Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Thay dầu hộp số và dầu cầu cho xe con:
Dầu hộp số và dầu cầu không phải thay thường xuyên như dầu máy. Asia towner đưa ra lịch kiểm tra sau mỗi 20k km hoặc 12 tháng,không bắt buộc phải thay sau thời gian như vậy nếu không cần thiết (tuy nhiên mình nghĩ nên thay sau 12 tháng). Vấn đề rắc rối là đa số lỗ châm dầu của hộp số MT và cầu xe thường ở những vị trí khó thao tác. Dầu được xác nhận châm đủ khi gần trào ra miệng lỗ và xe đậu trên mặt bằng.
Có thể chế tạo 1 dụng cụ chuyên dùng cho châm dầu hộp số rất dễ dàng:
- Tìm 1 can nhựa 4l cũ,chú ý chọn loại nhựa tốt để vặn nắp được chặt mà không lờn ren.
- Đục 2 lỗ để bắt 1 val xe máy và 1 để luồn vừa chặt ống dẫn dầu (có thể thêm 1 val nước hoặc nắp đậy đầu ống,tránh rơi vãi nhớt dư trong ống ra sàn nhà).
- Dùng bơm ,bơm hơi vào can để đẩy nhớt vào hộp số hoặc cầu . Công việc không mấy khó khăn,nhưng giúp ta tiết kiệm thời gian,tiền bạc,và biết chắc đang thay loại nhớt gì vào hộp số...điều này xem chừng quan trọng nhất ! (hình dụng cụ thay nhớt tự chế và can nhớt 4l SAE 90 chuyên dùng cho hộp số và cầu ):

dscn0633wo4.jpg
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác đã truyền đạt kinh nghiệm và chia sẻ những thành quả nghiên cứu sáng chế rất đơn giản mà lại hiệu quả của bác! Mong bác luôn khoẻ và chia sẻ thêm nhiều điều bổ ích hơn nữa cho AE OS!
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết cho em hỏi thêm tý :
Thế bắt buộc phải có máy nén khí để dùng khí đẩy dầu từ bình vào hộp số phải ko ạh, thế này thì em vẫn phải ra ga ra rồi ( nhà em ko có máy nén khí ), thế có cách nào khác ko bác, chỉ cho bọn em với ?????
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Lấy cái bơm xe đạp mà dùng chứ bác.Hoặc lắp cái bóng cao su bóp tay(dùng thổi bụi hoặc đo huyết áp)mua ở của hàng phim ảnh hoặc dụng cụ y tế,mua riêng bóng hơi thôi! Cái này hay đây,nhớt vừa đầy,thôi bóp là xong !Ha ha,làm thử rồi,quá có lý mà lại gọn gàng.!( Xem hình):Chú ý nếu dùng bơm bóp tay thì nới lỏng hoặc cắt bớt lò xo ruột val cho nhẹ !!!

dscn0634ha6.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bây giờ thì em đã hiểu, cám ơn bác Thiết.
Dùng cái "bóp" này thì có đẩy được dầu máy cũ ra ( khi tự thay dầu máy ) ko àh bác, vì mọi khi em tự thay dầu chỉ đổ hơn 3l một tí, rút que thăm xem đã đến vạch Max rồi - em đóan là dầu còn đọng đâu đó trong máy nên không dám đổ thêm ????
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: tvson

Bây giờ thì em đã hiểu, cám ơn bác Thiết.
Dùng cái "bóp" này thì có đẩy được dầu máy cũ ra ( khi tự thay dầu máy ) ko àh bác, vì mọi khi em tự thay dầu chỉ đổ hơn 3l một tí, rút que thăm xem đã đến vạch Max rồi - em đóan là dầu còn đọng đâu đó trong máy nên không dám đổ thêm ????
Cái này để thay dầu hộp số MT và cầu xe bác ơi! Coi chừng bác hiểu nhầm mà đem thay cho dầu máy thì...trật lấc đó bác!!!
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Vâng, em vẫn biết "trang thiết bị" trên của bác là thay dầu hộp số và dầu cầu ( xe của em cũng là loại rẻ tiền nhưng 2 cầu - oai tý nhé bác). Ý em muốn hỏi bác là khi thay dầu máy em cảm thấy dầu máy cũ ko ra hết nên mong bác chỉ cho cách " thổi" ra hết - chứ ko mỗi lần thay dầu em để dành được gần 1l ????? cám ơn bác đã nhiệt tình trả lời cho em
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Thông thường khi thay dầu máy, hầu như không bao giờ xả hết được dầu cũ,2 nơi bị đọng dầu cũ nhiều nhất là bầu lọc (nên thay sau 2 lần thay nhớt)và đáy carte,nếu có ốc xả không nằm sát đáy (trường hợp xe mình phải chế 1 ống đồng cong nối với 1 đoạn ống nhựa trong để hút nhớt đọng dưới đáy,mà cũng không hết triệt để được...Thôi,kệ nó !)
 
Hạng B2
16/4/07
110
3
18
www.otosaigon.com
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Nhân tiện, hôm trước có đọc được Bác Thiết chỉ dẩn về sạc gas máy lạnh, không biết đọc ở đâu nhờ bác chỉ lại dùm.
Xe em cái máy lạnh nó mất gas. Hôm qua cái thằng gara Vung tà nó không tìm chổ xì được, nhưng mở tung giàn lạnh của em ra, lắp lại thì thừa bốn năm con ốc vít, em thấy nó liệng luôn...
Còn làm cháy luôn bóng đèn cốp xe của em nửa, em tức chết được, bảo nó sửa lại thì nó đấu nối lung tung mấy cái cầu chì , em sợ cháy luôn mấy cái khác nên bảo nó thôi kệ.
Máy lanh nạp gas hết 2k nhưng vẩn không lạnh như trước kia, chắc nó không xả hết gió trứoc khi nạp.
Bác Thiết có biết bộ đồ ạp gas khoảng nhiêu tiền không? và nạp gas có dể không, để chỉ dẩn luôn anh em với.
Cám ơn bác nhiều.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Thợ mà làm dư ốc đem quăng thì quá ẩu,hậu quả sau này sẽ rung lắc,ồn,lỏng,nứt ống...những chổ thiếu ốc. Nói chung đã phải đưa xe vào gara thì phải chọn nơi làm cẩn thận,uy tín.Tiền công có thể cao nhưng không phải là chặt chém bừa bãi.
Bộ xạc ga nếu chỉ để châm ga khi thiếu thì chỉ cần dưới 500k là đủ (kể cả gaz và bình đựng mua lẻ).Nhưng để thay gaz,lọc...thì tối thiểu cũng 1-1.5t (coi như khởi nghiệp được) rồi sắm dần lên, chừng 10t là khá đủ để kiếm cơm...
Việc nạp gaz thì dễ, nếu có sư phụ cầm tay chỉ việc thì chỉ 30p là làm được. Riêng bác,nếu có bức xúc và muốn làm cho biết thì nên ra hiệu sách tự chọn, mua quyển "Điện lạnh ô tô" hoặc tương tự (có rất nhiều),đọc để có kiến thức cơ bản rồi thực hành,không khó khăn gì.Mình cũng có thể tóm lược ra đây, nhưng thế thì mỏi tay,mà cũng khó đầy đủ,chi tiết được.Thông cảm nha..!