Hạng B1
19/8/10
53
0
0
34
Vietnam
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Rất là chi tiết và trưc quan phải không các bác. Chúng con cảm ơn bác Thiết rất nhiều ạ! Kính chúc cụ mãi mạnh khoẻ và online truyền đạt kinh nghiêm cho lớp đi sau...:)
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

BachLong nói:
Kính bác Thiết, em lại xin làm phiền bác chút về cái vụ Ampe kế.
Sau khi mày mò, ngắt hết các đầu dây điện rồi đấu nối lại để mắc ampe kế có thang đo max là 50A. Kết quả thế này:
- Ko bật khoá điện, bật đèn pha thì chỉ khoảng hơn - 15A;
- Bật khoá điện (ko bật gì khác) thì nhích khoảng - 3 đến -5A;
- Đề máy tụt xuống kịch kim - 50A, ngay sau khi máy nổ kim lại chỉ lên ngược lại là + 50A rồi từ từ tụt dần xuống khoảng +10A... 5A;
- Khi máy nổ ổn định thì chỉ khoảng +5 đến +10A; bật đèn, điều hoà, quạt két nước chạy... thì kim chỉ nhích lên khoảng +15A rồi từ từ tụt xuống +5A
- Bật sinhan thì kim nó nhảy tăng lên theo chiều + theo nhịp sinhan rồi hạ xuống, độ nhích chừng 5A.
Có lẽ các chỉ thị như vậy là đã mắc đúng. Chỉ có điều em phân vân chút là khi đề nó xuống -50 rùi nhảy ngược lên +50... Có phải là sau khi đề xong thì máy phát lập tức phát bù phần đề vừa ăn điện xong ko ạ?
Cảm ơn bác nhiều!
Em đang theo bác Lông trắng gắn cái đo Ampere nè, mà sao thấy bác Vui và thợ nói k nên vì đồng hồ này đấu nối tiếp. Cac bác đã gắn cho em lời khuyên nhé, many thanks.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Đương nhiên đồng hồ Amper đo trực tiếp thì phải đấu NỐI TIẾP. Tuy nhiên, bên trong đồng hồ, nối giữa 2 cực chỉ là một bản kim loại dẹt, điện trở rất thấp ( ít hơn cái cầu chì tổng) Hiệu ứng Hall làm quay kim chỉ Ampe.
Việc cần chú ý là 2 đầu dây nối với đồng hồ, cần làm cẩn thận để tránh tăng điện trở tiếp xúc .
Đồng hồ Ampe cho 4B :
HFamp.gif
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

dawmgoodman nói:
Cảm ơn bác Thiết, em gắn cái 50A y choang vậy. Nhưng sao nó hơi nóng nhỉ?
Bác nên hàn cẩn thận 2 đầu cốt nối dây, ron đen đệm và ecru cũng nên bằng đồng thì tốt.
Nếu đấu đồng hồ đúng chỗ, kim chỉ (+) cao khi mới nổ máy hoặc xe lâu ngày không chạy. Kim về (-) khi đi đêm trong tp mà chạy ga nhỏ, hoặc không nổ máy mà bật giàn đèn pha. Đấy cũng là cách để kiểm tra .
Nếu đồng hồ tốt, bắt ốc chặt, đấu đúng chỗ, thì đồng hồ không nóng !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

dawmgoodman nói:
Hix, bác Thiết ngó thử giúp em ở đây xem OK chưa nhé ....Thanks bác.
Về thao tác, bác đã làm đúng. Tuy nhiên, vị trí đấu đồng hồ có thể chưa đúng.
Chỉ thị của kim đồng hồ Ampe, theo mô tả của bác BachLong là hoàn toàn chính xác :
" BachLong
Kính bác Thiết, em lại xin làm phiền bác chút về cái vụ Ampe kế.
Sau khi mày mò, ngắt hết các đầu dây điện rồi đấu nối lại để mắc ampe kế có thang đo max là 50A. Kết quả thế này:
- Ko bật khoá điện, bật đèn pha thì chỉ khoảng hơn - 15A;
- Bật khoá điện (ko bật gì khác) thì nhích khoảng - 3 đến -5A;
- Đề máy tụt xuống kịch kim - 50A, ngay sau khi máy nổ kim lại chỉ lên ngược lại là + 50A rồi từ từ tụt dần xuống khoảng +10A... 5A;
- Khi máy nổ ổn định thì chỉ khoảng +5 đến +10A; bật đèn, điều hoà, quạt két nước chạy... thì kim chỉ nhích lên khoảng +15A rồi từ từ tụt xuống +5A
- Bật sinhan thì kim nó nhảy tăng lên theo chiều + theo nhịp sinhan rồi hạ xuống, độ nhích chừng 5A.
Có lẽ các chỉ thị như vậy là đã mắc đúng. Chỉ có điều em phân vân chút là khi đề nó xuống -50 rùi nhảy ngược lên +50... Có phải là sau khi đề xong thì máy phát lập tức phát bù phần đề vừa ăn điện xong ko ạ?
Cảm ơn bác nhiều! " ( Hoàn toàn chính xác)
Ngoài ra, cái đồng hồ Ampe bác mua, nhìn cũng...đẹp. Nhưng theo thiết kế mặt số, có thể giúp ta thấy, nó là đồ...dỏm , có thể đó là nguyên nhân gây nóng đồng hồ .
Thứ này chắc là khá hơn . Hè ..." Trông mặt mà bắt hình dong " mà !
HFamp.gif


Ampemeter "gin" . Kim đồng hồ sẽ được chỉ thẳng vạch (+-) 25 :
3473739_d85199c904_m.jpg


Loại đồng hồ dưới, chẳng thể nào chỉ thẳng vạch, trừ vạch...0. Đây là lỗi "ngơ ngác" từ khâu thiết kế , nên cái ruột của nó cũng bị ...nghi là zỏm !:
040320122650.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hehe, hàng Đài đó bác, kiếm hoài k ra cái nào khác, may quá bác Bạch Lông chỉ chỗ đó mới có. Bác biết chỗ nào khác chỉ em tậu con khác ngon chút nhé, tks bác.

Ah, vị trí còn chỗ nào nữa bác. Thợ gắn đúng chỗ từ + dymano ra + bình rồi. Chỗ đặt đồng hồ thì trên taplo giống bác Bạch Lông luôn rồi ạ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Đồng hồ nối + Dinamo -> + bình là đúng . Nhưng nhánh ra phụ tải ( còi, đèn, quạt, bơm...) phải ở phía Dinamo mới thật đúng. Để thử, khi không nổ máy, ta lần lượt bật các phụ tải, kim đồng hồ Ampe sẽ chỉ (-)với các mức khác nhau.
Khi xe chạy mà thấy kim đồng hồ :
1- Gác về (-) 50 : Chập điện, coi chừng cháy xe !!!
2- Về (-25) : Dinamo không phát điện, coi chừng hết bình !
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Khi xe chạy mà thấy kim đồng hồ :
1- Gác về (-) 50 : Chập điện, coi chừng cháy xe !!!
Chà... Vụ này bác Thiết nói em mới biết đây! Để ngẫm từ từ coi suy luận sao mà như vậy là chập điện....