Hạng B2
5/9/07
256
97
28
Bác Thiết,
Tuần rồi, em đã thử xịt RP7 vào lọc gió như bác nói nhưng không được bác ơi, nó cũng chỉ nổ một tiếng rồi êm luôn.
Sau đó, em nghĩ: vấn đề ở chỗ có xăng mồi thì nó sẽ chạy, do vậy, em cũng tháo nắp lọc gió ra, nhưng ko xịt RP7 mà xịt trực tiếp kha khá xăng vao chế hòa khí --> kết quả mỹ mãn bác ah, đề phát nổ ngay.
Bác cho em hỏi, xịt RP7 trường hợp này để tác dụng gì vậy bác ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
mimosa nói:
Bác Thiết,
Tuần rồi, em đã thử xịt RP7 vào lọc gió như bác nói nhưng không được bác ơi, nó cũng chỉ nổ một tiếng rồi êm luôn.
Sau đó, em nghĩ: vấn đề ở chỗ có xăng mồi thì nó sẽ chạy, do vậy, em cũng tháo nắp lọc gió ra, nhưng ko xịt RP7 mà xịt trực tiếp kha khá xăng vao chế hòa khí --> kết quả mỹ mãn bác ah, đề phát nổ ngay.
Bác cho em hỏi, xịt RP7 trường hợp này để tác dụng gì vậy bác ?
Dung môi của RP7 rất dễ bắt lửa (như hơi xăng). Bác xịt ít nên chỉ nổ 1 tiếng, nếu đủ, nó sẽ rồ lên, đủ để bơm xăng. Dễ thực hiện vì chai RP7 có vòi để phun, không mất công hút xăng...Mình rất hay dùng cách này để khởi động, khi động cơ khó nổ ,như thiếu xăng, bị ẩm, lửa yếu ...
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Có một thời, khi trời cực lạnh, những chiếc xe máy dầu khó khởi động, bà con ta thường làm một nùi giẻ tẩm dầu, đốt lên, kê ngay họng hút, đề phát nổ ngay.
Hoặc lấy giẻ tẩm xăng, bịt ở cổ hút, cũng dễ khởi động...
( Đừng để nó nuốt luôn cả nùi là xong phim)
Nay, các loại dung môi thuộc loại bắt cháy nhanh, khuếch tán tốt, có để dùng kích khởi động cũng hay chớ, hỏng cần tẩm hay đốt, động cơ để lâu khó nổ, chơi phát " thông cổ mát họng, sảng khoái dài lâu" là "êm bạc". Có thể sử dụng chung cho cả động cơ xăng hay dầu... Sao không thử ( vừa thôi, kẻo ghiền, ai chịu nổi)
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

các bác cho em hỏi khi tháo cụm chế hòa khí để vệ sinh thì cái gioang (giữa CHK và máy) bằng bìa amiang nó rách. Em định lấy bìa amiang cắt lại nhưng ko biết nên dùng loại dày 1mm hay 0.5mm
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

viper2007 nói:
các bác cho em hỏi khi tháo cụm chế hòa khí để vệ sinh thì cái gioang (giữa CHK và máy) bằng bìa amiang nó rách. Em định lấy bìa amiang cắt lại nhưng ko biết nên dùng loại dày 1mm hay 0.5mm
Đo chiều dày joang cũ và chọn loại carton amiang mới tương đương.
Thực ra, cái joang đó dày mỏng hơn nhau một tí, cũng không ảnh hưởng gì, miễn là phải kín !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Khử rơ tay số cho Asia Towner :
...Hôm qua, kiểm tra thấy trục dọc ( để chuyển động ngang) của cụm tay số bị nứt mối hàn. Cả hệ thống tay gạt số khá rơ vì bạc mòn, lại thêm nứt mối hàn, càng tệ. Tuy số má vẫn nhẹ nhàng chính xác. Nhưng mần lại cho " nghim chỉnh", vẫn tốt hơn.
9h00. Xong tô mì gói và ly cà phê 3/1. Chỉ cần thế là đủ năng lượng...vật xe. Sau khi tháo các chi tiết bên ngoài. Dùng kìm mỏ nhọn tháo phe gài và gippy, để bỏ 2 đầu dây số ra khỏi cụm đổi số :
6821564269_4b2d10b0b6_z.jpg


Gippy giống nhau, nhưng 2 phe gài khác nhau, chú ý để khi lắp lại khỏi lẫn, "phe" bên trái của dây trên :
6821564363_3e60d1693f_z.jpg


Tháo toàn bộ các chi tiết của tay gạt số. Khá nhiều thứ đấy !. Vị trí mũi tên chỉ các chi tiết có bạc bằng chất dẻo, cần "khử rơ" :
6821564483_8980c0c5cd_z.jpg


Cần phải tháo riêng để hàn chỗ nứt. Nếu là thợ làm, rất có thể họ để nguyên mà chấm hàn, sẽ chảy bạc nhựa !!!. Trước khi tháo vụn các chi tiết, nên chụp hình tổng thể, khi lắp lại, nếu "lùng bùng" thì có cái mà so sánh. ( Mũi tên chỉ đầu trục bị nứt mối hàn, đã hàn lại) :
6821564669_acd50e43a7_z.jpg


Trước khi "rã xác" đây :
6821564427_dc6ccbe5d9_z.jpg


Dùng vỏ lon Ken, cắt thành miếng có độ rông/dài tương ứng với từng bộ bạc nhựa. Có 3 bộ như vậy. Vỏ lon có chiều dày 0.15mm, quấn thành vòng, lót ngoài bạc. Bạc nhựa đàn hồi được. Như vậy ta sẽ "khử rơ" được 0.3mm. Vừa tốt :
6821564557_1da3ff487d_z.jpg


Khi lắp các bạc, trục lại,ta bôi mỡ vào các chi tiết chuyển động. Trường hợp này, nên dùng mỡ đặc,dẽo,(mỡ chỉ), có độ bám dính cao. Có một chi tiết với lỗ oval để điều chỉnh vị trí trước sau của cần số. Nếu trước khi tháo, số đang hoạt động đúng thì nên nhìn dấu ronden và lắp lại theo vị trí cũ :
6821564599_97b842dc83_z.jpg


Xong xuôi đâu đó , lắp lại cụm cần số vào xe. Nên CHÚ Ý : Khu vực lắp giá đỡ cần số có nhiều dây điện, Thật cẩn thận để tránh kẹp phải dây điện !!!
He..he...Cái cần số, sau khi được chăm sóc, gần như hết rơ và đứng thẳng như...thanh niên :
6821794877_7c58c69aac_z.jpg


...
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

...Như ta đã biết, trên cụm tay số của Asia Towner có một chi tiết để khống chế mức độ trên dưới khi gạt cần số, có thể điều chỉnh nhờ lỗ Oval :
6821564599_97b842dc83_z.jpg


3030, sau khi xử lý độ rơ các bạc trục ở cần số, bắt chặt lại theo dấu cũ thì thấy hiện tượng số 2 và số lùi (R), có vẽ vào chưa hết, số 2 thỉnh thoảng trả về 0 . Hiện tượng này trước đây ít khi xảy ra. Do nắm được nguyên lý cần gạt số, chỉnh lại...dễ ẹc !
Đánh xe ra bờ biển vắng, trãi chiếu, "lộn gầm" :
6855301835_c5470cf450_z.jpg


Để dễ hình dung, các bác xem vị trí con ốc hãm (trong vòng tròn ) trên cụm gạt số :
6855401099_fcc3a86d78_z.jpg


Từ dưới gầm nhìn lên. Dùng cle tròng 12, nới lỏng con ốc hãm (chỗ có lỗ Oval ở hình trên cùng) . Con ốc đó ở vị trí này :
6855301961_6ab8045021_z.jpg


Lên xe gạt cần số về số 2, kéo sâu hơn trước. Mặc dù không nhìn thấy trực tiếp, nhưng ta có thể đoán là ốc hãm đã vào khoãng giữa lỗ Oval. Sau đó, lại chui gầm, xiết ốc hãm lại.
Chạy thử xe, số 2 và số lùi đã được gạt vào sâu hơn một cách nhẹ nhàng. OK !
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic