Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Về nguyên tắc thì phụ tải phải đấu vào cực (+) của bình ( tất nhiên còn qua cầu chì, relay...). Nhờ vậy mà khi giảm hết ga, "dinamo" phát yếu, bình phóng điện để bù, nếu khi đó dùng nhiều phụ tải .
Điều cần chú ý là dây điện nối thêm phải là loại dây tốt và có tiết diện đủ lớn để không bị...mờ đèn. ( chứ xe cũng không yếu).DGM nói:Bác Thiết ui, mình gắn đồng hồ Ampere có yếu xe đi chút nào k? dòng có phải đi xa hơn do dây dài hơn k?
Theo hình và lời bác thì có vẻ đầu nối phụ tải cũng đấu vào cực dương cọc bình rồi nhỉ?...
Về nguyên tắc thì phụ tải phải đấu vào cực (+) của bình ( tất nhiên còn qua cầu chì, relay...). Nhờ vậy mà khi giảm hết ga, "dinamo" phát yếu, bình phóng điện để bù, nếu khi đó dùng nhiều phụ tải .
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Cảm ơn bác Thiết, vậy em coi lại xem sao.
Ah, nếu như cứ để trước phụ tải chỉ để đo dòng nạp của dynamo có sao k bác Thiết ơi? Có khả năng hư đồng hồ? chảy dây hay gì k bác?
Cảm ơn bác Thiết, vậy em coi lại xem sao.
Ah, nếu như cứ để trước phụ tải chỉ để đo dòng nạp của dynamo có sao k bác Thiết ơi? Có khả năng hư đồng hồ? chảy dây hay gì k bác?
Last edited by a moderator:
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác DAWN sử dụng loại đầu COS này em thấy hình như không ổn vì nó mỏng quá, ở ngoài tiệm điện có loại đầu COS mạ kẽm dày và đúc luôn (giá khoảng 6k thôi), còn dây điện thì có loại dây nhiều sợi - mềm - hàng nhập theo máy. Bác thay vào em nghĩ nó sẽ không bị nóng đâu.
dawmgoodman nói:Hix, bác Thiết ngó thử giúp em xem OK chưa nhé ....Thanks bác.
Bác DAWN sử dụng loại đầu COS này em thấy hình như không ổn vì nó mỏng quá, ở ngoài tiệm điện có loại đầu COS mạ kẽm dày và đúc luôn (giá khoảng 6k thôi), còn dây điện thì có loại dây nhiều sợi - mềm - hàng nhập theo máy. Bác thay vào em nghĩ nó sẽ không bị nóng đâu.
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Đồng hồ chỉ thấy khá ổn định tuy có phần cao vì đấu k theo cách cùa bác Thiết và bác BachLong trên đây mà chủ yếu đo dòng Dynamo xạc.
Khi chỉ chạy bình thường k đèn, k máy lạnh dòng xạc khoảng 5A, có máy lạnh lên khoảng 25A, cả đèn + máy lạnh lên 35A. Máy lạnh về Idle thì giảm dòng xuống khoảng 10A so với khi bật...
thanks bác, để e nói thợ làm thử.tieuta01 nói:Bác DAWN sử dụng loại đầu COS này em thấy hình như không ổn vì nó mỏng quá, ở ngoài tiệm điện có loại đầu COS mạ kẽm dày và đúc luôn (giá khoảng 6k thôi), còn dây điện thì có loại dây nhiều sợi - mềm - hàng nhập theo máy. Bác thay vào em nghĩ nó sẽ không bị nóng đâu.dawmgoodman nói:Hix, bác Thiết ngó thử giúp em xem OK chưa nhé ....Thanks bác.
Đồng hồ chỉ thấy khá ổn định tuy có phần cao vì đấu k theo cách cùa bác Thiết và bác BachLong trên đây mà chủ yếu đo dòng Dynamo xạc.
Khi chỉ chạy bình thường k đèn, k máy lạnh dòng xạc khoảng 5A, có máy lạnh lên khoảng 25A, cả đèn + máy lạnh lên 35A. Máy lạnh về Idle thì giảm dòng xuống khoảng 10A so với khi bật...
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Về nguyên tắc, thì cái đồng hồ Ampe để theo rõi dòng sạc/xả của bình accu. Qua đó suy ra tình trạng hoạt động của MPĐ và chất lượng của bình . Nếu đấu đồng hồ ở vị trí từ máy phát điện ra, nó không báo được tình trạng nạp/phóng điện của accu. Ngoài ra, dòng điện qua đồng hồ luôn lớn, tăng nhiệt, và có thể sẽ mau giảm độ chính xác cần thiết.DGM nói:Cảm ơn bác Thiết, vậy em coi lại xem sao.
Ah, nếu như cứ để trước phụ tải chỉ để đo dòng nạp của dynamo có sao k bác Thiết ơi? Có khả năng hư đồng hồ? chảy dây hay gì k bác?
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
oh, ra vậy, mấy bác thợ thì cứ bảo gắn như hiện nay là OK vì máy phát bao nhiêu thì dòng báo bấy nhiêu là OK. Mà đúng là đồng hồ hơi nóng, khoảng 45-50 độ...Vậy để em kêu check lại xem sao...
Có thể thợ cũng chưa biết đấu thế nào vì phụ tải coi như nối vào cọc dương bình accu luôn chứ k như hình bác Thiết...
Như vậy kêu thợ nối thêm 1 đoạn dây để nối từ đầu cực dương phụ tải, cho qua đồng hồ, gắn 1 cầu chì rồi quay lại cực dương accu mới đúng nhỉ...Khổ thân, em chẳng hiểu gì về điện mà mấy ông thợ thì lười...
oh, ra vậy, mấy bác thợ thì cứ bảo gắn như hiện nay là OK vì máy phát bao nhiêu thì dòng báo bấy nhiêu là OK. Mà đúng là đồng hồ hơi nóng, khoảng 45-50 độ...Vậy để em kêu check lại xem sao...
Có thể thợ cũng chưa biết đấu thế nào vì phụ tải coi như nối vào cọc dương bình accu luôn chứ k như hình bác Thiết...
Như vậy kêu thợ nối thêm 1 đoạn dây để nối từ đầu cực dương phụ tải, cho qua đồng hồ, gắn 1 cầu chì rồi quay lại cực dương accu mới đúng nhỉ...Khổ thân, em chẳng hiểu gì về điện mà mấy ông thợ thì lười...
Last edited by a moderator:
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Thường thì xe nào cũng có cầu chì tổng, ta chỉ tìm vị trí ,đúng nguyên lý ,để "chèn" đồng hồ Ampe vào thôi.DGM nói:...
Như vậy kêu thợ nối thêm 1 đoạn dây để nối từ đầu cực dương phụ tải, cho qua đồng hồ, gắn 1 cầu chì rồi quay lại cực dương accu mới đúng nhỉ...Khổ thân, em chẳng hiểu gì về điện mà mấy ông thợ thì lười...