Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Rất cảm ơn bác Thiết về 2 bài viết mới bổ ích hướng dẫn chế van lọc xăng... và bảo trì cửa hông xe Asia Towner...! Cửa xe Asia RK của em coi vậy chứ vẫn chưa được khít nhất là khi khách kéo sập chưa đủ lực là thấy khe sáng lọt vào phía sau cửa liền... Đậu xe nghiêng bên mưa là có chút nước lọt xuống sàn xe gaytâm lý khó chịu cho bác tài này.:mad:
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/4/11
1.063
2
38
38
cám ơn bác Thiết nhiều,xe cháu cũng làm đồng vừa xong,chuẩn bị làm lại trần thôi ạh.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
"Vụn vặt" nữa nè...dành cho các bác đang sở hữu Asia Towner .
Quy trình tháo cụm bi bánh trước Asia Towner :
1- Đội, tháo bánh, tháo nắp chụp bụi...tất nhiên rồi.
2- Tháo chốt "gíp py",tháo nắp chụp ecru, tháo ecru 22, tháo ronden chống xoay...
5986626047_df63933e76_z.jpg

3- Dùng cle 21 (làm "khóa" chống xoay)và cle 14 để tháo 4 bulon...
5986626147_720d3938c9_z.jpg

4- Dùng búa gõ nhẹ 4 "tai", cho cụm bi hở ra khỏi cụm thắng. Dùng vặn vít "báy" đều các phía :
5986626097_25d7db8771_z.jpg

5- Tháo cụm bi ra ngoài :
5987185652_c101ac374c_z.jpg

6- Móc hết mỡ cũ, rửa sạch bằng dầu diezel. Nếu thấy bi có hiện tượng mòn, rỗ, đổi sang màu tím...thì phải thay. Khi thay bi, nên thay cả phốt chặn mỡ. Bên trong cụm chứa bi, tương ứng mỗi vòng, có 2 chỗ khuyết, đó là chỗ để đóng vỏ bi ra :
5987185396_23678db037_z.jpg

7- Vệ sinh trục cốt bánh. Không ảnh hưởng gì đến cụm phanh dĩa :
5987185490_aa4f499b12_z.jpg

8- Nếu thay bi, phải chú ý 2 vòng trong (mới và cũ) phải giống nhau.Bôi đủ mỡ vào các vòng bi, cho mỡ vào khoảng trống giữa vòng bi trong và ngoài... Trong hình là 2 vòng bi có khác biệt, dù mang số giống nhau ( Không nên thay):
5987185446_144df91dc6_z.jpg


Vòng bi thay được cho bánh trước Asia có mã số 32005XJR (bên phải):
5989121145_8ba7a911e9_z.jpg

Còn lắp vào, thì ngược với khi tháo ra. Nên lắp bánh trước khi vặn ốc trục giữa, điều này giúp kiểm soát được mức xiết ốc,thông qua việc lắc bánh, để bi không rơ mà cũng không bị chặt quá :
5987185310_4ec081acb1_z.jpg

Cuối cùng là đóng các nắp chặn bụi lại. Thế thôi !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Nhìn hình bác Thiết chụp, em thấy mí trong của vòng bi bác mua để xơ-cua cũng có vạt cạnh nhè nhẹ đó bác, nhưng chắc không đủ "xăng-vanh" như cái vòng bi zin?:cool:
Hôm nọ mở bộ vòng bi bác CELEPEN mua dùm ra xem kỹ thấy cạnh bên trong vòng bi lớn cũng có vạt tý cạnh nhưng không vạt nhiều như cái trong của bác Thiết.
Search trên mạng thấy có loại "xăng-vanh" nhưng làm sao mua đây nhỉ? Phải như biết trước là nhờ cô em gái mua dùm bên Mỹ đem về tháng rồi là yên chí rồi, tiếc thật! Mà loại này là Made in China, liệu có xài được không hở bác?:p


1275889306880_hz-myalibaba-web3_7841.jpg

http://www.alibaba.com/product-gs/27...ing_32005.html
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Ở NT mà mình còn tìm được 2 loại bi có "R" ( của Nhật và Ấn độ), vậy thì trong SG không thể không có. Loại bi chỉ "cắt góc" một tí, e rằng chưa đủ chỗ trống cho đoạn lượn cong ở trục bánh trước . Hôm nào rãnh, bác cầm vòng bi đi hỏi vài nơi, chỉ cần chỉ và mô tả sơ sơ, chỗ bán bi sẽ hiểu ngay, nếu có loại đó ("R")
(Bi "Tàu" mà đủ tiêu chuẩn xuất Mỹ, thì vẫn tốt bác ơi)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
Em tìm mãi trong thớt này ko thấy nội dung liên quan đến việc kiểm tra tình trạng của dây cao áp. Xe em có vẻ như 1 trong 4 dây ko đủ chất lượng như chỉ định. Trong service manual ghi thông số của dây là 10-22 k.Ohm/m, em ko hiểu thông số này thế nào, sao nó lại cho khoảng lớn thế. Em sẽ đồng thời kiểm tra xe 4 buzi màu có giống nhau ko, buzi của em mới thay theo định kỳ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
viper2007 nói:
Em tìm mãi trong thớt này ko thấy nội dung liên quan đến việc kiểm tra tình trạng của dây cao áp. Xe em có vẻ như 1 trong 4 dây ko đủ chất lượng như chỉ định. Trong service manual ghi thông số của dây là 10-22 k.Ohm/m, em ko hiểu thông số này thế nào, sao nó lại cho khoảng lớn thế. Em sẽ đồng thời kiểm tra xe 4 buzi màu có giống nhau ko, buzi của em mới thay theo định kỳ.
Dây cao áp ngày nay thường có "ruột" bằng sợi tẩm than chì, do vậy có điện trở khá cao. Dù vậy điện trở này cũng không ảnh hưởng mấy đến cao áp hàng chục ngàn vol.
Dây cao áp đến các bugi có độ dài không bằng nhau vì vậy R của nó cũng khác nhau. Bác dùng đồng hồ đo Om để kiểm tra theo trị số trong manual. Nếu xảy ra trường hợp dây ngắn có điện trở lớn hơn dây dài, là dây ngắn không còn đạt tiêu chuẩn ! (Thường thì thị trường bán nguyên bộ dây).
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
vậy là nếu dây đạt chuẩn thì phải có R bằng nhau ko phụ thuộc dài ngắn hả bác
Em xem thông số bộ dây cao áp của xe em có độ dài lần lượt là 26;32;42;52cm. Vậy với cái giá trị 10-22 kOhm/m thì mình cứ nhân tỷ lệ với độ dài phải ko ạ

nghĩa là điện trở của
dây thứ nhất: 2.6 -> 5.7 kOhm
dây thứ 2: 3.2 -> 7.0 kOhm
dây thứ 3: 4.2 -> 9.2 kOhm
dây thứ 4: 5.2 -> 11.4 KOhm
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
viper2007 nói:
vậy là nếu dây đạt chuẩn thì phải có R bằng nhau ko phụ thuộc dài ngắn hả bác
Ô, không, dây ngắn có điện trở ít, dây dài có điện trở nhiều hơn. Vậy nên manual mới cho số đo 10-22kom đấy bác.