Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác CELEPEN: Bác cho tui số điện thoại của bác đi, tui sẽ gọi lại bác. Đã là 007 thì cho tui xin một chút bí mật chứ !
Bác copy, in ra để “tự sướng” thì tốt rồi. Nhưng lưu ý là bài viết sẽ được thay đổi bất cứ lúc nào (sửa đổi, bổ sung), do vậy, khi copy, in ra, bác nên in luôn câu cuối bài (nếu có): <bài viết được chỉnh sửa bởi …… vào lúc ………….> để so sánh với bài cũ trên diễn đàn xem có sửa đổi và bổ sung gì không?. Nếu thấy khác thì bác phải in lại trước khi bắt tay vào việc.
Chúc bác luôn tìm được nhiều tính nết độc đáo của nàng vợ hai già mà đáng yêu này! (Nói già chứ em nó mới 16-17 tuổi thôi mà !)
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ CELEPEN: Trong hình là Pully bơm nước và vị trí lắp van tiết lưu (hằng nhiệt) Thực ra nó thay đổi độ mở cho dòng nước lưu thông tuỳ theo nhiệt độ,song mong muốn hằng nhiệt cũng khó đạt được. Thông thường thì những xe máy nhỏ,cũ như Asia, đã bị tháo bỏ rồi.
Riêng việc thay đổi kích thước pully bơm nước, mình nghĩ bác không nên thực hiện. Lý do: Asia của chúng ta thường chạy ở vòng quay 3500 - 5000vp. Bơm nước cũng phải quay với tốc độ tương đương. Nếu giảm nhỏ đường kính pully,tăng vòng quay, thì sẽ mau hư bi,bạc,phốt...của bơm nước. (Đối với xe máy lớn, vòng quay thấp, biện pháp này có thể chấp nhận được!).
Từ ngày mình sửa chữa hệ thống nước cho sạch sẽ, thông suốt...chưa 1 lần bị sôi nước, dù leo đèo thường xuyên.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ở xe Asia, phía trên két nước, gần miệng châm nước, có cái hóc khá rộng. Khi quạt chạy, đẩy gió ra phía sau, thì nó cũng đẩy một lượng gió nóng đi ngược ra phía trước qua cái hóc này. Làm cho việc giải nhiệt kém hiệu quả. (Thật ra hiện tượng này chỉ có ảnh hưởng lớn lúc xe ngừng, hoặc chạy chậm). Để tránh hiện tượng này, tui làm một miếng che bằng nhựa bít lại lổ hỏng này.
tamchequatgio.jpg

Khi đã lắp vào xe:
chequatgio.jpg

Khi đã lắp xong, thấy quạt két rất có hiệu quả (rút ngắn thời gian quạt rất nhiều, quạt dùng công tắc nhiệt dưới đáy két để điều khiển). Tấm nhựa nên cắt hơi lớn hơn một tí, và được gài vào gờ của két mà không cần phải bắt một con ốc nào cả. Việc tháo lắp cũng dễ dàng.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

III. Phương pháp cân chỉnh bộ chế hòa khí Asia Towner (Đây là phương pháp tự sáng tác, nếu các bác thấy hợp lý thì làm theo, tui hoàn toàn không chịu trách nhiệm nếu xảy ra hư hỏng!, nói vậy chứ, chắc cũng không hư hỏng gì đâu!)
Trước khi cân chỉnh, cần phải kiểm tra tất cả các đường ống, các bộ phận có liên quan đến bộ CHK, để chắc rằng mọi thứ đều hoạt động tốt!
III.1.1. Kiểm tra các ống, lổ hơi của bộ CHK:
Trước khi kiểm tra, nên tháo CHK ra ngoài, nếu không, thì có thể chỉ cần tháo nắp bầu lọc gió thôi cũng được (chỉ có ống 9b, 9b hơi khó cắm ống vào để thử).
Dùng một ống cao su dài khoảng 0.4m, cắm vào các ống trên CHK, dùng miệng thổi vào, các lổ này thông là tốt rồi. Đó là các lổ: 9b, 11, 16a, 19, 20. Lổ khó khăn nhất là 9b lại là lổ dễ bị nghẹt nhất! Nếu lổ này bị nghẹt, bơm phụ không hoạt động được, máy chạy không mượt ở garenti. Phải tháo CHK ra soi lổ cho thông.
Vài lổ khi thổi sẽ trào xăng ra miệng hút của CHK, nhưng không sao, miễn thông hơi là được rồi.
III.1.2. Kiểm tra các bộ phận khác:
Kiểm tra các “dù”[/b]: bằng một ống chích khoảng 60cc (có thể mua ở hiệu thuốc tây, dể dàng và rẻ tiền) và một ống cao su, một đầu lắp vào ống chích, đầu kia cắm vào ống điều khiển của các dù.
ongchich.jpg

Rút piton ống chích, sẽ thấy dù tác động, để nguyên hiện trạng xem dù có bị xì hơi vào không. Nếu xì, phải thay cái khác hoặc bỏ ra, nếu không, nó sẽ giảm áp âm của động cơ, ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác. Các dù cần kiểm tra là : dù trả bướm ga 16, dù điều khiển áp suất bơm xăng, dù bù ga AC, dù hút khí nóng dưới ghế tài phụ.
vaniq.jpg

Riêng dù điều khiển áp suất xăng kiểm tra như sau:
Đầu tiên, phải mở nắp bồn xăng ra (nơi chế xăng vào) để giảm áp lực hơi xăng trong bồn. Nếu không, xăng sẽ phun ra khi tháo ống xăng trả về bồn (2) giống như có bơm xăng đang chạy vậy ! Tiếp theo mới tháo ống 2 ra, nâng “ống xăng trả về bồn” lên cao, giữ cho xăng còn đọng không chảy ra ngoài. Lắp ống chích vào ống điều khiển của dù (có thể lắp trước đó, nhưng đừng kéo piton của ống chích). Bây giờ mới kéo piton ống chích, mực xăng trong “ống trả xăng về bồn” sẽ hạ xuống (tức lúc này xăng mới được chảy về bồn). Vậy là tốt rồi. Lắp ống lại như cũ. Nhớ đậy kín nắp bồn xăng lại kẻo quên. (Rất dể quên, tui bị quên mấy lần lận đó!)
Dù hút khí nóng dưới ghế tài phụ: Cơ cấu chấp hành của nó là một miệng cao su có hai chức năng. Ở vị trí bình thường, không có áp âm, lổ hút dưới ống gió vào lọc gió được đóng kín. Máy lấy gió vào từ khung sườn của xe. Dưới ống cấp gió cho lọc gió còn có một van lưỡng kim. Khi nhiệt độ dưới ghế tài phụ tăng cao, van lưỡng kim mổ ra cấp áp âm cho dù này. Dù này kéo miếng cao su ở lổ thông phía dưới, đóng đường ống chạy ra khung sườn phía trên. Làm cho máy hút gió vào tại dưới ghế tài phụ thay vì hút gió từ khung sườn xe. Giúp giảm bớt sức nóng dưới ghế.
Kiểm tra bơm phụ (8):[/b] lắp ống chích vào ống 9a (xăng vẫn còn đầy trong bình xăng con), không phải 9b nha (9b chỉ là cái lổ trống không). Lấy giẻ lau khô miệng hút của CHK (ướt xăng do kiểm tra các lổ trước đây). Cầm chặt ống chính, kéo, đẩy piton vài lần liên tục, sẽ thấy xăng trào ra họng của CHK qua lổ tia chính. Vậy là bơm phụ còn hoạt động.
Kiểm tra bơm tăng tốc (18):[/b]
Trước khi kiểm tra, phải chắc chắn, trong bình xăng con còn xăng. Nếu dây ga còn nối vào lẩy cò của bướm ga thì đạp chân ga một cái, sẽ thấy một tia xăng được phun ra ở ống (28).Vậy là OK. Không được kéo lẩy bướm ga (ở bộ CHK) bằng tay vì như thế sẽ làm dây ga bị uốn cong và nó giữ nội lực này, không cho cánh bướm ga trả về đúng vị trí ban đầu. Việc này gây rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh garenti sau này. (Vì vị trí ban đầu cực kỳ quan trọng, chỉ cần một sự sai lệch nhỏ cũng làm sai kết quả điều chỉnh. Thêm nữa là ở vị trí này, các lò so kéo bướm ga về, lại ở gần cuối hành trình, lực kéo yếu, không đủ sức bẻ ngay dây ga lại, tức không thể làm cho bướm ga trở lại đúng vị trí ban đầu). Lưu ý, việc cân chỉnh thanh truyền động (17), xin xem lại về bơm tăng tốc ở bài trước.
Kiểm tra van điện đóng mở lổ phân phối xăng phụ (22): [/b]
Trước đầu van này (phía lắp vào CHK), có một các ron. Nếu mất, có thể dùng ống nhựa mềm (loại thợ hồ làm level khi xây dựng), cắt một khoanh nhỏ (vừa với cái rảnh trên đó), lắp vào cũng được. Nếu không có ron này, van không có tác dụng đóng kín và ống khuếch tán ít phát huy tác dụng. Phía trong đầu van, có một cây ti, đậy vào lổ phía ngoài. Khi có điện, cây ti này được kéo ra, lổ trước đầu được mở ra. Vậy là OK. Ngoài ra, phần ngoài của van là một ống có nhiều lổ nhỏ, giúp xăng trộn vào không khí được tốt hơn, được gọi là ống khuếch tán.
Kiểm tra van xả của hệ thống Evaporative Emission Control (7):
[/b]Đây là một van thường mở, khi máy mới khởi động, van này được cấp điện để đóng lại (dùng chung nguồn với điện trở xông 34,có thể không chính xác). (Xe tui, cuộn dây van này bị cháy, tháo ra quấn lại. Tháo nó ra cũng dễ, dùng kèm cắt hoặc kềm càn cua của thợ mộc, nhổ hai cây đinh (giống con "ri vê") hai bên là lấy ra được. Nó có 1.200 vòng dây phi 0.25mm. Cấp nguồn cho nó đóng là được. Nó có một đầu dây thôi, đầu còn lại bắt vào vỏ kim loại.
carburetor2.gif

Kiểm tra van bù lưỡng kim (VBLK):[/b] Van này dính trên nắp bộ lọc gió, phía ngoài là một cái ống, phía trong là một cái nắp đậy lổ điều khiển bằng lưỡng kim. Khi nóng lên, van mở ra. Ở nhiệt độ môi trường, van đóng lại. Cắm ống cao su vào ống van, dùng miệng thổi vào, nếu van kín là OK. (Không dùng ống chích, vì áp lực rất mạnh, dùng miệng thổi dễ xác định hơn).
Kiểm tra van lưỡng kim điều khiển “dù mở miệng hút gió nóng dưới ghế tài phụ”:[/b] cắm ống, thổi, thấy kín là được. Thật sự cái này cũng ít liên quan đến CHK, nhưng sẵn tiện làm luôn, càng tốt.
Kiểm tra van đôi:[/b] cắm ống vào hai đầu trên của van, thổi thấy không xì là được. Để cho chắc chắn, bật khóa sang “on”, đợi van hết rè rè rồi thử. Vì lúc này van mới đóng kín. Hai ống dưới của van đôi, không cần kiểm tra vì nó chỉ nối đến bầu lọc gió để lấy không khí thôi.
Nếu xe không có van đôi thì hai đường (11), (25) phải được bít lại, nếu không xe khó mà chạy được !
Đấu nối lại các ống trước đây đã tháo ra. Kiểm tra lại một lần nữa các đường ống để chắc chắn tất cả đều đúng!

Xin tạm dừng tại đây, sẽ post tiếp.....
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái két nước xe bác 007 nhìn hơi lạ. Đoạn két có ống ngang là cái gì vậy bác?
(Ở những loại xe khác thì đó là giàn nóng . Giàn nóng của Asia lại lắp dưới gầm xe phía phụ ). Asia có quạt hút gió được bọc kín xung quanh, 4 cạnh lắp vào sườn két nước nên gió chỉ tập trung hút qua khe tản nhiệt của két.
Xài "ống chích" để tạo áp lực +/- quả là "hảo sáng kiến" thay vì phải phồng mang mà hút, thổi. Quá OK !
Ở xe mình, cuộn dây trong van thu hồi hơi xăng bị tèo rồi. Đã có hồi mình định dùng đường này cấp hơi gaz để chạy xe. Đường ống (6) thông đến vách trên đầu số 23..!
Bác 007 quả là rất kỹ trong việc tìm hiểu,phân tích,phán đoán ...cho Asia trở lại hoạt động gần như khi xuất xưởng. Điều này ai trong hội Asia cũng muốn,nhưng chưa ai làm được như bác.
À...quên nói chuyện về giàn lạnh của xe bác bị xì. Gắn lại bằng keo AB sẽ không đảm bảo được lâu, vì nhiệt độ thay đổi khá nhiều, chỗ xì có dầu thổi ra. Thợ chuyên hàn nhôm sẽ hàn được chỗ thủng (nhưng phải phá bỏ một ít tản nhiệt xung quanh chỗ hàn).
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Cái két nước xe bác 007 nhìn hơi lạ. Đoạn két có ống ngang là cái gì vậy bác?
(Ở những loại xe khác thì đó là giàn nóng . Giàn nóng của Asia lại lắp dưới gầm xe phía phụ ). Asia có quạt hút gió được bọc kín xung quanh, 4 cạnh lắp vào sườn két nước nên gió chỉ tập trung hút qua khe tản nhiệt của két.

Đúng đó bác, nó là một trong hai dàn nóng của máy lạnh, một dàn nóng đặt phía sau ghế tài xế, dưới gầm, có một cái quạt giống quạt két nước. Môi chất lạnh sau khi nén, chạy qua dàn nóng ở dưới gầm trước, sau đó qua dàn nóng ở trước két nước rồi mới vào bộ lọc ẩm trước khi vào dàn lạnh. Xe bác có như vậy không?. Xe tui không biết đồ gin hay đã chế nữa!. Nhưng thấy các past bắt ống có vẻ còn gin lắm!.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Đường ống (6) thông đến vách trên đầu số 23..!

Ủa (23) là bướm gió mà bác!
Van xả quấn lại rất dễ bác ạ!. Nó có 1200 vòng, dây phi 0.25mm. Nếu có máy quấn tay, có đếm số vòng quấn là OK. Khi tháo ra, nó có một cái lỏi bằng pakelit, quấn dây vào đó. Một đầu dây được hàn vào một miếng sắt dẫn từ. Đầu còn lại, nối ra ngoài qua một cái rãnh. Khi lắp lại không nên đóng đinh lại. Theo tui, tốt nhất bác nên ta rô, bắt ốc M3 là được. Vì nó thường xuyên ngậm điện nên dễ tèo lắm!. Nếu tèo, lần sau tháo ra rất dễ dàng!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mấy xe của ae đều không có giàn nóng phía trước. Xe bác hơi "độc" đấy. Thêm giàn nóng thì máy lạnh chạy ngon hơn,nhưng lắp trước két nước thì lại làm cho giải nhiệt nước kém đi...có ít nhiều mâu thuẫn chỗ này..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Mr.Thiet nói:
Đường ống (6) thông đến vách trên đầu số 23..!

Ủa (23) là bướm gió mà bác!

Có một vách ngăn tạo thành đường dẫn phía trên số 23 đó bác
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
AiaTowner007 nói:
Mr.Thiet nói:
Đường ống (6) thông đến vách trên đầu số 23..!

Ủa (23) là bướm gió mà bác!

Có một vách ngăn tạo thành đường dẫn phía trên số 23 đó bác

Ống (6) thông vào bình xăng con, ống trên chổ số 23 cũng thông vào bình xăng con nhưng gần đó thành ra bác nói như vậy thì cũng đúng. Nhưng hình vẽ cấu tạo là chính xác.