Mình cũng mới được bác AsiaTowner007 (AT007) chỉnh delco cho muộn hơn hết róc rồi, ralenty êm ái... Sáng nay đem Asia 9069 (RK) đi kiểm định bên trạm xa lộ HN (gần nhà bác AT007), không bỏ hào nào. Kết quả mọi thứ đều đạt, chi có tiếng kêu cạch cạch khi đánh lái là vẫn còn và được anh kiểm định viên kéo xuống hầm ngầm chỉ chỗ rão và kêu dưới gầm - gần sát bánh xe trước. Anh ta nói: " anh ra ngòai xiết chặt lại nhớ đệm thêm rông đen chạy thêm một thời gian nữa được, rồi quay lại đây kiểm lại". Thế là chạy xe qua nhà bác AT007 nhờ... Sau khỏang 30 phút vất vả vì chỗ xiết chật hẹp cuối cùng cũng xong, tiếng kêu đã hết. Quay lại TT đăng kiểm ... và ... đậu.
Cảm ơn bác AT007 nhiều nha!
Cảm ơn bác AT007 nhiều nha!
em ở Nha Trang,muốn gặp bác Thiết xin tư vấn đôi điều thì gặp ở đâu ạh,nếu được cho em xin số d đ bác nhá
Last edited by a moderator:
Lại tiếp...Vụn vặt :
Thay má phanh cho bánh trước, thắng dĩa xe Asia .
Thay má phanh cho phanh dĩa, tưởng chừng phức tạp, lại hoá ra đơn giản. ít ra thì trên xe Asia là như vậy.
Sau khi kê kích, tháo bánh, cụm phanh dĩa trước đã được ..."khoả thân". Ta có thể quan sát gần hết các chi tiết cơ bản :
Cũng nên chú ý rằng phụ tùng "phụ kiện" có thể có ít nhiều khác biệt trong quá trình sản xuất. Vậy nên, ta cần kiểm tra các lỗ chốt, rãnh định vị má phanh xem có vướng mắc gì không, trước khi lắp vào. Trước đây, từng có ý kiến cho rằng má phanh Asia được định vị bằng 2 chốt thép, có vẻ...yếu đuối. Kỳ thực, Rãnh định vị trên khung thép mới là nơi chịu lực cản chính, khi má phanh ôm chặt dĩa phanh. ( Bộ má phanh mới lần này mình mua, hơi bị "ba via", phải mài tí xíu mới lắp vào rãnh định vị được):
Bố thắng mới dày hơn bố cũ trong xe vài mm (nó bị mòn khá nhiều). Chỉ cần tháo 2 "fe" gài, rút 2 chốt, nới lỏng 2 bulon là lấy 2 miếng bố cũ bỏ ra, và thay vào đó 2 miếng bố mới và lắp lại 2 chốt.
Bây giờ mới đến " mẹo vặt" nè :
- Cắt một miếng tôn dày chừng 1mm, rộng khoảng 40mm. Đệm vào lưng má phanh trong, nơi tiếp giáp với piston bơm :
Sau khi vặn vào hết 2 bulon, rồi nới ra 1 vòng.
- Rút miến tôn đệm lưng má phanh bỏ ra. Xong, xiết chặt 2 bulon lần cuối.
- Gài các "fe" lại, đúng vị trí như trước khi tháo ra . ( muốn lẫn cũng khó, vì 2 cái fe không giống thứ gì cả ).
Có thể bỏ qua khâu " mẹo vặt", nếu...lười. Nhưng khi lắp lại, phanh trước bị bó, phải rất khó chịu cho lần lăn bánh đầu tiên sau khi thay má phanh mới.
Như vậy, phải nói là thay má phanh dĩa quá dễ, không phải căn chỉnh gì cả, bởi mặt dĩa phanh và mặt má phanh đều phẳng, không cong như như phanh tang trống của bánh sau .
Thay má phanh cho bánh trước, thắng dĩa xe Asia .
Thay má phanh cho phanh dĩa, tưởng chừng phức tạp, lại hoá ra đơn giản. ít ra thì trên xe Asia là như vậy.
Sau khi kê kích, tháo bánh, cụm phanh dĩa trước đã được ..."khoả thân". Ta có thể quan sát gần hết các chi tiết cơ bản :
Cũng nên chú ý rằng phụ tùng "phụ kiện" có thể có ít nhiều khác biệt trong quá trình sản xuất. Vậy nên, ta cần kiểm tra các lỗ chốt, rãnh định vị má phanh xem có vướng mắc gì không, trước khi lắp vào. Trước đây, từng có ý kiến cho rằng má phanh Asia được định vị bằng 2 chốt thép, có vẻ...yếu đuối. Kỳ thực, Rãnh định vị trên khung thép mới là nơi chịu lực cản chính, khi má phanh ôm chặt dĩa phanh. ( Bộ má phanh mới lần này mình mua, hơi bị "ba via", phải mài tí xíu mới lắp vào rãnh định vị được):
Bố thắng mới dày hơn bố cũ trong xe vài mm (nó bị mòn khá nhiều). Chỉ cần tháo 2 "fe" gài, rút 2 chốt, nới lỏng 2 bulon là lấy 2 miếng bố cũ bỏ ra, và thay vào đó 2 miếng bố mới và lắp lại 2 chốt.
Bây giờ mới đến " mẹo vặt" nè :
- Cắt một miếng tôn dày chừng 1mm, rộng khoảng 40mm. Đệm vào lưng má phanh trong, nơi tiếp giáp với piston bơm :
Sau khi vặn vào hết 2 bulon, rồi nới ra 1 vòng.
- Rút miến tôn đệm lưng má phanh bỏ ra. Xong, xiết chặt 2 bulon lần cuối.
- Gài các "fe" lại, đúng vị trí như trước khi tháo ra . ( muốn lẫn cũng khó, vì 2 cái fe không giống thứ gì cả ).
Có thể bỏ qua khâu " mẹo vặt", nếu...lười. Nhưng khi lắp lại, phanh trước bị bó, phải rất khó chịu cho lần lăn bánh đầu tiên sau khi thay má phanh mới.
Như vậy, phải nói là thay má phanh dĩa quá dễ, không phải căn chỉnh gì cả, bởi mặt dĩa phanh và mặt má phanh đều phẳng, không cong như như phanh tang trống của bánh sau .
<h1>Asia Towner thì có lẽ hiện nay SG có nhiều nhất. Bác vào trang otoxomnhala.com/forums coi chơi. Ở đó tụ tập rất đông ae yêu thích và đang sử dụng Asia khắp 3 miền. Hãy tìm hiểu cho kỹ,chứ chơi Asia, không phải lúc nào cũng sướng !</h1>pham_galaxy1 nói:bác Thiết biết ở đâu bán ASia giúp em mua 1 chiếc với ạh,sđt của em đây : 0906 400449(Thành)
Vụ thay má phanh của bác Thiết có phải ép xilanh phanh cho ra ko ạ? Vì má phanh mới dày hơn mà! Hôm trước em bóc má phanh ra, xong xilanh phanh bị ép vào, phải dùng búa đóng ra, hơi oải, hihi, ở gara chắc có đồ chuyên để ép nên sẽ nhẹ nhàng hơn kiểu tay ko bắt giặc của XNL
Cảm ơn bác Thiết đã không quên bỏ công chụp hình và post bài hướng dẫn lại cho đàn em học hỏi cách tự làm...
Cái "mẹo vặt" đó là để chống cạ bố (hay bó phanh) phải không bác? Cho em hỏi 2 cái piston đội má phanh đĩa có phải tháo ra vô dầu mỡ không bác? Còn việc đội bánh trước lên bác đặt kích vào vị trí nào vậy? Cảm ơn bác!
Cái "mẹo vặt" đó là để chống cạ bố (hay bó phanh) phải không bác? Cho em hỏi 2 cái piston đội má phanh đĩa có phải tháo ra vô dầu mỡ không bác? Còn việc đội bánh trước lên bác đặt kích vào vị trí nào vậy? Cảm ơn bác!
Trường hợp của Asia (và chắc cũng còn nhiều loại xe có cấu tạo tương tự), mình không tháo gì ,ngoài các fe cài, 2 chốt và 2 bulon,chỗ chụp hình có cle tuyp.
Việc tháo hết toàn bộ phanh dĩa, mình đã làm sau khi mua xe, cũng đã 6 năm rồi. Nếu không bị rò rỉ dầu thắng, tức là Cuppen còn kín, ngoài ra, piston được phốt chắn bụi bọc kín chung quanh, nên tốt nhất là đừng tháo ra khi thay bố. Cũng cần chú ý, khi đã lấy bố thắng ra ngoài, đừng táy máy mà đạp thắng, kẻo hệ luỵ của việc này sẽ là mất rất nhiều thời gian để xử lý.
Quy trình của việc thay bố chỉ có mấy khâu cơ bản :
1- Đội kích vào vị trí thanh giằng hàn vào càng chữ A. tại đó có gờ nổi giúp cho đội không bị trượt.
2- Tháo bánh để thấy toàn bộ cơ cấu thắng dĩa.
3- Tháo 2 fe cài ( bằng cọng thép # 1.2mm).
4- Rút 2 chốt định vị. Xong là đã lấy được 2 mảnh bố thắng cũ ra ngoài.
5- Nới lỏng 2 bu long bắt khung chữ U để có thể đủ khoảng trống lùa 2 mảnh bố thắng mới vào ( có thể 2 bố mới dày hơn cái cũ đến 5mm) .
6- Từ từ vặn 2 bulon vào để nó ép piston về vị trí "gin", vốn là vị trí ban đầu, khi bố thắng còn mới. Lúc này dĩa thắng sẽ bị bó khá chặt,không thể xoay bằng tay được.
7- Nới lỏng 2 bulon, lùa miếng "mẹo vặt" vào lưng thép của miếng bố phía trong, vặn bulon lại. Mục đích là để Piston thụt vào xíu nữa .
8- Nới lỏng bulon, rút miếng "mẹo vặt" ra. Xiết chặt 2 bulon lại. Cài lại 2 fe. Lúc này quay dĩa thắng nhẹ nhàng,dù có tiếng lẹc xẹc vì mặt bố chưa bóng.
9- Lắp lại bánh xe, hạ đội. Coi như thay xong 1 phía.
Thật nhẹ nhàng và đơn giản...
3030 thay bố thắng dĩa, sau chừng 40.000km. Cảm nhận là nó đã bị mòn quá nhiều. Nếu thay khi chạy qua 30.000 km thì vừa. (Tất nhiên điều này cũng còn lệ thuộc điều kiện địa chất chạy xe).
Việc tháo hết toàn bộ phanh dĩa, mình đã làm sau khi mua xe, cũng đã 6 năm rồi. Nếu không bị rò rỉ dầu thắng, tức là Cuppen còn kín, ngoài ra, piston được phốt chắn bụi bọc kín chung quanh, nên tốt nhất là đừng tháo ra khi thay bố. Cũng cần chú ý, khi đã lấy bố thắng ra ngoài, đừng táy máy mà đạp thắng, kẻo hệ luỵ của việc này sẽ là mất rất nhiều thời gian để xử lý.
Quy trình của việc thay bố chỉ có mấy khâu cơ bản :
1- Đội kích vào vị trí thanh giằng hàn vào càng chữ A. tại đó có gờ nổi giúp cho đội không bị trượt.
2- Tháo bánh để thấy toàn bộ cơ cấu thắng dĩa.
3- Tháo 2 fe cài ( bằng cọng thép # 1.2mm).
4- Rút 2 chốt định vị. Xong là đã lấy được 2 mảnh bố thắng cũ ra ngoài.
5- Nới lỏng 2 bu long bắt khung chữ U để có thể đủ khoảng trống lùa 2 mảnh bố thắng mới vào ( có thể 2 bố mới dày hơn cái cũ đến 5mm) .
6- Từ từ vặn 2 bulon vào để nó ép piston về vị trí "gin", vốn là vị trí ban đầu, khi bố thắng còn mới. Lúc này dĩa thắng sẽ bị bó khá chặt,không thể xoay bằng tay được.
7- Nới lỏng 2 bulon, lùa miếng "mẹo vặt" vào lưng thép của miếng bố phía trong, vặn bulon lại. Mục đích là để Piston thụt vào xíu nữa .
8- Nới lỏng bulon, rút miếng "mẹo vặt" ra. Xiết chặt 2 bulon lại. Cài lại 2 fe. Lúc này quay dĩa thắng nhẹ nhàng,dù có tiếng lẹc xẹc vì mặt bố chưa bóng.
9- Lắp lại bánh xe, hạ đội. Coi như thay xong 1 phía.
Thật nhẹ nhàng và đơn giản...
3030 thay bố thắng dĩa, sau chừng 40.000km. Cảm nhận là nó đã bị mòn quá nhiều. Nếu thay khi chạy qua 30.000 km thì vừa. (Tất nhiên điều này cũng còn lệ thuộc điều kiện địa chất chạy xe).
Last edited by a moderator:
Bác tham khảo bài trên nha. Có động tác ép xi lanh (ép thụt vào),không dùng búa đấy !BachLong nói:Vụ thay má phanh của bác Thiết có phải ép xilanh phanh cho ra ko ạ? Vì má phanh mới dày hơn mà! Hôm trước em bóc má phanh ra, xong xilanh phanh bị ép vào, phải dùng búa đóng ra, hơi oải, hihi, ở gara chắc có đồ chuyên để ép nên sẽ nhẹ nhàng hơn kiểu tay ko bắt giặc của XNL
Last edited by a moderator: