Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Trên xe em có 1 đầu dây đỏ cỡ 10mm mà em đoán chính là đường dây + tổng (tạm đặt là A), nhưng đã đấu riêng đường quạt két nước + quạt dàn nóng điều hoà (B) và đèn pha (C) ra đường khác, nếu ngắt cả A, B C ra thì cô lập hoàn toàn cực + ắc quy thì ko có bất kỳ thiết bị nào trên xe hoạt động.
Quạt két nước xe em có qua công tắc nhiệt, nên khi bật khoá ko chạy.
Quá trình đấu Ampe kế thì em ko đụng chạm gì đến sợi dây đề, vẫn để nguyên vậy.
Em bắt cực dương như sau:
- Cách 1: Máy phát => A, B, C => Ampe kế => cọc + ắc quy. Bắt như vậy thì kết quả như đã mô tả trên.
- Cách 2: Nếu bắt thế này: Máy phát => A, B, C, X => Ampe kế => cọc + ắc quy. Kết quả cũng tương tự, chỉ khác là khi đề thì ampe kế chỉ về hơn -40A một chút, khi máy vừa nổ là nhảy sang bên +40A rồi từ từ tụt xuống, và các thông số báo xả và sạc khi đã nổ máy hoặc tắt máy đều thấp hơn, chỉ còn khoảng 30% so với ko bắt đầu dây X chung vào. Vì vậy mà nhìn trên đồng hồ chỉ số báo sẽ khó thấy hơn. Trong khi nổ máy em rút cầu chì sạc để máy phát ko sạc và bật đèn pha, điều hoà thì dòng xả chỉ báo có khoảng 10A, trong khi nếu gỡ dây X ra theo cách 1 thì báo khoảng 25A. Nếu thay đồng hồ có thang max 30A chắc sẽ rõ hơn, nhưng chưa chắc đã tốt vì khi đề nó lại nhảy quá -30A, dễ hỏng đồng hồ.
Em vẫn phân vân là khi bắt X vào thì có nghĩa là dòng điện ko chỉ chạy qua Ampe kế mà còn thông qua đường + từ cọc bình đến rờ le đề đến cụm A, B, C, vì vậy mà chia sẻ dòng điện nên báo lên đồng hồ ko chuẩn.
Kính nhờ bác Thiết luận hộ em nguyên nhân hiện tượng này và nên làm thế nào. Nếu cần rõ hơn em sẽ vẽ và gửi lên sơ đồ sau, vì hiện giờ tay chân em lấm lem dầu mỡ , mong bác thông cảm.
Em xin cảm ơn bác rất nhiều!
-------------------------
Up bổ sung sơ đồ:
Chính xác bác ạ, từ cái cục tròn trên đề mà bác nói là rờ le đề có sợi dây đỏ 5mm (tạm đặt là X). nó bắt chung với sợi dây to đùng (chắc đúng là 10mm) từ cọc + ắc quy đến.Mr.Thiet nói:Mình có cảm giác là bác đấu đồng hồ Amper chưa đúng vị trí.
Tại cọc bình (+) sẽ có 1 dây cáp to chạy đến bộ đề. Từ cọc bình hoặc đầu bắt dây của Relay đề (ngay trên mô tơ đề), sẽ có 1 dây nhỏ hơn ( không phải dây vào cuộn relay), bắt vào dây lớn. Chính trên dây nhỏ hơn này mới là chỗ lắp đồng hồ Amper. Bác kiểm tra lại xem.
Hầu như mọi miêu tả đều đúng, trừ chi tiết khi đề, kịch kim về - 50 ?
Bởi khi đề, chỉ có lửa, bơm xăng, relay đề là ăn dòng qua đồng hồ Amper. Mô tơ đề chạy trực tiếp (qua dây lớn,không qua đồng hồ). Vậy thì không thể kịch kim -50A được.
Sau khi máy nổ, dòng sạc (+) lớn, sau đó giảm dần xuống # +5 là đúng.
À...Mà bác coi lại, nếu quạt két được đấu trực tiếp, thì khi đề, cũng có thể kim A nhảy về -50 lắm đấy. Tuy nhiên thời gian rất ngắn rồi trả về ở mức ít hơn ngay chứ không duy trì theo thời gian đề !
Trên xe em có 1 đầu dây đỏ cỡ 10mm mà em đoán chính là đường dây + tổng (tạm đặt là A), nhưng đã đấu riêng đường quạt két nước + quạt dàn nóng điều hoà (B) và đèn pha (C) ra đường khác, nếu ngắt cả A, B C ra thì cô lập hoàn toàn cực + ắc quy thì ko có bất kỳ thiết bị nào trên xe hoạt động.
Quạt két nước xe em có qua công tắc nhiệt, nên khi bật khoá ko chạy.
Quá trình đấu Ampe kế thì em ko đụng chạm gì đến sợi dây đề, vẫn để nguyên vậy.
Em bắt cực dương như sau:
- Cách 1: Máy phát => A, B, C => Ampe kế => cọc + ắc quy. Bắt như vậy thì kết quả như đã mô tả trên.
- Cách 2: Nếu bắt thế này: Máy phát => A, B, C, X => Ampe kế => cọc + ắc quy. Kết quả cũng tương tự, chỉ khác là khi đề thì ampe kế chỉ về hơn -40A một chút, khi máy vừa nổ là nhảy sang bên +40A rồi từ từ tụt xuống, và các thông số báo xả và sạc khi đã nổ máy hoặc tắt máy đều thấp hơn, chỉ còn khoảng 30% so với ko bắt đầu dây X chung vào. Vì vậy mà nhìn trên đồng hồ chỉ số báo sẽ khó thấy hơn. Trong khi nổ máy em rút cầu chì sạc để máy phát ko sạc và bật đèn pha, điều hoà thì dòng xả chỉ báo có khoảng 10A, trong khi nếu gỡ dây X ra theo cách 1 thì báo khoảng 25A. Nếu thay đồng hồ có thang max 30A chắc sẽ rõ hơn, nhưng chưa chắc đã tốt vì khi đề nó lại nhảy quá -30A, dễ hỏng đồng hồ.
Em vẫn phân vân là khi bắt X vào thì có nghĩa là dòng điện ko chỉ chạy qua Ampe kế mà còn thông qua đường + từ cọc bình đến rờ le đề đến cụm A, B, C, vì vậy mà chia sẻ dòng điện nên báo lên đồng hồ ko chuẩn.
Kính nhờ bác Thiết luận hộ em nguyên nhân hiện tượng này và nên làm thế nào. Nếu cần rõ hơn em sẽ vẽ và gửi lên sơ đồ sau, vì hiện giờ tay chân em lấm lem dầu mỡ , mong bác thông cảm.
Em xin cảm ơn bác rất nhiều!
-------------------------
Up bổ sung sơ đồ:
Last edited by a moderator: