RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Các bác cho em hỏi về lốp. Em ra định thay 2 lốp trước, thợ nhìn lốp cũ rồi nói là lốp mòn không đều và nói phải chỉnh rotuyn gì đó, em ko chắc lắm nên nói để về hỏi đã. Các bác giải đáp giúp em chỉnh rotuyn là gì, và chỉnh có máy móc gì để kiểm tra độ chính xác ko hay chỉ chỉnh theo cảm giác thôi.
Các bác cho em hỏi về lốp. Em ra định thay 2 lốp trước, thợ nhìn lốp cũ rồi nói là lốp mòn không đều và nói phải chỉnh rotuyn gì đó, em ko chắc lắm nên nói để về hỏi đã. Các bác giải đáp giúp em chỉnh rotuyn là gì, và chỉnh có máy móc gì để kiểm tra độ chính xác ko hay chỉ chỉnh theo cảm giác thôi.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Đúng ra phải nói nguyên nhân lốp mòn không đều vì lý do gì? còn Rotuyn là một dạng chi tiết dùng để liên kết giữa các thanh dẫn. Rotuyn hỏng thì nên thay ngay không nên chỉnh.
"chỉnh rotuyn" có lẽ là cách nói của thợ về chỉnh độ chụm bánh xe trwớc. Nếu do độ chụm thì độ chụm nào. Có hai độ chụm: 1) độ chụm bánh xe hướng về phía trước xe. 2) độ chụm thẳng hướng xuống mặt đường. Có lẽ ở đây thợ họ nói đến độ chụm thứ nhất. Ở gara thông thwờng chưa chắc đã có thiết bị đo độ chụm mà anh em thợ thwờng theo cảm tính hoặc dùng thwớc đo độ dài thông thường.
Cẩn thận bác nên đưa vào gara chuyên (ví dụ Dân chủ Hà Đông) họ có thiết bị chuyên dùng và kỹ năng tốt.
Đúng ra phải nói nguyên nhân lốp mòn không đều vì lý do gì? còn Rotuyn là một dạng chi tiết dùng để liên kết giữa các thanh dẫn. Rotuyn hỏng thì nên thay ngay không nên chỉnh.
"chỉnh rotuyn" có lẽ là cách nói của thợ về chỉnh độ chụm bánh xe trwớc. Nếu do độ chụm thì độ chụm nào. Có hai độ chụm: 1) độ chụm bánh xe hướng về phía trước xe. 2) độ chụm thẳng hướng xuống mặt đường. Có lẽ ở đây thợ họ nói đến độ chụm thứ nhất. Ở gara thông thwờng chưa chắc đã có thiết bị đo độ chụm mà anh em thợ thwờng theo cảm tính hoặc dùng thwớc đo độ dài thông thường.
Cẩn thận bác nên đưa vào gara chuyên (ví dụ Dân chủ Hà Đông) họ có thiết bị chuyên dùng và kỹ năng tốt.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Nếu lốp rạng ra thì đúng là phải chỉnh ngay độ chụm bánh trước. sau khi chỉnh ta sẽ thấy tay lái nhẹ, đỡ lắc, lái thấy ngon hơn, xe tự trả lái sau khi cua rất rõ...,
Bác cũng nên theo ý bác dawn nên "cân chỉnh lốp". Nên đến những tiệm có "máy cân bằng động cho lốp" có thể họ sẽ dùng những miếng chì đính thêm vào vành... Sau khi cân lốp đúng kỹ thuật xe sẽ ổn định hơn - ta thấy rất rõ khi chạy tốc độ cao.
Trích đoạn: viper2007
Vâng em cung ko tin tưởng nên cũng ko để họ chỉnh. Xe em chắc là bị trường hợp 2 nên mới bị mòn ko đều. E hình dung ko biết đúng ko nhưng có lẽ nhìn từ phía trước thì 2 bánh bị rạng ra.
Nếu lốp rạng ra thì đúng là phải chỉnh ngay độ chụm bánh trước. sau khi chỉnh ta sẽ thấy tay lái nhẹ, đỡ lắc, lái thấy ngon hơn, xe tự trả lái sau khi cua rất rõ...,
Bác cũng nên theo ý bác dawn nên "cân chỉnh lốp". Nên đến những tiệm có "máy cân bằng động cho lốp" có thể họ sẽ dùng những miếng chì đính thêm vào vành... Sau khi cân lốp đúng kỹ thuật xe sẽ ổn định hơn - ta thấy rất rõ khi chạy tốc độ cao.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Có bác nào ở HN ko. Em ra chỗ Michealin ở bãi đỗ xe Ngọc Khánh. Ở đây trông có vẻ chuyên nghiệp về lốp xe, có bác nào biết và ý kiến gì về địa chỉ này ko. Hiện tại xe em tự động trả lái thấy vẫn ổn, cảm giác lạng lái thì em cũng ko rõ lắm tại e cũng chưa thử trên nhiều xe.
Có bác nào ở HN ko. Em ra chỗ Michealin ở bãi đỗ xe Ngọc Khánh. Ở đây trông có vẻ chuyên nghiệp về lốp xe, có bác nào biết và ý kiến gì về địa chỉ này ko. Hiện tại xe em tự động trả lái thấy vẫn ổn, cảm giác lạng lái thì em cũng ko rõ lắm tại e cũng chưa thử trên nhiều xe.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Lốp xe bác đã cần thay,tức là chạy nhiều km lắm rồi. Nếu tình trạng "mòn không đều" không quá nghiêm trọng (chỉ thợ mới thấy) thì cứ thay lốp mới chạy bình thường. Khi nào gặp cơ sở có thiết bị đo đạc cân chỉnh hiện đại thì đưa vào chỉnh sau cũng được. Xe cũ,việc lốp mòn không đều thường xảy ra, nếu sau 5k-10k km mới nhận thấy thì nên đảo mặt lốp...chạy tiếp. Nếu cân chỉnh ở những chỗ thiếu kinh nghiệm,tình trạng có thể tệ hơn..!
Lốp xe bác đã cần thay,tức là chạy nhiều km lắm rồi. Nếu tình trạng "mòn không đều" không quá nghiêm trọng (chỉ thợ mới thấy) thì cứ thay lốp mới chạy bình thường. Khi nào gặp cơ sở có thiết bị đo đạc cân chỉnh hiện đại thì đưa vào chỉnh sau cũng được. Xe cũ,việc lốp mòn không đều thường xảy ra, nếu sau 5k-10k km mới nhận thấy thì nên đảo mặt lốp...chạy tiếp. Nếu cân chỉnh ở những chỗ thiếu kinh nghiệm,tình trạng có thể tệ hơn..!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Báo cáo hôm này em vừa thay 2 quả lốp trước. Chạy thấy sướng hơn, cảm giác lái nhẹ hơn. Cái chỗ em thay lốp cũng có vẻ chuyển nghiệp, họ có thiết bị cân chỉnh lốp bằng điện tử, thiết bị đo độ chụm cũng điện tử. Em hỏi họ khi nào thì cần kiểm tra độ chụm, họ nói nếu xe trả lái ko đều, có hiện tượng lạng lái trên đường bình thường thì nên kiểm tra. Xét thấy xe mình ko bị thế nên em bỏ qua việc kiểm tra này. Thế là xe em 4 lốp đều ngon, rãnh sâu hoắm, thấy yên tâm hơn. Cảm ơn các bácTrích đoạn: Mr.Thiet
Lốp xe bác đã cần thay,tức là chạy nhiều km lắm rồi. Nếu tình trạng "mòn không đều" không quá nghiêm trọng (chỉ thợ mới thấy) thì cứ thay lốp mới chạy bình thường. Khi nào gặp cơ sở có thiết bị đo đạc cân chỉnh hiện đại thì đưa vào chỉnh sau cũng được. Xe cũ,việc lốp mòn không đều thường xảy ra, nếu sau 5k-10k km mới nhận thấy thì nên đảo mặt lốp...chạy tiếp. Nếu cân chỉnh ở những chỗ thiếu kinh nghiệm,tình trạng có thể tệ hơn..!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ: Thắng dĩa ở bánh trước.
Chừng 20 năm trở lại đây, xe du lịch thường được lắp thắng dĩa ở bánh trước. Về nguyên lý, thắng dĩa thật đơn giản:
Trong hình là bản vẽ nguyên lý mặt cắt của 1 bộ thắng dĩa (không vẽ các ốc vít,ống suốt, chụp chống bụi...).Nó hoạt động như sau:
- Trên khung kim loại ( thường là gang đúc) hình chữ U (1) có lắp bơm ( "heo con" 2). Phía trên thân "heo con" có ốc xả gió (9). Khung chữ U được bắt vào giá đỡ qua 2 ống suốt, giúp nó có thể dịch chuyển dễ dàng theo chiều ngang chừng vài mm ( không vẽ trong hình).
- Bên trong "heo con" có phốt làm kín (cuppen 3) và piston (4).
- Khi đạp thắng,dầu thắng từ bơm thắng ("heo cái") theo đường ống O chạy vào xi lanh (5) ép má phanh 6,(qua piston 4) vào mặt trong dĩa phanh. Khối chữ U di chuyển theo chiều ngược lại,mang bố thắng (7) ép vào mặt ngoài dĩa thắng . Lúc này,2 má bố thắng cặp chặt dĩa thắng dưới áp lực của dầu thắng trong xi lanh (5).
- Khi nhả chân thắng, dầu thắng được hồi về "heo cái" và cốc chứa dầu. Khối chữ U trả về trạng thái tự do. 2 miếng bố thắng rời khỏi mặt dĩa thắng.
*** Kinh nghiệm: Khối chữ U cần được di chuyển nhẹ nhàng theo chiều ngang vài mm. Rỉ sét hoặc bôi các loại mỡ vào "ống suốt" sẽ làm cản trở sự linh hoạt của khối chữ U,khiến bố thắng phía trong dễ bị bó,chóng mòn.
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ: Thắng dĩa ở bánh trước.
Chừng 20 năm trở lại đây, xe du lịch thường được lắp thắng dĩa ở bánh trước. Về nguyên lý, thắng dĩa thật đơn giản:
Trong hình là bản vẽ nguyên lý mặt cắt của 1 bộ thắng dĩa (không vẽ các ốc vít,ống suốt, chụp chống bụi...).Nó hoạt động như sau:
- Trên khung kim loại ( thường là gang đúc) hình chữ U (1) có lắp bơm ( "heo con" 2). Phía trên thân "heo con" có ốc xả gió (9). Khung chữ U được bắt vào giá đỡ qua 2 ống suốt, giúp nó có thể dịch chuyển dễ dàng theo chiều ngang chừng vài mm ( không vẽ trong hình).
- Bên trong "heo con" có phốt làm kín (cuppen 3) và piston (4).
- Khi đạp thắng,dầu thắng từ bơm thắng ("heo cái") theo đường ống O chạy vào xi lanh (5) ép má phanh 6,(qua piston 4) vào mặt trong dĩa phanh. Khối chữ U di chuyển theo chiều ngược lại,mang bố thắng (7) ép vào mặt ngoài dĩa thắng . Lúc này,2 má bố thắng cặp chặt dĩa thắng dưới áp lực của dầu thắng trong xi lanh (5).
- Khi nhả chân thắng, dầu thắng được hồi về "heo cái" và cốc chứa dầu. Khối chữ U trả về trạng thái tự do. 2 miếng bố thắng rời khỏi mặt dĩa thắng.
*** Kinh nghiệm: Khối chữ U cần được di chuyển nhẹ nhàng theo chiều ngang vài mm. Rỉ sét hoặc bôi các loại mỡ vào "ống suốt" sẽ làm cản trở sự linh hoạt của khối chữ U,khiến bố thắng phía trong dễ bị bó,chóng mòn.
Last edited by a moderator: