Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Khử rơ tay số cho Asia Towner :
...Hôm qua, kiểm tra thấy trục dọc ( để chuyển động ngang) của cụm tay số bị nứt mối hàn. Cả hệ thống tay gạt số khá rơ vì bạc mòn, lại thêm nứt mối hàn, càng tệ. Tuy số má vẫn nhẹ nhàng chính xác. Nhưng mần lại cho " nghim chỉnh", vẫn tốt hơn.
9h00. Xong tô mì gói và ly cà phê 3/1. Chỉ cần thế là đủ năng lượng...vật xe. Sau khi tháo các chi tiết bên ngoài. Dùng kìm mỏ nhọn tháo phe gài và gippy, để bỏ 2 đầu dây số ra khỏi cụm đổi số :
Gippy giống nhau, nhưng 2 phe gài khác nhau, chú ý để khi lắp lại khỏi lẫn, "phe" bên trái của dây trên :
Tháo toàn bộ các chi tiết của tay gạt số. Khá nhiều thứ đấy !. Vị trí mũi tên chỉ các chi tiết có bạc bằng chất dẻo, cần "khử rơ" :
Cần phải tháo riêng để hàn chỗ nứt. Nếu là thợ làm, rất có thể họ để nguyên mà chấm hàn, sẽ chảy bạc nhựa !!!. Trước khi tháo vụn các chi tiết, nên chụp hình tổng thể, khi lắp lại, nếu "lùng bùng" thì có cái mà so sánh. ( Mũi tên chỉ đầu trục bị nứt mối hàn, đã hàn lại) :
Trước khi "rã xác" đây :
Dùng vỏ lon Ken, cắt thành miếng có độ rông/dài tương ứng với từng bộ bạc nhựa. Có 3 bộ như vậy. Vỏ lon có chiều dày 0.15mm, quấn thành vòng, lót ngoài bạc. Bạc nhựa đàn hồi được. Như vậy ta sẽ "khử rơ" được 0.3mm. Vừa tốt :
Khi lắp các bạc, trục lại,ta bôi mỡ vào các chi tiết chuyển động. Trường hợp này, nên dùng mỡ đặc,dẽo,(mỡ chỉ), có độ bám dính cao. Có một chi tiết với lỗ oval để điều chỉnh vị trí trước sau của cần số. Nếu trước khi tháo, số đang hoạt động đúng thì nên nhìn dấu ronden và lắp lại theo vị trí cũ :
Xong xuôi đâu đó , lắp lại cụm cần số vào xe. Nên CHÚ Ý : Khu vực lắp giá đỡ cần số có nhiều dây điện, Thật cẩn thận để tránh kẹp phải dây điện !!!
He..he...Cái cần số, sau khi được chăm sóc, gần như hết rơ và đứng thẳng như...thanh niên :
...