Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Gaz cho máy lạnh và dầu của nó phải đồng bộ . Vì nguồn gốc thực vật/dầu mỏ không trộn lẫn với nhau được. Theo cách nhìn mắt lọc gaz để phán đoán thì xe bác bị lọt hơi ẩm (có thể bầu lọc giữ ẩm- hơi nước- có vấn đề?).
Đối với xe cũ,qua nhiều thay đổi,việc xác định máy lạnh đang chạy gaz gì,không đơn giản trừ khi có thiết bị chuyên dụng đo gaz,cho biết loại gaz,thành phần tạp chất...Những xe đời mới khó lẫn lộn hơn,vì các đầu jaco dùng cho gaz R 12 và R134a được làm khác nhau. Theo kinh nghiệm cá nhân mình,lấy 1 ít dầu trong máy lạnh ,nếu hòa tan với dầu thắng thì chạy R 134a. Hòa tan với dầu biến thế hoặc nhớt 30 là của R 12. Không nên nạp thêm gaz khi chưa chắc chắn loại gaz cũ.Nó có thể gây hỏng block sau 1-2 h chạy !!!
Về áp suất, không có chênh lệch nhiều đối với các loại gaz.Chỉ chênh lệch do nhiệt độ môi trường. Thông thường,áp suất bên L : 30-50 PSI , bên H : 250- 300 PSI khi máy lạnh chạy tốt.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Anit: Quyển sách bác Thiết giới thiệu tui thấy có bán trong nhà sách Thăng Long,nằm trên đường Mguyễn Thị Minh Khai cạnh salon auot PESCO -gần ngã tư NTMK-Nguyễn Bỉnh Khiêm Q1.Chủ nhật bác đi đâu?nếu đi SG thì trên đường từ BD về SG bác chạy qua cầu Thị Nhè một chút là tới Thăng Long thôi.
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@các bác: hôm nay em đã xử em nó theo hướng dẫn của Mr. Thiết
tháo block lạnh ra để lấy dầu thử
2498286549_02d871dd78_o.jpg

thử dầu block với dầu thắng. hên quá em nó tan -> R134a (theo Mr. Thiết)
2499113988_ff4d2dc346_o.jpg

ráp lại nén khí thử xì bằng bọt xà bông. rút chân không để nạp lại gas mới.

trục trặc kỹ thuật. bình gas của em còn ít quá phải chạy đi biên hòa mua thêm 1 kg gas về nạp thêm (hic em đi bằng 2b đường gì mà bụi ko ,trạm thu phí thì nhiều tiền thu phí đi về cũng bằng tiền xăng 4b đi về. đi trên những con đường này mới thấy cái lợi của xe 4b)

vẫn còn bị trục trặc. nạp được 1 nữa thì áp suất trong dàng = áp suất của bình gas( vì trong bình ko có nhiều gas) nạp ko vô nữa

xử lý bằng cách rồ ga thiệt cao cho áp suất bên đường thấp áp giảm xuống để nạp tiếp (hic tốn xăng)
sao một hồi đập phá em nó cuối cùng cũng có kết quả mặc dù để máy nổ cầm chừng máy lạnh củng mát đáng kể hơn lúc em lấy xe về (có lẽ là do cảm giác làm được nên mới thế chăn
04.gif
)

em phát hiện ra 1 việc buồn là block của em đã yếu mặc dù rồ ga cao nhưng vẫn không nén được lên 250 psi thôi kệ chạy khi nào hư thì tính tiếp

em sửa lần này cốt là chỉ để đi một ngày vì em chưa tìm ra được lý do tại sao nó bị hư em sợ là đi vài ngày nó sẽ hư lại. nếu bị lại và có thời gian nhiều hơn thì em sẽ tháo giàn nóng và giàn lạnh ra ngâm nước thử xì.

@ Bác Mr. Thiết: em cảm ơn bác rất nhiều. áp suất bên L : 30-50 PSI , bên H : 250- 300 PSI thì cũng đâu có khác với máy lạnh dân dụng bác nhỉ

@Bác Hcivic: chủ nhật em đi La Ngà bác ạ. bình thường khỏi máy lạnh củng được nhưng đang mùa bão. lúc trời mưa mở của kính thì ko được mà hạ kính củng ko xong. vừa nóng vừa ẩm chịu ko được. kính còn bị mờ nữa. nên em tranh thủ sửa sớm để có đi thanks bác. em tìm ở bd nếu ko có em sẽ lên thành phố.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Nếu nạp chưa đủ lượng gaz thì áp suất bên H cũng chưa lên đủ. Cũng cần chú ý,khi giàn nóng nóng lên thì áp suất L và H cũng tăng..!
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Mr Thiết: áp suất bên L em đo đã lên đến 60 psi rồi nhưng bên H vẫn Ko lên được 250 psi. đằng nào em nó cũng nhiều tuổi rồi đành chấp nhận vậy. Thanks bác 1 lần nữa vì đã hướn dẫn tận tình cho em.
@ các bác: báo cáo các bác là cho đến hôm nay máy lạnh vẫn lạnh chưa bị hư lại :)
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Xe Asia khó nổ...

Xe Aisa 7C của em bị tình trạng như sau: Sáng muốn nổ máy thì phải bật công tắc, đợi khỏang 30"-1phút cho bơm xăng lên, nhịp nhịp chân ga vài cái, đạp sát hết chân ga rồi đề mới nổ được. Khi đang chạy nếu bị tắt máy thì cũng phải bật công tắc đợi 30"-1 phút nữa đề lại mới nổ dù máy còn nóng, lần này cũng phải đạp sát chân ga. Đợi được 30"-1' thì đề 1 cái là nổ ngay.
Vậy là CHK xe em bị gì vậy bác? Nhờ các bác chỉ dùm cách chỉnh sao cho khi đang chạy bị tắt máy thì đề lại được ngay để tránh bị mấy xe phía sau bóp còi inh ỏi. Xe bị bệnh này nên em không dám để ralenti thấp mà để ở 1500, chạy hao xăng quá.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe Asia khó nổ...

@ CELEPEN: Với Asia,nếu máy nguội lạnh,hiện tượng đó là...thường. Nhưng máy nóng phải dễ nổ hơn. Bác hãy vặn vít "xăng" ra thêm 0,5-1 vòng coi sao. Và chỉnh hạ ralenti xuống #1000 (0 chạy AC). Ngoài ra, có thể kéo nút Air (/) khi đề,cũng rất hiệu quả . (vít chỉnh xăng chạy chậm):

00ec53c483683a677842.jpg
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bơm mỡ :
Việc bơm mỡ cho xe sau chừng 6-12 tháng hoạt động,hoặc sau mùa mưa,lội nước sâu...là việc rất nên làm. Việc này thật đơn giản,nếu có sẵn 1 cái bơm mỡ . Bơm mỡ có nhiều loại,từ khổng lồ cho đến mini như 2 cái này :

287e03d483685c9cb2f4.jpg


Thủ thuật chung cho việc bơm mỡ là ở đâu có " vú mỡ " là ta bơm. Trước khi bơm,cần lau sạch "vú mỡ " để đất cát không thể tranh thủ theo mỡ,lọt vào bên trong. Cắm thẳng đầu cuống bơm,cho hút chặt đầu"vú". Bơm cho đến khi mỡ cũ ( thường đã đổi màu đen xỉn) đùn hết ra, thay vào đó là mỡ mới. Rút thẳng cuống bơm ra khỏi "vú" (hơi chặt). Đừng bẻ ngang,dễ rút cuống ra,nhưng nguy cơ gãy "vú mỡ" rất cao !!! Nếu đưa thợ bơm mỡ,cũng cần chú ý,mấy chú nhỏ hay làm gãy vú mỡ. Nếu lỡ gãy,phải tháo đoạn còn lại ra và thay Vú mới ngay !. Sau khi bơm xong, lau chùi sạch chỗ mỡ cũ đã đùn ra.
Xe Asia Towner ,mình chỉ thấy 3 vú : Chỗ 2 bi chữ thập cardan và tay đòn chuyển hướng trong hệ thống lái :

061412e48368a2c6095b.jpg


addfa9b48368a2e95ea2.jpg


31fefc048368a30c4690.jpg


Mỡ cũ đùn ra có màu đen xỉn, sau đó cần được lau sạch để khỏi văng khi chạy và bám theo đất cát.

285e19f48368a32e4816.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào Bác Mr.Thiet bấy lâu nay em bận việc quá, hôm nay em có việc này xin bác cho vài ý kiến:
con vợ hai của em chạy thì cũng kha khá duy chỉ có 1 vấn đề đó là nhiệt độ máy hay lên cao cho dù em đã xử lý hệ thống giải nhiệt khá tốt, chạy đoạn đường dài khoảng 500km hầu như ko cần chăm thêm: nhất là những khi kẹt xe thì ko thua lò bánh mì tí nào:mad:
:mad::mad:(điều này thì các bác trong hội asia towne chắc cũng nhất trí với em!) có một lần đưa nhỏ em vợ ra sân bay gặp lúc kẹt xe, em mở máy lạnh mức cao nhất, thế là chỉ 45' sau đồng hồ nhiệt lên max,thế là dừng xe lại xém tí nữa làm trể chuyến bay của nó![&:][&:][&:]
em bức xúc lắm, về nằm gác tay lên trán suy nghĩ có lẻ phải ly dị với em nó quá:( nhưng mà suy đi tính lại thì với giá tiền này thì cũng ko có em nào khá hơn
thế là phải xốc tay áo lên vào việc! phải cải tạo cho em nó khá hơn !sau khi quan sát kỹ thì em nó thiếu cái quạt làm mát máy (có quạt két nước nhưng nằm ở vị trí xa và ngăn cách nên ko thể nào làm mát máy được),sau khi nghiên kíu và đo đạc em quyết tâm độ cho em nó cái quạt:) em ra khu calmette nguyễn công trứ tìm mua quạt và tìm được 1 cái quạt đúng với kích cở mình cần và bất ngờ hơn là bác chủ tiệm cho biết đó là quạt làm mát máy của asia towne !thế là em mua ngay với giá là 60.000đ
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Hạng B2
15/3/07
317
19
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái quạt này xe em khi mua về đã thấy có , có lẽ là quạt zin của xe , hôm trước bị đá chém gãy em tìm mua không có đành phải mua loại khác về cắt bớt chiều dài của cánh lắp vào .