Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@ bác Thiết: Quả là bác rất nhiệt tình, mới vừa hỏi, bác đã trả lời liền. Xin cảm ơn bác rất nhiều, hà hà … thêm hai tín hiệu min,max của ga là đủ “cơ sở lý luận” cho bộ Emission Control rồi!
Theo bác viết: “Bộ relay điều khiển bơm xăng ,khi bật khoá về "on" nó hút rè rè chừng 1s, một ít xăng được bơm lên ngăn chứa”… Có thể không chính xác đó bác!
- Ở xe tui, bộ relay này không cấp nguồn cho bơm xăng khi bật công tắc về “on”, nó chỉ cấp nguồn cho bơm khi đề máy và được duy trì khi máy đã chạy, nếu đề mà máy không chạy nó sẽ tắt nguồn sau khoảng 1-2s. Thực chất là nó lấy tín hiệu đánh lửa của máy để điều khiển, nếu không có tín hiệu đánh lửa nó sẽ không cho bơm xăng hoạt động. Việc này nhằm bảo đảm an toàn cho xe trong trường hợp gặp tai nạn, giúp tắt bơm xăng không cho bơm ra ngoài, giảm nguy cơ cháy xe.(Sẽ có dịp tui post lên sơ đồ mạch điện tử của nó, nó dùng một con IC biến đổi tần số sang điện áp, vì trước đây tui xem qua, biết được nguyên lý của nó rồi ráp vào mà không vẽ lại sơ đồ vì làm gấp để về quê ăn Tết.)
- Tiếng rè rè mà bác nghe, có thể không phải của relay cho bơm xăng, vì relay trong bộ điều khiển bơm xăng đóng mở rất dứt khoát. Tiếng động này xuất phát từ cái van đôi của hệ thống Emission Control. Nó là bộ van được điều chỉnh bằng động cơ bước và vít me (nằm trong một vỏ nhôm, tán lại hai đầu). Khi bật khóa về “on”, bộ Emission Control sẽ điều khiển bộ van đôi đóng kín lại, do vít me đã hết hành trình mà động cơ bước vẫn còn được cấp điện cho chạy (“cấp điện cho chạy” khác với cấp điện đứng yên dùng để giữ đúng vị trí, vì vậy lúc nào nó cũng được cấp điện, nhưng cho “chạy” hay cho “đứng yên”, khi khóa bật “on”) nên sinh ra tiếng rè rè đó. (Tui đã tháo bung cái van đôi này ra rồi, vì trước đây tưởng nó hư, dự định post nó lên trong phần Nguyên lý hoạt động của Emission Control.)
Để kiểm chứng điều này cũng rất dễ. Chỉ việc rút jack cắm 6 pin của bộ van đôi ra, bật khóa “on”, nếu không còn nghe rè rè là chính xác rồi. Và nếu đúng như vậy, xin chúc mừng, vì hệ thống Emission Control của bác vẫn còn hoạt động được, chỉ còn thiếu vài đường tín hiệu nữa là có thể phục vụ cho việc kiểm soát khí thải rồi ! (Không có đủ tín hiệu, nó chỉ nằm im tại chổ, nghe ngóng tình hình mà không làm gì cả !, nó là bộ vi điều khiển “micro controller” mà!).
- Một ít xăng bơm lên, chắc chỉ là cảm tính thôi, vì nếu bơm chạy chỉ trong một giây thôi thì lượng xăng cấp lên cũng rất nhiều đó. Nhất là xe bác dùng bơm chìm chạy “rất dữ”.
Bác có thể cho bộ Emission Control hoạt động lại sau bài “Nguyên lý hoạt động của bộ điều khiển Emission Control[/b]”. Đó là một cảm nhận cực kỳ thú vị. (Hiện giờ chưa viết kịp!)
Định nói với bác như trên, nhưng bác đã nhanh tay hơn rồi !.