Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Mình có cảm giác là bác đấu đồng hồ Amper chưa đúng vị trí.
Tại cọc bình (+) sẽ có 1 dây cáp to chạy đến bộ đề. Từ cọc bình hoặc đầu bắt dây của Relay đề (ngay trên mô tơ đề), sẽ có 1 dây nhỏ hơn ( không phải dây vào cuộn relay), bắt vào dây lớn. Chính trên dây nhỏ hơn này mới là chỗ lắp đồng hồ Amper. Bác kiểm tra lại xem.
Hầu như mọi miêu tả đều đúng, trừ chi tiết khi đề, kịch kim về - 50 ?
Bởi khi đề, chỉ có lửa, bơm xăng, relay đề là ăn dòng qua đồng hồ Amper. Mô tơ đề chạy trực tiếp (qua dây lớn,không qua đồng hồ). Vậy thì không thể kịch kim -50A được.
Sau khi máy nổ, dòng sạc (+) lớn, sau đó giảm dần xuống # +5 là đúng.
À...Mà bác coi lại, nếu quạt két được đấu trực tiếp, thì khi đề, cũng có thể kim A nhảy về -50 lắm đấy. Tuy nhiên thời gian rất ngắn rồi trả về ở mức ít hơn ngay chứ không duy trì theo thời gian đề !
Chính xác bác ạ, từ cái cục tròn trên đề mà bác nói là rờ le đề có sợi dây đỏ 5mm (tạm đặt là X). nó bắt chung với sợi dây to đùng (chắc đúng là 10mm) từ cọc + ắc quy đến.
Trên xe em có 1 đầu dây đỏ cỡ 10mm mà em đoán chính là đường dây + tổng (tạm đặt là A), nhưng đã đấu riêng đường quạt két nước + quạt dàn nóng điều hoà (B) và đèn pha (C) ra đường khác, nếu ngắt cả A, B C ra thì cô lập hoàn toàn cực + ắc quy thì ko có bất kỳ thiết bị nào trên xe hoạt động.
Quạt két nước xe em có qua công tắc nhiệt, nên khi bật khoá ko chạy.
Quá trình đấu Ampe kế thì em ko đụng chạm gì đến sợi dây đề, vẫn để nguyên vậy.
Em bắt cực dương như sau:
- Cách 1: Máy phát => A, B, C => Ampe kế => cọc + ắc quy. Bắt như vậy thì kết quả như đã mô tả trên.
- Cách 2: Nếu bắt thế này: Máy phát => A, B, C, X => Ampe kế => cọc + ắc quy. Kết quả cũng tương tự, chỉ khác là khi đề thì ampe kế chỉ về hơn -40A một chút, khi máy vừa nổ là nhảy sang bên +40A rồi từ từ tụt xuống, và các thông số báo xả và sạc khi đã nổ máy hoặc tắt máy đều thấp hơn, chỉ còn khoảng 30% so với ko bắt đầu dây X chung vào. Vì vậy mà nhìn trên đồng hồ chỉ số báo sẽ khó thấy hơn. Trong khi nổ máy em rút cầu chì sạc để máy phát ko sạc và bật đèn pha, điều hoà thì dòng xả chỉ báo có khoảng 10A, trong khi nếu gỡ dây X ra theo cách 1 thì báo khoảng 25A. Nếu thay đồng hồ có thang max 30A chắc sẽ rõ hơn, nhưng chưa chắc đã tốt vì khi đề nó lại nhảy quá -30A, dễ hỏng đồng hồ.
Em vẫn phân vân là khi bắt X vào thì có nghĩa là dòng điện ko chỉ chạy qua Ampe kế mà còn thông qua đường + từ cọc bình đến rờ le đề đến cụm A, B, C, vì vậy mà chia sẻ dòng điện nên báo lên đồng hồ ko chuẩn.
Kính nhờ bác Thiết luận hộ em nguyên nhân hiện tượng này và nên làm thế nào. Nếu cần rõ hơn em sẽ vẽ và gửi lên sơ đồ sau, vì hiện giờ tay chân em lấm lem dầu mỡ :), mong bác thông cảm.
Em xin cảm ơn bác rất nhiều!
-------------------------
Up bổ sung sơ đồ:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
2/3/10
9
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kính Bác Thiết,
Xin cảm ơn Bác đã chia sẻ.
Quả thực khâm phục kiến thức uyên thâm của bác.
Kính chúc bác luôn mạnh khoẻ để chia sẻ và hướng dẫn đàn em.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bachlong :
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

Sơ đồ của bác, nếu bỏ đường dây X thì đã đấu đúng.
Thật ra cũng đơn giản, vì đồng hồ A để chỉ báo dòng điện sạc và phóng (xả) của accu. Qua đó suy luận được tình trạng hoạt động của máy phát và phụ tải :
Amper.jpg

Cũng có nhiều trường hợp, đầu dây ở điểm A nối thẳng ra P, cũng đúng. Tuy nhiên, tại điểm P, đầu cọc bình thường bị "ten",bù lại, dễ quan sát .
Trường hợp để cả dây X, coi như có 1 "sun" rẽ dòng, đồng hồ sẽ báo thấp hơn trị số đúng.
Như vậy, khả năng ở xe bác có một chi tiết nào đó "ăn" dòng khởi động hơi lớn hơn bình thường. Nhờ có đồng hồ A lắp thêm, ta mới nhận thấy. Bác theo rõi thêm một thời gian nữa xem sao !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em cảm ơn bác nhiều! Hiện giờ em vừa mua và đấu thêm 1 tép ap tô mát (loại chỉ có đóng ngắt 1 đường dây, của cửa hàng điện gia dụng) vào đường dây X, dùng để đóng hoặc ngắt nó cho tiện.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

BachLong nói:
Em cảm ơn bác nhiều! Hiện giờ em vừa mua và đấu thêm 1 tép ap tô mát (loại chỉ có đóng ngắt 1 đường dây, của cửa hàng điện gia dụng) vào đường dây X, dùng để đóng hoặc ngắt nó cho tiện.

Có lẽ không cần thiết phải thêm aptomat ( cho 1 nhánh) Bởi cái đồng hồ A có cấu tạo bên trong rất đơn giản, không dễ gì hư, trừ trường hợp chập mass.
Nhưng nếu đã làm rồi, thì để cho yên tâm cũng không sao.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

bugi_85 nói:
Kính Bác Thiết,
Xin cảm ơn Bác đã chia sẻ.
Quả thực khâm phục kiến thức uyên thâm của bác.
Kính chúc bác luôn mạnh khoẻ để chia sẻ và hướng dẫn đàn em.

Ôi !...Bác quá khen rồi. Chỉ là những kiến thức vụn vặt, cóp nhặt qua nhiều năm làm việc thôi mà.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
BachLong nói:
Tôi vừa kiếm được 1 em adapter laptop khác, output 16V 2.1A, cho nó nạp trực tiếp luôn bình 12V 60AmH được ko bác Thiết ui? Nếu được thì cần chú ý gì ạ?

Adapter 16V vẫn cần nối tiếp qua bóng đèn 12V/50W . Chỉ có 14-15V thì không cần bóng đèn nếu cảm thấy phiền phức. Tuy nhiên, việc nối tiếp đầu ra adapter qua bóng đèn có công dụng hạn dòng khi accu sụt áp quá thấp, giúp bảo vệ Adapter. Do vậy, vẫn nên dùng.
Báo cáo bác Thiết và các bác: Hôm nay em có cơ hội thử con adapter cho laptop này. Ắc quy của em hết sạch điện, bật lên đèn báo mờ mờ, đề ko thèm kêu tiếng nào, bật khoá mở cốp cũng ko đủ điện, thậm chí đèn led trên xe cũng yếu.... Coi như là tình trạng cạn gần hết bình.
Dùng đồng hồ đo điện áp adapter chính xác là 16V. Thử làm từng bước và đo điện áp trên cọc bình, đầu tiên là cho nối tiếp 1 em cầu chì 10A để đề phòng sự cố:
- Mắc nối tiếp bóng đèn 12V 55W: Đèn sáng hơi mờ, nhưng khoảng 1 phút là sờ vào thấy nóng. Điện áp đo trên cọc bình là khoảng 12,2V... có vẻ hơi yếu nhỉ.
- Bỏ bóng đèn ra, cho vào thẳng cọc bình: Điện áp đạt 13V... có vẻ OK hơn rồi. Cho nạp gần 1 giờ, rồi ngắt điện adapter, đo được điện áp cọc bình 13V, hy vọng là đã đủ để đề => lắp bình và bật đề... OK, nổ giòn giã. Tình trạng cục apdapter hơi nóng, nhưng ko nóng quá... nhưng... vẫn chưa an tâm. Tháo ra để cho nguội rồi từ từ nạp tiếp sau.
Vậy là coi như em có thể xài cục adapter này thay cho bộ nạp ắc quy rồi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

BachLong nói:
Mr.Thiet nói:
BachLong nói:
Tôi vừa kiếm được 1 em adapter laptop khác, output 16V 2.1A, cho nó nạp trực tiếp luôn bình 12V 60AmH được ko bác Thiết ui? Nếu được thì cần chú ý gì ạ?

Adapter 16V vẫn cần nối tiếp qua bóng đèn 12V/50W . Chỉ có 14-15V thì không cần bóng đèn nếu cảm thấy phiền phức. Tuy nhiên, việc nối tiếp đầu ra adapter qua bóng đèn có công dụng hạn dòng khi accu sụt áp quá thấp, giúp bảo vệ Adapter. Do vậy, vẫn nên dùng.
Báo cáo bác Thiết và các bác: Hôm nay em có cơ hội thử con adapter cho laptop này. Ắc quy của em hết sạch điện, bật lên đèn báo mờ mờ, đề ko thèm kêu tiếng nào, bật khoá mở cốp cũng ko đủ điện, thậm chí đèn led trên xe cũng yếu.... Coi như là tình trạng cạn gần hết bình.
Dùng đồng hồ đo điện áp adapter chính xác là 16V. Thử làm từng bước và đo điện áp trên cọc bình, đầu tiên là cho nối tiếp 1 em cầu chì 10A để đề phòng sự cố:
- Mắc nối tiếp bóng đèn 12V 55W: Đèn sáng hơi mờ, nhưng khoảng 1 phút là sờ vào thấy nóng. Điện áp đo trên cọc bình là khoảng 12,2V... có vẻ hơi yếu nhỉ.
- Bỏ bóng đèn ra, cho vào thẳng cọc bình: Điện áp đạt 13V... có vẻ OK hơn rồi. Cho nạp gần 1 giờ, rồi ngắt điện adapter, đo được điện áp cọc bình 13V, hy vọng là đã đủ để đề => lắp bình và bật đề... OK, nổ giòn giã. Tình trạng cục apdapter hơi nóng, nhưng ko nóng quá... nhưng... vẫn chưa an tâm. Tháo ra để cho nguội rồi từ từ nạp tiếp sau.
Vậy là coi như em có thể xài cục adapter này thay cho bộ nạp ắc quy rồi.
Trường hợp này, bác không nên bỏ bóng đèn. Và nếu có bóng đèn, bác có thể để nạp bù qua đêm mà không lo hỏng adaptor hoặc accu bị sạc quá .
 
Tập Lái
2/10/10
1
0
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào bác thiet!
thay bác có kiến thức uyên thâm về xe cũ, vậy mong bác bỏ chút thì giờ khám dùm em bệnh của con Nu2 nhà em với:
hiện tượng là:xe em là Nubira 2002, hiện nếu chạy máy nóng đến khoảng 70-80độ tắt máy là không tài nào để nổ lại được, đề vẫn chạy nhưng máy không nổ, để chờ chừng 10-15 phút thì đề lại ngon ơ, máy nguội thì đề -tắt đề-tắt-đề-tắt-đề..... cái nào được cái nấy
vậy nó bị bệng gì vậy các bác,
bác có kinh nghiẹm chỉ giúp em cần check lỗi ở bộ phận nào với, em đã thao tác: vệ sinh họng gió,lọc gió, bù ga, càm biến bướm ga, thay bugi, thay lọc xăng, dùng silicon gắn nối lại các ống hơi. mà vẫn bị.
Có khi nào do nóng nên củ đề chạy không đạt công suất tối đa để lai máy không, vì khi máy nóng em đề thấy đề vẫn chạy nhưng có vẻ yếu hơn lúc nguội.
 
Tập Lái
14/10/10
29
0
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

HI!!! nice to meet you!! Iam argentina (sudamerica).someone speak español or english??  I have a ASIA TOWNER dlx 97, love this car!! I find this forum looking towner, but I can´t understand because the translator  haven´t  got a good translation.
If someone can help me ??. thanks!!!!