Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
Vít Xăng hay vít Gió ?
Trong hình là nguyên lý của CHK đơn giản. Khi nổ máy cầm chừng (ralenti), bướm ga gần đóng hết,lượng gió ít,không đủ hút xăng từ Gít lơ chính 1. Do vậy cần phải có đường xăng cầm chừng 2. Chỉnh vít A và B (cũng có CHK chỉ có 1 vít) hợp lý sẽ tạo được mức hỗn hợp (hơi giàu xăng) giúp máy nổ cầm chừng không giật cục và bốc nhanh khi tăng ga. Đường xăng phụ chỉ tác dụng ở vị trí bướm ga mở nhỏ ,tức là khi động cơ hoạt động ở vòng quay thấp . 2 vít A,B hoặc chỉ 1, dù gọi là vít xăng hay vít gió cũng là để thay đổi mức xăng cầm chừng và 1 phần ở vòng quay thấp.Tuy nhiên, tùy vị trí trên CHK mà chiều điều chỉnh của chúng khác nhau..!

2002456800401519966_rs.jpg
 
Tập Lái
3/5/08
3
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết ơi,
Em đã có sẵn 1 bộ nạp cho ắc qui từ 20AH-100AH.
Nhưng máy nạp không tự động ngắt khi ắc qui đầy, do vậy lúc nạp phải canh chừng rất mệt.
Có thể áp dụng cái sơ đồ dùng Ampe kế như của bác để xác định ắc qui đang được nạp hay ắc qui đầy được ko?
Mong bác tư vấn.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mình không rõ bộ nạp accu của bác cấu tạo thế nào? có mấy đồng hồ?. Nếu bộ nạp có thể điều chỉnh được mức điện ra 15V, Bác nối tiếp đường dây nạp với 1 bóng đèn 55W thì có thể để mặc nó nạp, khi đầy bình,đèn sẽ tắt . Phương pháp này tốt ở chỗ giúp hạn chế dòng nạp khi accu cạn điện..!
 
Tập Lái
3/5/08
3
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết ơi,
Em có cái Inverter 12v-220v, có 2 chế độ inverter (đổi điện ắc qui 12v thành 220v) và chế độ Charge (nạp điện cho ắc qui).
Bộ nạp chỉ ghi là phù hợp với Ắc qui 20AH-100AH, không nói rõ mức điện áp ra là bao nhiêu.
Em không hiểu nhiều về kỹ thuật. Bác chỉ rõ giúp em cách mắc bóng đèn 55w (có phải 12v-55W ko???) như thế nào?
Em chỉ thấy 2 cọc ắc qui (+) và (-)
2 dây nạp nối ra từ máy nạp : dây đỏ (+) và dây trắng (-).
Khi nạp thì dây đỏ (+) đấu vào cọc (+) của ắc qui, dây trắng (-) nối vào cọc (-) của ắc qui.
Vậy nối tiếp cái đèn 12v-55w như thế nào vậy bác. em nghĩ máy nạp ắc qui liên tục cấp dòng và điện áp ổn định thì làm sao mà bóng đèn tắt được nhỉ? Mong Bác tư vấn cho em thêm với!
Cám ơn Bác nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Nghai: bác xem lại các bài ở những trang trước trong mục này,có hình vẽ rất rõ (mình vừa kt lại rồi). Còn lý do đèn tắt: khi điện áp accu lên bằng điện áp bộ xạc thì không còn dòng điện chạy qua đèn nữa.
 
Tập Lái
3/5/08
3
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hỏi bác nốt câu hỏi này: Nếu em thay cái bóng đèn 55w đó bằng cái ampe kế. Khi nạp ắc qui, đồng hồ sẽ chỉ giá trị dòng nạp . Khi ắc qui đầy, đồng hồ Ampe kế sẽ ở vị trí cân bằng (giá trị 0), có đúng vậy không ?
Mong bác giải đáp!
Cám ơn Bác Thiết nhiều!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Đúng vậy. Tuy nhiên, khi accu hết điện,dòng xạc ban đầu sẽ hơi cao ( Thiết bị xạc phổ thông thường không lắp bộ khống chế tự động). Mà dây tóc bóng đèn lại thay đổi điện trở theo độ sáng của nó nên không lo accu bị xạc quá dòng. Nhưng bóng đèn sáng cũng hao điện thêm 1 ít..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác thiết: bác giúp em với. hôm nay lấy xe đi tự nhiên máy lạnh hết lạnh hẳn. mở xem mắt gas thì thấy đục ngầu chứng tỏ hết gas. nhưng em không biết xe em đang sử dụng loại gas nào để nạp thêm. em chụp vài tấm hình không biết nhìn vào có xác định được loại gas đang sử dụng không. và có cách nào biết được loại gas đang sử dụng là gas gì. và nếu muốn sử dụng loại gas R134 thì em phải thay đổi những gì (vì em còn 1 bình R134) và bác giúp em thông số ở đồng hồ đo áp suất để biết khi nào thiếu gas và đầy gas. trước giờ em làm máy lạnh dân dụng ko nên máy lạnh oto em mù tịt . mong bác giúp đỡ thanks bác.
mắt gas chưa nổ máy
2496023007_839d335eac_o.jpg

mắt gas lúc nổ máy
2496848378_5d2b53737a_o.jpg

lốc lạnh
2496848574_21db09b8d1_o.jpg

2496023249_d83e48949a_o.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Anit: Với tay nghề và đồ nghề hiện có, mua thêm quyển sách này, mình tin rằng bác sẽ nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật lạnh ô tô một cách rất cơ bản. Chúc thành công.

ad61ab1482d6a7c47365.jpg
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dạ em cảm ởn bác. em sẽ mua cuốn sách này.mong bác có thể chỉ cho em cách cứu vãn tạm thời. vì chủ nhật này em lại đi xa. trong 1 ngày vừa tìm cuốn sách này vừa sửa chắc là không kịp. em lăn tăn không biết loại gas đang xài trong xe là gas gì để nạp vào chạy tạm 1 vài ngày. em có thể nạp tạm gas R134 để chạy tạm 1 ngày rồi thay nhớt lốc và nạp gas lại không bác. mong bác giúp em.