RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Có 1 điều mình phân vân. Liệu nước từ bình phụ có được hút vào két hay chỉ để chỉ thị cho biết tình trạng két thiếu nước do khi sôi quá nhiệt và áp sất,hơi nước xì ra,đẩy mất nước trong bình phụ. Do vậy khi thấy bình phụ hết nước,thì phải châm nước vào két(khi nguội),chứ không phải chỉ châm bình phụ...!!!
[/quote]
Chào bác Thiết,
Nước có thể chạy từ bình phụ vào bình chính được bác ah, theo nguyên tắc giãn nở nhiệt. Khi máy nguội, thể tích nuớc trong máy sẽ giảm, tạo áp suất âm hút nứơc từ bình phụ vè. Vì vậy đường nối với bình phụ bao giờ cũng nằm ở đáy bình, vì nếu cao hơn mực nước của bình phụ thì sẽ chỉ có không khí quay lại máy thôi ah.
Nếu xe của bác có cả 2 chỗ châm nước (trên két nươc và trên bình phụ) thì bác đổ nước từ đâu cũng được, nhưng tốt nhất là đổ từ bình phụ vì bác sẽ canh được mực nước dễ hơn.
Tiện đây em cũng xin nói thêm. Trong thực tế em thấy rất nhiều người đổ vượt mức Max trên bình phụ. Nếu vượt ít thì cũng không sao, nhưng vượt nhiều, khi máy quá nóng (VD leo dốc dài) rất dễ làm tràn nước ra ngòai.
ĐẶC BIỆT: Với 1 số xe có hệ thống làm mát kín ( VD Fiat ) khi làm việc , áp suất trong hệ thống làm mát sẽ tăng lên (để tăng nhiệt độ sôi, lớn hơn 100 oC) , nhiều bác đổ nước đầy quá, khi máy làm việc áp suất trong hệ thống làm mát sẽ cao hơn áp suất tính toán của nhà thiết kế, về lâu dài, đặc biệt khi hệ thống làm mát đã cũ rất dễ dẫn đến việc bục hệ thống làm mát đấy ah.