14586040.P1020516.jpg


Chi tiết bộ phận bơm nén hơi :
VZH0.14586044.P1020515.jpg

( Val xả = Val phía nén hơi ).

Cái này hay quá, em cũng đang tìm mua 1 cái bơm như vầy, giá nó bao nhiêu vậy bác, em tìm ở Vũng Tàu mà chưa thấy có.
 
Hạng B1
19/8/10
56
0
0
34
Sài Gòn
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em thấy trong Metro họ bán giống giống cái này 5-6 trăm ngàn thì phải? Còn cái bự hơn nữa thì gần 1 chai/1c. Mắc qué![:O]
 
Tập Lái
2/3/10
9
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kính chào Bác Thiết và các bác
Em nghe nói có loại đèn kiểm tra thời điểm đánh lửa sớm. Loại lấy nguồn từ accu và có cái kẹp kẹp vào dây bugi số 1, sau đó nổ máy rọi vào dầu puli để xem vạch đánh lửa.
Các bác có dùng qua loại đèn đó chưa ạ? ở Tp HCM mình có thể mua cái đèn đó ở đâu ạ ?

Xin cảm ơn các bác.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

bugi_85 nói:
Kính chào Bác Thiết và các bác
Em nghe nói có loại đèn kiểm tra thời điểm đánh lửa sớm. Loại lấy nguồn từ accu và có cái kẹp kẹp vào dây bugi số 1, sau đó nổ máy rọi vào dầu puli để xem vạch đánh lửa.
Các bác có dùng qua loại đèn đó chưa ạ? ở Tp HCM mình có thể mua cái đèn đó ở đâu ạ ?

Xin cảm ơn các bác.

Đèn để kiểm tra thời điểm đánh lửa gọi là " Timing light". Nguyên lý hoạt động của nó là khi có điện cao áp ở dây phin (máy 1),sẽ cảm ứng sang mạch điện làm đèn flash nháy sáng. Ánh sáng mạnh này sẽ soi vị trí đánh dấu trên pully và block máy. Do vậy mắt ta thấy và biết được vị trí đánh lửa :

hppp_0906_03_z+adjustable_timing_light+harmonic_balancer.jpg


Trước kia, chỉ có một loại đèn đơn giản như vậy. Ngày nay, "Timing light" còn có thêm nhiều loại hiện đại hơn, nó đo được số vòng quay, góc lửa sớm...và hiện lên màn hình LCD của máy, giúp thợ dễ dàng điều chỉnh các thông số hơn :
Equus_5568_interface_001.gif


41GudI0UywL.jpg

Loại hiện đại (hình trên) và loại đơn giản ( hình dưới) :

77008.jpg

Ở SG, chắc chắn sẽ có nơi bán, tuy nhiên thứ này bán chậm, nên phải chịu khó tìm và hỏi ở các ch bán đồ điện xe hơi. Giá loại đơn giản,mới, có lẽ khoảng 500-800k . Cũng không rẻ đối với người dùng "a ma tơ", nhưng không đắt đối với 1 Garage !
Có loại Timing light chạy pin, khá đơn giản (chắc cũng rẻ tiền ?) :
06SnowSpecToolsE_img_45.jpg

Bác nào chịu khó mày mò, mua 1 cái đèn pin sạc chạy LED (chừng 30k) lắp thêm mạch điện điều khiển sau, sửa đổi đôi chút...là có 1 Timing light ngon lành mà giá chỉ chừng dưới 100k :
104378_5lo.jpg


(He...các hình ảnh trên, mình "lượm" từ Net.)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kính bác Thiết, em lại xin làm phiền bác chút về cái vụ Ampe kế.
Sau khi mày mò, ngắt hết các đầu dây điện rồi đấu nối lại để mắc ampe kế có thang đo max là 50A. Kết quả thế này:
- Ko bật khoá điện, bật đèn pha thì chỉ khoảng hơn - 15A;
- Bật khoá điện (ko bật gì khác) thì nhích khoảng - 3 đến -5A;
- Đề máy tụt xuống kịch kim - 50A, ngay sau khi máy nổ kim lại chỉ lên ngược lại là + 50A rồi từ từ tụt dần xuống khoảng +10A... 5A;
- Khi máy nổ ổn định thì chỉ khoảng +5 đến +10A; bật đèn, điều hoà, quạt két nước chạy... thì kim chỉ nhích lên khoảng +15A rồi từ từ tụt xuống +5A
- Bật sinhan thì kim nó nhảy tăng lên theo chiều + theo nhịp sinhan rồi hạ xuống, độ nhích chừng 5A.
Có lẽ các chỉ thị như vậy là đã mắc đúng. Chỉ có điều em phân vân chút là khi đề nó xuống -50 rùi nhảy ngược lên +50... Có phải là sau khi đề xong thì máy phát lập tức phát bù phần đề vừa ăn điện xong ko ạ?
Cảm ơn bác nhiều!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mình có cảm giác là bác đấu đồng hồ Amper chưa đúng vị trí.
Tại cọc bình (+) sẽ có 1 dây cáp to chạy đến bộ đề. Từ cọc bình hoặc đầu bắt dây của Relay đề (ngay trên mô tơ đề), sẽ có 1 dây nhỏ hơn ( không phải dây vào cuộn relay), bắt vào dây lớn. Chính trên dây nhỏ hơn này mới là chỗ lắp đồng hồ Amper. Bác kiểm tra lại xem.
Hầu như mọi miêu tả đều đúng, trừ chi tiết khi đề, kịch kim về - 50 ?
Bởi khi đề, chỉ có lửa, bơm xăng, relay đề là ăn dòng qua đồng hồ Amper. Mô tơ đề chạy trực tiếp (qua dây lớn,không qua đồng hồ). Vậy thì không thể kịch kim -50A được.
Sau khi máy nổ, dòng sạc (+) lớn, sau đó giảm dần xuống # +5 là đúng.
À...Mà bác coi lại, nếu quạt két được đấu trực tiếp, thì khi đề, cũng có thể kim A nhảy về -50 lắm đấy. Tuy nhiên thời gian rất ngắn rồi trả về ở mức ít hơn ngay chứ không duy trì theo thời gian đề !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
19/8/10
53
0
0
34
Vietnam
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
bugi_85 nói:
...
Bác nào chịu khó mày mò, mua 1 cái đèn pin sạc chạy LED (chừng 30k) lắp thêm mạch điện điều khiển sau, sửa đổi đôi chút...là có 1 Timing light ngon lành mà giá chỉ chừng dưới 100k :
104378_5lo.jpg


(He...các hình ảnh trên, mình "lượm" từ Net.)
Cảm ơn bác ạ! Bác làm ơn chỉ cụ thể hơn về cách lắp 1 cái đèn timing ! E mong tin bác sớm!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ở những trang trước, mình có nói về cách lắp đèn timing đơn giản, mình đã làm rồi. Nhưng với 1 led, mạch điện quá đơn giản,nên không sáng rõ, phải đưa gần đèn vào pully mới thấy được.
Mạch điện trên có nhiều linh kiện giúp tín hiệu mở chùm Led gọn gàng dứt khoát hơn theo nhịp xung đánh lửa. Do vậy sẽ "xịn", sáng rõ hơn trong ánh sáng ban ngày.
Dùng đèn pin "Tàu", (có nhiều loại, với số led khác nhau), accu khô trong đèn #4V. Lắp mạch đóng mở điện tử theo xung ,đấu song song với công tắc có sẵn là ta được 1 timing light đơn giản,khá tốt rồi.