bác Thiết ơi,cháu có cái nissan đời 86 bị rơ lái,muốn khắc phục thì nên đến đâu ạh,cháu ở Nha Trang
Chuyện khắc phục rơ lái cho một chiếc xe thì gara nào cũng có thể làm được. NT có nhiều gara. Bác xem nơi nào gần nhà thì đem tới cho họ kiểm tra, chẩn đoán, báo giá sửa chữa. Có thể đi vài Gara, chứ không nhất thiết chỉ một nơi. Kiểm tra hệ thống lái là một tiêu chuẩn quan trọng khi đem xe đi khám đăng kiểm đấy.pham_galaxy1 nói:bác Thiết ơi,cháu có cái nissan đời 86 bị rơ lái,muốn khắc phục thì nên đến đâu ạh,cháu ở Nha Trang
cháu làm laị rồi bác ạh,cái bốt lái bị bể bi,đã khắc phục xong,hêt 2 xị đó bác cám ơn bác nhiều
bác Thiết ơi,cái tấm cách nhiệt ở Nha Trang bán ở đâu vậy bác,cháu cần 1 ít để dán cái trần xe bác ạh
Chà...lâu quá không ghé thớt nhà. Chắc giờ này bác làm xong rồi.pham_galaxy1 nói:bác Thiết ơi,cái tấm cách nhiệt ở Nha Trang bán ở đâu vậy bác,cháu cần 1 ít để dán cái trần xe bác ạh
Tấm cách nhiệt có bán ở nhiều tiệm phụ tùng xe hơi, điện lạnh. Một trong những nơi đó ở NT là...Đầu đường Sinh trung, rẽ hướng Hà ra, cách ngã 3 ST-2/4 chừng 20m, phía phải đường, có tiệm chuyên phụ tùng lạnh ô tô, (sát Minh phước phụ tùng 4B,đang xây nhà), có bán cả loại dày và mỏng.
Lại tiếp...Vụn vặt :
Xe Asia (và chắc là cả ở một số loại xe dùng bơm trong, chạy CHK), có bệnh thỉnh thoảng trào xăng lên CHK, ra bầu lọc, thậm chí chảy đến cả Pô giảm thanh ...
Xe bị hiện tượng này khởi động khó do "sặc" xăng, ra nhiều khói khi mới nổ máy và hiện tượng không diễn ra thường xuyên. ( Xe mình, sau 6 năm mới bị 1 lần, xăng chảy...tới bô !). Ngoài ra, xe không chạy cũng cảm thấy hao xăng.
Để khắc phục hiện tượng này, có mấy cách :
1- Tìm mua 1 van Solenoid. Nối tiếp vào ống bơm xăng lên. (Chú ý van Solenoid thường có hướng chảy). Cuộn dây của nó sẽ nối một đầu xuống mass, một đầu vào nấc khoá ACC- Có thể dùng đồng hồ đo hoặc bóng đèn tìm trong dãy cầu chì, chỗ nào khi bật 1 nấc khoá mà có điện, thì nối vào đó. Cách này " chắc ăn" , hiện đại, và hao chừng 200k (mua Solenoid valve). Cái Van điện :
2- Tìm mua, hoặc tự chế 1 cái van 1 chiều,có áp lực mở van chừng 0.2 kg/cm2. Cũng lắp nối tiếp trên đường xăng bơm lên. Van này sẽ tự đóng khi bơm không chạy và áp lực hơi xăng trong thùng chưa đủ đẩy van để trào xăng lên . Việc này đơn giản hơn (1) ,vì khỏi cần điện đóm phiền phức.
3- Dùng van hồi xăng trên Asia để làm van tự động chống trào. Việc này đơn giản và dễ làm nhất, nhưng nhược điểm là đường xăng hồi về thùng không còn van chặn, tuy nhiên, vẫn "có lý" hơn là chặn đường hồi mà để trống đường lên như thiết kế nguyên thuỷ.
Van hồi xăng của Asia :
Cấu tạo bên trong :
Thực hiện theo các bước sau :
A- Tháo ống xăng đường hồi vào ra van hồi xăng. Dùng 1 đoạn ống đồng phi 6mmx80mm, nối thông đường hồi xăng.
B- Tháo ốc định vụ van hồi xăng, quay pat 180o, rồi bắt lại.
C- Cắt ống xăng lên ở vị trí tương ứng với ống vào, ra của van...giờ là "chống trào". Nối ống xăng lên và ống đến CHK vào van. Ống âm áp nối vào cổ hút, có thể phải nối thêm nếu không đủ dài , hoạc nút lại bằng 1 con vít.
Mình đang thử theo cách 3, dù đã mua sẵn Solenoid cho cách 1, và cũng đã có van tự chế cho cách 2. Nhưng xem ra, cách 3 vẫn đơn giản, dễ làm nhất.
Van hồi xăng đã xoay lại thành van "chống trào" :
Cũng chỉ mới chạy thử loanh quanh trong phố. Nghỉ 18h,chạy lại, chưa thấy hiện tượng gì bất thường. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không nổ máy, có thể khi đề lần đầu sẽ hơi dài hơn, bởi khi xe nghỉ ngơi, xăng không được tự bơm lên CHK,nhưng bù lại,có thể tiết kiệm ít nhiều, và nhất là yên tâm hơn .
Xe Asia (và chắc là cả ở một số loại xe dùng bơm trong, chạy CHK), có bệnh thỉnh thoảng trào xăng lên CHK, ra bầu lọc, thậm chí chảy đến cả Pô giảm thanh ...
Xe bị hiện tượng này khởi động khó do "sặc" xăng, ra nhiều khói khi mới nổ máy và hiện tượng không diễn ra thường xuyên. ( Xe mình, sau 6 năm mới bị 1 lần, xăng chảy...tới bô !). Ngoài ra, xe không chạy cũng cảm thấy hao xăng.
Để khắc phục hiện tượng này, có mấy cách :
1- Tìm mua 1 van Solenoid. Nối tiếp vào ống bơm xăng lên. (Chú ý van Solenoid thường có hướng chảy). Cuộn dây của nó sẽ nối một đầu xuống mass, một đầu vào nấc khoá ACC- Có thể dùng đồng hồ đo hoặc bóng đèn tìm trong dãy cầu chì, chỗ nào khi bật 1 nấc khoá mà có điện, thì nối vào đó. Cách này " chắc ăn" , hiện đại, và hao chừng 200k (mua Solenoid valve). Cái Van điện :
2- Tìm mua, hoặc tự chế 1 cái van 1 chiều,có áp lực mở van chừng 0.2 kg/cm2. Cũng lắp nối tiếp trên đường xăng bơm lên. Van này sẽ tự đóng khi bơm không chạy và áp lực hơi xăng trong thùng chưa đủ đẩy van để trào xăng lên . Việc này đơn giản hơn (1) ,vì khỏi cần điện đóm phiền phức.
3- Dùng van hồi xăng trên Asia để làm van tự động chống trào. Việc này đơn giản và dễ làm nhất, nhưng nhược điểm là đường xăng hồi về thùng không còn van chặn, tuy nhiên, vẫn "có lý" hơn là chặn đường hồi mà để trống đường lên như thiết kế nguyên thuỷ.
Van hồi xăng của Asia :
Cấu tạo bên trong :
Thực hiện theo các bước sau :
A- Tháo ống xăng đường hồi vào ra van hồi xăng. Dùng 1 đoạn ống đồng phi 6mmx80mm, nối thông đường hồi xăng.
B- Tháo ốc định vụ van hồi xăng, quay pat 180o, rồi bắt lại.
C- Cắt ống xăng lên ở vị trí tương ứng với ống vào, ra của van...giờ là "chống trào". Nối ống xăng lên và ống đến CHK vào van. Ống âm áp nối vào cổ hút, có thể phải nối thêm nếu không đủ dài , hoạc nút lại bằng 1 con vít.
Mình đang thử theo cách 3, dù đã mua sẵn Solenoid cho cách 1, và cũng đã có van tự chế cho cách 2. Nhưng xem ra, cách 3 vẫn đơn giản, dễ làm nhất.
Van hồi xăng đã xoay lại thành van "chống trào" :
Cũng chỉ mới chạy thử loanh quanh trong phố. Nghỉ 18h,chạy lại, chưa thấy hiện tượng gì bất thường. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không nổ máy, có thể khi đề lần đầu sẽ hơi dài hơn, bởi khi xe nghỉ ngơi, xăng không được tự bơm lên CHK,nhưng bù lại,có thể tiết kiệm ít nhiều, và nhất là yên tâm hơn .
Last edited by a moderator:
Cân chỉnh cửa kéo hông cho xe Asia Towner ( đã post bên OX, cóp sang đây cho...mau thấy ):
Nói chung thì các kiểu cửa lùa,kéo đều khó chỉnh hơn cửa mở bằng bản lề. Biết vậy, nên nhà sản xuất đã " mở" những vị trí chỉnh được, để có thể chỉnh chọt sau một thời gian dài hoạt động, dồng lắc...cửa sẽ rơ,sệ. Cửa hông Asia có các điểm chỉnh sau :
Càng trên , "rục rịch" được :
Càng dưới cũng vậy, ta thấy những lỗ ôvan cho phép thay đổi khoảng cách :
Càng sau, cái này quan trọng nhất nha. Đuôi của nó nằm sâu trong cánh cửa, phải mở tappi mới thấy được ốc để cân chỉnh. Càng sau giữ cho cửa ở vị trí thích hợp, thì khi đóng, khóa mới móc nhẹ nhàng và có 2 nấc được . Chỉnh càng lên xuống và trước sau để khi đóng thì cửa móc đúng khóa, càng xếp gọn vào trong. Khi mở móc khóa,cửa đã tự bật ra khá nhẹ nhàng:
Ngàm khóa cửa ở cánh cửa hông, cái này chỉnh được rất ít, nới lỏng ốc thôi nha, tháo luôn là nó rơi, lắp lại mệt lắm:
Móc khóa trên thân xe, không chỉnh được, nhưng Mr.Thiet cắt rãnh để chỉnh cho...sướng ( không cần thiết, bởi việc này được làm khi chưa phát hiện ra chỗ chỉnh ở càng sau):
Cửa hông Asia có "3 càng" nhưng chỉnh cho đồng bộ cũng tốn ít nhiều thời gian, tính bằng giờ. Nếu vài 3 người thợ nhúng tay nhúng chân vào, thành ..."8 cẳng 2 càng" thì nhùng nhằng, hao xu cũng là điều dễ hiểu.
Một mình " ông lão", nhẹ xìu chưa tới 60 ki lô, trong mọi việc sửa xe, thường nhờ "lão Kích". Chỉnh cái cửa cũng không ngoại lệ. Giữ thăng bằng tốt, cao thấp chuẩn. Vài chú thợ phụ chắc gì tốt hơn "lão Kích" này :
Thực ra, cũng khó mà phục hồi cho các cửa kéo hông êm ái và...khít rịt, như "thời con gái". Ta chỉ cần đóng mở tương đối nhẹ nhàng, đủ kín để không lọt nước dù mưa to hay phun rửa bên ngoài xe, hạn chế tối đa tiếng động khó chịu do rơ cửa trên đường xấu...và ít hao...xèng nhất. Vậy là tạm ổn với xe cũ .
Nói chung thì các kiểu cửa lùa,kéo đều khó chỉnh hơn cửa mở bằng bản lề. Biết vậy, nên nhà sản xuất đã " mở" những vị trí chỉnh được, để có thể chỉnh chọt sau một thời gian dài hoạt động, dồng lắc...cửa sẽ rơ,sệ. Cửa hông Asia có các điểm chỉnh sau :
Càng trên , "rục rịch" được :
Càng dưới cũng vậy, ta thấy những lỗ ôvan cho phép thay đổi khoảng cách :
Càng sau, cái này quan trọng nhất nha. Đuôi của nó nằm sâu trong cánh cửa, phải mở tappi mới thấy được ốc để cân chỉnh. Càng sau giữ cho cửa ở vị trí thích hợp, thì khi đóng, khóa mới móc nhẹ nhàng và có 2 nấc được . Chỉnh càng lên xuống và trước sau để khi đóng thì cửa móc đúng khóa, càng xếp gọn vào trong. Khi mở móc khóa,cửa đã tự bật ra khá nhẹ nhàng:
Ngàm khóa cửa ở cánh cửa hông, cái này chỉnh được rất ít, nới lỏng ốc thôi nha, tháo luôn là nó rơi, lắp lại mệt lắm:
Móc khóa trên thân xe, không chỉnh được, nhưng Mr.Thiet cắt rãnh để chỉnh cho...sướng ( không cần thiết, bởi việc này được làm khi chưa phát hiện ra chỗ chỉnh ở càng sau):
Cửa hông Asia có "3 càng" nhưng chỉnh cho đồng bộ cũng tốn ít nhiều thời gian, tính bằng giờ. Nếu vài 3 người thợ nhúng tay nhúng chân vào, thành ..."8 cẳng 2 càng" thì nhùng nhằng, hao xu cũng là điều dễ hiểu.
Một mình " ông lão", nhẹ xìu chưa tới 60 ki lô, trong mọi việc sửa xe, thường nhờ "lão Kích". Chỉnh cái cửa cũng không ngoại lệ. Giữ thăng bằng tốt, cao thấp chuẩn. Vài chú thợ phụ chắc gì tốt hơn "lão Kích" này :
Thực ra, cũng khó mà phục hồi cho các cửa kéo hông êm ái và...khít rịt, như "thời con gái". Ta chỉ cần đóng mở tương đối nhẹ nhàng, đủ kín để không lọt nước dù mưa to hay phun rửa bên ngoài xe, hạn chế tối đa tiếng động khó chịu do rơ cửa trên đường xấu...và ít hao...xèng nhất. Vậy là tạm ổn với xe cũ .
Last edited by a moderator: