Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: pervia

Theo tôi biết, có 2 kiểu bình phụ. Nếu xe có bình phụ không thể cao hơn két nước (do bị khống chế bởi nắp ca-pô hoặc lý do khác) thì bình phụ thuộc dạng như Bác Thiet mô tả dưới đây.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Hình dưới: bộ miệng và nắp có val để khi nước quá nóng thì xì ra bình phụ. Tại nắp bình phụ (bình nhựa),đường ống vào được nối từ nắp đến gần đáy bình,trên nắp có ống thông hơi ,bình này không có val. Hay xe bác có cấu tạo khác?!.

dscn0583aw5.jpg


Có 1 điều mình phân vân. Liệu nước từ bình phụ có được hút vào két hay chỉ để chỉ thị cho biết tình trạng két thiếu nước do khi sôi quá nhiệt và áp sất,hơi nước xì ra,đẩy mất nước trong bình phụ. Do vậy khi thấy bình phụ hết nước,thì phải châm nước vào két(khi nguội),chứ không phải chỉ châm bình phụ...!!!

Dạng thứ 2 là bình phụ có thể đặt cao hơn két nước thì két nước sẽ không có nắp mà có ống nối trực tiếp với bình phụ. Khi thiếu nước, nước sẽ từ bình phụ tự động tràn xuống két nước. Bình phụ được làm bằng nhựa đặc biệt chịu được nhiệt độ cao (bằng với nhiệt độ nước làm mát máy). Bình phụ không dùng nắp nhựa bình thường mà dùng nắp có ron và lò xo như hình minh họa ở trên. Nếu bình phụ thiếu nước thì chỉ châm nước vào bình phụ mà thôi. Không thể chăm nước trực tiếp vào két được vì két không có nắp.

Tôi nghĩ xe của bác ILike có thiết kế bình phụ thuộc dạng thứ 2.
Em cũng cho rằng cái nắp/bình phụ của em thuộc loại hai, em còn thấy nước trong bình phụ khi thì mang màu xanh của coolant khi thì mang màu vàng của rỉ sét nữa

Cái đồng hồ nhỏ nhỏ của bác Thiết chụp coi bộ xài với cái xe của em tốt nhỉ, nhưng bác nói phải độ lại là sao? nếu cứ để origin thì nó chỉ không đúng khi mình dùng xe 4B à bác

Cảm ơn bác rất nhiệt tình, chụp hình cho anh em mở mang kiến thức. Cám ơn ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác iLike ơi, nếu vậy bác chạy ra tiệm nói la mua nắp két nước (coi lại chỉ số là 0.5 hay 0.9 nhé), đừng nói là nắp bình phụ nữa, về lắp vào sẽ tốt thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

...Cái đồng hồ nhỏ nhỏ của bác Thiết chụp coi bộ xài với cái xe của em tốt nhỉ, nhưng bác nói phải độ lại là sao? nếu cứ để origin thì nó chỉ không đúng khi mình dùng xe 4B à bác ...
[8|]@.
Mình thấy có bác nào giới thiệu đồng hồ tua chỗ HP,loại có chỉnh cho 3,4,6 máy...Loại này xịn ,lắp vào là đúng y chóc.Nhưng giá chắc không dễ chịu!...Còn cái đồng hồ cho 2B nếu bác lắp cho 4B/4máy mình đoán(đoán nhé!) kim nó sẽ chỉ gấp đôi,có nghĩa là số 2=1000rpm...:D!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
- Accu và cái xạc accu.
Accu luôn là thứ quan trọng hàng đầu đối với 4B, nhất là ngày nay ít xe còn cái tay quay để có thể khởi động máy khi bình điện bị yếu.
Có thể hiểu nôm na khi accu được nạp đầy điện, dung dịch Axit (H2SO4 trong bình accu chì) đậm đặc nhất,(so vớI tỷ lệ đúng được pha chế ban đầu).Trong quá trình phóng điện, Axit bị “hút” vào cực + làm cho dung dịch bị loãng dần,cho đến khi bình hết điện,(nên hiểu là hết dung lượng,vì lúc này đo điện áp vẫn có 9-10V).Nếu accu không được kịp thời nạp lại,để nhả axit về với dung dịch,sau 1 thời gian không lâu(1-vài tuần) Bản cực sẽ bị "chai",gọi đúng là Sulfat hóa, tùy tình trạng nhẹ,nặng accu sẽ bị yếu hoặc không dùng được nữa!Do vậy,đối với những xe không chạy thường xuyên,hoặc thường chạy đêm,lắp thêm nhiều đồ chơi...Nên có 1 máy xạc bình,để xạc bù mới đảm bảo luôn trong trạng thái đủ điện,điều này giúp tăng tuổi thọ accu và tránh được phiền toái,khi muốn nổ máy mà bình bị yếu...
- Một máy xạc accu tốt cho xe con,không cần dòng lớn(10A là dư đủ) nhưng phải có đồng hồ đo dòng và điện áp xạc. Nó còn phải có núm điều chỉnh tăng giảm điện áp để chọn dòng xạc cho phù hợp với trạng thái và dung lượng các loại accu khác nhau. Chỉ nên xạc với dòng điện 5-10% dung lượng khi để xe trong nhà và có thể đến 20%khi để xe bên ngoài.
Đây chỉ là vài điều "nôm na" cần chú ý đối với accu,nếu dông dài...chắc còn nhiều chuyện để nói.(Hình cái xạc accu LX đồ cổ,loại 220/6/12V,đồng hồ A/V chung,phải chuyển bằng công tắc và nhân hệ số khi đọc,có núm chỉnh dòng xạc bên hông!):

dscn0591cw4.jpg
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Pác Thiết có cái sơ đồ mạch nạp accu tự động điều chỉnh dòng phù hợp và tự ngắt khi accu đầy không ạ? Loại mà linh kiện dễ tìm chút. Cho em 1 cái để ráp. Chứ thời gian đâu mà ngồi dzòm đồng hồ rồi vặn vặn cái...núm :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: tranvietanhtuan

Pác Thiết có cái sơ đồ mạch nạp accu tự động điều chỉnh dòng phù hợp và tự ngắt khi accu đầy không ạ? Loại mà linh kiện dễ tìm chút. Cho em 1 cái để ráp. Chứ thời gian đâu mà ngồi dzòm đồng hồ rồi vặn vặn cái...núm :D
Mạch điện tử thì có nhiều nhưng để kiểm soát dòng điện cả chục Ampe sẽ đội giá thành máy xạc lên quá cao,do vậy ít được lắp ráp.Hơn nữa, ở mạch điện đơn giản,chỉ cần điều chỉnh và giữ được 14-14.5VDC là có thể mặc kệ nó...vì khi đầy điện, điện áp của accu chì sẽ là #14.5VDC.Không còn chênh lệch điện áp nữa,tự nhiên hết dòng xạc.Nếu cẩn thận hơn,mắc nối tiếp 1 bóng đèn pha cũ của 4B vào mạch xạc. Khi bình cạn,đèn đỏ,khi bình đầy,đèn tắt. Vậy là yên tâm đi ...nhậu! :):):).
 
Hạng B2
1/11/05
154
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức của bác Thiết thật là nhiều và rất bổ ích cho những người dùng xe cũ. E cũng có sở thích là tìm hiểu về xe nhưng mà đã phá thì nhiều mà sửa được thì ít, khi đọc những kinh nghiệm của bác thấy cái đầu cũng sáng ra tí chút nhưng còn một số thứ vẫn không hiểu được.Tiện đây bác cho e hỏi tí chút con xe bọ của e galenti rất to mặc dù e đã nới hết rồi .
Mong tin bác
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Con Bọ thì các bác bên hội bọ mới rành rẽ đến từng chi tiết, thật đáng khâm phục! Mình chỉ có thể gợi ý với bác một cách chung chung như về CHK xe đời cũ vậy thôi,vì mình cũng chưa có xe Bọ...Việc đầu tiên,bác kiểm tra xem ở vị trí bác chỉnh thấp nhất,cái bướm ga có đóng hết không?Ở những CHK cũ,đã chạy nhiều,bên trong họng hút,chỗ bướm ga tì vào thường mòn theo hình vành khuyên,nên gây hở.(mình không chắc lắm,nhưng hình như có thể nhìn thấy bướm ga khi bỏ bầu lọc gió).Nếu cần,có thể thêm 1 lò xo kéo phụ. Việc chỉnh điện cho đúng thời điểm cũng rất cần thiết cho việc chỉnh ralenti thấp mà máy không bị rung giật...Kiến thức về Bọ của mình rỗng tếch,chắc không giúp gì được bác rồi [&o]!
 
Hạng B2
1/11/05
154
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Con Bọ thì các bác bên hội bọ mới rành rẽ đến từng chi tiết, thật đáng khâm phục! Mình chỉ có thể gợi ý với bác một cách chung chung như về CHK xe đời cũ vậy thôi,vì mình cũng chưa có xe Bọ...Việc đầu tiên,bác kiểm tra xem ở vị trí bác chỉnh thấp nhất,cái bướm ga có đóng hết không?Ở những CHK cũ,đã chạy nhiều,bên trong họng hút,chỗ bướm ga tì vào thường mòn theo hình vành khuyên,nên gây hở.(mình không chắc lắm,nhưng hình như có thể nhìn thấy bướm ga khi bỏ bầu lọc gió).Nếu cần,có thể thêm 1 lò xo kéo phụ. Việc chỉnh điện cho đúng thời điểm cũng rất cần thiết cho việc chỉnh ralenti thấp mà máy không bị rung giật...Kiến thức về Bọ của mình rỗng tếch,chắc không giúp gì được bác rồi [&o]!
Dù sao cũng cảm ơn bác Thiết nhiều lắm, rất tiếc là e ở hà nội xa quá nên không có dịp gặp bác để trao đổi và học hỏi được nhiều kinh nghiệm của bác.
E cũng đã chỉnh tất cả rồi, điện, garenti, gió nhưng được cái nọ lại hỏng cái kia nên vẫn để vậy để chạy có lẽ cuối tuần này e tháo CHK ra để kiểm tra lại.
Tất cả các ý kiến của bác thiết trong OS này thật bổ ích.E cũng có sở thích là thích tự tay mình làm, tự mình sửa .Đó là một niềm vui phải ko bác thiết.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết giỏi thiệt, cái gì cũng biết, mà là biết rõ nữa. Cảm ơn bác nhiều
@ bác pervia, nó không giống cái nắp két nước thông thường đâu bác ạ, mặc dù nó cũng là cái van mà thôi