RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác Thiết!
Bác cho em hỏi cái nầy tí bác. Xe em đang trong tình trạng theo dõi để cân chỉnh xăng, lửa nên em hay kiểm tra màu Bugi trước khi đi đoạn đường > 50 km, sau đó em xem lại và cân chỉnh xăng, lửa. em làm như thế khoảng 3 lần bugi lên màu gạch tôm rất đẹp, nhưng lúc nầy vị trí ốc gió đã xã rất nhiều vòng, denco em chỉnh cho lửa sớm lại xoay cũng nhiều.( xe em dư xăng muội than đóng đen thui) so với vị trí thợ chỉnh, không biết em làm như thế có đúng không . Tại sao lại như vậy ? Cả trước và sau khi chỉnh công suất máy thay đổi không đáng kể.
Bác Thiết!
Bác cho em hỏi cái nầy tí bác. Xe em đang trong tình trạng theo dõi để cân chỉnh xăng, lửa nên em hay kiểm tra màu Bugi trước khi đi đoạn đường > 50 km, sau đó em xem lại và cân chỉnh xăng, lửa. em làm như thế khoảng 3 lần bugi lên màu gạch tôm rất đẹp, nhưng lúc nầy vị trí ốc gió đã xã rất nhiều vòng, denco em chỉnh cho lửa sớm lại xoay cũng nhiều.( xe em dư xăng muội than đóng đen thui) so với vị trí thợ chỉnh, không biết em làm như thế có đúng không . Tại sao lại như vậy ? Cả trước và sau khi chỉnh công suất máy thay đổi không đáng kể.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác làm như vậy là đúng rồi,không phải lăn tăn vị trí của thợ chỉnh vì mỗi loại xe và cá nhân từng xe qua quá trình sử dụng cũng thay đổi ít nhiều, thợ nào mà theo cho nổi. Điều bác cần chú ý là trước khi chỉnh nên kiểm tra mức nhớt. Màu bugi vàng rơm đến vàng tôm là một thông số tốt và đáng tin cậy..!Trích đoạn: hongchi
Bác Thiết!
Bác cho em hỏi cái nầy tí bác. Xe em đang trong tình trạng theo dõi để cân chỉnh xăng, lửa nên em hay kiểm tra màu Bugi trước khi đi đoạn đường > 50 km, sau đó em xem lại và cân chỉnh xăng, lửa. em làm như thế khoảng 3 lần bugi lên màu gạch tôm rất đẹp, nhưng lúc nầy vị trí ốc gió đã xã rất nhiều vòng, denco em chỉnh cho lửa sớm lại xoay cũng nhiều.( xe em dư xăng muội than đóng đen thui) so với vị trí thợ chỉnh, không biết em làm như thế có đúng không . Tại sao lại như vậy ? Cả trước và sau khi chỉnh công suất máy thay đổi không đáng kể.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Nhưng nếu hiện nay xe chạy tốt,bác cứ chạy và theo rõi thêm một thời gian xem sao..!
Như vậy thì có vẻ không hợp lý. Có thể giả thuyết Jit lơ xăng không chuẩn?hoặc có đường xăng,gió nào trong CHK chưa thông suốt( tháo ra,súc rửa, dùng hơi nén xịt thông...). Về Denco,có thể trước đây lắp sai 1 răng? của trục denco hoặc dây cam?.Trích đoạn: hongchi
Cám ơn bác Thiết, nhưng ốc gió của em bây giờ đang ở vị trí mở hết cở rồi không biết như thế có được không, Denco cũng thế không còn xoay được nữa. Như thế có vấn đề không bác.
Nhưng nếu hiện nay xe chạy tốt,bác cứ chạy và theo rõi thêm một thời gian xem sao..!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
[/quote]
Bác Thuyết cho em hỏi có tiêu chuẩn nào cho đường kính giclơ/phân khối xe không bác? Xe em 1.6 em đã giảm 2 lần rồi mà vẫn còn dư xăng, lân 1 từ 105 xuống 85, lần 2 từ 85 xuống 80. À còn 1 chi tiết lúc tháo CHK em thấy "bướm gió" không mở hoàn toàn chỉ mở khoảng 50%, nếu mở hết nó phải nằm thẳng đứng phải không bác. Em để ý khi nổ máy có 1 cái gì(hút và nhã) đẩy bướm gió mở ra khi nổ máy, máy tắt đóng lại. Khi đẩy nó không đẩy bướm gió mở hết nên em đã bẻ cái gờ ra thêm cho khi đẩy bướm gió mở hết cở có sao không bác.
Như vậy thì có vẻ không hợp lý. Có thể giả thuyết Jit lơ xăng không chuẩn?Trích đoạn: Mr.Thiet
[/quote]
Bác Thuyết cho em hỏi có tiêu chuẩn nào cho đường kính giclơ/phân khối xe không bác? Xe em 1.6 em đã giảm 2 lần rồi mà vẫn còn dư xăng, lân 1 từ 105 xuống 85, lần 2 từ 85 xuống 80. À còn 1 chi tiết lúc tháo CHK em thấy "bướm gió" không mở hoàn toàn chỉ mở khoảng 50%, nếu mở hết nó phải nằm thẳng đứng phải không bác. Em để ý khi nổ máy có 1 cái gì(hút và nhã) đẩy bướm gió mở ra khi nổ máy, máy tắt đóng lại. Khi đẩy nó không đẩy bướm gió mở hết nên em đã bẻ cái gờ ra thêm cho khi đẩy bướm gió mở hết cở có sao không bác.
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Không có tiêu chuẩn cụ thể đâu bác bởi vì còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng xăng phun qua cùng 1 cỡ gic lơ như tiết diện và hình dạng họng hút,vị trí gic lơ...và nhiều yếu tố khác khi thiết kế CHK. Chỉ có điều chắc chắn là cùng 1 CHK thì gic lơ lỗ nhỏ hơn ăn xăng ít hơn. Vị trí bướm ga có thể không mở hết 90o (ở một số CHK có vít điều chỉnh không cho mở hết để tránh chạy quá vòng quay).Nếu bác cho mở thêm bướm ga,có thể thiếu xăng ở đoạn mở thêm này...Tuy nhiên bác đã tự chỉnh được để xe chạy tốt và bugi có màu vàng là tương đối chuẩn rồi. Những việc làm khác để nắm vững thêm về cái xe của mình, giúp tăng thêm hiểu biết và tự tin là điều rất cần đối với ae xài xe cũ..(mà mình cũng chưa biết bác chạy xe gì nên cũng chỉ phát biểu linh tinh vậy thôi..!)
Không có tiêu chuẩn cụ thể đâu bác bởi vì còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng xăng phun qua cùng 1 cỡ gic lơ như tiết diện và hình dạng họng hút,vị trí gic lơ...và nhiều yếu tố khác khi thiết kế CHK. Chỉ có điều chắc chắn là cùng 1 CHK thì gic lơ lỗ nhỏ hơn ăn xăng ít hơn. Vị trí bướm ga có thể không mở hết 90o (ở một số CHK có vít điều chỉnh không cho mở hết để tránh chạy quá vòng quay).Nếu bác cho mở thêm bướm ga,có thể thiếu xăng ở đoạn mở thêm này...Tuy nhiên bác đã tự chỉnh được để xe chạy tốt và bugi có màu vàng là tương đối chuẩn rồi. Những việc làm khác để nắm vững thêm về cái xe của mình, giúp tăng thêm hiểu biết và tự tin là điều rất cần đối với ae xài xe cũ..(mà mình cũng chưa biết bác chạy xe gì nên cũng chỉ phát biểu linh tinh vậy thôi..!)
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Độ cái này vào xấu xe lắm, ắc quy kém đề phát biết ngay mà dù là xe mới
Độ cái này vào xấu xe lắm, ắc quy kém đề phát biết ngay mà dù là xe mới
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Trích đường Line in/out cho Asia towner.
Asia towner được lắp cái radio cassette,công suất 2x25W và âm thanh cũng khá hay. Với công suất này,nếu kéo 2 cái loa nén thì nghe được cả xóm cây gừa...
Nếu muốn làm đường Line in để nghe các nguồn âm thanh khác,hoặc lấy line out cho loa vi tính (không nghe phone ở đây được!),các bác có thể làm theo cách sau (đã thử trên xe của mình):
1- Tháo nắp đáy, bỏ miếng mica ra, dùng dây dẫn âm thanh của CD vi tính (dễ tìm),hàn nối như trong hình:
2- Hàn đầu kia ra Jack cái 3mm, có thể nối thẳng,qua 2 tụ 4.7mf,thêm 2 R chống nhiễu 47k (mình đã thử cả 3, thấy không khác nhau là mấy!).Xong khoan lỗ,bắt ra bên hông:
Không biết ở xe các bác thế nào, nhưng xe mình,đèn đồng hồ trên cassette sáng liên tục. Dù chỉ ăn dòng 50mA nhưng nếu để 10 ngày cũng mất 12A/h, bằng 25% dung lượng bình! Do vậy,nên thay đèn đồng hồ bằng 1 LED cưa đầu,hàn nối tiếp 1 điện trở 2.2k-10k (tùy thích sáng nhiều ,ít).Khi này dòng chỉ còn 2-3mA...dù để lâu cũng hao bình rất ít..!(thay LED vào phía sau đồng hồ):
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Trích đường Line in/out cho Asia towner.
Asia towner được lắp cái radio cassette,công suất 2x25W và âm thanh cũng khá hay. Với công suất này,nếu kéo 2 cái loa nén thì nghe được cả xóm cây gừa...
Nếu muốn làm đường Line in để nghe các nguồn âm thanh khác,hoặc lấy line out cho loa vi tính (không nghe phone ở đây được!),các bác có thể làm theo cách sau (đã thử trên xe của mình):
1- Tháo nắp đáy, bỏ miếng mica ra, dùng dây dẫn âm thanh của CD vi tính (dễ tìm),hàn nối như trong hình:
2- Hàn đầu kia ra Jack cái 3mm, có thể nối thẳng,qua 2 tụ 4.7mf,thêm 2 R chống nhiễu 47k (mình đã thử cả 3, thấy không khác nhau là mấy!).Xong khoan lỗ,bắt ra bên hông:
Không biết ở xe các bác thế nào, nhưng xe mình,đèn đồng hồ trên cassette sáng liên tục. Dù chỉ ăn dòng 50mA nhưng nếu để 10 ngày cũng mất 12A/h, bằng 25% dung lượng bình! Do vậy,nên thay đèn đồng hồ bằng 1 LED cưa đầu,hàn nối tiếp 1 điện trở 2.2k-10k (tùy thích sáng nhiều ,ít).Khi này dòng chỉ còn 2-3mA...dù để lâu cũng hao bình rất ít..!(thay LED vào phía sau đồng hồ):
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@ledinhduyen: Vụ đèn vào nước thì hôm rồi cũng có bác hỏi trên 4R, hóa ra là bị tắc lỗ thóat nước đáy đèn - em về tháo đèn xe em thì thấy có lỗ thóat nước thật. Bác thử tháo ra kiểm tra xem có tắc cái lỗ đấy ko, nếu ko có thì em nghĩ bác khoan một cái nhỏ thôi ở đáy là OK - chứ đèn đang dùng tốt mà vứt đi thì uổng lắm phải ko các bác?
Bác Mr Thiet giỏi thật, em sẽ cố gắng noi gương bác để tự chăm sóc vợ 2.Trích đoạn: ledinhduyen
Cho Tui hỏi về đèn gầm xe Zace.
Tui có con Zace đời 2003, hiện nay bị nước vào bên trong đèn gầm (cả hai bên), mang ra thợ nhờ xử lý, họ nói không khắc phục được và bảo đời xe Zace con nào cũng thế và phải thay mới.
Điều đó có đúng không? Bác nào biết mách giùm cách xử lý nhé. Chứ đèn vẫn đang dùng tốt mà thay cũng tiếc. Cám ơn nhìu.
@ledinhduyen: Vụ đèn vào nước thì hôm rồi cũng có bác hỏi trên 4R, hóa ra là bị tắc lỗ thóat nước đáy đèn - em về tháo đèn xe em thì thấy có lỗ thóat nước thật. Bác thử tháo ra kiểm tra xem có tắc cái lỗ đấy ko, nếu ko có thì em nghĩ bác khoan một cái nhỏ thôi ở đáy là OK - chứ đèn đang dùng tốt mà vứt đi thì uổng lắm phải ko các bác?