RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Xe 1 động cơ thì sao hả bác?
Trích đoạn: hdjack
chào các bác, xin góp ý về đồng hồ tua như sau:
có thể biết chính xác vòng tua bằng cách: dùng đồng hồ đo tần số (Hz) trên dây sơ cấp của bôbin
theo công thức sau: td:
(50Hz / 2) x 60 = 1500 RPM (1500 vòng/phút)
50hz tần số đo được trong 1s, 2: lấy 1/2 chu kỳ động cơ 4 xylanh, 60: chu kỳ 60s = 1 phút.
Xe 1 động cơ thì sao hả bác?
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Nhân tiện cũng nhờ bác tư vấn xe tui phải xử cái bình accu như thế nào vì cái bình của tui để cả chục ngày nửa tháng vẫn lên đề nổ mạnh vô tư nhưng khi nghe nhạc 1 chút là tèo, tắt nhạc để khỏang 20' đề nổ lại được. Tui châm nước cất rồi chạy khỏang 50km về vẫn vậy. Tui tính tháo vô nhà sạc lại nhưng không biết sạc như thế nào, bao lâu và với dòng bao nhiêu...? Xe ít chạy chắc bình accu mau bị hư hơn xe chạy thường xuyên phải không bác?
Cám ơn bác nhiều.
Nhờ bác Thiết chỉ dùm cách đấu dây cho đồng hồ Ampe trên ASIA 7C, tui mới mua định lắp nhưng nhìn sơ đồ bác vẽ không biết cách đấu dây trên xe như thế nào. Cụ thể là phải lấy từ dây nào, chỗ nào trên xe cho tiện và đúng.Trích đoạn: Mr.Thiet
Mình mở đề mục nhỏ này nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các bác tài xe cũ (có những em xe mà thường xuyên phải rờ mó nó mới ngoan).Mong các bác hưởng ứng.
Những kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
*Cái đồng hồ Ampe.
(hình nguyên lý đấu đồng hồ Ampe,bỏ qua những chi tiết không liên quan ).
Nhân tiện cũng nhờ bác tư vấn xe tui phải xử cái bình accu như thế nào vì cái bình của tui để cả chục ngày nửa tháng vẫn lên đề nổ mạnh vô tư nhưng khi nghe nhạc 1 chút là tèo, tắt nhạc để khỏang 20' đề nổ lại được. Tui châm nước cất rồi chạy khỏang 50km về vẫn vậy. Tui tính tháo vô nhà sạc lại nhưng không biết sạc như thế nào, bao lâu và với dòng bao nhiêu...? Xe ít chạy chắc bình accu mau bị hư hơn xe chạy thường xuyên phải không bác?
Cám ơn bác nhiều.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Xe Asia towner có1 cái cầu chì tổng treo phía trước dưới ghế phụ (hình). Có thể có cái thứ 2 dùng làm đầu phân nhánh. Bác dùng sợi cáp điện đôi loại tốt,có tiết diện bằng hoặc lớn hơn dây dẫn vào hộp cầu chì (X), cái có 1 sợi vào 1 ra. Trên đường ra, bác cắt đứt (1 sợi)và nối tiếp đồng hồ qua đó (ở 2 đầu sợi cáp nối thêm). Nếu đấu đúng chiều, không nổ máy xe mà bật đèn,kim ngã về âm (-).Nổ máy ,ga chừng 1000v/p thì kim chỉ về (+). Nếu bình đầy,đề nổ,nó chỉ xạc #5A trong vài phút là về 0. Các chỗ nối dây nên hàn thiếc (vì tại đây dòng khá lớn).
Nếu bác có sẵn cái xạc. Nối 1 đầu dây vào phía (+) của đồng hồ và 1 dây vào sườn xe, làm chỗ nối 15VDC để xạc. Kim đồng hồ sẽ báo dòng xạc. Khi bình đầy,kim sẽ về 0 (nếu điện áp giữ đúng 15V)..!
Nếu xe ít chạy nhưng bình điện được nạp đầy thì có thể còn bền hơn xe chạy,đó là đặc tính của accu chì axit.
Xe Asia towner có1 cái cầu chì tổng treo phía trước dưới ghế phụ (hình). Có thể có cái thứ 2 dùng làm đầu phân nhánh. Bác dùng sợi cáp điện đôi loại tốt,có tiết diện bằng hoặc lớn hơn dây dẫn vào hộp cầu chì (X), cái có 1 sợi vào 1 ra. Trên đường ra, bác cắt đứt (1 sợi)và nối tiếp đồng hồ qua đó (ở 2 đầu sợi cáp nối thêm). Nếu đấu đúng chiều, không nổ máy xe mà bật đèn,kim ngã về âm (-).Nổ máy ,ga chừng 1000v/p thì kim chỉ về (+). Nếu bình đầy,đề nổ,nó chỉ xạc #5A trong vài phút là về 0. Các chỗ nối dây nên hàn thiếc (vì tại đây dòng khá lớn).
Nếu bác có sẵn cái xạc. Nối 1 đầu dây vào phía (+) của đồng hồ và 1 dây vào sườn xe, làm chỗ nối 15VDC để xạc. Kim đồng hồ sẽ báo dòng xạc. Khi bình đầy,kim sẽ về 0 (nếu điện áp giữ đúng 15V)..!
Nếu xe ít chạy nhưng bình điện được nạp đầy thì có thể còn bền hơn xe chạy,đó là đặc tính của accu chì axit.
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác Thiết !
Xe Matiz khi xạc bình tại nhà có cần tháo cọc bình ra không ? Xe em đã từng bị cháy Diot của bộ tiết chế nằm trong Dinamo , báo hại phải thay luôn qủa Dưa Hấu vì không bán riêng tiết chế . Em nghi là do xạc lại bình không tháo cọc bình ra ??!!
Bác Thiết !
Xe Matiz khi xạc bình tại nhà có cần tháo cọc bình ra không ? Xe em đã từng bị cháy Diot của bộ tiết chế nằm trong Dinamo , báo hại phải thay luôn qủa Dưa Hấu vì không bán riêng tiết chế . Em nghi là do xạc lại bình không tháo cọc bình ra ??!!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Mình nghĩ là không cần tháo bình,tuy nhiên phải đảm bảo dòng điện xạc không cao quá 10% dung lượng bình,Điện áp xạc không quá 16V. Điện áp này chỉ tương đương của máy phát,không làm hỏng gì được..!Trích đoạn: lahada
Bác Thiết !
Xe Matiz khi xạc bình tại nhà có cần tháo cọc bình ra không ? Xe em đã từng bị cháy Diot của bộ tiết chế nằm trong Dinamo , báo hại phải thay luôn qủa Dưa Hấu vì không bán riêng tiết chế . Em nghi là do xạc lại bình không tháo cọc bình ra ??!!
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác Thiết ơi cho em hỏi chút, từ lúc em hàn bô nhỏ gần ngay chổ máy thoát ra bị xì, sau đó mỗi lần sang số hoặc mất trớn em nhấn ga xe lại kêu tiếng ong ong đâu phía trước dưới khoang máy, nghe như tiếng nẹt bô xe đua vậy. Nhưng khi chạy ngon trớn thì không sao, tiếng máy êm ru hà, vậy là sao hả bác? À trong NhaTrang, bác có biết chổ nào bán phụ tùng cho Fiat kg vậy bác? Cảm ơn Bác
Bác Thiết ơi cho em hỏi chút, từ lúc em hàn bô nhỏ gần ngay chổ máy thoát ra bị xì, sau đó mỗi lần sang số hoặc mất trớn em nhấn ga xe lại kêu tiếng ong ong đâu phía trước dưới khoang máy, nghe như tiếng nẹt bô xe đua vậy. Nhưng khi chạy ngon trớn thì không sao, tiếng máy êm ru hà, vậy là sao hả bác? À trong NhaTrang, bác có biết chổ nào bán phụ tùng cho Fiat kg vậy bác? Cảm ơn Bác
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Câu hỏi về phụ tùng Fiat,chắc bác nên để bên box Fiat mới có câu trả lời đúng được. Còn vụ hàn bô,mình đoán mò là hàn chỗ này nó xì chỗ khác. Hoặc là khi tháo ra hàn,lắp lại không kín (có thể rách bể joan amian nếu dùng lại cái cũ)...Đưa được xe lên cầu sẽ dễ tìm chỗ bị xì hơn..!
Câu hỏi về phụ tùng Fiat,chắc bác nên để bên box Fiat mới có câu trả lời đúng được. Còn vụ hàn bô,mình đoán mò là hàn chỗ này nó xì chỗ khác. Hoặc là khi tháo ra hàn,lắp lại không kín (có thể rách bể joan amian nếu dùng lại cái cũ)...Đưa được xe lên cầu sẽ dễ tìm chỗ bị xì hơn..!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác Thiết, cho em hỏi: Honda Accord 92 của em có hiện tượng phun nước rửa kính rất yếu, chỉ vùa đủ cho nước chảy ra khỏi đầu phun. Tuy nhiên khi mở nắp ca-bô lên thì phu rất mạnh. Em có mang ra gara thì thợ nói vẫn bình thường vì lúc kiểm tra thì lại mở nắp ca-bô. Như vậy có phải do hư bơm không? Hay do đường ống? Em cảm ơn bác nhiều!
Bác Thiết, cho em hỏi: Honda Accord 92 của em có hiện tượng phun nước rửa kính rất yếu, chỉ vùa đủ cho nước chảy ra khỏi đầu phun. Tuy nhiên khi mở nắp ca-bô lên thì phu rất mạnh. Em có mang ra gara thì thợ nói vẫn bình thường vì lúc kiểm tra thì lại mở nắp ca-bô. Như vậy có phải do hư bơm không? Hay do đường ống? Em cảm ơn bác nhiều!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Nắp ca-bô xe bác đè vào đường ống làm nghẹt , xe tôi cũng bị vậy , bác kiểm tra lại coi
Nắp ca-bô xe bác đè vào đường ống làm nghẹt , xe tôi cũng bị vậy , bác kiểm tra lại coi