RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Tháo lắp phuộc nhún trước (minh họa trên xe Asia Towner).
Sửa ô tô cũ,hầu như chẳng có việc nhẹ nhàng. Không thể "Lấy thịt đè...xe" mà xong được. Để tháo lắp phuộc nhún trước (cho loại xe có cấu tạo tương tự như Asia), kiểm tra phuộc dầu, thay lò xo,thêm vòng đệm...Không đơn thuần chỉ dùng sức mạnh cơ bắp. Sau đây là mẹo vặt,giúp công việc vất vả này trở nên đơn giản,dễ thực hiện.
1- Ở trạng thái bình thường,hãy nới lỏng (đừng tháo hẳn) các "Ê cu" bắt trên đầu phuộc nhún,kể cả ty phuộc,bằng những tube thích hợp.
2- Nới lỏng ốc mâm bánh. Đội cao bánh xe ở vị trí gần bánh nhất cho phép đội (điều này giữ cho lò xo phuộc nhún được nén ở mức độ bình thường). Tháo bánh xe ra ngoài.
3- Đo chiều cao bước trống trên và dưới cùng của lò xo. Cắt 2 đoạn sắt dẹp (4mm x 15mm, loại dùng làm khung hoa cửa sổ),dài hơn chiều dài đo trên 30mm. (ví dụ ở Asia towner là 165+30= 195mm). Gấp cong 2 đầu ,mỗi đầu 15mm,tạo thành đoạn sắt móc.
4- Móc 2 đoạn sắt vào 2 bên lò xo, để giữ không cho lò xo bung ra.
5- Kê gỗ vào giữa đầu xe. tháo hẳn 3 ốc đầu phuộc bắt lên sườn xe (Ốc ty phuộc để tháo sau,khi đã đưa đầu phuộc ra ngoài).
6- Từ từ hạ đội để đưa đầu phuộc nhún phía trên ra ngoài . (Đầu dưới không phải tháo,nếu không cần thay cả phuộc. Nếu cảm thấy ống dầu thắng bị kéo căng, tháo phe gài để đưa ống dầu ra khỏi vị trí).
Giữ được lò xo không bung...những việc còn lại trở nên đơn giản !
Để có thể "khống chế" những cái lò xo bên ngoài (ví dụ cần thay mới,độn thêm...). Hãy dùng 2 đoạn gỗ 6x12x20cm, dùng đục móng đục 1 rãnh cong,sâu 1cm để đặt đầu lò xo cho có thể tì phẳng vào mặt gỗ. Dùng đội ép lò xo giữa nghạch khung cửa nhà và móc 2 "còng" sắt vào 2 bên lò xo (chú ý đối xứng) rồi từ từ thu đội và lấy lò xo đã bị giữ nén ra, lắp vào phuộc...
Nên làm 2 cỡ móc (loại ngắn hơn để ép lò xo nhiều hơn),nếu muốn lắp thêm vòng độn,khi lò xo cũ bị yếu mà không có cái mới để thay.
Một điều cần chú ý là khi ép lò xo phải đặt cân bằng, móc phải đối xứng tránh lò xo "bật ẩu",cũng khá nguy hiểm !!!(mình đã làm nhiều,nhưng chưa bị "bật lò xo" lần nào. Tuy vậy cũng nhắc các bác để thêm phần cẩn thận).
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Tháo lắp phuộc nhún trước (minh họa trên xe Asia Towner).
Sửa ô tô cũ,hầu như chẳng có việc nhẹ nhàng. Không thể "Lấy thịt đè...xe" mà xong được. Để tháo lắp phuộc nhún trước (cho loại xe có cấu tạo tương tự như Asia), kiểm tra phuộc dầu, thay lò xo,thêm vòng đệm...Không đơn thuần chỉ dùng sức mạnh cơ bắp. Sau đây là mẹo vặt,giúp công việc vất vả này trở nên đơn giản,dễ thực hiện.
1- Ở trạng thái bình thường,hãy nới lỏng (đừng tháo hẳn) các "Ê cu" bắt trên đầu phuộc nhún,kể cả ty phuộc,bằng những tube thích hợp.
2- Nới lỏng ốc mâm bánh. Đội cao bánh xe ở vị trí gần bánh nhất cho phép đội (điều này giữ cho lò xo phuộc nhún được nén ở mức độ bình thường). Tháo bánh xe ra ngoài.
3- Đo chiều cao bước trống trên và dưới cùng của lò xo. Cắt 2 đoạn sắt dẹp (4mm x 15mm, loại dùng làm khung hoa cửa sổ),dài hơn chiều dài đo trên 30mm. (ví dụ ở Asia towner là 165+30= 195mm). Gấp cong 2 đầu ,mỗi đầu 15mm,tạo thành đoạn sắt móc.
4- Móc 2 đoạn sắt vào 2 bên lò xo, để giữ không cho lò xo bung ra.
5- Kê gỗ vào giữa đầu xe. tháo hẳn 3 ốc đầu phuộc bắt lên sườn xe (Ốc ty phuộc để tháo sau,khi đã đưa đầu phuộc ra ngoài).
6- Từ từ hạ đội để đưa đầu phuộc nhún phía trên ra ngoài . (Đầu dưới không phải tháo,nếu không cần thay cả phuộc. Nếu cảm thấy ống dầu thắng bị kéo căng, tháo phe gài để đưa ống dầu ra khỏi vị trí).
Giữ được lò xo không bung...những việc còn lại trở nên đơn giản !
Để có thể "khống chế" những cái lò xo bên ngoài (ví dụ cần thay mới,độn thêm...). Hãy dùng 2 đoạn gỗ 6x12x20cm, dùng đục móng đục 1 rãnh cong,sâu 1cm để đặt đầu lò xo cho có thể tì phẳng vào mặt gỗ. Dùng đội ép lò xo giữa nghạch khung cửa nhà và móc 2 "còng" sắt vào 2 bên lò xo (chú ý đối xứng) rồi từ từ thu đội và lấy lò xo đã bị giữ nén ra, lắp vào phuộc...
Nên làm 2 cỡ móc (loại ngắn hơn để ép lò xo nhiều hơn),nếu muốn lắp thêm vòng độn,khi lò xo cũ bị yếu mà không có cái mới để thay.
Một điều cần chú ý là khi ép lò xo phải đặt cân bằng, móc phải đối xứng tránh lò xo "bật ẩu",cũng khá nguy hiểm !!!(mình đã làm nhiều,nhưng chưa bị "bật lò xo" lần nào. Tuy vậy cũng nhắc các bác để thêm phần cẩn thận).
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
em đang định tháo phuộc nhún ra rồi đem ra ngoài tiệm phục hồi cho nó làm. đọc bài của bác xong em có thể tự tháo ra và kiểm tra rồi. nhưng vẫn phải đem ty đi phục hồi. em có ý kiến bác kiếm con đội hơi (mini) mà dùng cho nhẹ. để cái này dùng kê phụ thêm cho chắc chắn . xài con này cực lắm.
em đang định tháo phuộc nhún ra rồi đem ra ngoài tiệm phục hồi cho nó làm. đọc bài của bác xong em có thể tự tháo ra và kiểm tra rồi. nhưng vẫn phải đem ty đi phục hồi. em có ý kiến bác kiếm con đội hơi (mini) mà dùng cho nhẹ. để cái này dùng kê phụ thêm cho chắc chắn . xài con này cực lắm.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Đội của mình thì hơi bị...nhiều (còn nữa). Tuy vậy,con đội cơ mang theo xe vẫn là lựa chọn số 1 vì những ưu điểm sau:
1- Không phải chui gầm để đặt đội (vì tay quay dài,có móc, có thể di chuyển đội bằng tay quay).
2- không phải lo chảy dầu (Đội "hơi" như Anit nói?). Độ hạ thấp đội cơ (vít me) là thấp nhất.
3- Điều chỉnh lên xuống (nhất là xuống) chính xác,không bị tụt như đội dầu.
4- Xếp gọn trong thùng đồ nghề...
Con đội 16T mình dùng để uốn nhíp, trước kia để ép dên Honda N360 và dùng vào những việc cần lực lớn...
Đội của mình thì hơi bị...nhiều (còn nữa). Tuy vậy,con đội cơ mang theo xe vẫn là lựa chọn số 1 vì những ưu điểm sau:
1- Không phải chui gầm để đặt đội (vì tay quay dài,có móc, có thể di chuyển đội bằng tay quay).
2- không phải lo chảy dầu (Đội "hơi" như Anit nói?). Độ hạ thấp đội cơ (vít me) là thấp nhất.
3- Điều chỉnh lên xuống (nhất là xuống) chính xác,không bị tụt như đội dầu.
4- Xếp gọn trong thùng đồ nghề...
Con đội 16T mình dùng để uốn nhíp, trước kia để ép dên Honda N360 và dùng vào những việc cần lực lớn...
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Kính bác Thiết,
Xe cùi e cũng có cái relay bơm xăng , nhưng bật công tắc ( chưa đề ) nó cũng chưa hoạt động, qua nấc đề nó mới chạy . Không bít tín hiệu gì khiển cái này, bác dạy e với .
Tắt máy cuỡng bức ( ví dụ như rút nguồn Delco, tắt bằng số [&:]) thì cái relay này cũng ngắt luôn . Không biết nó lấy tín hiệu máy đã nổ ntn [8|]
cám ơn bác , chúc cuối tùân vui vẻ hạnh phúc
Kính bác Thiết,
Xe cùi e cũng có cái relay bơm xăng , nhưng bật công tắc ( chưa đề ) nó cũng chưa hoạt động, qua nấc đề nó mới chạy . Không bít tín hiệu gì khiển cái này, bác dạy e với .
Tắt máy cuỡng bức ( ví dụ như rút nguồn Delco, tắt bằng số [&:]) thì cái relay này cũng ngắt luôn . Không biết nó lấy tín hiệu máy đã nổ ntn [8|]
cám ơn bác , chúc cuối tùân vui vẻ hạnh phúc
Trích đoạn: Mr.Thiet
Relay bơm xăng của Asia towner:
Asia towner có 1 cái relay bơm xăng hơi "độc". Lắp trong hộp relay là cả mớ linh kiện để điều khiển 1 cái relay đúng nghĩa. Nó có IC,Transistor,Diot,Tụ và Điện trở...Do lắm thứ như vậy,nên khả năng trục trặc chắc có thể xảy ra,dễ dẫn đến tình trạng cái bơm xăng bị oan,nếu không kiểm tra kỹ. Mấy hôm trước,do trục trặc ở CHK,mình có tháo relay ra,xịt RP7 và vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại mà chưa có thời gian vẽ lại mạch nguyên lý để phân tích cách làm việc của nó (chờ dịp khác). Chung quy,relay điều khiển bơm xăng chạy chừng 2s khi bật khóa điện. Nếu không đề cho nổ máy, bơm cũng không chạy nữa. Khi đề và máy nổ, relay sẽ điều khiển cho bơm chạy tiếp. (Mình đoán đó là nhiệm vụ cơ bản của số linh kiện kia). .:
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác Thiết cho hỏi xe matiz cũng bị chảy nhớt như vậy. Ra hỏi thợ thì họ tiên đóan là thay phốt cốt máy. Tôi có mua phốt thì cửa hàng bán cả hai phốt( phốt đầu và phốt đuôi) theo mình biết thì ở cura cam có một cái. Cái còn lại thì làm sao sao thay? Có rớt hộp số xuống không? Xe máy ngang. Cám ơn bác chỉ bảo
Bác Thiết cho hỏi xe matiz cũng bị chảy nhớt như vậy. Ra hỏi thợ thì họ tiên đóan là thay phốt cốt máy. Tôi có mua phốt thì cửa hàng bán cả hai phốt( phốt đầu và phốt đuôi) theo mình biết thì ở cura cam có một cái. Cái còn lại thì làm sao sao thay? Có rớt hộp số xuống không? Xe máy ngang. Cám ơn bác chỉ bảo
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@ bác Corolla95: Vậy là xe bác không "cùi" rồi...Chắc xe bác và Asia của mình hoạt động theo chung 1 nguyên lý. Đến giờ này thì mình chưa tìm được "Service manual" của Asia towner, nên chỉ đoán mò là relay bơm xăng dùng ké tín hiệu sơ cấp của đánh lửa,qua các linh kiện điện tử để điều khiển relay...Cũng là hợp lý vì không có lửa thì bơm xăng chẳng để làm gì (giống như bơm cơ cũ,trục cơ phải quay). Đến đời xe "cùi" thật, khi bật chìa khóa là bơm xăng kêu bập bập...những đời này hình như ổ khóa chưa có nấc ACC.
@ bác Tanviva..: Matiz thì mình...tịt bác ơi. Đúng là phốt trục cơ có 2 cái, thường phía hộp số mau hư hơn. Máy dọc thì chắc chắn phải hạ hộp số còn máy ngang (như Matiz) ,chắc bác phải ra" E gara" cầu cứu bác sĩ rùi..!
Hè...Bác thật sướng. Mình vừa tìm được link và đang download service manual của Matiz đây: http://pdftown.com/Daewoo-Matiz-Service-Manual.html Bác thử load về ngâm cứu coi. Chả bù cho Asia của mình tìm hoài không có.
(Với hơn 1100 trang, Service manual của Matiz thật tuyệt vời !!!).
@ bác Corolla95: Vậy là xe bác không "cùi" rồi...Chắc xe bác và Asia của mình hoạt động theo chung 1 nguyên lý. Đến giờ này thì mình chưa tìm được "Service manual" của Asia towner, nên chỉ đoán mò là relay bơm xăng dùng ké tín hiệu sơ cấp của đánh lửa,qua các linh kiện điện tử để điều khiển relay...Cũng là hợp lý vì không có lửa thì bơm xăng chẳng để làm gì (giống như bơm cơ cũ,trục cơ phải quay). Đến đời xe "cùi" thật, khi bật chìa khóa là bơm xăng kêu bập bập...những đời này hình như ổ khóa chưa có nấc ACC.
@ bác Tanviva..: Matiz thì mình...tịt bác ơi. Đúng là phốt trục cơ có 2 cái, thường phía hộp số mau hư hơn. Máy dọc thì chắc chắn phải hạ hộp số còn máy ngang (như Matiz) ,chắc bác phải ra" E gara" cầu cứu bác sĩ rùi..!
Hè...Bác thật sướng. Mình vừa tìm được link và đang download service manual của Matiz đây: http://pdftown.com/Daewoo-Matiz-Service-Manual.html Bác thử load về ngâm cứu coi. Chả bù cho Asia của mình tìm hoài không có.
(Với hơn 1100 trang, Service manual của Matiz thật tuyệt vời !!!).
Last edited by a moderator: