Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@ bác CELEPEN: rất sẵn lòng giúp bác những gì mà tui biết về Asia Towner. Không biết xe bác còn đầy đủ đồ không?. Nếu còn đầy đủ thì việc đấu nối và cân chỉnh cũng nhanh thôi vì hình như tui đã thuộc lòng nó luôn rồi!(Bộ CHK).
Đầy đủ thì nó phải có bộ van đôi và bộ Emission Control. Không có hai cái này thì hơi buồn tí, nhưng không sao, nó còn một cái bơm xăng phụ rất độc đáo và một vài thứ khác nữa.
Tui dự định viết tiếp những phần sau (chỉ cho xe Asia Towner vì các xe khác tui không có để mà phá!):
- Vị trí thực tế các bộ phận của bộ CHK Asia Towner để các bác dễ nhận dạng và "tự sướng".
- Cách thức hoạt động của bộ CHK Asia Towner.
- Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát khí thải (Emission Control).
- Nguyên lý hoạt động của hệ thống ngăn chặn sự bốc hơi của nhiên liệu ra môi trường (Evaporative Emission Control) đồng thời cũng tiết kiệm được nhiên liệu.
Hy vọng, sau khi bác đọc hết những phần này thì có thể tự làm được một cách ngon lành.
À, nhà tui ở phía sau trường ĐHSPKT.
-------------------------------------------------
Thấy các bác khen, tui đây thêm phần phấn khởi và không còn khách sáo nữa nha!
Xin viết tiếp phần
"Vị trí thực tế các bộ phận của bộ CHK Asia Towner"
Sau đây là các hình chụp của bác Thiết, tui chỉ sửa số cho tương ứng với hình
"Cấu tạo bộ CHK Asia Towner" ở bài trước.
Xin bổ sung thêm:
16a. Ống âm áp nối đến ống 16b của dù "trả bướm gió" chống ngộp xăng khi dây khởi động (Starter) kéo hết. Nó sẽ trả bướm gió về vị trí thứ 3 (tức khoảng 1.600v/p) khi máy đã nổ (Ngay cả khi dây khởi động vẫn còn ở vị trí kéo hết).
16b. Ống điều khiển dù trả bướm gió. Xem 16a.
22a. Lổ ren răng, nơi lắp van đóng mở lổ tia phụ 22.
29. Vít chỏi bướm ga. Dùng cho việc điều chỉnh ga chạy cầm chừng. Trong khi đó, vít 12 chỉnh lưu lượng của hòa khí vào buồng đốt khi máy chạy cầm chừng. Cần kết hợp việc điều chỉnh cả hai vít 12 và 29 để đạt được chế độ chạy cầm chừng tốt nhất (hơi khó, nhưng không sao, tui sẽ trình bày cách chỉnh trong phần "
Cách thức hoạt động của bộ CHK Asia Towner". Theo tui thấy, bộ CHK này còn một cái dở là không có vít chỉnh tỉ lệ hòa khí cho lổ tia phụ. Do vậy, tui phải chêm lổ phân phối xăng cho lổ tia phụ bằng một sợi dây đồng 0.45mm.
30. Dù bù ga khi mở máy lạnh.
31. Vít chỉnh cho phần khởi động bằng dây khởi động (Starter). Đồng thời nó còn điều chỉnh số vòng tua máy ở hai vị trí giữa của dây kéo khởi động (1.600v/p và 1.300v/p). Có thể dùng nó để điều chỉnh cho hai vị trí này có số vòng tua cao hơn và dùng cho việc leo dốc mà không cần giữ chân ga. Nhưng số vòng tua cũng không được quá cao, có thể gây dư xăng do cánh bướm gió đóng lại ở mức trên 30[SUP]o[/SUP]. Và cũng không được quá thấp, vì khi đó máy không đủ lực hút điều khiển "dù trả bướm gió" về vị trí thứ 3 được sẽ làm cho máy ngộp xăng, khi khởi động bằng Starter. Do vậy, theo tui, cách chỉnh tốt nhất là: số vòng tua thấp nhất khi máy vừa khởi động lên đủ sức làm cho "dù trả bướm gió" tác động làm cho bướm gió rớt lại vị trí thứ 3 (1.600v/p). Và đó cũng chính là kết quả có được hai vận tốc 1.600v/p ở vị trí 3 và 1.300v/p ở vị trí 2 của dây khởi động.
Tui giải thích lằng ngoằn quá, không biết các bác hiểu ý không?
Sau đây là một số bộ phận khác của bộ CHK:
Ở bơm phụ 8 có một cái lò so, xe tui trước đây thợ lắp nó nằm trong phía chứa xăng thay vì lắp bên ngoài, phía không khí. Do đó, trước đây bơm không có tác dụng gì cả. Các bác xem lại coi có bị lộn giống như vậy không? (Cũng xin đừng nhằm lẫn nó với bơm tăng tốc 18. Bơm này cũng có một lò so, nhưng lại nằm trong phía chứa xăng). Bơm phụ nằm gần thân bộ CHK hơn và dùng chung mấy con ốc khi lắp vào cùng với bơm tăng tốc. Cũng vì vậy mà có thể lầm tưởng nó chỉ là một bơm tăng tốc mà thôi!
Các bác xem lại hình cấu tạo để thấy rõ (về vị trí hai lò so). Hình vẽ cấu tạo, vẽ hai bơm cách xa nhau, nhưng trên thực tế nó ở sát bên nhau dùng chung vít, vách ngăn và đường ống xăng nữa!
Lưu ý ống 9b rất dễ bị nghẹt do nó nằm ở phía đáy của họng hút (có lẽ vì vậy mà khi chế tạo người ta cố né sang một bên thay vì ở giữa,là vị trí thấp nhất).Khi tháo ra, đường này bị nghẹt, tui phải dùng sợi cước soi cả buổi mới thông được nó.
Nó nghẹt bởi một ít xăng phun ra từ vòi xăng tăng tốc không kịp bốc hơi trộn với muội than từ ống của hệ thống chống bay hơi ở cạt te (Crankcase emission control system).
Chà, lại thêm một hệ thống nữa mà quên kể với các bác. Gọi là hệ thống, nhưng thực chất nó chỉ là một ống thông hơi từ nắp đậy xú páp đến cái bao tử của bầu lọc gió thôi. Theo sách vở, thì có một cái lọc cho đường này, nhưng xe của tui không có cái lọc này và trước đây ống ở phía bầu bao tử thì bít lại còn phía nắp xú páp thì thông ra khí trời!. Không biết xe các bác có cái lọc cho đường này không. Nếu có thì rất tốt vì nó sẽ giữ lại muội than, không cho lọt vào bộ CHK, khỏi lo nghẹt đường này.
Chắc phải chế một cái quá. Nếu không thì lâu lâu phải tháo nó ra ngâm cứu tiếp cho khỏi quên!.
Xin nói thêm về "Crankcase emission control system". Ở máy nổ, dù máy có mới thế nào đi nữa thì vẫn bị xì hơi xăng ở kỳ ép và khí đã cháy ở kỳ nổ xuống cạt te. Vì vậy, ống dẫn khí từ cạt te trở về đầu hút của bộ CHK sẽ có đến 3 tác dụng sau:
a. Thu hồi hơi xăng bị xì, không cho thải ra môi trường đồng thời tiết kiệm được nhiên liệu.
b. Một phần khí cháy được quay về làm giảm nồng độ O[SUB]2[/SUB] trong khí hút vào sẽ giảm được lượng NO thải ra ở khí thải. (Lượng NO này còn được giảm bởi qua hệ thống giảm bớt độc hại của khí thải (Three-way catalytic converter system) nhưng phải nhờ đến một phần khí cháy trở về buồng đốt mới hoạt động hiệu quả. Trời, lại thêm một hệ thống cho việc kiểm soát khí thải nữa! (Sẽ trình bày sau nhe các bác). Hay ở chổ là Asia Towner có đủ cả.
c. Vì khí trả về từ cạt te nên một phần nó giúp giải nhiệt cho máy (tí thôi). Phần còn lại là: khí này nóng lên nên nó giúp cho xăng ở bộ CHK bốc hơi dễ dàng, bù lại sự mất nhiệt do xăng bốc hơi ở lỗ tia chính và lổ tia phụ. Nhất là lúc máy chạy cầm chừng (Khi rút ống này ra thấy máy chạy không được ngọt, chí ít là xe của tui, không biết xe các bác ra sao). Trước đây, có bác nào đi xe Honda 66 hoặc 67 sẽ thấy hiện tựơng bình xăng con rất lạnh (có khi đổ mồ hôi) trong khi máy thì nóng (các xe khác có vè che mất bình xăng con nên khó kiểm tra! nhưng mà nó vẫn cứ lạnh bất kể xe nào!).
Thật là tuyệt vời phải không các bác.
Đến đây xin tạm nghỉ. Và sẽ post tiếp nhe các bác.
Nếu có gì sai sót, xin các bác chỉ giùm nha.