Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Mr.Thiết hay quá ! em cũng hoan hô bác luôn ! Vì em mới mua xe cũ đời 88 nên nghe mấy vụ này mê tịt Em đề nghị bác cho AE trong OS biết các liên hệ online với bác khi gặp sự cố cần tham khảo gấp ! hay bác mở riêng một mục hồi âm trong 24 giờ thì ok !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sáng kiến của bác rất hay,nhưng việc có bác sĩ thường trực,hình như hơi khó. 4R đã có E Garage(nhưng vẫn có mem dỗi,đòi vĩnh biệt rồi đó).Tốt nhất là tự thân vận động,tìm sách để đọc,bí quá mới hỏi,và...chờ.
Còn mình chỉ là A ma tơ lơ mơ...Xe của mình thì biết khá cụ thể,còn các loại khác thì chỉ đoán mò theo kinh nghiệm,chắc không giúp gì ae được nhiều. Đã vậy,mình còn có tật rong chơi,chẳng có kế hoạch gì cả..:)..!
Mà cái mục :"Hồi âm trong 24H" hay đó bác,nếu BDH mở thêm trong E Garage thì cũng có lý đấy.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Tự làm đèn "căn lửa" (Timing light).
Việc chỉnh tầm đánh lửa cho xe cũ (nhất là những xe đã dùng đánh lửa IC) nhiều khi khiến ta loay hoay.Chỉnh tới chỉnh lui mà không chắc đã chính xác chưa. Đèn căn lửa giúp ta xác định góc đánh lửa so với tử điểm trên khá dễ dàng.
Các bác xài xe cũ mà có ít vốn liếng tay nghề điện tử,có thể tự lắp thứ đồ nghề này theo sơ đồ trong hình. Có mấy điều chú ý:
- Nên dùng LED màu sáng trắng để dễ nhìn. Đặc tính của LED hiện có là lưu quang khi sáng mạnh,nên ta chỉ có thể dùng cho mục đích xem dấu căn lửa khi đèn làm việc ở chế độ sáng ít (tuy vậy cũng đủ thấy dấu đứng rõ ràng khi chi tiết mang dấu quay nhanh).
- Lõi Ferit để lấy tín hiệu cảm ứng có thể dùng của biến thế dòng TV cũ.Có thể thay đổi 2 R đầu vào để chỉnh độ nhậy.
- Tận dụng 1 đèn pin lắc dỏm của TQ,lắp tất cả vào trong (như hình).Khi luồn dây bugi số 1 qua vòng ferit,bật đèn thấy nháy theo vòng quay máy là OK.Xem ra cũng rất đơn giản,các bác nhể..:)..:

tmlya4.jpg


Xin lỗi các bác.[&o].Hôm trước làm xong,dùng chỉnh lửa cho Asia towner thấy ngon quá, xớn xác vẽ ẩu sơ đồ bị sai,hôm nay xem kỹ lại mới thấy.Xin được sửa sai..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/1/07
2.587
146
63
nha trang
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

bác mr thiết ơi ,hình như bác ở nha trang phải o?em là tini cũng ở nha trang .em nghĩ anh em OS ở nha trang nên có số ĐT để dễ gặp nhau phải o bác .số của em;0986806735,.058210912
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Nguyên lý hoạt động của Đèn căn lửa- Timing light (súng căn lửa):
Đèn căn lửa (Timing light)thường có dạng hình súng nên dân ta gọi là "súng căn lửa".Nguyên lý hoạt động của nó là chỉ chớp đèn đúng thời điểm đánh lửa(nhờ tín hiệu mồi lấy từ dây bugi số1). Trên puly ở trục cơ có đánh dấu tử điểm trên so với các vạch chia độ đóng trên thân máy, hoặc ngược lại(thường-10o đến+40o) . Khi nổ máy, lửa đánh vào thời điểm nào,đèn chớp theo đúng lúc đó,giúp ta thấy vạch dấu trên puli như đứng lại. Khi tăng vòng quay,nếu cơ cấu lửa sớm hoạt động tốt,vạch dấu sẽ di chuyển tăng dần theo góc đánh lửa sớm. Nguồn điện cung cấp cho đèn lấy từ accu,cũng có một số đựơc lắp pin trong,khỏi cần nguồn ngoài.(gọi là Self powered Timing light).Sau khi đã chỉnh lửa sớm đúng theo hướng dẫn của xe hoặc chừng +5o ở ralenti,nên tinh chỉnh lại các vít xăng,ga...cho động cơ chạy"ngon" nhất với mọi tốc độ.
Ngày nay đã có nhiều loại timing light hiện đại hơn. Chỉ cần ta dán 1 dấu vào bất kỳ điểm nào trên puly đèn sẽ đếm được vòng quay,đồng thời chỉ ra góc đánh lửa sớm (hiện số).
Hình Timing light thông dụng, đã có cải tiến để quan sát được góc lửa sớm,chỉnh bằng núm xoay:

112nj3.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
21/4/07
81
12
8
kdqt.forumup.vn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết ơi, giúp em với.
Xe Jolie chế hòa khí, xin hỏi các vis 1, 2, 3, 4 để chỉnh gì, tác dụng như thế nào? và cách chỉnh? Cám ơn bác nhiều.
chkec2.jpg
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Hdjack: Mình thấy bác post hình ở box bên kia là đúng chỗ rồi mà. Chắc phải chờ Bác sĩ hoặc bác nào có Jolie như của bác mới nói đúng được. Mình chỉ đoán mò thì không chắc,nhưng cái vít (2)chỉnh được bằng tay có thể là chỉnh ralenti. Khi nhả hết chân ga,bác vặn từ từ theo chiều kim đồng hồ xem vòng tua máy có tăng lên không?..!
 
Hạng B1
21/4/07
81
12
8
kdqt.forumup.vn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào Bác Thiết.
Mục này để lâu mà cũng không thấy ai trả lời dùm bác ạ, thế thì chỉ biết hỏi thêm bác thôi, em đã chỉnh vít 1: có lẽ là vít gió (vít nạp xăng) xiết vào xong nới ra 2vòng (4 lần 1/2) thì garanty có giảm xuống, nếu xiết vào thêm, máy có thể bị tắt, còn nới ra thêm không thấy thay đổi. Vít số 2: chắc là vít chỉnh garanty . Vít 3: chỉnh thấy hiện tượng chân ga nhịp xuống một chút khi mở máy lạnh, vít 4: hình như là garanty của máy lạnh, xiết vào khi mở máy lạnh, tiếng ga lớn, nhả bớt ra tiếng ga giảm xuống. Bác cho ý kiến theo kinh nghiệm của bác được k? cám ơn bác nhiều.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hè...Thế là tự bác tìm ra rồi còn gì..:). Vậy là vít 4 chỉnh mức bù ga cho máy lạnh. Khi bật máy lạnh, bác chỉnh cho ga tăng lên 1 ít hoặc không giảm là được. Vít 1 bác chỉnh ở mức ở mức bắt đầu bị giảm ga sau đó nới ra 1/8 vòng là vừa.Vào quá sẽ thiếu xăng,ra quá (mặc dù thấy có vẻ không đổi- vì máy đang nổ) có thể dư xăng,đều khó nổ khi đề. Vít 3 có thể bù ga ở vòng tua thấp (không chắc lắm?!). Như vậy là bác đã tự nắm được những vít cơ bản của XHK xe mình rồi...Chúc mừng bác..!
 
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Có 1 điều mình phân vân. Liệu nước từ bình phụ có được hút vào két hay chỉ để chỉ thị cho biết tình trạng két thiếu nước do khi sôi quá nhiệt và áp sất,hơi nước xì ra,đẩy mất nước trong bình phụ. Do vậy khi thấy bình phụ hết nước,thì phải châm nước vào két(khi nguội),chứ không phải chỉ châm bình phụ...!!!
[/quote]


Chào bác Thiết,
Nước có thể chạy từ bình phụ vào bình chính được bác ah, theo nguyên tắc giãn nở nhiệt. Khi máy nguội, thể tích nuớc trong máy sẽ giảm, tạo áp suất âm hút nứơc từ bình phụ vè. Vì vậy đường nối với bình phụ bao giờ cũng nằm ở đáy bình, vì nếu cao hơn mực nước của bình phụ thì sẽ chỉ có không khí quay lại máy thôi ah.
Nếu xe của bác có cả 2 chỗ châm nước (trên két nươc và trên bình phụ) thì bác đổ nước từ đâu cũng được, nhưng tốt nhất là đổ từ bình phụ vì bác sẽ canh được mực nước dễ hơn.
Tiện đây em cũng xin nói thêm. Trong thực tế em thấy rất nhiều người đổ vượt mức Max trên bình phụ. Nếu vượt ít thì cũng không sao, nhưng vượt nhiều, khi máy quá nóng (VD leo dốc dài) rất dễ làm tràn nước ra ngòai.
ĐẶC BIỆT: Với 1 số xe có hệ thống làm mát kín ( VD Fiat ) khi làm việc , áp suất trong hệ thống làm mát sẽ tăng lên (để tăng nhiệt độ sôi, lớn hơn 100 oC) , nhiều bác đổ nước đầy quá, khi máy làm việc áp suất trong hệ thống làm mát sẽ cao hơn áp suất tính toán của nhà thiết kế, về lâu dài, đặc biệt khi hệ thống làm mát đã cũ rất dễ dẫn đến việc bục hệ thống làm mát đấy ah.