RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Đo và so với số liệu của "service manual" là chính xác nhất. Ngoài ra thợ sẽ nhận biết độ mòn của bố thắng do "quen mắt". Độ đạp sâu của pedal thắng không xác định chính xác được vì thắng sau (trống) sẽ tự điều chỉnh khi bố thắng bị mòn xuống một mức độ nào đó. Dầu thắng sẽ được bù vào khoảng dịch chuyển này. Nếu hệ thống dầu hoàn hảo,không bị rò rỉ. Nhìn mức dầu thắng trong cốc (so với vạch) cũng có thể đoán được độ mòn của bố thắng, tuy không chính xác 100%..!Trích đoạn: dawn
Làm sao biết bố thằng còn hay hết bác Thiet, có phải căn cứ vào độ giãn của bàn đạp không?
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Kinh nghiệm mua bóng đèn hậu cho 4B:
Hôm trước, đậu xe chờ đón người nhà tại ga,nhìn quanh, phát hiện 1 đèn "đờ mi" bị cháy. Tranh thủ thời gian tàu trễ, mình tháo nắp đèn,thay bóng luôn. Cái bóng này mới thay chừng 1 năm,nay đã cháy đen thui!
Hiện nay còn rất nhiều xe 4B (và cả 2B) dùng loại đèn hậu 2 tim 21/6W. Loại bóng này lắp phía sau,chịu độ rung nhiều nên thường mau hư. Tim 21W cho thắng, tim 6W cho"đờ mi" ở 4B (soi bảng số cho 2B).
Khi tìm mua bóng để dự phòng,tại CH phụ tùng 4B chỉ có loại bóng TQ (2K/cái). Loại này quá tệ, về nhà đo thử thấy 2 tim đều # 12W. Như vậy thắng không đủ sáng mà "đờ mi" khi đỗ xe thì hao bình gấp đôi! Khi chạy tìm ở cửa hàng phụ tùng 2B lại có loại tốt : 15k/cái,hiệu Stanley 18/5W. (Bóng có thêm trụ đỡ tim, đo thấy đúng cs) .Các bác thay bóng đèn này,không nên mua loại rẻ tiền. Hiện thị trường có 3 loại, 2 loại không tên qua đo thử thấy không đảm bảo. Nếu sai thợ mua thay,sác xuất gặp loại bóng rẻ là nhiều !):
Kinh nghiệm mua bóng đèn hậu cho 4B:
Hôm trước, đậu xe chờ đón người nhà tại ga,nhìn quanh, phát hiện 1 đèn "đờ mi" bị cháy. Tranh thủ thời gian tàu trễ, mình tháo nắp đèn,thay bóng luôn. Cái bóng này mới thay chừng 1 năm,nay đã cháy đen thui!
Hiện nay còn rất nhiều xe 4B (và cả 2B) dùng loại đèn hậu 2 tim 21/6W. Loại bóng này lắp phía sau,chịu độ rung nhiều nên thường mau hư. Tim 21W cho thắng, tim 6W cho"đờ mi" ở 4B (soi bảng số cho 2B).
Khi tìm mua bóng để dự phòng,tại CH phụ tùng 4B chỉ có loại bóng TQ (2K/cái). Loại này quá tệ, về nhà đo thử thấy 2 tim đều # 12W. Như vậy thắng không đủ sáng mà "đờ mi" khi đỗ xe thì hao bình gấp đôi! Khi chạy tìm ở cửa hàng phụ tùng 2B lại có loại tốt : 15k/cái,hiệu Stanley 18/5W. (Bóng có thêm trụ đỡ tim, đo thấy đúng cs) .Các bác thay bóng đèn này,không nên mua loại rẻ tiền. Hiện thị trường có 3 loại, 2 loại không tên qua đo thử thấy không đảm bảo. Nếu sai thợ mua thay,sác xuất gặp loại bóng rẻ là nhiều !):
Last edited by a moderator:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Thay "phốt" trục cơ cho Asia Towner:
Asia towner chạy không khói mà vẫn hao nhớt. Khi đậu xe, 1vài giọt nhớt nhểu xuống đất,ngay nơi tiếp giáp thân máy và hộp côn. Dù đậu lâu thì cũng không nhểu thêm. Nhiều khả năng "phốt" trục cơ phía côn bị mòn,hở rồi. Khi chạy xe,nhớt được bơm lên và rò rỉ trên đường, ta không biết được. Đã đến lúc cần thay "phốt". Quy trình như sau:
1- Mua phốt dầu có số liệu:58-74-10. Nếu mua 1 hộp joang đủ bộ của Asia towner thì đã có sẵn phốt này trong đó rồi.(Hộp đầy đủ tại NT: 190k...đủ thay khi rã cả máy!).
1- Tháo cọc (-) bình accu. Đội và kê 4 bánh xe lên 10-15 cm. (nếu có cầu xe thì quá dễ làm). Về số N. Kéo thắng tay cho chặt.
3- Xả bớt nhớt hộp số ,( nếu muốn dùng lại. Nếu thay thì xả hết luôn).
4- Tháo cardan. Tháo dây côn. Tháo dây công tơ mét (tại đuôi hôp số). Rút (jack) dây báo N. Tháo dây (+) vào "solenoi" Đề, Rút dây điều khiển đề (jack). Tháo 2 đầu dây số (gài bằng chốt hình R).
5- Tháo bộ đề ( ra khỏi vỏ hôp côn). Tháo tấm sắt che bánh đà phía máy.
6- Tháo các bulon bắt hộp côn vào thân máy. Chú ý 1 bulon bắt "bát" dây số có ecu phía sau. Tháo bulon bắt chân treo hộp số (chỗ đầu cardan).
5- Lắc nhẹ hộp số và kéo ra sau chừng 4 cm thì hạ hôp số xuống được. Sau khi đưa hộp số ( liền vỏ hộp côn,bi T) ra ngoài.Tìm 1 đoạn sắt phi 8 dài # 12cm để chống giữa chân ống xả vào đầu răng bánh đà để chịu lực xoay,rồi...tháo tiếp.
6- Tháo mâm ép dĩa côn (chú ý khi lắp lại nhải đặt dĩa côn đúng tâm).
7- Tháo bánh đà. ( vị trí bánh đà với trục cơ được định vị bằng 1 "ắc gô" rỗng,nên không cần làm dấu khi tháo).
Tháo xong bánh đà,ta nhìn thấy phốt trục cơ (màu gạch) và nhớt rò rỉ bên dưới. Lau sạch nhớt bẩn và bụi đất.
8- Dùng cây vặn vít dẹp, cạy phía trong (sát trục) để lấy phốt hư ra (bỏ luôn).
9- Bôi 1 ít nhớt sạch vào phốt mới rồi lắp vào. Dùng phốt cũ để đệm khi đóng nhẹ cho phốt mới vào hết.
10- Lắp lại theo thứ tự ngược với tháo ra...Xong!
Yếu đuối như mình, tính từ khi xăn tay áo cho đến lúc nổ thử máy sau khi hoàn tất,mất đúng 5 h. Nếu có người hỗ trợ,hoặc có cầu xe thì đỡ vất vã và cũng nhanh xong hơn... Chẳng biết tiết kiệm được bao nhiêu,nhưng khi tự mình sửa chữa,thay thế phụ tùng hư hỏng cho xe tốt hơn, thấy cũng...Sướng..!
Thay "phốt" trục cơ cho Asia Towner:
Asia towner chạy không khói mà vẫn hao nhớt. Khi đậu xe, 1vài giọt nhớt nhểu xuống đất,ngay nơi tiếp giáp thân máy và hộp côn. Dù đậu lâu thì cũng không nhểu thêm. Nhiều khả năng "phốt" trục cơ phía côn bị mòn,hở rồi. Khi chạy xe,nhớt được bơm lên và rò rỉ trên đường, ta không biết được. Đã đến lúc cần thay "phốt". Quy trình như sau:
1- Mua phốt dầu có số liệu:58-74-10. Nếu mua 1 hộp joang đủ bộ của Asia towner thì đã có sẵn phốt này trong đó rồi.(Hộp đầy đủ tại NT: 190k...đủ thay khi rã cả máy!).
1- Tháo cọc (-) bình accu. Đội và kê 4 bánh xe lên 10-15 cm. (nếu có cầu xe thì quá dễ làm). Về số N. Kéo thắng tay cho chặt.
3- Xả bớt nhớt hộp số ,( nếu muốn dùng lại. Nếu thay thì xả hết luôn).
4- Tháo cardan. Tháo dây côn. Tháo dây công tơ mét (tại đuôi hôp số). Rút (jack) dây báo N. Tháo dây (+) vào "solenoi" Đề, Rút dây điều khiển đề (jack). Tháo 2 đầu dây số (gài bằng chốt hình R).
5- Tháo bộ đề ( ra khỏi vỏ hôp côn). Tháo tấm sắt che bánh đà phía máy.
6- Tháo các bulon bắt hộp côn vào thân máy. Chú ý 1 bulon bắt "bát" dây số có ecu phía sau. Tháo bulon bắt chân treo hộp số (chỗ đầu cardan).
5- Lắc nhẹ hộp số và kéo ra sau chừng 4 cm thì hạ hôp số xuống được. Sau khi đưa hộp số ( liền vỏ hộp côn,bi T) ra ngoài.Tìm 1 đoạn sắt phi 8 dài # 12cm để chống giữa chân ống xả vào đầu răng bánh đà để chịu lực xoay,rồi...tháo tiếp.
6- Tháo mâm ép dĩa côn (chú ý khi lắp lại nhải đặt dĩa côn đúng tâm).
7- Tháo bánh đà. ( vị trí bánh đà với trục cơ được định vị bằng 1 "ắc gô" rỗng,nên không cần làm dấu khi tháo).
Tháo xong bánh đà,ta nhìn thấy phốt trục cơ (màu gạch) và nhớt rò rỉ bên dưới. Lau sạch nhớt bẩn và bụi đất.
8- Dùng cây vặn vít dẹp, cạy phía trong (sát trục) để lấy phốt hư ra (bỏ luôn).
9- Bôi 1 ít nhớt sạch vào phốt mới rồi lắp vào. Dùng phốt cũ để đệm khi đóng nhẹ cho phốt mới vào hết.
10- Lắp lại theo thứ tự ngược với tháo ra...Xong!
Yếu đuối như mình, tính từ khi xăn tay áo cho đến lúc nổ thử máy sau khi hoàn tất,mất đúng 5 h. Nếu có người hỗ trợ,hoặc có cầu xe thì đỡ vất vã và cũng nhanh xong hơn... Chẳng biết tiết kiệm được bao nhiêu,nhưng khi tự mình sửa chữa,thay thế phụ tùng hư hỏng cho xe tốt hơn, thấy cũng...Sướng..!
Last edited by a moderator:
Mâm ép thì đã được định tâm bằng các chốt và bulon vào bánh đà.Chỉ còn dĩa côn(nằm giữa mâm ép và bánh đà), có "ranh đuya" ở giữa là cần chỉnh đúng tâm thì mới lắp trục "đuôi chuột" ( Đầu vào của hộp số) vào được. Mình dùng 1 đuôi mũi khoan cắm vào lỗ bạc (giữa trục cơ, đó là bạc đỡ "đuôi chuột") và 1 ronden dày có đường kính lỗ bằng mũi khoan và ngoài bằng lỗ dĩa côn để định tâm.( khi lắp mâm ép xong thì dĩa côn bị ép chặt ở vị trí chính xác rồi). Đúng ra,nếu rã hộp số thì lấy cái trục đầu số của nó mà định tâm là "ngon" .Nhưng vì không rã hộp số,nên phải tìm thứ khác.
Hóa ra,còn có cách định tâm dĩa côn hay và dễ thực hiện hơn. Đó là dùng băng keo quấn quanh mũi khoan cho đến khi vừa khít lỗ trục dĩa côn. Cách này còn chính xác hơn dùng vòng đệm và không lo làm rớt vòng đệm vào trong khi rút mũi khoan :
Cũng cần lưu ý : Dĩa côn có 2 mặt, không được lắp ngược. Đây là mặt vào phía bánh đà :
Hóa ra,còn có cách định tâm dĩa côn hay và dễ thực hiện hơn. Đó là dùng băng keo quấn quanh mũi khoan cho đến khi vừa khít lỗ trục dĩa côn. Cách này còn chính xác hơn dùng vòng đệm và không lo làm rớt vòng đệm vào trong khi rút mũi khoan :
Cũng cần lưu ý : Dĩa côn có 2 mặt, không được lắp ngược. Đây là mặt vào phía bánh đà :
Last edited by a moderator: