Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hay quá các bác ơi!Các bác thiện chiến ghê đi!
080402cool_prv.gif
Mong lắm thay lại có một dịp hội Asia quần tụ lại với nhau để nghe tiếng máy,đạp côn-ga và chạy thử xe của nhau vài vòng các bác nhỉ![8D]
Hội Asia mới có thêm 2-3 bác mua xe nhưng cũng có 2 bác cho ra đi mất 2 chiếc rồi.Tiếc quá,chưa được một lần hội đủ cả 5-6 chiếc mà đi chơi với nhau cho thỏa chí tang bồng...!
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác Thiết: Cám ơn sự rất nhiệt tình của bác! Hà hà…bác phát biểu không chính xác làm tui suy luận mỏi cả tay! Không biết bác đo dòng không tải nghĩa là thế nào? Không tải nghĩa là bơm chạy, không bơm chất lỏng nào cả, chỉ có không khí thôi hay là bơm có chất lỏng (xăng hoặc dầu) cho nó chạy tuần hoàn, mà không có lực cản. Vì trọng lượng riêng của chất lỏng lớn hơn không khí rất nhiều lần (ví dụ như xăng, có trọng lượng riêng lớn hơn không khí khoảng 600 lần) sẽ tạo một lực cản rất lớn (mặc dù không có thêm lực cản nào trên đường ống, đôi khi đối với bơm ly tâm, không có lực cản trên đường ống lại làm dòng tăng rất cao), làm cho dòng tiêu thụ điện cũng lớn hơn rất nhiều khi bơm chất lỏng so với bơm chạy mà trong đầu bơm chỉ có không khí. Thêm nữa là, khi chạy thực tế trên xe thì điện áp cấp cho bơm đến 14-15VDC, dòng cũng lớn hơn khi thử bằng cách dùng Accu xe chỉ 12VDC.

Theo cách bác viết, có lẽ là bác cho chạy thử bằng bình Accu xe (xe không nổ máy), đầu bơm không nhúng vào chất lõng nào cả, tức chỉ có không khí.
Đồng hồ đo của tui là chính xác đó bác ạ! (Khi đó điện áp khoảng 14VDC). Phải đo lúc máy đang chạy mới chính xác bác ạ. Và cũng có hai trường hợp nữa. Một trường hợp máy chạy cầm chừng và một trường hợp máy chạy tốc độ tương đối cao (khoảng 2.000v/p), lấy giá trị lớn nhất.
Bác cho hỏi thêm cái này nữa! Phía bên vít điều chỉnh dù bù ga khi chạy AC, có hai bộ tiếp điểm: một ở vị trí garenti, một ở vị trí max, phải không bác?
Bác có thể cho biết đó là loại tiếp điểm gì không? Loại công tắc từ hay micro switch, hay loại nào khác? thường đóng? thường mở? cho mỗi cái.
Có phải nó nối đến một jack cắm có 6 pin không (Jack cắm đầu kia có 6 pin nhưng chỉ sử dụng 5 pin, có màu trắng. Có một jack y hệt như vậy nhưng màu xám dùng cho bộ van đôi).
Có thể các công tắc này dùng cho việc điều khiển bộ Emission Control. Ở xe tui, các công tắc này đã bị tháo mất (có lẽ lúc trước người ta thay cái block lạnh khác lớn hơn nên thiếu chổ), do đó một số ngõ vào của bộ Emission Control phải “bypass” nó mới hoạt động được!
Bác có thể cho thêm một số hình ảnh về các công tắc này không? Nếu có thì nó bổ sung rất nhiều cho bài viết về “Nguyên lý hoạt động của bộ điều khiển Emission Control[/b]” sắp tới.
Theo tui nghĩ, thì chúng ta làm từ từ, mỗi ngày một ít thì thế nào chúng ta sẽ hoàn chỉnh nó (Chí ít cũng khoảng trên 90%). Việc làm của chúng ta thật sự không vất vả bằng những người đã chế tạo ra nó. Tui hy vọng, khi chúng ta làm hoàn chỉnh thì cũng không thua gì các xe hiện đại đâu! (Vì nó có đủ cả các hệ thống mà). Và tui cũng nghĩ là, thiết bị hiện đại không hẳn là hiện đại, mà thường, nó có khuynh hướng tạo sự dễ dàng cho người chế tạo thay vì mang đến cho người sử dụng một kỹ thuật tiên tiến (Ý tui là người ta không dùng bộ chế hòa khí như Asia nữa, không có nghĩa là nó dở mà là quá phức tạp, khó sửa chữa, khó cân chỉnh, nhưng hiệu quả của nó có thể rất cao,nếu trong điều kiện hoạt động tốt). Tui nhận định như vậy, có gì sai, xin bác bỏ qua!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mình nói không tải tức là bơm...không khí. Thực ra,cũng chưa coi kỹ cấu tạo cánh bơm loại gì .
À...mà hồi trước, mình có xem đâu đó bản vẽ loại bơm này. Cánh bơm gần giống cánh quạt giải nhiệt của máy khoan cầm tay. Dòng xăng luồn trong thân bơm chui từ dưới lên như bơm "hoả tiễn". Có 1 van đẳng áp để phòng đường ra bị nghẹt.
Có lẽ dòng của bơm bao nhiêu, không mấy quan trọng, vì do thiết kế nó vậy. Thử khi mua, nếu chạy không quá nóng thì chắc là bình thường.
Việc ngâm mô tơ (chạy chổi than !) trong xăng, thoạt nghe hơi kinh, nhưng trong điều kiện thiếu O2,xăng cũng như nước lã thôi.
Công nghệ "khoan tia lửa" dùng điện áp cao phóng tia lửa điện để khoan kim loại siêu cứng hoặc để tạo những lỗ rất nhỏ...Hệ thống này được ngâm ngập trong dầu hoả mà không sợ bốc cháy ..!
Liên quan đến CHK Asia còn nhiều chuyện để "ngâm cứu". Bộ relay điều khiển bơm xăng ,khi bật khoá về "on" nó hút rè rè chừng 1s, một ít xăng được bơm lên ngăn chứa.
Hoặc như 2 ống hơi dẫn vào 1 chi tiết điều khiển tiếp điểm từ chân không...Còn 2 tiếp điểm đóng ngắt ở ga tối đa và tối thiểu là loại tiếp điểm chập mass ( chỉ có 1 dây vào, nhìn giống cái tụ vỏ sắt). Xe mình khi lấy về thì mấy thứ này đã bị "vô hiệu hoá" hoặc hỏng rồi nhưng chưa bị vất đi, trừ cắt dây ..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mình post thêm vài hình ,bác A.007 và các bác tham khảo thêm:
- Bộ "rè rè 1s"?: Khi bật công tắc về ON, nó rè rè chừng 1s rồi tắt. Nếu mở nắp ngăn chứa xăng trên CHK sẽ thấy 1 ít xăng trào ra ở lỗ xăng lên. Cụm dây của nó được nối vào socket 6 chân màu xám .
- Cụm dây của các tiếp điểm "nhanh chậm" và "van xăng tốc độ chậm"(tạm gọi thế) được nối vào socket 6 chân màu trắng. Hình như tất cả những dây này đều có liên hệ đến bộ kiểm soát khí thải.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Có 1 chi tiết là cái tiếp điểm từ được điều khiển bởi sự chênh lệch áp suất giữa 2 ống hơi... (nó được lắp ở vị trí của relay phụ cho đề hiện tại).Cấu tạo bên trong của nó:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Mấy năm trước, bác GAZ69 có gửi bản vẽ hệ thống ống hơi của Asia nhưng bản vẽ này khó xem quá. Asia Towner 007 tham khảo thêm :
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

Thật đáng mừng là trong hội Asia có thêm 007. Cho đến giờ này thì mình vẫn thấy Asia thật đáng yêu, chỉ có điều hơi tiếc là những cái xe hội ta đang chạy đều "hơi" cũ...và giá như máy của nó là 1.0 thì thật ...hết chê ! (có lẽ xe của bác Huynhchuong,lấy ở VT là khá hơn cả).
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác Thiết: Quả là bác rất nhiệt tình, mới vừa hỏi, bác đã trả lời liền. Xin cảm ơn bác rất nhiều, hà hà … thêm hai tín hiệu min,max của ga là đủ “cơ sở lý luận” cho bộ Emission Control rồi!
Theo bác viết: “Bộ relay điều khiển bơm xăng ,khi bật khoá về "on" nó hút rè rè chừng 1s, một ít xăng được bơm lên ngăn chứa”… Có thể không chính xác đó bác!
- Ở xe tui, bộ relay này không cấp nguồn cho bơm xăng khi bật công tắc về “on”, nó chỉ cấp nguồn cho bơm khi đề máy và được duy trì khi máy đã chạy, nếu đề mà máy không chạy nó sẽ tắt nguồn sau khoảng 1-2s. Thực chất là nó lấy tín hiệu đánh lửa của máy để điều khiển, nếu không có tín hiệu đánh lửa nó sẽ không cho bơm xăng hoạt động. Việc này nhằm bảo đảm an toàn cho xe trong trường hợp gặp tai nạn, giúp tắt bơm xăng không cho bơm ra ngoài, giảm nguy cơ cháy xe.(Sẽ có dịp tui post lên sơ đồ mạch điện tử của nó, nó dùng một con IC biến đổi tần số sang điện áp, vì trước đây tui xem qua, biết được nguyên lý của nó rồi ráp vào mà không vẽ lại sơ đồ vì làm gấp để về quê ăn Tết.)
- Tiếng rè rè mà bác nghe, có thể không phải của relay cho bơm xăng, vì relay trong bộ điều khiển bơm xăng đóng mở rất dứt khoát. Tiếng động này xuất phát từ cái van đôi của hệ thống Emission Control. Nó là bộ van được điều chỉnh bằng động cơ bước và vít me (nằm trong một vỏ nhôm, tán lại hai đầu). Khi bật khóa về “on”, bộ Emission Control sẽ điều khiển bộ van đôi đóng kín lại, do vít me đã hết hành trình mà động cơ bước vẫn còn được cấp điện cho chạy (“cấp điện cho chạy” khác với cấp điện đứng yên dùng để giữ đúng vị trí, vì vậy lúc nào nó cũng được cấp điện, nhưng cho “chạy” hay cho “đứng yên”, khi khóa bật “on”) nên sinh ra tiếng rè rè đó. (Tui đã tháo bung cái van đôi này ra rồi, vì trước đây tưởng nó hư, dự định post nó lên trong phần Nguyên lý hoạt động của Emission Control.)
Để kiểm chứng điều này cũng rất dễ. Chỉ việc rút jack cắm 6 pin của bộ van đôi ra, bật khóa “on”, nếu không còn nghe rè rè là chính xác rồi. Và nếu đúng như vậy, xin chúc mừng, vì hệ thống Emission Control của bác vẫn còn hoạt động được, chỉ còn thiếu vài đường tín hiệu nữa là có thể phục vụ cho việc kiểm soát khí thải rồi ! (Không có đủ tín hiệu, nó chỉ nằm im tại chổ, nghe ngóng tình hình mà không làm gì cả !, nó là bộ vi điều khiển “micro controller” mà!).
- Một ít xăng bơm lên, chắc chỉ là cảm tính thôi, vì nếu bơm chạy chỉ trong một giây thôi thì lượng xăng cấp lên cũng rất nhiều đó. Nhất là xe bác dùng bơm chìm chạy “rất dữ”.
Bác có thể cho bộ Emission Control hoạt động lại sau bài “Nguyên lý hoạt động của bộ điều khiển Emission Control[/b]”. Đó là một cảm nhận cực kỳ thú vị. (Hiện giờ chưa viết kịp!)
Định nói với bác như trên, nhưng bác đã nhanh tay hơn rồi !.
vani.jpg
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác Thiết: Máy Asia Towner đã là 843cc (số liệu này là chính xác, chứ không phải như giấy tờ xe đâu, trong giấy xe chỉ có 796cc thôi) chỉ còn 0.157l nữa là 1.0 rồi. Bác còn tiếc gì nữa. Nếu nó là 1.0 thì bác lại bảo phải chi 2.0 thì …. Máy nhỏ thì đỡ hao xăng bác à, đã là XNL thì tiêu chí tiết kiệm là hàng đầu. Mà tui thấy nó rất mạnh. Hôm trước chở trên 800kg (tháo ghế chở đồ), quên mở thắng tay nhưng nó vẫn chạy phà phà. May là phát hiện kịp thời!...
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Asia Towner 007 : Bác nói chính xác. Tiếng rè rè là từ van đôi. Mình chưa cạy ra coi vì nó vẫn hoạt động tốt. Quan sát khi mở nắp ngăn chứa xăng và bật chìa khoá về ON là thấy xăng trào lên, nên mình gọi nó là "rè rè 1s" !
Còn cái " Relay puel pump" là 1 hộp có nhiều linh kiện bán dẫn, lắp phía trong trước hộp cầu chì...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Mình xem mấy tài liệu trên Net và Owner's manual đều ghi 796cc. Chính cái chỗ "giá mà" mình mong là để thêm sức chạy máy lạnh. Xe mình đã tháo máy lạnh,một phần cũng do khi chạy máy lạnh,về số 4 mà đạp lên 80 chậm rề...
Nếu tính từ số liệu : Bore x Stroke = 70mm x 69mm thì ta có 3.5x3.5x3.1416x6.9x3=796.63122 (cũng là 796cc).
Hình như có một số đời máy chạy cho xe Damas có dung tích cao hơn một ít ???.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác Thiết: có tài liệu của Asia motors đây bác, công suất của nó là 40HP, nếu dùng 4HP cho máy lạnh thì cũng tốt lắm chứ!. Xe tui cũng đang xài máy lạnh đây mà máy nó vẫn mạnh đó bác.
asia.gif

Hình này chỉ lấy một phần, vì nếu lấy đầy đủ, chử rất nhỏ, khó đọc.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác Thiết: Tui đã nghĩ ra rồi! (việc bật on mà xăng trào lên). Đó là do cái relay trong bộ điều khiển bơm xăng nó dùng tiếp điểm thường đóng để cấp nguồn cho bơm xăng. Khi bật on, mạch điện tử nhận biết không có xung điện từ phía đánh lửa nên lập tức hút relay và đóng đường dây bơm xăng xuống mass liền. Nhưng trong một chút "lập tức" đó, bơm xăng đã kịp làm cho xăng trào lên rồi!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Wa...thế là bác "vớ" được cái xe có động cơ lớn hơn bọn này rồi. Bác coi lại có phải là CD800 của Daihatsu không. Cứ nghĩ đến Asia chở 8 người lớn, leo đèo ì ì ...mà có thêm cs của chú Honda 67 hay Shack phụ giúp là sướng hơn rồi.
Số liệu của Asia Towner với Engine CD800 (lấy từ Owner's manual) đây:

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
  • Like
Reactions: Hcivic